Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Huawei – MateBook X Pro มาพร้อมกับพอร์ต Thunderbolt 3 ที่มีความเร็วเพียงแค่ครึ่งเดียว แล้วมันมีผลอะไรล่ะ

Huawei ถือว่าเป็นอีกหนึ่งบริษัทจากจีนที่เริ่มต้นจากสมาร์ทโฟนแล้วก้าวเข้าสู่โลกของโน๊ตบุ๊คครับ และในปีนี้นั้น Huawei ก็ได้ทำการเปิดตัว(และเริ่มวางจำหน่ายแล้ว) โน๊ตบุ๊ครุ่น MateBook X Pro ซึ่งมีสเปคที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก สิ่งหนึ่งที่ทาง Huawei ได้เพิ่มเข้ามาบน MateBook X Pro นั้นก็คือพอร์ต Thunderbolt 3

Huawei ถือว่าเป็นอีกหนึ่งบริษัทจากจีนที่เริ่มต้นจากสมาร์ทโฟนแล้วก้าวเข้าสู่โลกของโน๊ตบุ๊คครับ และในปีนี้นั้น Huawei ก็ได้ทำการเปิดตัว(และเริ่มวางจำหน่ายแล้ว) โน๊ตบุ๊ครุ่น MateBook X Pro ซึ่งมีสเปคที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก สิ่งหนึ่งที่ทาง Huawei ได้เพิ่มเข้ามาบน MateBook X Pro นั้นก็คือพอร์ต Thunderbolt 3 ซึ่งทำให้ MateBook X Pro นั้นมีความน่าสนใจมากขึ้นไปอีก

ทว่าจากการทดสอบล่าสุดของทาง NoteBookCheck นั้นเจ้าพอร์ต Thunderbolt 3 ของ Huawei มีความลับที่ Huawei ไม่ได้เปิดเผยซึ่งอาจจะทำให้ความน่าสนใจของ MateBook X Pro ลดลงครับ

Advertisement

โดยปกติแล้วนั้นพอร์ต Thunderbolt 3 นั้นตามทฤษฎีจะมีแบนด์วิดธ์ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลอยู่ที่ 40 Gbps ครับ ทว่าจากการทดสอบของ NoteBookCheck นั้นกลับพบว่าเจ้าพอร์ต Thunderbolt 3 ของ MateBook X Pro นั้นมีแบนด์วิดธ์เพียงแค่ครึ่งเดียวเท่านั้นซึ่งทำให้ตามทฤษฎีแล้วมันจะมีความเร็วอยู่ที่ 20 Gbps เท่านั้นครับ

การทดสอบดังกล่าวนี้นั้นทาง NoteBookCheck ได้ใช้โปรแกรม AIDA64 ซึ่งได้เทียบกับ Asus Zephyrus GX501 ลองมาดูกันดีกว่าครับว่าจะเป็นเช่นไรโดยจะขอเริ่มจาก Asus Zephyrus GX501 เป็นเครื่องแรกครับ

PCI Express Controller:

  • PCI-E 2.0 x1 port #1 Empty
  • PCI-E 2.0 x1 port #3 In Use @ x1 (Intel Dual Band Wireless-AC 8265 WiFi Adapter)
  • PCI-E 2.0 x4 port #5 In Use @ x4 (Intel DSL6340 (Alpine Ridge 2C 2015) Thunderbolt 3 Bridge –> Intel DSL6340 (Alpine Ridge 2C 2015) Thunderbolt 3 Bridge)
  • PCI-E 2.0 x4 port #9 In Use @ x4 (Samsung NVMe SSD Controller)

จะเห็นได้ครับที่ port 9 จะใช้แบนด์วิดธ์การเชื่อมต่อที่ PCI-E 2.0 x4 ซึ่งถือว่าเป็นไปตามสเปคของตัวพอร์ท Thunderbolt 3 ครับ ต่อไปลองมาดูของ MateBook X Pro กันบ้างครับ

PCI Express Controller:

  • PCI-E 2.0 x4 port #1 In Use @ x4 (nVIDIA GeForce MX150 Video Adapter)
  • PCI-E 2.0 x4 port #5 In Use @ x4 (Samsung NVMe SSD Controller)
  • PCI-E 2.0 x2 port #9 In Use @ x2 (Intel JHL6240 (Alpine Ridge LP 2016) Thunderbolt 3 Bridge (Low Power) –> Intel JHL6240 (Alpine Ridge LP 2016) Thunderbolt 3 Bridge (Low Power))
  • PCI-E 2.0 x1 port #11 In Use @ x1 (Intel Dual Band Wireless-AC 8265 WiFi Adapter)

ดูจาก port 9 เช่นเดิมครับเมื่อทำการเชื่อมต่อกับ USB Type-C drive ตัวเดียวกันกับของ ASUS จะพบว่า AIDA64 แจ้งว่าแบนด์วิดธ์ที่ใช้เป็น PCI-E 2.0 x2 เท่านั้น ทีนี้ลองมาดูกันว่าถ้าไม่ได้เชื่อมต่ออะไรเลย AIDA64 จะแสดงผลเช่นไรครับ

PCI Express Controller:

  • PCI-E 2.0 x4 port #1 In Use @ x4 (nVIDIA GeForce MX150 Video Adapter)
  • PCI-E 2.0 x4 port #5 In Use @ x4 (Samsung NVMe SSD Controller)
  • PCI-E 2.0 x2 port #9 Empty
  • PCI-E 2.0 x1 port #11 In Use @ x1 (Intel Dual Band Wireless-AC 8265 WiFi Adapter)

เช่นเดิมครับดูจาก port 9 เราจะยังคงเห็นว่ามันยังคงเป็น PCI-E 2.0 x2 อยู่เช่นเดิมดังนั้นแล้วถึงแม้ว่าจะเชื่อมต่อหรือไม่เชื่อมต่อพอร์ต Thunderbolt 3 ของ MateBook X Pro ก็ยังคงใช้แบนด์วิดธ์จากการเชื่อมต่อแค่เพียง PCI-E 2.0 x2 หรือครึ่งเดียวเท่านั้นดังนั้นจึงทำให้สรุปได้ว่า MateBook X Pro นั้นมีแบนด์วิดธ์ของพอร์ต Thunderbolt 3 เพียงครึ่งเดียวเท่านั้น

งานนี้หากจะว่าไปแล้วนั้น Huawei ไม่ได้เป็นผู้ผลิตรายแรกที่ใช้คอนโทรลเลอร์ของพอร์ต Thunderbolt 3 ที่มีแบนด์วิดธ์เพียงแค่ครึ่งเดียวเป็นรายแรกครับเพราะทาง Dell เองนั้นเป็นบริษัทแรกที่ใช้วิธีเดียวกันนี้มาก่อนกับโน๊ตบุ๊ครุ่น XPS 15 9550/9560 และ XPS 13 9350/9360 ครับ

ถ้าถามว่ามันมีผลอะไรมากไหมในการใช้งานคงต้องบอกว่าก็ไม่มีผลมากเท่าไรครับหากใช้งานเพียงแค่การเชื่อมต่อเพื่อโอนถ่ายข้อมูลกับอุปกรณ์แหล่งเก็บข้อมูล แต่ถ้าเกิดคุณทำการเชื่อมต่อกับ Dock ที่ขยายพอร์ตการเชื่อมให้มากขึ้นรวมไปถึงหากคุณเชื่อมต่อกับอุปกรณ์จำพวกกล่องเชื่อมต่อกราฟิกการ์ดแบบภายนอกด้วยแล้วล่ะก็ตรงนี้นั้นคุณจะเห็นผลได้ชัดเจนมากเลยทีเดียวครับ

หมายเหตุ – เหตุผลที่ทั้งทาง Dell และ Huawei มีการใช้งานพอร์ต Thunderbolt 2 บนช่องทางการเชื่อมต่อแบบ PCI-E 2.0 x2 นั้นน่าจะเนื่องมาจากการเลือกใช้หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Kaby Lake-R ที่มีแบนด์วิดธ์ของพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ PCIe lanes น้อยกว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Kaby Lake-H หรือ Coffee Lake-H นั่นเองครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

Buyer's Guide

มีสายชาร์จเร็วติดกระเป๋าเอาไว้ ยังไงก็ได้ใช้ไม่ว่าจะมือถือหรือโน๊ตบุ๊คก็ได้ต่อ สายชาร์จเร็วแบบ USB-C กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญต้องมีติดกระเป๋าเอาไว้ชาร์จมือถือกับโน๊ตบุ๊คอย่างเลี่ยงไม่ได้ อย่างน้อยก็ต้องมีติดกระเป๋าเอาไว้สักเส้นสองเส้นคู่กับอแดปเตอร์ GaN หรือพาวเวอร์แบงค์ดีๆ /สักก้อนก็ใช้งานได้ทั้งวันยาวจนกลับไปต่อสายชาร์จที่บ้านได้อย่างแน่นอน แถมราคาสายต่อเมตรตอนนี้ก็เริ่มแค่หลักสิบเท่านั้น จะซื้อเผื่อไว้เปลี่ยนตอนสายเก่าเปื่อยก็ยังได้สบายๆ ส่วนวิธีการเลือกสายชาร์จแบบง่ายๆ ให้ดูว่าสายเส้นนั้นรับกระแสไฟได้กี่วัตต์ ให้ดีก็เริ่มจาก 60 วัตต์ขึ้นไปจะใช้ชาร์จมือถือและโน๊ตบุ๊คบางเบาได้แน่นอน แต่ให้ดีก็ซื้อเส้นที่รับกระแส 100 วัตต์ขึ้นไปจะดีกว่า และถ้าโน๊ตบุ๊คใครมีพอร์ต USB Type C DisplayPort/Full...

รีวิว Huawei

HUAWEI MatePad Air เบาและแรง ยกระดับหน้าจอคมชัดตอบสนองไว เปลี่ยนชีวิตการทำงานให้ง่ายกว่าเก่า พร้อมฟีเจอร์ HUAWEI Notes รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมทั้งแป้นพิมพ์และปากกา M-Pencil การมีแท็บเล็ตประสิทธิภาพดีติดกระเป๋าเอาไว้ นอกจากใช้ทำงานแบบรวดเร็วหรือเซ็นเอกสารยิ่งต้องพึ่งอุปกรณ์ชิ้นนี้เลย ซึ่ง HUAWEI MatePad Air แท็บเล็ตรุ่นล่าสุดจากแบรนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่องอุปกรณ์ไอทีเช่นนี้อยู่แล้วยิ่งน่าสนใจ แม้จะมีชื่อตามท้ายว่า Air ก็จริง แต่สเปคและฟีเจอร์คือรุ่นเรือธงโดยไม่ต้องสงสัย ได้หน้าจอขนาดยอดนิยม 11.5...

PR-News

เมื่อเร็วๆนี้ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย) เปิดตัวซีรีส์แท็บเล็ตเรือธงน้ำหนักเบาใหม่ล่าสุดอย่างเป็นทางการ HUAWEI MatePad Air เต็มประสิทธิภาพตอบโจทย์ชีวิตคนรุ่นใหม่ สำหรับการศึกษาและการทำงานพร้อมความคล่องตัวระดับสูง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก