Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD – เผยข้อมูลของชิปกราฟิก Vega 20 เทคโนโลยี 20 nm แรงขั้นเทพ เน้นใช้กับ Automotive และ AI แต่ค่า TDP สูงถึง 400 Watt !!!

แม้ว่าทาง AMD จะไม่ได้ทำการปิดบังเรื่องของกราฟิกชิปรุ่นถัดไปอย่าง Vega 20 ที่ใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm ก็ตาม(ซึ่งคาดว่าจะถูกใช้ในกราฟิกการ์ดซีรีย์ Radeon Instinct) ทว่าในส่วนของสเปคนั้นก็ยังคงเป็นสิ่งที่ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลออกมาแต่อย่างใดครับ ถึงกระนั้นแล้วนักวิเคราะห์จากทาง ASCII.jp ก็ได้มีการเปิดเผยข้อมูลเอาไว้ว่าเจ้า Vega 20 นี้นั้นจะมาพร้อมกับความแรงในการประมวลผลได้สูงถึง20 TFLOPs

แม้ว่าทาง AMD จะไม่ได้ทำการปิดบังเรื่องของกราฟิกชิปรุ่นถัดไปอย่าง Vega 20 ที่ใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm ก็ตาม(ซึ่งคาดว่าจะถูกใช้ในกราฟิกการ์ดซีรีย์ Radeon Instinct) ทว่าในส่วนของสเปคนั้นก็ยังคงเป็นสิ่งที่ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลออกมาแต่อย่างใดครับ ถึงกระนั้นแล้วนักวิเคราะห์จากทาง ASCII.jp ก็ได้มีการเปิดเผยข้อมูลเอาไว้ว่าเจ้า Vega 20 นี้นั้นจะมาพร้อมกับความแรงในการประมวลผลได้สูงถึง20 TFLOPs เลยทีเดียวครับ

AMD Radeon Instinct video card with 7 nm Vega GPU

Advertisement

ทาง ASCII.jp ได้เผยข้อมูลออกมาว่า Vega 20 จะมีความแรงมากกว่า NVIDIA Tesla V100 โดยที่ขนาดของตัวชิปนั้นจะอยู่ที่ 360 ตารางมิลลิเมตรซึ่งเล็กกว่า Vega 10 ในปัจจบันถึง 70 % ทำให้สามารถที่จะเพิ่มความเร็วสัญญาณนาฬิกาได้มากกว่า Vega 10 ถึง 40% ทว่ามันก็ไม่ใช่ข้อดีมากนักเพราะเพื่อที่จะทำให้ตัวชิปมีประสิทธิภาพในการประมวลผลอย่างเต็มที่ Vega 20 จำเป็นที่จะต้องมีการเพิ่มหน่วยความจำบนตัวการ์ดแบบ HBM2 เพิ่มขึ้นไปอีกเท่าตัวเมื่อเทียบกับ Vega 10 และจะมีอัตราการคายความร้อนสูงถึง 400 W TDP ถึงจะสามารถประมวลผลได้ที่ความเร็วสูงสุด 20 TFLOPs ครับ

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนักเล่นเกมอย่าพึ่งคิดว่าจะได้ใช้งานเจ้า Vega 20 นี้โดยตรงนะครับเนื่องจากนักวิเคราะห์ได้ระบุเอาไว้ว่าเจ้า Vega 20 นั้นจะถูกนำมาใช้งานทางด้านการประมวลผลกราฟิกในระดับมืออาชีพมากกว่าที่จะถูกนำลงมาใช้ในตลาดเกม ที่สำคัญแล้ว Vega 20 นั้นคงจะถูกนำไปใช้ในงานเฉพาะทางอย่าง automotive และ AI มากกว่า สำหรับผู้เล่นเกมที่เป็นสาวกของทาง AMD นั้นก็คงจะต้องรอดูกันต่อไปครับว่าทาง AMD จะเดินเกมต่ออย่างไร

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก