Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

คอมเปิดไม่ติด มีเสียง ติ๊ด 10 เสียงสัญญาณ Beepcode ดูวิธีแก้ไขให้ Quick

คอมจอดำ เปิดไม่ติด ลองฟังเสียงดูแก้ปัญหาได้ ใครที่เคยเจออาการอยู่ๆ เปิดเครื่องคอมไม่ติด จอดำ คอมเปิดไม่ติด มีเสียง ติ๊ด งงไปหมดว่าเกิดอะไรขึ้น!?

คอมเปิดไม่ติด มีเสียง ติ๊ด

สำหรับวันนี้ ทางทีมงานมีเทคนิคดูอาการคอมพิวเตอร์เสียหรือมีปัญหาเบื้องต้น คอมเปิดไม่ติด มีเสียง ติ๊ด มาให้เพื่อนๆช่วยวิเคราะห์ก่อนที่จะยกไปให้ช่างเปลี่ยน บางทีโดนช่างฟันอีก

ASRock X570 Phantom Gaming X 2

เสียง ปิ๊บ(ฺBeep code) คือเสียงที่เมื่อคอมพิวเตอร์ของเรานั้นเกิดปัญหาจะส่งรหัสเสียงออกมาเป็น Beep แทน โดยเราสามารถเช็ครหัสเสียงแล้วเอาไปวิเคราะห์อาการได้ว่าเครื่องเรามีอะไรเสียบ้าง ควรเปลี่ยนอะไรบ้าง สำหรับรหัสเสียงใน BIOS จะมีดังนี้

Advertisement

ตารางรหัสเสียง Beep BIOS Award

เสียงความหมาย
เสียงบี๊บสั้นๆ 1 ครั้ง (Beep) เครื่องทำงานปกติดี , POST ผ่าน
เสียงบี๊บสั้นๆ 2 ครั้ง /(Beep Beep) เครื่องทำงานผิดปกติ , POST ไม่ผ่าน
 เสียงบี๊บสั้นๆ หลายครั้งอย่างต่อเนื่อง
(Beep Beep Beep Beep Beep)
 แหล่งจ่ายไฟ (PowerSupply) หรือเมนบอร์ดมีปัญหา
 เสียงบี๊บยาวๆ 1 ครั้ง และสั้นๆ 1 ครั้ง
(Beep… Beep)
 เมนบอร์ดมีปัญหา
 เสียงบี๊บยาวๆ 1 ครั้ง และสั้นๆ 3 ครั้ง
(Beep… Beep Beep Beep)
 การ์ดจอเสียบไม่แน่น หรือการ์ดจอเสีย
 เสียงบี๊บยาวๆ หลายครั้งอย่างต่อเนื่อง
(Beep… Beep… Beep… Beep… Beep…)
 แรมเสียบไม่แน่น หรือหน้าสัมผัสสกปรก
 ไม่มีเสียง… BIOS ล่ม, power supply มีปัญหา, หรือเมนบอร์ดเสีย

ปัญหาที่เจอตามมานอกจากคอมเอง เปิดไม่ติดก็คือ อุปกรณ์ภายในเครื่องคอมอื่นๆ จะเสียเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่ยังฝืนใช้คอม ในขณะที่ยังมีปัญหา เมื่อสวิทช์ถูกเปิด และไฟถูกตัดจากการลัดวงจรหรือไฟกระชาก ก็อาจทำให้อุปกรณ์คอม ที่มีความอ่อนไหว เสียหายตามไปด้วย อาทิ เมนบอร์ด แรม การ์ดจอ

Intel PC 11

ดังนั้นหากพบกับปัญหาเรื่องของคอมดับเอง ไม่จำเป็น ก็อย่าไปกดเปิดบ่อยๆ เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายถาวรได้ และถ้าเป็นไปได้ ให้ลองหาอุปกรณ์ที่พอมีอยู่ ลองสลับสับเปลี่ยนดู เพื่อที่จะได้ตรวจเช็คและประเมินอาการได้ในเบื้องต้น

ตารางรหัสเสียง Beep BIOS AMI

เสียง (จำนวนครั้ง)ความหมาย
1 เครื่องทำงานปกติดี, POST ผ่าน
2 หน่วยความจำส่วนแรกสุด (64k) มีปัญหา ตรวจสอบ partition ไม่ผ่าน
3 การทดสอบการอ่าน/เขียนข้อมูลในหน่วยความจำมีปัญหา
4 วงจรตั้งเวลาตัวหลักบนเมนบอร์ดมีปัญหา
5 CPU มีปัญหา
6 ตัวชิปที่ควบคุมการทำงานของ keyboard มีปัญหา
7 เกิดปัญหาในการเปลี่ยน mode การทำงานของ CPU
8 หน่วยความจำบนการ์ดจอมีปัญหา (การ์ดเสีย) หรือการ์ดเสียบไม่แน่น หน้าสัมผัสสกปรก
9 BIOS มีปัญหา
10 CMOS มีปัญหา ไม่สามารอ่านเขียน CMOS ได้
11 หน่วยความจำ cache มีปัญหา
Intel PC spec Sep 2020 30

เป็นยังไงบ้างครับเพื่อนๆ หวังว่าเพื่อนๆจะได้รู้ถึงปัญหาของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เพื่อนๆใช้อยู่กรณีมีปัญหาก็สามารถเปลี่ยนเองและวิเคราะห์เองได้แบบง่ายๆ ไม่ต้องเสียเวลายกไปให้ช่างซ่อมให้ แถมเสี่ยงกับการโดนฟันอีกด้วย สำหรับใครที่สงสัยหรือติขัดปัญหาตรงไหนสามารถคอมเม้นต์หรือแสดงความคิดเห็นไว้ด้านล่างได้เลยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก