Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Review – ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ ฉบับปี 2018 ห้างไอทีหรือป่าช้า ตามไปดูกัน

หากย้อนกลับไปหลายปีก่อนสำหรับเพื่อนๆที่อยู่กรุงเทพเวลาจะไปซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะประกอบคอมหรือโน๊ตบุ๊ค แม้กระทั่งอุปกรณ์ไอทีอื่นๆ ก็คงนึกถึงพันธุ์ทิพย์เป็นที่แรก ไปแล้วจบแน่นอน รวมไปถึงเคลมอุปกรณ์ ซ่อมต่างๆก็ต้องไปที่พันทิพย์

หากย้อนกลับไปหลายปีก่อนสำหรับเพื่อนๆที่อยู่กรุงเทพเวลาจะไปซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะประกอบคอมหรือโน๊ตบุ๊ค แม้กระทั่งอุปกรณ์ไอทีอื่นๆ ก็คงนึกถึงพันธุ์ทิพย์เป็นที่แรก ไปแล้วจบแน่นอน รวมไปถึงเคลมอุปกรณ์ ซ่อมต่างๆก็ต้องไปที่พันธุ์ทิพย์ เรียกได้ว่าเป็นห้างไอทีที่ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่มาเที่ยวบ้านเราต้องไป ดังขนาดมีเพลงของพี่เสพ เอ้ย!! พี่เสกที่ยังต้องร้องถึง เพราะว่าแผ่นผีซีดีเถื่อนที่นี่เยอะจริงๆ รับรองมาที่นี่จบแน่นอน

20180721 120350

Advertisement

ช่วง 2 สัปดาห์ก่อนผมได้มีโอกาสไปพันธุ์ทิพย์ประตูน้ำ เพื่อสำรวจร้านค้าต่างๆ พบกว่าเหลือร้านเปิดจริงๆอยู่ประมาณครึ่งนึงของห้างได้ และเหลือแต่ร้านใหญ่ๆเช่น JIB ,Advice ,BananaIT ,Speed และ ITCity เป็นหลัก ร้านเล็กๆเหลืออยู่ไม่กี่ร้าน บางส่วนของห้างถึงกับตีไม้ปิดไปเลย ทำให้เหลือร้นที่อยู่จริงๆแค่ไม่กี่ส่วนของห้างเท่านั้น แตกต่างจากหลายปีก่อนที่มีร้านเต็มทุกชั้น คนเดินแน่นจนเบี่ยด ซึ่งจริงๆร้านต่างๆก็ทยอยปิด ยุบรวม และย้ายมาสักพักใหญ่ๆเลย ถึงขนาดดันให้ร้านไอทีใหญ่ๆหลายร้านเพิ่มสาขาเช่นร้าน Speed เปิด shop gaming ที่ชั้น 4 แต่ปัจจุบันก็ปิดไปเรียบร้อยแล้ว

20180721 120159

แต่เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาหลังจากกลุ่มเสี่ยเจริญได้มาซื้อกิจการ ประกอบกับตลาดที่เปลี่ยนไปทำให้ พันธุ์ทิพย์ซบเซาลงอย่างเห็นได้ชัด คนเดินน้อยลงมาก ร้านค้าเองก็ทยอยปิดตัวหรือไม่ก็ย้ายออกไปอย่างมาก แม้จะมีการปรับปรุงแล้วแต่ก็ยังไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นมา ซึ่งทีมงานได้สำรวจจากร้านค้าที่รู้จัก รวมถึงภาพรวมตลาดแล้วสรุปปัญหาของพันธุ์ทิพย์ได้ว่า

  • ตลาดที่เปลี่ยนไปซื้อออนไลน์มากขึ้น – ปัจจุบันไม่จำเป็นต้องนั่งรถไปพันธุ์ทิพย์ก็สามารถเสียเงินซื้ออุปกรณ์ไอทีกันได้เพียงแค่ไม่กี่คลิก ได้การรับประกันเหมือนกันไม่เสียค่ารถไปซื้อด้วย สะดวกสบายโดยเฉพาะพวกอุปกรณ์เล็กๆน้อยๆเช่น sd card หรือแฟลชไดร์ฟ ไปจนถึงคอมประกอบโน๊ตบุ๊คต่างๆ ก็สามารถขายได้โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปที่พันธุ์ทิพย์ เลย
  • ไม่จำเป็นต้องไปถึงพันธุ์ทิพย์ – ห้างสรรพสินค้าชั้นนำปัจจุบันก็มีอุปกรณ์ไอทีให้เราเลือกซื้อได้เหมือนไปพันทิพย์ในราคาที่ไม่ต่างกันเลย เช่นห้างเครือเซนทรัลหลายสาขาก็มี Power Buy ,JIB หรือร้านค้าไอทีชื่อดังเพียบแล้วทำไมต้องถ่อไปถึงพันธุ์ทิพย์ละ
  • ห้างไอทีอื่นๆ – เอาแค่เฉพาะกรุงเทพเท่าที่สำรวจมาตอนนี้ผมว่าไอทีมอลล์ฟอร์จูนถือว่าเป็นห้างที่คนเดินเยอะขายของได้ดี ขึ้นจากรถไฟฟ้ามาก็เจอเลยไม่ต้องต่อรถต่อเรือหรือเดินไกลๆ หรือถ้าเป็นโซนเหนือก็จะมีเซียร์รังสิตที่เมื่อก่อนเกือบเป็นห้างร้างในยุคสมัยที่พันธุ์ทิพย์ขาขึ้น แต่ด้วยการปรับตัวด้วยการเพิ่มร้านค้าอื่นๆนอกเหนือจากร้านไอที อีกทั้งโซนภาคกลางเข้ามาซื้อของที่เซียร์ก็สะดวกกว่า ทำให้ปัจจุบันอยู่รอดคนเดินเพียบ
  • การเดินทางที่ไม่สะดวก – แม้พันธุ์ทิพย์จะอยู่ในทำเลทองโซนประตูน้ำ แต่ก็ต้องเดินไกลจากรถไฟฟ้า หรือต้องต่อมอไซต์ และยังเป็นถนนที่ติดเอาเรื่องอยู่ และอยู่ในระยะที่ไม่ได้ใกล้กับห้างอื่นๆหรือเดินได้สะดวกนัก ยิ่งถ้าจะยกคอมไปซ่อมนี่ต้อง Taxi หรือขับรถไปสถานเดียว (แถมที่จอดรถก็แคบขับขึ้นยาก และราคาค่าจอดแพงมากๆๆๆๆ)
  • ขึ้นค่าเช่า – ทีมงานทีคนรู้จักที่เคยตั้งร้านอยู่ในพันธุ์ทิพย์ เป็นร้านคอมเล็กๆทำให้ทราบว่าพันธุ์ทิพย์ขึ้นค่าเช่าทุกปี จนหลังการปรับปรุงขึ้นราคาจนไม่คุ้มที่จะจะตั้งร้านอยู่ต่อไปอีกแล้ว อีกทั้งล็อคร้านค้าในพันธุ์ทิพย์จะเป็นการเซ้งร้าน คือเราไม่ได้เช่าร้านจากพันธุ์ทิพย์โดยตรง แต่เราจะเช่าจากคนที่เหมาช่วงมาจากพันธุ์ทิพย์อีกที ทำให้เสียค่าเช่าแพงกว่าปรกติ พอพันธุ์ทิพย์ขึ้นค่าเขาคนเซ้งก็ขึ้นราคาต่ออีก
  • ไม่มีร้านชื่อดังเรียกลูกค้า – สืบเนื่องมาจากข้อที่แล้ว เมื่อค่าเช่าขึ้นราคาจนไม่คุ้มแล้ว ร้านชื่อดังที่ไม่ได้มีสายป่านหรือเงินทุนเยอะๆแบบร้านที่มีสาขาเยอะๆ ก็ทยอยย้ายออกกันเพียบ บางร้านไปพาราเดียมที่ให้ค่าเช่าถูกกว่า กว้างกว่า และไม่ไกลกันด้วย บ้างร้านก็ย้ายออกมาตั้งร้านข้างนอกเองเลยเช่น Com&More ,Busitek ,TKCom
  • ไม่ได้ปรับปรุงห้างจริงๆ – หลังจากขึ้นค่าเช่าโดยการแจ้งว่าต้องการปรับปรุงห้าง และมีการปรับปรุงไปแล้ว แต่ความเป็นจริงก็แค่แต่งหน้าห้างบางส่วนใหม่ แต่ระบบต่างๆภายในยังคงเป็นระบบเก่า ทั้งพื้นบางส่วนที่ยังแตกเหมือนเดิม สายไฟที่ยังรุงรัง ระบบท่อน้ำที่หลายๆส่วนยังเป็นตั้งแต่สมัยเปิดห้าง ผมเคยได้ยินผู้เช่าบางคนบ่นเรื่องหนูที่อยู่บนฝ้า น้ำรั่ว หรือแม้กระทั่งไฟช๊อต แน่นอนว่าถ้าจะให้ปรับปรุงใหม่หมดจริงๆพันธุ์ทิพย์คงต้องปิดซึ่งจะขาดรายได้ไม่น้อย

20180721 121355

แล้วถ้าถามว่าทางรอดของพันธุ์ทิพย์อยู่ที่ตรงไหน เพราะถ้าปล่อยไปแบบนี้ไม่รอดแน่นอน ผมอยากให้มองว่าการปรับปรุงแก้ไขเพื่อมีคนมาใช้บริการให้ได้ชื่อว่าเป็นห้างไอทีเบอร์ 1 ของประเทศไทยจริงๆ ยอมเหนื่อยหน่อย ไม่ว่าจะเป็น

  • ทุบทำใหม่ให้ดูทันสมัยไปเลยดีกว่า ทำเป็นโรงแรมไปด้วยด้านบนก็ได้นะ ปรับปรุงให้ทันสมัยสวยงาม
  • ปรับราคาค่าเช่าให้เหมาะสมกับยุคสมัยเรียกร้านค้ากลับมา
  • ตั้งเป็นฮับค้าส่งสินค้าไอทีอะไรก็ว่าไป
  • มีรถบริการรับส่งสำหรับผู้ใช้บริการ

คือส่วนตัวก็เติบโตมากับพันธุ์ทิพย์ตั้งแต่สมัยรุ่นเรื่องสุดๆ ก็ไม่อยากให้ล้มหายตายจากไปเหมือนอีกหลายห้างที่สุดท้ายต้องปิดตัวลง

แล้วเพื่อนๆละครับมีความทรงจำกับพันธุ์ทิพย์ในแบบไหน สิ่งที่ผมจำได้ในยุครุ่งเรื่องคือ “โป๊ไหมน้อง”

20180721 120346  20180721 120457

20180721 121203 20180721 121314

20180721 121343  20180721 121820

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เป็นอีกครั้งที่ 9Com มาทำภารกิจ ด้วยการสำรวจโปรโมชั่นให้กับท่านผู้อ่าน ณ ห้างพันธุ์ทิพย์ กลางเมือง ที่รถราแสนจะติดขัดจริงๆ แต่ด้วยช่วงปลายเดือนนี้ ผมเองก็คาดหวังว่าราคาสินค้าหลายอย่างก็น่าจะปรับตัวหรือทำโปรโมชั่นเอาใจผู้ซื้อกันพอสมควร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก