Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Apple – MacBook Pro สเปก Core i9 ตัวใหม่ ร้อนจนประสิทธิภาพตก ต้องแช่ตู้เย็นก่อนใช้งาน !!! WTF

ะล่าสุดทาง Apple ก็ได้นำเสนอ MacBook Pro รุ่นใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมชิปประมวลผล Intel Core i Gen 8 ที่สำคัญคือมีรุ่นตัวท็อปที่เป็นชิปประมวลผล Core i9 ที่นับว่าเป็นซีรีส์ที่แรงที่สุดแล้วก็ว่าได้ มาให้เลือกใช้งานกัน ในราคาเริ่มต้นที่ $3,099 หรือถ้าเข้าไทยคงเป็นแสนบาท (เพราะรุ่น i7 ตัวบนก็ 100,900 บาทแล้ว)

MacBook Pro รุ่นหน้าจอ 15.4″ ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คพกพาของทาง Apple ที่ผู้คนส่วนใหญ่ที่ซื้อไปใช้งานคาดหวังในเรื่องของประสิทธิภาพความแรงที่ดี รวมไปถึงมีเสถียรภาพในการใช้งานที่ไว้ใจได้ เพราะเอาเข้าจริงนอกจากดีไซน์ภายนอกที่ดูแพงดูสวย รวมไปถึง macOS ที่หลายคนชาบูแล้ว สเปกภายในเมื่อเทียบกับทางฝั่งทางโน๊ตบุ๊คที่เป็นระบบปฏิบัติการ Windows มักจะมีราคาที่ดูแพงกว่าเสมอ

screen shot 2018 07 19 at 111134 am

Advertisement

และล่าสุดทาง Apple ก็ได้นำเสนอ MacBook Pro รุ่นใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมชิปประมวลผล Intel Core i Gen 8 ที่สำคัญคือมีรุ่นตัวท็อปที่เป็นชิปประมวลผล Core i9 ที่นับว่าเป็นซีรีส์ที่แรงที่สุดแล้วก็ว่าได้ มาให้เลือกใช้งานกัน ในราคาเริ่มต้นที่ $3,099 หรือถ้าเข้าไทยคงเป็นแสนบาท (เพราะรุ่น i7 ตัวบนก็ 100,900 บาทแล้ว)

แต่ในขณะนี้เมื่อทาง Apple จะงานเข้าเสียแล้ว (นี่ยังไม่ขายในไทยนะ) เพราะทางต่างประเทศเค้าโวยวายกันมา จากการที่เค้าซื้อ MacBook Pro สเปก Core i9 มาใช้งานกันตามปกติ แน่นอนว่าคาดหวังเรื่องของประสิทธิภาพความแรงที่ต้องเหนือชั้นกว่ารุ่น Core i7 โดยพวกเค้าเพิ่งซื้อไปไม่กี่วันแท้ๆ แต่กลับมาเรียกร้องขอเงินคืน ด้วยการให้เหตุผลที่ว่ามันไม่คุ้มค่าคุ้มราคาเอาเสียเลย

macbook pro i9

ประเด็นหลักๆ มาจากที่มี YouTuber ที่มีชื่อว่า Dave2D ได้ทำการรีวิว MacBook Pro รุ่น Core i9 ของเค้าเอง โดยได้ให้ข้อมูลว่า ถ้าจะให้ใช้งานได้ปกติที่ความเร็ว 2.9GHz ที่เป็นขั้นต้นตามสเปก (Boots ไปได้ถึง 4.8GHz) จำเป็นต้องเอาไปแช่ตู้เย็นในช่องฟรีซเสียก่อน ถ้าไม่ทำอย่างงั้นประสิทธิภาพการทำงานจะช้ากว่า MacBook Pro รุ่นปี 2017 สเปก i7 เสียอีก เพราะอุณหภูมิในห้องแค่ความเร็วพื้นฐาน MacBook Pro รุ่น Core i9 ยังไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพได้ เพราะร้อนจนเกินไป จนทำให้ต้องทำการ Thermal Throttling โดยลดความเร็วลงมาให้ต่ำกว่าความเร็วขั้นต้น

อย่างที่รู้กันชิปประมวลผล Intel Core i Gen 8 มีแนวโน้มว่าร้อนกว่า Intel Core i Gen 7 อยู่แล้ว เพราะใช้สถาปัตยกรรมการผลิตที่ 14 นาโมเมตรเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือเพิ่มความเร็วและเพิ่มคอร์อีกด้วย แน่นอนว่า Core i9 ก็ต้องแลกความแรงกับความร้อนเช่นกัน รวมไปถึงระบบระบายคามร้อนของ MacBook Pro ก็ไม่สามารถจัดการกับความร้อนที่เกิดขึ้นได้ ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นนั่นเอง

screen shot 2018 07 19 at 110925 am

แม้วิธีแก้ไขของการใช้งาน MacBook Pro รุ่น Core i9 จะต้องนำไปใช้แช่ในตู้เย็นช่องฟรีซ แต่นั่นก็ไม่ใช่หรือเปล่า (ว่ะ) เพราะไม่งั้นก็ทำไว้ขายแถวที่พื้นที่เค้าอุณหภูมิติดลบไปเถอะ ถึงกระนั้นการแช่ในตู้เย็นก็ไม่ได้ทำให้ Turbo Boots เพื่อที่จะไปที่ความเร็ว 4.8GHz แต่อย่างใด พูดง่ายๆ ก็คือ Apple โฆษณาเกินจริงเรื่องของประสิทธิภาพที่ดีกว่า MacBook Pro รุ่น Core i7 เดิมๆ

เอาเป็นว่าคงต้องรอดูกันอีกทีว่า Apple จะออกมาแก้ไขเรื่องนี้อย่างไร สำหรับ MacBook Pro รุ่น Core i9 เพราะซื้อไปแล้วใช้ไม่ได้จริงๆ แล้วจะซื้อไปทำแมวอะไร ราคาก็ไม่ใช่ถูกๆ เข้าใจว่าจากการที่ตัวเครื่องมันบางจะยัดระบบระบายร้อนไปได้แค่ไหนกัน ประเด็นก็คือ ก่อนขายเค้าไม่ใช้ศึกษาค้นคว้าหรือ ว่ามันไม่สามารถใช้งานจริงๆ ได้ หรือว่าทีม R&D เค้าไปพัฒนา MacBook Pro รุ่น Core i9 ที่ขั้วโลกเหนือ ขั้วโลกใต้ที่อุณหภูมิติดลบกันหรือยังไง ฮาาา

ปล. การทดสอบนี้มีโน๊ตบุ๊ค Gigabyte Aero 15X สเปก Core i7-8750H ทดสอบด้วย แม้ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ แต่ให้ความเร็วในการทำงานที่ดีกว่า MacBook Pro ทั้ง 2 รุ่นซะงั้น

ที่มา : businessinsider

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก