Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – Dell G3 15 3579 Gaming Notebook ราคาถูกที่สุดจาก Dell สเปก i7 + GTX 1050Ti ราคา 32,900 บาท

Dell G3 15 3579 มีหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) ตามมาตรฐานของ Gaming Notebook ปี 2018 พาเนลเป็น IPS คุณภาพดี พื้นผิวจอแบบด้าน Anti-Glare รวมๆ ทั้งสีสันความคมชัดแล้วจัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เหมาะกับการใช้งานทั่วๆ ไปหรือการเล่นเกมก็ทำได้อย่างน่าประทับใจ

Dell G3 15 3579 เป็น Gaming Notebook ที่ทาง Dell ไม่เคยมีมาก่อน ดีไซน์ดูบางเบา ซึ่งมีความบางตัวเครื่องเพียง 22.7 มิลลิเมตรเท่านั้น ส่วนน้ำหนักอยู่ที่มาตรฐานที่ 2.53 กิโลกรัม มาพร้อม 2 สีสัน อย่างสีดำเทาและสีขาว ซึ่งสเปกหลักๆ แล้วเน้นประสิทธิภาพต่อความคุ้มค่า สำหรับการ์ดจอก็ยังเป็น GeForce 10 Series อยู่อย่าง GTX 1050, GTX 1050 Ti ประกบคู่กับชิปประมวลผลรุ่นใหม่อย่าง i5-8300H และ i7-8750H ที่เป็น Core i Gen 8 รุ่นล่าสุด รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi, Bluetooth

Dell G3 15 3579 มีหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) ตามมาตรฐานของ Gaming Notebook ปี 2018 พาเนลเป็น IPS คุณภาพดี พื้นผิวจอแบบด้าน Anti-Glare รวมๆ ทั้งสีสันความคมชัดแล้วจัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เหมาะกับการใช้งานทั่วๆ ไปหรือการเล่นเกมก็ทำได้อย่างน่าประทับใจ สนนราคาเริ่มต้นที่ 23,900 บาท สำหรับรุ่น i5 + GTX 1050 และ 32,900 บาท กับรุ่น i7 + GTX 1050Ti พร้อมประกัน 2 ปี On-site Service โดย Dell G3 15 3579 ที่จัดว่าเป็น Gaming Notebook รุ่นเริ่มต้น ราคาถูกที่สุดของ Dell

Advertisement

 

 

VDO Preview

VDO Review

Specification

สเปกภายในของตัว Dell G3 15 3579 Gaming Notebook ที่แอดมินโป้งนำมารีวิวจะเป็นรุ่น Core i7 ตระฏุล H โดยมาพร้อมขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล พาเนลคุณภาพสูงอย่าง IPS ซึ่งให้สีสันที่สวยสมจริง มุมมองกว้างถึง 170 องศา ด้านประสิทธิภาพด้วยอย่างการใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7-8750H ความเร็ว 2.2GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 4.1GHz โดยเป็นชิปประหยัดพลังงานพิเศษ แบบ 6 คอร์ 12 เทรด ซึ่งแน่นอนว่าให้ทั้งความแรงและใช้งานได้ยาวนาน เป็นสถาปัตยกรรม Intel Core i Gen 8 (Coffee Lake) รุ่นล่าสุด

ส่วนแรมก็ติดตั้งมาให้ขนาด 8GB DDR4 ซึ่งพอเพียงกับการใช้งานแน่นอน ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็น NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB) ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานรองรับ 3 มิติได้ดี เล่นเกมออนไลน์ได้สบายๆ สำหรับฮาร์ดดิสก์ยังมีความจุ 1TB พร้อมด้วย SSD M.2 ความจุ 128GB ที่สำคัญยังเป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อ Wireless AC และ Bluetooth ด้วย

นอกจากนี้ในส่วนของกล้องด้านหน้ารองรับการใช้งาน VDO Call  สนนราคา Dell G3 15 3579 Gaming Notebook รุ่นที่ทางทีมงานนำมารีวิวอยู่ที่ 32,900 บาท พร้อมการรับประกัน 2 ปี แบบ Dell Premium Support และ On-Site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน ตามมาตรฐานของ Dell ที่เราทุกคนในเรื่องของการบริการที่ประทับใจ

* รุ่น Core i5 จะเป็นพาเนลจะเป็น TN

Hardware / Design

Dell G3 15 3579 Gaming Review 2

ดีไซน์การออกแบบของ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook นั้นจะดูกระทัดรัดกว่าโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วอื่นๆ อยู่พอสมควร เนื่องด้วยมีการใช้ตัวเครื่องเหมาะกับการพกพา เทียบเท่ากับโน๊ตบุ๊คเล่นเกมมาตรฐานแบบเดิมๆ ที่ต้องดูหนาและหนัก ทำให้มีความโดดเด่นมากๆ ซึ่งมีความบางตัวเครื่องเพียง 22.7 มิลลิเมตรเท่านั้น ส่วนน้ำหนักอยู่ที่มาตรฐานที่ 2.53 กิโลกรัม มาพร้อม 2 สีสัน อย่างสีดำเทาและสีขาว

แนวคิดโดยรวม ว่ากันตามตรงถือว่าเป็นรุ่นน้องของ Dell G7 15 3579 Gaming Notebook แต่ทำให้ดูทันสมัยและเรียบง่าย ที่มุมตัวเครื่องจะทำให้เป็นแบบโค้งมน แต่ว่าไม่ได้มีมากจนเกินไป ตามมาด้วยการใส่รายละเอียดในการทำให้ตัวเครื่องทั้งด้านในและด้านนอกให้ดูเป็น Gaming Notebook ที่แตกต่างจากหลายๆ แบรนด์ โดยดูเป็นโน๊ตบุ๊คที่เน้นการทำงานมากกว่า ตามมาด้วยโทนฟ้าแซมลงไปดูแล้วเย็นสบายตากว่าสีแดง Gaming แบบเดิมๆ

Dell G3 15 3579 Gaming Review 26

ส่วนของตัวเครื่องหลักๆ แล้วจะใช้เป็นพลาสติกคุณภาพสูงเป็นส่วนประกอบ ทำให้ได้ข้อดีมาก็คือทั้งความแข็งแรงและน้ำหนักที่เบา โดยตัวเครื่องภายนอกทั้งฝาหลังและด้านล่างตัวเครื่องจะเป็นพลาสติก ส่งผลให้ตัวเครื่องดีไซน์ออกแบบมาได้มีควมบางเบาเป็นพิเศษ ซึ่งส่วนของฝาหลังเป็นสีสันแบบเทาเข้มๆ เรียบๆ พร้อมใส่โลโก Dell ไว้ตรงกลางสีเป็นสีฟ้ามันวาวเป็นประกาย เปลี่ยนไปตามทิศทางของแสงที่ดูแล้วไม่ซ้ำใคร

สำหรับตัวเครื่องด้านในก็ยังคงในโทนฟ้าอยู่ โดยโลโก้ใต้หน้าจอจะเป็น Dell สีฟ้า แต่คราวนี้จะเป็นฟ้าเข้มด้านๆ ไม่สะท้อนแสง ส่วนชิ้นส่วนชุดแป้นคีย์บอร์ดจมีลักษณะเป็นตารางหมากรุกขนาดเล็กทั้งชิ้น ที่ดูแล้วก็ดูสวยงามแปลกตาดี มุมซ้ายบนจะเป็นชื่อซีรีส์ ก็คือ G3 แบบเรียบๆ และมุมขวาบนจะเป็นปุ่ม Power ตามาตรฐาน นอกจากนี้ก็มีสติ๊กเกอร์บ่งบอกคุณสมบัติต่างๆ ของ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook เอาไว้ พร้อมกับขอบด้านหน้าตรงกลางเว้าร่องเอาไว้ ให้เราสามารถเปิดฝาหน้าจอให้ง่ายที่สุด

Dell G3 15 3579 Gaming Review 8

ส่วนด้านฐานของตัวเครื่องมียางรองกันลื่นยกตัวเครื่องให้สูงขึ้น ยกตัวเครื่องให้อากาศเย็นผ่าน โดยมีช่องดูดลมเย็นอีก 3 ช่องด้านล่างด้วย พร้อม โดยช่องเป่าลมร้อนระบายอากาศจะถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าจอ และถ้ามครจะอัพเกรดก็ทำได้ง่ายๆ เพียงขันน็อตไม่กี่ตัว แล้วดึงขึ้นตรงๆ รวมๆ แล้วต้องยอมรับว่าทาง Dell นั้นใส่ใจในการออกแบบมาจริงๆ นอกจากที่อัพเกรดได้ไม่ยากแล้ว ยังทำความสะอาดได้สะดวกสบายอีกด้วย

สรุปโดยรวมการออกแบบดีไซน์ภายนอกและวัสดุนั้น Dell G3 15 3579 Gaming Notebook ทำได้ดีตามมาตรฐานของ Dell ที่ทุกคนไว้ใจและมั่นใจจริงๆ ตอบโจทย์ของคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงในดีไซน์เรียบๆ แต่แอบแฝงความแรงและเรียบหรูเอาไว้ อย่างไรก็ตามแม้ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook จะอยู่บนพื้นฐานการออกแบบของ Dell ที่เน้นสายเกมเมอร์เป็นหลัก แต่ใครจะเอาไปทำงานเบาๆ หรือทำงานหนักๆ ก็ดูลงตัวไม่แพ้กัน

Keyboard / Touchpad

Dell G3 15 3579 Gaming Review 18

ส่วนของคีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำสกรีนตัวอักษรสีขาว มีการออกแบบคล้ายกับโน๊ตบุ๊ค Dell รุ่นปกติทั่วไป ทำให้สามารถพิมพ์ได้สะดวกตามาตรฐาน ถือว่าทำไว้ดีอยู่แล้วเช่นกันตามสไตล์ของ Dell กับคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size พร้อม Numpad อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด รวมทั้งแป้นก็เด้งกับนิ้วเมื่อกดลงไปอย่างพอดี ในส่วนของไฟ LED Backlit ก็สามารถใช้งานได้ดีทีเดียว โดยเป็นไฟสีขาวดูแล้วสวยงาม ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมขวาบนแยกออกไป สีกลืนไปกับเครื่อง

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบไม่มีปุ่มแยกออกมาเช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คปัจจุบันหลายๆ รุ่น มีเส้นแบ่งเป็นสีฟ้า การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี โดยมีการจับความเคลื่อนไหวว่าผู้ใช้กำลังพิมพ์ข้อความอยู่หรือไม่ ซึ่งจะช่วยให้เคอร์เซอร์ไม่เลื่อนไปจากตำแหน่งเก่า ถ้าผู้ใช้เผลอนำมือไปโดนทัชแพดเข้า

Screen / Speaker

Dell G3 15 3579 Gaming Review 5

Dell G3 15 3579 Gaming Notebook ได้ติดตั้งหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD เทคโนโลยี Truelife พาเนลเป็น IPS แน่นอนว่าดีกว่าพาเนล TN เพราะได้มุมมองที่กว้างและสีสันที่สดใสกว่า โดยรวมให้ประสบการณ์การใช้งานที่ค่อนข้างน่าประทับใจ โดยการใช้หน้า Desktop ปกติที่ตัวหนังสือหรือปุ่มต่างๆ มีความเรียบเนียนตาทำให้ใช้งานได้สะดวก เรียกได้ว่ากำลังพอดีทีเดียว และด้วยความที่จอเป็นแบบด้านลดแสงสะท้อน พร้อมกันนั้นก็ได้ติดตั้งกล้องเว็บแคมและไมค์อยู่ขอบหน้าจอด้านบน เหมือนกันกับโน๊ตบุ๊คทั่วไป ซึ่งไว้รองรับการทำงาน VDO Call ได้เป็นอย่างดี

s3 2

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่เพียง 57% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีเหลืองอมแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันธรรมดาในเกณฑ์ทั่วไป ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 220 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดีเลยทีเดียว เอาไปทำงานข้างนอกสบายๆ แต่ทำอาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่ใช้งานจริงจังด้านตกแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลักมากนัก

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าตรงแถวกลางขวาหน้าจอมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับแถวกลางล่างที่ลดลงไปที่ระดับ 14% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 3.5 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ มาตราฐานทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม ที่ใช้ได้แบบไม่ต้องกังวลอะไรมาก

ลำโพงสเตอริโอเทคโนโลยี Waves MaxxAudio Pro (มีซอฟต์แวร์ปรับแต่ง) ที่อยู่บริเวณด้านหน้าของตัวเครื่องซ้ายและขวาลักษณะยิงลงพื้น ให้เสียงที่ค่อนข้างดี แยกรายละเอียดได้ในระดับที่ดีน่าประทับใจ ถือได้ว่ามีเสียงดังชัดเจนออกแนวใสๆ เน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป คุณภาพเสียงที่ได้นั้น ก็ถือว่าดีเพียงพอแบบสบายๆ แล้ว ส่วนใครจะเอาไปต่อกับหูฟังหรือลำโพงเพิ่ม ก็สามารถทำได้หากว่าต้องการคุณภาพเสียงที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

Inside / Upgrade

Dell G3 15 3579 Gaming Review 47

การแกะทั้งฝาล่างทั้งหมดของ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ไขน็อตทั้งหมดประมาณ 10 ตัว หลังจากนั้นก็ค่อยๆ แงะแกะทีละส่วนขึ้นอย่างช้าๆ เพียงเท่านี้ก็จะแกะฝาล่างได้ไม่ยากเย็น ส่วนประกอบภายในอื่นๆ  ที่มีงานประกอบเรียบร้อยดี การแกะตัวเครื่องเพื่ออัพเกรดหรือทำความสะอาดของ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook ก็สามารถทำได้ง่ายและก็สะดวกทีเดียว

เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะสามารถอัพเกรดแรม DDR4 ได้อีก 1 แถวทันที (ติดตั้งมาแล้ว 8GB จำนวน 1 แถว) รวมไปถึงสามารถเปลี่ยนหรืออัพเกรด SSD ให้เป็นมาตรฐาน M.2 NVMe หรือจะเพิ่มความจุให้มากกว่า 128GB ด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นก็จะเป็นฮาร์ดดิสก์จานหมุนแบบ HDD ขนาด 2.5″ ที่ต้องบอกว่าสำหรับการใช้งานทั่วไปจนไปถึงเล่นเกมหนักๆ ก็ใช้งานได้แบบไม่จำเป็นต้องอัพเกรดแล้ว

ระบบระบายความร้อนของ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook นั้นมีทิศทางการไหลของลมที่ดีพอตัว ส่วนที่ใช้ในการพัดลมเข้าออกนั้นจะอยู่ที่บริเวณด้านหลังของตัวเครื่อง 2 ช่อง ซ่อนอยู่บานพับของหน้าจอ โดยมีครีบระบายความร้อนเป็นสีดำซึ่งดูกลืนเข้าไปกับตัวเครื่อง โดยมีการเชื่อมต่อระหว่างส่วนของพัดลมนี้กับชิปกราฟิกและชิปกราฟิกจะทำผ่าน Heat Pipe จำนวน 2 เส้น ที่วางตัวยาวตั้งแต่ส่วนของชิปประมวลเรื่อยมาจนถึงส่วนที่เป็นครีบระบายความร้อนทองแดงทางด้านหลังของตัวเครื่อง

ซึ่งการทดสอบเบื้องต้นบอกได้เลยว่าน่าประทับใจพอตัว แม้สเปกจะแรงเพราะใช้ Core i7-8750H + GTX1050Ti แต่ความร้อนสูงสุดที่เกิดขึ้นนั้นถือว่าควบคุมอยู่ โดยมีอุณหภูมิตามาตรฐานสำหรับชิปประมวลผลที่ 90 องศาเซลเซียส และการ์ดจอที่ 77 องศาเซลเซียส ส่วนตัวเครื่องภายนอกนั้นรับรู้สัมผัสได้ถึงความร้อนเล็กน้อย ในส่วนนี้ถือว่าให้ประสบการณ์ที่น่าพอใจทีเดียว

Connector / Thin And Weight

Dell G3 15 3579 Gaming Review 31

มาดูในส่วนของการเชื่อมต่อกันบ้าง หลักๆ แล้วถือว่ามีความครบครันทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB 3.0 จำนวนสองพอร์ต (รองรับการชาร์จไฟ 1 พอร์ต) ไว้สำหรับการเชื่อมต่อกับแฟลชไดร์ฟหรือฮาร์ดดิสก์ภายนอกไว้ถ่ายโอนข้อมูล รวมไปถึงชาร์จสมาร์ทโฟน และพอร์ต USB 2.0 อีกหนึ่งพอร์ตที่ไว้เชื่อมต่อกับเมาส์หรืออุปกรณ์อื่นๆ รวมไปถึงสามารถเชื่อมต่อออกหน้าจอภายนอกได้ง่ายๆ ผ่านทาง HDMI ขนาดมาตรฐาน รวมไปถึงยังมีช่องเชื่อมต่อไมค์และหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร, ช่องอ่าน SD Card ตามสมัยนิยมอีกด้วย ซึ่งก็ยังน่าเสียดายอยู่ว่าแม้ว่าจะเป็นรุ่นใหม่ แต่ก็ยังไม่มีการติดตั้ง USB 3.1 Type-C มาเลย ทั้งๆ ที่ควรมีมาแล้ว

เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่ใกล้เคียง ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 2.53 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอแดปเตอร์ที่ชาร์จเข้าไปด้วย ก็จะมีหนักราวๆ 2.8 กิโลกรัมเท่านั้น ก็จัดว่ามีน้ำหนักตามมาตรฐานของ Gaming Notebook เพราะปกติแล้วโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 2.5 กิโลกรัมขึ้นไปอยู่แล้ว ตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้ตามความสะดวก และตามสไตล์ของ Gaming Notebook

Performance / Software

c1 2 c2 2

Dell G3 15 3579 Gaming Notebook มาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i Gen อย่าง Intel Core i7-8750HQ (ว่าที่รุ่นยอดนิยมประจำปี 2018) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.20 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.10 GHz เป็นซีพียูแบบ 6 Core 12 Threads

ที่แรงเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่าง Intel Core i7-7700HQ พอตัว มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 แบบ 1 แถว ที่สามารถอัพเกรดเพิ่มได้อีก 1 แถวทันที สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

1 g2 3

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics รุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

อีกทั้งยังมีกราฟิกการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี และแรงกว่า GTX 1050 แบบรู้สึกได้ หรือถ้าเทียบกับรุ่นก่อนก็บอกได้เลยว่าแรงกว่า GTX 960M อย่างสบายๆ พูดตรงๆ ง่ายๆ ก็คือแรงกว่า GTX 970M ด้วย เรียกได้ยิ่งตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

cine 2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

ssd 1

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 128GB แบบ M.2 มาตรฐาน SATA 3 (รองรับการอัพเกรดเป็น SSD NVMe ได้ภายหลัง) ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ 498.9MB/s และเขียนที่ 134.1MB/s

hdd 1

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1TB ที่ติดตั้งมาให้ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 45.5 MB/s และสูงสุดที่ 136.9 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 106.6 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 18.7 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าจัดอยู่มาตรฐานของฮาร์ดดิสก์

pc 1

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,567 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมมีการ์ดจอแยก ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป

dell g3 game test

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 7 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยมากกว่า 60 FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-8750H ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 รวมไปถึง SSD SATA3 ก็ส่งผลช่วยด้วย

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง FF XV / FarCry 5 / GTA V / BF1 ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ตามภาพด้านบน ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุดแล้ว โดยถ้าอยากให้เฟรมเรทสูงกว่านี้จะปรับลด Setting ลงมาก็ไม่เสียหายอะไร

เกมออนไลน์อย่าง DOTA 2 / Overwatch / PUBG ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมดให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 90 ขึ้นไปตลอด แต่ในส่วนของเกม PUBG อาจจะมีเฟรมเรทตกไปต่ำกว่า 60 บ้าง ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะเป็นเกมออนไลน์ที่กินทรัพยากรพอตัวเหมือนกัน ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ อยู่

d2

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook ก็คือมาพร้อมซอฟต์แวร์บันเดิลอย่าง Dell SupportAssistant โดยเป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้เราดูแลคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และช่วยแก้ปัญหาได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว โปรแกรมนี้ยังระบุข้อมูลที่สำคัญสำหรับแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งนั่นหมายรวมไปถึงการอัพเดทไดร์เวอร์ต่างๆ และ Windows ด้วย จัดได้ว่าดีและใช้งานได้จริง

Battery / Heat / Noise

batt

แบตเตอรี่ของ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีขนาด 4,200 mAh ทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราว 4 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าจะทำได้นานยิ่งกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน ดูแล้วอาจให้ระยะเวลาการทำงานที่ค่อนข้างสั้นกว่าเครื่องอื่นเล็กน้อย ส่วนช่องระบายความร้อนของ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook จะอยู่ด้านบนบริเวณข้อพับจอ โดยออกแบบให้ซ่อนตัวเอาไว้ด้านหลังติดกับฝาหลังของจอ ถึงพับจอก็ไม่เห็นช่องระบายความร้อนง่ายๆ ต้องส่องดูกันอีกที

temp2 1

อุณหภูมิปกติของเครื่อง ชิปประมวลผลจะอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดที่ 90 – 93 องศาเซลเซียสทีเดียว ด้วยการที่ระบบระบายความร้อนของ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook ได้ถูกออกแบบมาให้ทำงานหนักๆ เกือบตลอดเวลา สามสไตล์ของ Gaming Notebook เครื่องอื่นๆ

ซึ่งจากการทดสอบเป็นการนำไปเล่นเกมหลายชั่วโมง อย่างไรก็ตามตัวเครื่องไม่ได้เกิดอาการค้าง หน่วง หรือมีปัญหาแต่อย่างใด แม้ว่าชิปประมวลผล Intel Core Gen 8 ตระกูล H และ NVDIA อย่าง GTX 1050Ti รุ่นล่าสุดจะแรงขึ้น แต่ทางฝั่ง Intel เหมือนจะร้อนขึ้นด้วย เรียกได้ว่าชุดระบายความร้อนของ Dell สามารถจัดการอุณหภูมิได้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เป็นผลที่น่าพอใจ

Conclusion / Award

Dell G3 15 3579 Gaming Review 59

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ สำหรับ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook ที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมได้สบายในราคาคุ้มค่า โดยมีราคาเริ่มต้นถูกที่จากทาง Dell แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ต่อยอดความสำเร็จจาก Gaming Notebook รุ่นก่อนหน้าได้เป็นอย่างดีด้วยประสิทธิภาพที่แรงเหนือชั้นยิ่งกว่า ส่วนดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ ยังคงสมบูรณ์เหมือนเดิม อีกทั้งแบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ยาวนาน 4 ชั่วโมง ส่งผลได้ประสบการณ์ใช้งานที่เยี่ยมยอด ไม่แพ้รุ่นพี่อย่าง Dell G7 15 7588 Gaming Notebook เลย

ที่แม้ว่าอาจจะข้อสังเกตในเรื่องการระบายความร้อนที่อุณหภูมิสูงไปเล็กน้อย (แต่ก็ยังอยู่ในมตรฐานและไม่มีผลอะไร) รวมไปถึงหน้าจอก็มีขอบเขตสีที่น้อยไปหน่อย แม้จะเป็นพาเนล IPS ก็ตามเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆ ในรุ่นสเปกใกล้เคียงกัน และระบบปฏิบัติการที่ให้มาเป็น Ubuntu ไม่ใช่ Windows 10 ที่พร้อมใช้งานทันที สุดท้ายกับการที่ไม่มีพอร์ตมาตรฐาน USB 3.1 Type-C มาให้ก็ดูว่าน่าเสียดายไปหน่อย เพราะใครๆ เค้าก็มีกันหมดแล้ว อย่างไรก็ตามถ้ามองข้าม 4 อย่างนี้ได้ ก็ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่น่าซื้อช่วงกลางปี 2018 รุ่นนึงก็ว่าได้

Dell G3 15 3579 Gaming Review 35

Dell G3 15 3579 Gaming Notebook เป็นโน๊ตบุ๊คที่จัดได้ว่ามีความครบครันในการใช้งานหลายๆ ด้าน ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานทั้งในกลุ่มที่เป็นผู้ใช้งานทั่วๆ ไปหรือผู้ที่รักความบันเทิงทั้งในส่วนของเกมและมัลติมีเดีย ด้วยสเปคภายในที่แรงเหลือๆ สำหรับรุ่นท็อป (ถ้ารุ่นเริ่มต้นต้องเพิ่มแรมจาก 4GB เป็น 8GB ก่อน) แถมยังให้การรับประกันถึง 2 ปีอีกด้วย ที่สำคัญคือ Dell Premium Support คือมารับมาส่งถึงบ้านเลย อันนี้เจ๋งกว่าแบบเหนือชั้นจริงๆ ยังไงก็จัดได้ว่ามีความน่าซื้ออยู่ไม่น้อยเช่นกัน สำหรับการโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมจาก Dell

Dell G3 15 3579 Gaming Review 28

เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คที่เน้นความแรง งานประกอบ ดีไซน์ที่แตกต่าง และการรับประกันเทพๆ โดยมองข้ามข้อสังเกตปได้แล้วล่ะก็ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook น่าจะตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดีทีเดียว ส่วนข้อมูล Dell รุ่นอื่นๆ สามารถตามดูต่อได้ที่ https://www.facebook.com/DellThailand ได้เลย ซึ่งถ้าใครเน้นเล่นเกมและต้องการประสบการณ์ใช้งานที่เยี่ยมยอดแบบสุดๆ ล่ะก็ แนะนำให้ดูเป็น Alienware ไปเลยก็ได้ครับ

Dell G3 15 3579 Gaming Review 36

จุดเด่น

  • เป็น Gaming Notebook ดีไซน์สวย งานประกอบแน่นๆ มาตราฐาน Dell
  • โน๊ตบุ๊คสเปกเล่นเกมราคาถูกที่สุดจากทาง Dell อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน
  • ประสิทธิภาพสูงด้วยชิปประมวลผล Core i7 และการ์ดจอ GTX 1050Ti
  • ติดตั้ง SSD M.2 SATA 3 (รองรับการอัพเกรดเป็น SSD NVMe ได้ภายหลัง)
  • สเปก งานประกอบ ฟีเจอร์ ต่อราคาคุ้มค่าน่าซื้อมาก ตามสไตล์ Dell
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ประมาณ 4 ชั่วโมงสูงสุด
  • ประกันถึง 2 ปี มาพร้อม Dell Premium Support  ซ่อมตรงถึงที่ ในอีก วันทำการ

ข้อสังเกต

  • การระบายความร้อนที่อุณหภูมิสูงไปเล็กน้อย
  • หน้าจอเป็นพาเนล TN สำหรับรุ่นเริ่มต้น
  • แรมให้มาเพียง 4GB สำหรับรุ่นเริ่มต้น
  • ไม่มีระบบปฏิบัติการ Windows มาให้
  • หน้าจอพาเนล IPS ขอบเขตสีต่ำกว่ามาตรฐาน
  • ไม่มีพอร์ต USB 3.1 Type-C

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Dell G3 15 3579 Gaming Notebook ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Value

Dell G3 15 3579 Gaming Notebook มีหน้าจอ 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล IPS สเปคเป็น Intel Core i7-8750H แบบ 6 Core/12 Thread พร้อมการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ที่เล่นเกมหนักๆ ได้สบาย และมีแรม 8GB + SSD 128GB + HDD 1TB มาให้ในตัวด้วย ถือว่าคุ้มค่ามากกับเงินที่จ่ายไป เพียง 32,900 บาทครับ

award use 2 create 142

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Dell D Series Gaming Notebook โน๊ตบุ๊คสายเน้นเล่นเกม โดยต่อยอดมาจาก Inspiron Gaming ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Dell G3 15 3579 Gaming Notebook ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบเล่นเกม ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกัน ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว

award_use_2_create_12

Best Performance

ด้วยสเปกชิปประมวลผล Intel Core i7 ตัวล่าสุด ที่มาพร้อมกับแรมขนาด 8GB แบบ DDR4 และกราฟิกการ์ดยอดนิยมอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ขนาด 4GB DDR5 รวมไปถึง SSD M.2 ความเร็วสูงก็ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมของตัวเครื่องนี้มีความน่าประทับใจ ทั้งจากในการใช้ทำงานจริงๆ รวมไปถึงการทดสอบด้วยโปรแกรมต่างๆ ซึ่งจะเห็นได้ว่าในสเปกโน๊ตบุ๊คเครื่องอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกัน ผลคะแนนที่ออกมานั้นทำได้อยู่ในช่วงเดียวกัน หรือบางจุดก็มากกว่าซะด้วย

award use 2 create 05

VDO Preview

VDO Review

Specification

สเปกภายในของตัว Dell G3 15 3579 Gaming Notebook ที่แอดมินโป้งนำมารีวิวจะเป็นรุ่น Core i7 ตระฏุล H โดยมาพร้อมขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล พาเนลคุณภาพสูงอย่าง IPS ซึ่งให้สีสันที่สวยสมจริง มุมมองกว้างถึง 170 องศา ด้านประสิทธิภาพด้วยอย่างการใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7-8750H ความเร็ว 2.2GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 4.1GHz โดยเป็นชิปประหยัดพลังงานพิเศษ แบบ 6 คอร์ 12 เทรด ซึ่งแน่นอนว่าให้ทั้งความแรงและใช้งานได้ยาวนาน เป็นสถาปัตยกรรม Intel Core i Gen 8 (Coffee Lake) รุ่นล่าสุด

ส่วนแรมก็ติดตั้งมาให้ขนาด 8GB DDR4 ซึ่งพอเพียงกับการใช้งานแน่นอน ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็น NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB) ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานรองรับ 3 มิติได้ดี เล่นเกมออนไลน์ได้สบายๆ สำหรับฮาร์ดดิสก์ยังมีความจุ 1TB พร้อมด้วย SSD M.2 ความจุ 128GB ที่สำคัญยังเป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อ Wireless AC และ Bluetooth ด้วย

นอกจากนี้ในส่วนของกล้องด้านหน้ารองรับการใช้งาน VDO Call  สนนราคา Dell G3 15 3579 Gaming Notebook รุ่นที่ทางทีมงานนำมารีวิวอยู่ที่ 32,900 บาท พร้อมการรับประกัน 2 ปี แบบ Dell Premium Support และ On-Site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน ตามมาตรฐานของ Dell ที่เราทุกคนในเรื่องของการบริการที่ประทับใจ

* รุ่น Core i5 จะเป็นพาเนลจะเป็น TN

Hardware / Design

Dell G3 15 3579 Gaming Review 2

ดีไซน์การออกแบบของ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook นั้นจะดูกระทัดรัดกว่าโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วอื่นๆ อยู่พอสมควร เนื่องด้วยมีการใช้ตัวเครื่องเหมาะกับการพกพา เทียบเท่ากับโน๊ตบุ๊คเล่นเกมมาตรฐานแบบเดิมๆ ที่ต้องดูหนาและหนัก ทำให้มีความโดดเด่นมากๆ ซึ่งมีความบางตัวเครื่องเพียง 22.7 มิลลิเมตรเท่านั้น ส่วนน้ำหนักอยู่ที่มาตรฐานที่ 2.53 กิโลกรัม มาพร้อม 2 สีสัน อย่างสีดำเทาและสีขาว

แนวคิดโดยรวม ว่ากันตามตรงถือว่าเป็นรุ่นน้องของ Dell G7 15 3579 Gaming Notebook แต่ทำให้ดูทันสมัยและเรียบง่าย ที่มุมตัวเครื่องจะทำให้เป็นแบบโค้งมน แต่ว่าไม่ได้มีมากจนเกินไป ตามมาด้วยการใส่รายละเอียดในการทำให้ตัวเครื่องทั้งด้านในและด้านนอกให้ดูเป็น Gaming Notebook ที่แตกต่างจากหลายๆ แบรนด์ โดยดูเป็นโน๊ตบุ๊คที่เน้นการทำงานมากกว่า ตามมาด้วยโทนฟ้าแซมลงไปดูแล้วเย็นสบายตากว่าสีแดง Gaming แบบเดิมๆ

Dell G3 15 3579 Gaming Review 26

ส่วนของตัวเครื่องหลักๆ แล้วจะใช้เป็นพลาสติกคุณภาพสูงเป็นส่วนประกอบ ทำให้ได้ข้อดีมาก็คือทั้งความแข็งแรงและน้ำหนักที่เบา โดยตัวเครื่องภายนอกทั้งฝาหลังและด้านล่างตัวเครื่องจะเป็นพลาสติก ส่งผลให้ตัวเครื่องดีไซน์ออกแบบมาได้มีควมบางเบาเป็นพิเศษ ซึ่งส่วนของฝาหลังเป็นสีสันแบบเทาเข้มๆ เรียบๆ พร้อมใส่โลโก Dell ไว้ตรงกลางสีเป็นสีฟ้ามันวาวเป็นประกาย เปลี่ยนไปตามทิศทางของแสงที่ดูแล้วไม่ซ้ำใคร

สำหรับตัวเครื่องด้านในก็ยังคงในโทนฟ้าอยู่ โดยโลโก้ใต้หน้าจอจะเป็น Dell สีฟ้า แต่คราวนี้จะเป็นฟ้าเข้มด้านๆ ไม่สะท้อนแสง ส่วนชิ้นส่วนชุดแป้นคีย์บอร์ดจมีลักษณะเป็นตารางหมากรุกขนาดเล็กทั้งชิ้น ที่ดูแล้วก็ดูสวยงามแปลกตาดี มุมซ้ายบนจะเป็นชื่อซีรีส์ ก็คือ G3 แบบเรียบๆ และมุมขวาบนจะเป็นปุ่ม Power ตามาตรฐาน นอกจากนี้ก็มีสติ๊กเกอร์บ่งบอกคุณสมบัติต่างๆ ของ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook เอาไว้ พร้อมกับขอบด้านหน้าตรงกลางเว้าร่องเอาไว้ ให้เราสามารถเปิดฝาหน้าจอให้ง่ายที่สุด

Dell G3 15 3579 Gaming Review 8

ส่วนด้านฐานของตัวเครื่องมียางรองกันลื่นยกตัวเครื่องให้สูงขึ้น ยกตัวเครื่องให้อากาศเย็นผ่าน โดยมีช่องดูดลมเย็นอีก 3 ช่องด้านล่างด้วย พร้อม โดยช่องเป่าลมร้อนระบายอากาศจะถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าจอ และถ้ามครจะอัพเกรดก็ทำได้ง่ายๆ เพียงขันน็อตไม่กี่ตัว แล้วดึงขึ้นตรงๆ รวมๆ แล้วต้องยอมรับว่าทาง Dell นั้นใส่ใจในการออกแบบมาจริงๆ นอกจากที่อัพเกรดได้ไม่ยากแล้ว ยังทำความสะอาดได้สะดวกสบายอีกด้วย

สรุปโดยรวมการออกแบบดีไซน์ภายนอกและวัสดุนั้น Dell G3 15 3579 Gaming Notebook ทำได้ดีตามมาตรฐานของ Dell ที่ทุกคนไว้ใจและมั่นใจจริงๆ ตอบโจทย์ของคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงในดีไซน์เรียบๆ แต่แอบแฝงความแรงและเรียบหรูเอาไว้ อย่างไรก็ตามแม้ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook จะอยู่บนพื้นฐานการออกแบบของ Dell ที่เน้นสายเกมเมอร์เป็นหลัก แต่ใครจะเอาไปทำงานเบาๆ หรือทำงานหนักๆ ก็ดูลงตัวไม่แพ้กัน

Keyboard / Touchpad

Dell G3 15 3579 Gaming Review 18

ส่วนของคีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำสกรีนตัวอักษรสีขาว มีการออกแบบคล้ายกับโน๊ตบุ๊ค Dell รุ่นปกติทั่วไป ทำให้สามารถพิมพ์ได้สะดวกตามาตรฐาน ถือว่าทำไว้ดีอยู่แล้วเช่นกันตามสไตล์ของ Dell กับคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size พร้อม Numpad อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด รวมทั้งแป้นก็เด้งกับนิ้วเมื่อกดลงไปอย่างพอดี ในส่วนของไฟ LED Backlit ก็สามารถใช้งานได้ดีทีเดียว โดยเป็นไฟสีขาวดูแล้วสวยงาม ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมขวาบนแยกออกไป สีกลืนไปกับเครื่อง

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบไม่มีปุ่มแยกออกมาเช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คปัจจุบันหลายๆ รุ่น มีเส้นแบ่งเป็นสีฟ้า การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี โดยมีการจับความเคลื่อนไหวว่าผู้ใช้กำลังพิมพ์ข้อความอยู่หรือไม่ ซึ่งจะช่วยให้เคอร์เซอร์ไม่เลื่อนไปจากตำแหน่งเก่า ถ้าผู้ใช้เผลอนำมือไปโดนทัชแพดเข้า

Screen / Speaker

Dell G3 15 3579 Gaming Review 5

Dell G3 15 3579 Gaming Notebook ได้ติดตั้งหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD เทคโนโลยี Truelife พาเนลเป็น IPS แน่นอนว่าดีกว่าพาเนล TN เพราะได้มุมมองที่กว้างและสีสันที่สดใสกว่า โดยรวมให้ประสบการณ์การใช้งานที่ค่อนข้างน่าประทับใจ โดยการใช้หน้า Desktop ปกติที่ตัวหนังสือหรือปุ่มต่างๆ มีความเรียบเนียนตาทำให้ใช้งานได้สะดวก เรียกได้ว่ากำลังพอดีทีเดียว และด้วยความที่จอเป็นแบบด้านลดแสงสะท้อน พร้อมกันนั้นก็ได้ติดตั้งกล้องเว็บแคมและไมค์อยู่ขอบหน้าจอด้านบน เหมือนกันกับโน๊ตบุ๊คทั่วไป ซึ่งไว้รองรับการทำงาน VDO Call ได้เป็นอย่างดี

s3 2

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่เพียง 57% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีเหลืองอมแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันธรรมดาในเกณฑ์ทั่วไป ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 220 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดีเลยทีเดียว เอาไปทำงานข้างนอกสบายๆ แต่ทำอาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่ใช้งานจริงจังด้านตกแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลักมากนัก

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าตรงแถวกลางขวาหน้าจอมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับแถวกลางล่างที่ลดลงไปที่ระดับ 14% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 3.5 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ มาตราฐานทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม ที่ใช้ได้แบบไม่ต้องกังวลอะไรมาก

ลำโพงสเตอริโอเทคโนโลยี Waves MaxxAudio Pro (มีซอฟต์แวร์ปรับแต่ง) ที่อยู่บริเวณด้านหน้าของตัวเครื่องซ้ายและขวาลักษณะยิงลงพื้น ให้เสียงที่ค่อนข้างดี แยกรายละเอียดได้ในระดับที่ดีน่าประทับใจ ถือได้ว่ามีเสียงดังชัดเจนออกแนวใสๆ เน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป คุณภาพเสียงที่ได้นั้น ก็ถือว่าดีเพียงพอแบบสบายๆ แล้ว ส่วนใครจะเอาไปต่อกับหูฟังหรือลำโพงเพิ่ม ก็สามารถทำได้หากว่าต้องการคุณภาพเสียงที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

Inside / Upgrade

Dell G3 15 3579 Gaming Review 47

การแกะทั้งฝาล่างทั้งหมดของ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ไขน็อตทั้งหมดประมาณ 10 ตัว หลังจากนั้นก็ค่อยๆ แงะแกะทีละส่วนขึ้นอย่างช้าๆ เพียงเท่านี้ก็จะแกะฝาล่างได้ไม่ยากเย็น ส่วนประกอบภายในอื่นๆ  ที่มีงานประกอบเรียบร้อยดี การแกะตัวเครื่องเพื่ออัพเกรดหรือทำความสะอาดของ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook ก็สามารถทำได้ง่ายและก็สะดวกทีเดียว

เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะสามารถอัพเกรดแรม DDR4 ได้อีก 1 แถวทันที (ติดตั้งมาแล้ว 8GB จำนวน 1 แถว) รวมไปถึงสามารถเปลี่ยนหรืออัพเกรด SSD ให้เป็นมาตรฐาน M.2 NVMe หรือจะเพิ่มความจุให้มากกว่า 128GB ด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นก็จะเป็นฮาร์ดดิสก์จานหมุนแบบ HDD ขนาด 2.5″ ที่ต้องบอกว่าสำหรับการใช้งานทั่วไปจนไปถึงเล่นเกมหนักๆ ก็ใช้งานได้แบบไม่จำเป็นต้องอัพเกรดแล้ว

ระบบระบายความร้อนของ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook นั้นมีทิศทางการไหลของลมที่ดีพอตัว ส่วนที่ใช้ในการพัดลมเข้าออกนั้นจะอยู่ที่บริเวณด้านหลังของตัวเครื่อง 2 ช่อง ซ่อนอยู่บานพับของหน้าจอ โดยมีครีบระบายความร้อนเป็นสีดำซึ่งดูกลืนเข้าไปกับตัวเครื่อง โดยมีการเชื่อมต่อระหว่างส่วนของพัดลมนี้กับชิปกราฟิกและชิปกราฟิกจะทำผ่าน Heat Pipe จำนวน 2 เส้น ที่วางตัวยาวตั้งแต่ส่วนของชิปประมวลเรื่อยมาจนถึงส่วนที่เป็นครีบระบายความร้อนทองแดงทางด้านหลังของตัวเครื่อง

ซึ่งการทดสอบเบื้องต้นบอกได้เลยว่าน่าประทับใจพอตัว แม้สเปกจะแรงเพราะใช้ Core i7-8750H + GTX1050Ti แต่ความร้อนสูงสุดที่เกิดขึ้นนั้นถือว่าควบคุมอยู่ โดยมีอุณหภูมิตามาตรฐานสำหรับชิปประมวลผลที่ 90 องศาเซลเซียส และการ์ดจอที่ 77 องศาเซลเซียส ส่วนตัวเครื่องภายนอกนั้นรับรู้สัมผัสได้ถึงความร้อนเล็กน้อย ในส่วนนี้ถือว่าให้ประสบการณ์ที่น่าพอใจทีเดียว

Connector / Thin And Weight

Dell G3 15 3579 Gaming Review 31

มาดูในส่วนของการเชื่อมต่อกันบ้าง หลักๆ แล้วถือว่ามีความครบครันทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB 3.0 จำนวนสองพอร์ต (รองรับการชาร์จไฟ 1 พอร์ต) ไว้สำหรับการเชื่อมต่อกับแฟลชไดร์ฟหรือฮาร์ดดิสก์ภายนอกไว้ถ่ายโอนข้อมูล รวมไปถึงชาร์จสมาร์ทโฟน และพอร์ต USB 2.0 อีกหนึ่งพอร์ตที่ไว้เชื่อมต่อกับเมาส์หรืออุปกรณ์อื่นๆ รวมไปถึงสามารถเชื่อมต่อออกหน้าจอภายนอกได้ง่ายๆ ผ่านทาง HDMI ขนาดมาตรฐาน รวมไปถึงยังมีช่องเชื่อมต่อไมค์และหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร, ช่องอ่าน SD Card ตามสมัยนิยมอีกด้วย ซึ่งก็ยังน่าเสียดายอยู่ว่าแม้ว่าจะเป็นรุ่นใหม่ แต่ก็ยังไม่มีการติดตั้ง USB 3.1 Type-C มาเลย ทั้งๆ ที่ควรมีมาแล้ว

เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่ใกล้เคียง ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 2.53 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอแดปเตอร์ที่ชาร์จเข้าไปด้วย ก็จะมีหนักราวๆ 2.8 กิโลกรัมเท่านั้น ก็จัดว่ามีน้ำหนักตามมาตรฐานของ Gaming Notebook เพราะปกติแล้วโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 2.5 กิโลกรัมขึ้นไปอยู่แล้ว ตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้ตามความสะดวก และตามสไตล์ของ Gaming Notebook

Performance / Software

c1 2 c2 2

Dell G3 15 3579 Gaming Notebook มาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i Gen อย่าง Intel Core i7-8750HQ (ว่าที่รุ่นยอดนิยมประจำปี 2018) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.20 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.10 GHz เป็นซีพียูแบบ 6 Core 12 Threads

ที่แรงเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่าง Intel Core i7-7700HQ พอตัว มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 แบบ 1 แถว ที่สามารถอัพเกรดเพิ่มได้อีก 1 แถวทันที สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

1 g2 3

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics รุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

อีกทั้งยังมีกราฟิกการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี และแรงกว่า GTX 1050 แบบรู้สึกได้ หรือถ้าเทียบกับรุ่นก่อนก็บอกได้เลยว่าแรงกว่า GTX 960M อย่างสบายๆ พูดตรงๆ ง่ายๆ ก็คือแรงกว่า GTX 970M ด้วย เรียกได้ยิ่งตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

cine 2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

ssd 1

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 128GB แบบ M.2 มาตรฐาน SATA 3 (รองรับการอัพเกรดเป็น SSD NVMe ได้ภายหลัง) ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ 498.9MB/s และเขียนที่ 134.1MB/s

hdd 1

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1TB ที่ติดตั้งมาให้ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 45.5 MB/s และสูงสุดที่ 136.9 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 106.6 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 18.7 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าจัดอยู่มาตรฐานของฮาร์ดดิสก์

pc 1

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,567 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมมีการ์ดจอแยก ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป

dell g3 game test

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 7 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยมากกว่า 60 FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-8750H ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 รวมไปถึง SSD SATA3 ก็ส่งผลช่วยด้วย

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง FF XV / FarCry 5 / GTA V / BF1 ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ตามภาพด้านบน ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุดแล้ว โดยถ้าอยากให้เฟรมเรทสูงกว่านี้จะปรับลด Setting ลงมาก็ไม่เสียหายอะไร

เกมออนไลน์อย่าง DOTA 2 / Overwatch / PUBG ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมดให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 90 ขึ้นไปตลอด แต่ในส่วนของเกม PUBG อาจจะมีเฟรมเรทตกไปต่ำกว่า 60 บ้าง ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะเป็นเกมออนไลน์ที่กินทรัพยากรพอตัวเหมือนกัน ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ อยู่

d2

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook ก็คือมาพร้อมซอฟต์แวร์บันเดิลอย่าง Dell SupportAssistant โดยเป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้เราดูแลคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และช่วยแก้ปัญหาได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว โปรแกรมนี้ยังระบุข้อมูลที่สำคัญสำหรับแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งนั่นหมายรวมไปถึงการอัพเดทไดร์เวอร์ต่างๆ และ Windows ด้วย จัดได้ว่าดีและใช้งานได้จริง

Battery / Heat / Noise

batt

แบตเตอรี่ของ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีขนาด 4,200 mAh ทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราว 4 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าจะทำได้นานยิ่งกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน ดูแล้วอาจให้ระยะเวลาการทำงานที่ค่อนข้างสั้นกว่าเครื่องอื่นเล็กน้อย ส่วนช่องระบายความร้อนของ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook จะอยู่ด้านบนบริเวณข้อพับจอ โดยออกแบบให้ซ่อนตัวเอาไว้ด้านหลังติดกับฝาหลังของจอ ถึงพับจอก็ไม่เห็นช่องระบายความร้อนง่ายๆ ต้องส่องดูกันอีกที

temp2 1

อุณหภูมิปกติของเครื่อง ชิปประมวลผลจะอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดที่ 90 – 93 องศาเซลเซียสทีเดียว ด้วยการที่ระบบระบายความร้อนของ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook ได้ถูกออกแบบมาให้ทำงานหนักๆ เกือบตลอดเวลา สามสไตล์ของ Gaming Notebook เครื่องอื่นๆ

ซึ่งจากการทดสอบเป็นการนำไปเล่นเกมหลายชั่วโมง อย่างไรก็ตามตัวเครื่องไม่ได้เกิดอาการค้าง หน่วง หรือมีปัญหาแต่อย่างใด แม้ว่าชิปประมวลผล Intel Core Gen 8 ตระกูล H และ NVDIA อย่าง GTX 1050Ti รุ่นล่าสุดจะแรงขึ้น แต่ทางฝั่ง Intel เหมือนจะร้อนขึ้นด้วย เรียกได้ว่าชุดระบายความร้อนของ Dell สามารถจัดการอุณหภูมิได้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เป็นผลที่น่าพอใจ

Conclusion / Award

Dell G3 15 3579 Gaming Review 59

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ สำหรับ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook ที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมได้สบายในราคาคุ้มค่า โดยมีราคาเริ่มต้นถูกที่จากทาง Dell แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ต่อยอดความสำเร็จจาก Gaming Notebook รุ่นก่อนหน้าได้เป็นอย่างดีด้วยประสิทธิภาพที่แรงเหนือชั้นยิ่งกว่า ส่วนดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ ยังคงสมบูรณ์เหมือนเดิม อีกทั้งแบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ยาวนาน 4 ชั่วโมง ส่งผลได้ประสบการณ์ใช้งานที่เยี่ยมยอด ไม่แพ้รุ่นพี่อย่าง Dell G7 15 7588 Gaming Notebook เลย

ที่แม้ว่าอาจจะข้อสังเกตในเรื่องการระบายความร้อนที่อุณหภูมิสูงไปเล็กน้อย (แต่ก็ยังอยู่ในมตรฐานและไม่มีผลอะไร) รวมไปถึงหน้าจอก็มีขอบเขตสีที่น้อยไปหน่อย แม้จะเป็นพาเนล IPS ก็ตามเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆ ในรุ่นสเปกใกล้เคียงกัน และระบบปฏิบัติการที่ให้มาเป็น Ubuntu ไม่ใช่ Windows 10 ที่พร้อมใช้งานทันที สุดท้ายกับการที่ไม่มีพอร์ตมาตรฐาน USB 3.1 Type-C มาให้ก็ดูว่าน่าเสียดายไปหน่อย เพราะใครๆ เค้าก็มีกันหมดแล้ว อย่างไรก็ตามถ้ามองข้าม 4 อย่างนี้ได้ ก็ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่น่าซื้อช่วงกลางปี 2018 รุ่นนึงก็ว่าได้

Dell G3 15 3579 Gaming Review 35

Dell G3 15 3579 Gaming Notebook เป็นโน๊ตบุ๊คที่จัดได้ว่ามีความครบครันในการใช้งานหลายๆ ด้าน ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานทั้งในกลุ่มที่เป็นผู้ใช้งานทั่วๆ ไปหรือผู้ที่รักความบันเทิงทั้งในส่วนของเกมและมัลติมีเดีย ด้วยสเปคภายในที่แรงเหลือๆ สำหรับรุ่นท็อป (ถ้ารุ่นเริ่มต้นต้องเพิ่มแรมจาก 4GB เป็น 8GB ก่อน) แถมยังให้การรับประกันถึง 2 ปีอีกด้วย ที่สำคัญคือ Dell Premium Support คือมารับมาส่งถึงบ้านเลย อันนี้เจ๋งกว่าแบบเหนือชั้นจริงๆ ยังไงก็จัดได้ว่ามีความน่าซื้ออยู่ไม่น้อยเช่นกัน สำหรับการโน๊ตบุ๊คเพื่อการเล่นเกมจาก Dell

Dell G3 15 3579 Gaming Review 28

เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คที่เน้นความแรง งานประกอบ ดีไซน์ที่แตกต่าง และการรับประกันเทพๆ โดยมองข้ามข้อสังเกตปได้แล้วล่ะก็ Dell G3 15 3579 Gaming Notebook น่าจะตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดีทีเดียว ส่วนข้อมูล Dell รุ่นอื่นๆ สามารถตามดูต่อได้ที่ https://www.facebook.com/DellThailand ได้เลย ซึ่งถ้าใครเน้นเล่นเกมและต้องการประสบการณ์ใช้งานที่เยี่ยมยอดแบบสุดๆ ล่ะก็ แนะนำให้ดูเป็น Alienware ไปเลยก็ได้ครับ

Dell G3 15 3579 Gaming Review 36

จุดเด่น

  • เป็น Gaming Notebook ดีไซน์สวย งานประกอบแน่นๆ มาตราฐาน Dell
  • โน๊ตบุ๊คสเปกเล่นเกมราคาถูกที่สุดจากทาง Dell อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน
  • ประสิทธิภาพสูงด้วยชิปประมวลผล Core i7 และการ์ดจอ GTX 1050Ti
  • ติดตั้ง SSD M.2 SATA 3 (รองรับการอัพเกรดเป็น SSD NVMe ได้ภายหลัง)
  • สเปก งานประกอบ ฟีเจอร์ ต่อราคาคุ้มค่าน่าซื้อมาก ตามสไตล์ Dell
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ประมาณ 4 ชั่วโมงสูงสุด
  • ประกันถึง 2 ปี มาพร้อม Dell Premium Support  ซ่อมตรงถึงที่ ในอีก วันทำการ

ข้อสังเกต

  • การระบายความร้อนที่อุณหภูมิสูงไปเล็กน้อย
  • หน้าจอเป็นพาเนล TN สำหรับรุ่นเริ่มต้น
  • แรมให้มาเพียง 4GB สำหรับรุ่นเริ่มต้น
  • ไม่มีระบบปฏิบัติการ Windows มาให้
  • หน้าจอพาเนล IPS ขอบเขตสีต่ำกว่ามาตรฐาน
  • ไม่มีพอร์ต USB 3.1 Type-C

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Dell G3 15 3579 Gaming Notebook ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Value

Dell G3 15 3579 Gaming Notebook มีหน้าจอ 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล IPS สเปคเป็น Intel Core i7-8750H แบบ 6 Core/12 Thread พร้อมการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ที่เล่นเกมหนักๆ ได้สบาย และมีแรม 8GB + SSD 128GB + HDD 1TB มาให้ในตัวด้วย ถือว่าคุ้มค่ามากกับเงินที่จ่ายไป เพียง 32,900 บาทครับ

award use 2 create 142

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Dell D Series Gaming Notebook โน๊ตบุ๊คสายเน้นเล่นเกม โดยต่อยอดมาจาก Inspiron Gaming ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Dell G3 15 3579 Gaming Notebook ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบเล่นเกม ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกัน ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว

award_use_2_create_12

Best Performance

ด้วยสเปกชิปประมวลผล Intel Core i7 ตัวล่าสุด ที่มาพร้อมกับแรมขนาด 8GB แบบ DDR4 และกราฟิกการ์ดยอดนิยมอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ขนาด 4GB DDR5 รวมไปถึง SSD M.2 ความเร็วสูงก็ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมของตัวเครื่องนี้มีความน่าประทับใจ ทั้งจากในการใช้ทำงานจริงๆ รวมไปถึงการทดสอบด้วยโปรแกรมต่างๆ ซึ่งจะเห็นได้ว่าในสเปกโน๊ตบุ๊คเครื่องอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกัน ผลคะแนนที่ออกมานั้นทำได้อยู่ในช่วงเดียวกัน หรือบางจุดก็มากกว่าซะด้วย

award use 2 create 05

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

DELL เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัวมอนิเตอร์ P-series และ S-series ใหม่ ที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบในวงกว้างและราคาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีที่สุด ทั้งนี้ ตัวมอนิเตอร์ P-series วางเป้าหมายเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นมืออาชีพทางธุรกิจที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เพิ่มผลิตผลในการทำงานได้สูงสุด ขณะที่มอนิเตอร์ S-series ได้รับการออกแบบมาสำหรับครอบครัว วัยรุ่นวัยเรียน และผู้ใช้งานทั่วไปที่ตามติดความบันเทิง ความสนุกสนานเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และความสะดวกสบายที่มั่นคงยืนยาว อ่าน DELL เพิ่มเติม อ่านบทความ Monitor...

PR-News

ด้วย AI พีซีใหม่ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถปรับใช้กลยุทธ์ AI และเตรียมพร้อมเพื่อมุ่งสู่อนาคตAdvertisement เดลล์จะมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้ง AI แล็ปท็อปและโมบาย เวิร์กสเตชันที่กว้างขวางเพื่อการใช้งานระดับองค์กร เดลล์ AI พีซีและเวิร์กสเตชันใหม่ เสริมประสิทธิภาพ ผลิตภาพ และการทำงานร่วมกันสำหรับคนทำงานและมืออาชีพ บริการใหม่ยกระดับประสิทธิภาพ AI ตลอดจนเทคโนโลยีการเก็บข้อมูล (Telemetry) และการทำงานแบบอัตโนมัติ มอบความสามารถในการซ่อมแซมตัวเอง (self-healing capabilities) สําหรับพีซี...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก