Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Special Scoop – ใช้จอค่าสีต่างกัน ภาพเพี้ยนเห็นชัดเจนเลยนะ! กับประสบการณ์ตรงที่อยากแชร์ ด้วยคีย์บอร์ดที่ซื้อมา

คำถามยอดฮิตในช่วงนี้สำหรับผู้ที่สนใจจะซื้อ Notebook คือ “รุ่นนี้จอเหมาะแต่งภาพมั้ย” “รุ่นนี้ sRGB เท่าไหร่” ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าค่าสีที่แตกต่างกัน จะมีผลทำให้เห็นภาพแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ เรามีตัวอย่างมาให้ดูครับ โดยจะขอเล่าจากประสบการณ์ที่ผู้เขียนได้เจอกับตัวเอง (โดยบังเอิญ)เลย

คำถามยอดฮิตในช่วงนี้สำหรับผู้ที่สนใจจะซื้อ Notebook คือ “รุ่นนี้จอเหมาะแต่งภาพมั้ย” “รุ่นนี้ sRGB เท่าไหร่” ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าค่าสีที่แตกต่างกัน จะมีผลทำให้เห็นภาพแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ เรามีตัวอย่างมาให้ดูครับ โดยจะขอเล่าจากประสบการณ์ที่ผู้เขียนได้เจอกับตัวเอง (โดยบังเอิญ)เลย  :lol: ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย (ทั้งนี้เพื่อให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน ลองเปิดดูรูปในบทความนี้ด้วยจอของ Smartphone เทียบกับที่เปิดในจอ computer หรือ notebook ครับ)

วันนี้ผู้เขียนได้รับ Keyboard ที่สั่งซื้อไว้ ซึ่งมีไฟสีฟ้าอ่อน ตามในรูป

Advertisement
Ajazz Robocop Ad

รูป Keyboard ตามที่โฆษณาในเว็บ

ทีนี้ทางผู้เขียนอยากจะส่งรูปให้เพื่อนที่สนใจเรื่อง Keyboard ดู ก็เลยลองถ่ายรูปด้วย iPhone6S

Ajazz Robocop e1531660175759

รูปที่ถ่ายด้วย Iphone เมื่อดูผ่านจอ Iphone

จะเห็นว่ารูปที่ถ่ายออกมา สีก็ยังค่อนข้างใกล้เคียงกับรูปตามที่โฆษณา แต่จุดที่ทำให้เกิดไอเดียสำหรับบทความนี้ คือตอนที่ลองเปิดดูรูปเดียวกันในจอ Notebook นี่แหละครับ ผลคือ

Ajazz Robocop G751 e1531660728178

รูปที่เห็นในจอ Notebook : อ้าวเฮ้ย ทำไมกลายเป็นคนละสีเลยล่ะเนี่ย

รูปนี้ คือรูปที่เห็นตอนเปิดรูปในจอ Notebook ครับ จะสังเกตว่า สีไฟ keyboard ได้เปลี่ยนจากสีฟ้าอ่อน เป็นสีน้ำเงินที่ค่อนข้างเข้ม อีกทั้งในส่วนของสีปุ่มและตัว Keyboard ก็มีโทนสีที่ต่างจากรูปที่ดู iPhone อย่างเห็นได้ชัด

ลองมาดูภาพที่เห็นจากจอ Notebook และ iPhone เปรียบเทียบกันอีกทีครับ

G751 Iphone6S Screen Comparison 2 e1531659980949

เอ๊ะ นี่รูป keyboard เดียวกันไม่ใช่เหรอ

ลองมาดูค่าสีที่วัดได้จากจอของ Notebook และ iPhone เปรียบเทียบกันครับ
G751 Iphone6S Screen Comparison

จากตารางก็จะเห็นได้ว่า จอของ Notebook ที่ผู้เขียนใช้อยู่นี้ มีค่า Color coverage อย่าง sRGB ต่ำกว่าจอของ iPhone อยู่ประมาณ 10% โดย sRGB อธิบายแบบง่ายๆ ก็คือ มาตรฐานสีที่จอควรจะแสดงผลได้ ยิ่ง sRGB มีค่าสูงเท่าไหร่ จอจะสามารถแสดงสีได้มากขึ้น (และใกล้เคียงความเป็นจริงมากขึ้น) ซึ่งจากรูปตัวอย่างที่เห็นนี้ ก็พอจะเดาได้นะครับว่า สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานที่ต้องเน้นสีที่แม่นยำอย่าง การแต่งภาพ หากใช้จอที่ค่าสีไม่ดีแล้ว อาจเกิดความผิดพลาดได้แค่ไหน ดังนี้ สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊ค ควรเลือกจอให้เหมาะสมกับการใช้งานนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ในสังคมปัจจุบันนี้ผู้คนนิยมถ่ายรูปและแต่งรูปกันมากขึ้น ซึ่งถึงแม้ในโทรศัพท์จะสามารถแต่งรูปได้ แต่ฟีเจอร์ก็ไม่ได้ครบเท่าบนคอมพิวเตอร์ แถมยังต้องการหน้าจอที่มีความเที่ยงตรงของสีสูง ซึ่งจอเหล่านี้ราคาก็ไม่ได้ถูกสักเท่าไร อีกทั้งหากต้องออกนอกสถานที่การพกพาก็เป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้นในวันนี้ผมจึงได้จะมาแนะนำโน๊ตบุ๊คที่เน้นไปที่การแต่งภาพโดยที่จอมีค่า sRGB สูง แถมยังน้ำหนักเบา ในราคาไม่เกิน 25,000 บาท ให้เพื่อน ๆ ได้ใช้เป็นตัวเลือกในการพิจารณากันครับ Advertisement ก่อนอื่นคงต้องขออธิบายเกี่ยวกับ sRGB ที่เอามาใช้เป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกสักนิด สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยเข้าใจว่า sRGB คืออะไร sRGB...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก