Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Acer Aspire 5 ปี 2018 มาพร้อม Intel Optane สเปค i5 + MX150 เพียง 19,900 บาท

หากใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คดีไซน์เด่น เน้นความคุ้มค่า คงต้องยกให้แบรนด์ Acer ณ เวลานี้ เพราะ นอกจากตัวซีรีส์ Nitro ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ยังอีกซีรีส์ที่เน้นเรื่องความคุ้มค่าราคาประหยัดอีกเช่นกันซีรีส์ Aspire โดยครานี้มาพร้อมกับรุ่น Acer Aspire 5 ซึ่งปี 2018 นี้ใช้ดีไซน์แบบเดิม เพิ่มเติมคือสเปคใหม่ แถมมาพร้อมกับ Intel Optane Memory อีกด้วย โดยรุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวมีชื่อรุ่นเต็มๆ ว่า Acer Aspire 5 A515-51G 505G

เบื้องต้นตัวเครื่องติดตั้ง CPU ตัวประหยัดพลังงานเป็น Intel Core i5-8250U รุ่นล่าสุด พร้อมการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce MX150 (2GB GDDR5) + Ram 4 GB DDR4  + Intel Optane Memory 16 GB สนนราคาอยู่ที่ 19,900 บาท ส่วนรีวิวข้างในจะเป็นอย่างไรบ้างไปดูพร้อมกันเลยด้านล่างได้เลยครับ

Advertisement

VDO Review

Specification

ในเรื่องของสเปค Acer Aspire 5 A515-51G 505G นั้น เครื่องที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวเป็นเครื่องที่ใช้ CPU เป็น Intel Core i5-8250U ที่มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.60 GHz และเร่งความเร็วด้วย TurboBoost ได้เป็น 3.40 GHz แบบ 4 Core/ 8 Thread เทรด ซึ่งแน่นอนว่าแรงกว่ารุ่นเดิมเยอะกว่าพอสมควรเลยทีเดียวครับ

ส่วน Ram ก็ติดตั้งมาให้ขนาด 4 GB DDR4 Bus 2400 สามารถใส่ Ram เพิ่มได้อีก 1 แถว ในส่วนของกราฟิกการ์ดแยกก็เป็น  NVIDIA GeForce MX150 (2GB GDDR5) ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานรองรับ 3 มิติได้ดี เล่นเกมออนไลน์ได้สบายๆ สำหรับฮาร์ดดิสก์ให้มาขนาด 1 TB 5400 RPM ผสานกับ Intel Optane Memory ขนาด 16 GB ทำให้ฮาร์ดดิสก์ 1 TB นี้เสมือนเป็น SSD ทั้งลูก น้ำหนักตัวเครื่อง 2.1 กิโลกรัม และที่สำคัญ Acer Aspire 5 A515-51G 505G มาพร้อมกับ Windows 10 แท้ในตัวด้วย โดยสนนราคาอยู่ที่ 19,900 บาท พร้อมการรับประกัน 2 ปีเต็ม

Hardware / Design

ACER Aspire 5 34

สำหรับ Acer Aspire 5 A515-51G 505G ทีมงานจะขอเรียกสั้นๆ ว่า Acer Aspire 5 505G แล้วกันนะครับ ซึ่งในเรื่องของการดีไซน์บอกเลยครับว่าเหมือนเดิมตัวเก่าปี 2017 แบบเป๊ะๆ   โดยใช้วัสดุประกอบหลักเป็นพลาสติกและโลหะซึ่งทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาและแข็งแรง และบางดูเผินๆ ก็แอบคล้าย Acer Nitro 5 เหมือนกัน ต่างกันแค่ลดความเป็นเกมมิ่งลงให้ดูเป็นโน๊ตบุ๊คทำงานมากกว่า ซึ่งส่งผลให้ดีไซน์โดยรวมดูแล้วเรียบง่าย ไม่หวือวา ไม่สะดุดตาหนัก

ฝาหลังสีดำวัสดุเป็นพลาสติก มีลายเป็นเส้นๆ ให้ผิวสัมผัสที่ดีไม่ลื่นมือ ดูมีความพรีเมียมกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป พร้อมโลโก้ Acer สีเงินตรงกลางตามมาตรฐาน สำหรับขอบตัวเครื่องมีความโค้งมนเพื่อความสวยงาม ส่วนด้านในบอดี้ส่วนที่เป็นคีย์บอร์ดก็จะเป็นอลูมิเนียมที่ดูหรูหราไม่เบาเลยทีเดียว แต่จุดที่สำคัญเลยสำหรับรุ่นนี้คือ แกนฝาพับหน้าจอที่เป็นสีเทาสวยงามสีตัดกับตัวเครื่อง อีกทั้งยังสามารถงอจอได้มากกว่า 180 องศาอีกด้วย ซึ่งแทบจะเป็นรุ่นเดียวในบรรดาโน๊ตบุ๊คหน้า 15.6 นิ้วที่ทำได้แบบนี้

ACER Aspire 5 24

ด้านล่างของตัวเครื่องถูกออกแบบมาให้ดูเรียบง่ายในโทนสีดำทั้งหมด การแกะอัพเกรด Ram หรือ HDD สามารถทำได้ง่ายมากเพียงแค่ขันน็อตเพียงหนึ่งตัว ก็สามารถทำการอัพเกรดได้เลย ส่วนด้านข้างทั้งสองด้านฝั่งผู้ใช้จะเป็นในส่วนของลำโพง ด้านบนจะเป็นรูช่องดูดระบายความร้อน ซึ่งรุ่นนี้มีพัดลมด้วยกันหนึ่งตัว ส่วนรูเป่าความร้อนออกจะอยู่ด้านหลังตัวเครื่อง แต่ดูเหมือนว่าจะมีขนาดที่ค่อนข้างเล็กไปซะหน่อย

สำหรับน้ำหนัก Acer Aspire 5 505G มีน้ำหนักอยู่ที่ 2.10 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6 นิ้วที่ค่อนข้างเบารุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ โดยเหมาะมากๆ สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค หรือคนทำงานพนักงานออฟฟิศ ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ ประสิทธิภาพพอตัว และพกพาไปที่นู้นที่นั่นบ่อยๆ

Keyboard / Touchpad

ACER Aspire 5 33

ตัวเครื่อง Acer Aspire 5 505G มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้ว พร้อมติดตั้งคีย์บอร์ด Full size แบบตามมาตราฐานโน๊ตบุ๊คทั่วไปให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ โดยมีปุ่มแป้นตัวเลข Numpad มาให้ครบถ้วน แต่จะมีข้อสังเกตนิดหน่อยตรงที่ปุ่มเปิด-ปิด เครื่องกลืนไปกับ Numpad ด้านบนขวา ทำให้เราสามารถเผลอกดไปโดนได้โดยไม่ตั้งใจ

ส่วนการสัมผัสแป้นพิมพ์ทำได้ค่อนข้างค่อนข้างนุ่ม ไม่ว่าจะกดแรงๆ ตัวเครื่องก็ไม่มีอาการยุบ ยวบยาบให้เห็น งานประกอบดีเลยทีเดียว เหมาะแก่การพิมพ์งานหรือนำมาเล่นเกมสามารถใช้งานได้อย่างราบลื่นไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แต่ก็มีข้อสังเกตนิดหน่อยตรงที่ปุ่มลูกศรขึ้นลงมีขนาดค่อนข้างเล็กไปนิด

ในส่วนของ Touchpad นั้นออกแบบมาดูเรียบๆ เหมือนโน๊ตบุ๊คทั่วไปปกติ และแผ่นคลิกซ้ายคลิกขวาเป็นชิ้นเดียวกัน ไม่ได้แยกปุ่มออกชัดเจน การสัมผัสและการคลิกถือว่าทำได้ดี ไม่มีผิดเพี้ยน และมีขนาดค่อนข้างใหญ่กว่าปกติ มองดูโดยรวมแล้วให้การใช้งานและความรู้สึกก็ถือว่าทำได้ดีในระดับโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไป

Screen / Speaker

ACER Aspire 5 37

Acer Aspire 5 505G ติดตั้งหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล TN ตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป สามารถแสดงผลได้รวดเร็วและให้สีสันที่สวยงามในระดับหนึ่ง แต่ภาพมุมมองอาจจะแคบไปสักหน่อย ซึ่งหน้าจอนี้เพียงพอสำหรับใช้งานทั่วไป โดยวัสดุส่วนหน้าจะเป็นพลาสติกสีดำธรรมดา มีโลโก้ Acer อยู่ตรงกลางล่าง ส่วนขอบบนหน้าจอจะมีกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720p ติดตั้งมาให้ด้วย พร้อมกับไมค์สองตัวแบบตัดเสียงเพื่อใช้งาน Video Call ซึ่งกล้องหน้านี้ก็สามารถตอบสนองได้ดีทีเดียว

ลำโพงที่ติดตั้งมาให้จะอยู่ที่ใต้ตัวเครื่องเครื่องด้านหน้า บริเวณมุมฝั่งซ้ายและขวาด้านล่างของตัวเครื่อง ที่ให้เสียงเป็นแบบ Stereo 2.0 โดยคุณภาพเสียงที่ได้นั้นถือว่าธรรมดาทั่วไป มีเสียงที่ดังฟังชัด แยกเสียงมิติซ้ายขวาชัดเจน จะนำไปใช้ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ก็สามารถทำได้ดีเลยเดียว

Acer Aspire 5 s3

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Aspire 5 505G ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 53% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีเหลืองอมแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันธรรมดาในเกณฑ์ธรรมดาทั่วไป ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 200 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์กลางๆ เอาไปทำงานข้างนอกอาจจะมองยากนิดหนึ่ง

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าตรงกลางหน้าจอมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอด้านล่างซ้ายและขวาลดลงไปถึงระดับ 10% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ที่มุมล่างขวา ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 3.0 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ มาตรฐานทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม แต่คงไม่เหมาะกับการตกแต่งภาพมากนัก

Connector / Thin And Weight

ACER Aspire 5 19

Acer Aspire 5 505G จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คมัลติมีเดียขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันอีกรุ่นเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 1 x USB 3.0(เป็นแบบ Fast Chart), 1 x USB 3.1 Type-C, 2 x USB 2.0, HDMI, SD(XC/HC) Card reader, Lan และรูหูฟังกับไมค์แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามเครื่องนี้ก็มีข้อสังเกตเหมือนรุ่นอื่นที่เปิดตัวมาคือ มีพอร์ต USB 2.0 มาให้ 2 ช่องซึ่งตามจริงแล้วน่จะเป็น USB 3.0 จะดีกว่าตามสมัยนิยม

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 4.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน 802.11 b/g/n/ac รูปแบบมาตราฐานใหม่ที่รองรับสัญญานแบบ 5 GHz พร้อมความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดถึง 1000 Mbp และทางด้านขนาดตัวเครื่อง Acer Aspire 5 มีขนาด 15.02 x 10.35 x 0.85 inch  และมีน้ำหนัก 2.1 กิโลกรัม ซึ่งมิติตัวเครื่องทำได้ดีน่าพอใจในระดับหนึ่ง สำหรับการพกพาหากรวมกับอแดปเตอร์สายชาร์จเข้าไปด้วยแล้วก็จะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2.3 กิโลกรัมครับ

Performance / Software

Acer Aspire 5 win10

สำหรับตัว Acer Aspire 5 505G รุ่นที่ทีมงานได้มารีวิวมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-8250U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลรุ่นประหยัดพลังงาน สามารถใช้งานหนักๆ พอได้ โดยมีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.60 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.40 GHz แบบ 4 Core/ 8 Thread และมาพร้อมแรมภายในขนาด 4 GB DDR4 บัส 2400 MHz (ใส่เพิ่มได้อีก 1 แถว)

Acer Aspire 5 cpu1 Acer Aspire 5 cpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 620 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ส่วนการ์ดจอแยกใช้รุ่น NVIDIA GeForce MX150 ขนาด 2 GB GDDR5 ที่ต้องบอกว่าแรงพอใช้ได้ สามารถนำเอาไปเล่นเกมหนักๆ แบบในระดับ Full HD พอได้บ้างกล้อมแกล้ม

Acer Aspire 5 gpu1 Acer Aspire 5 gpu2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับกลางๆ ไม่สูงมาก หากเทียบกับในรุ่นปัจจุบัน ซึ่งหากเปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ถือว่าทำได้ดีกว่าเยอะเลยทีเดียว รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่ามากด้วย

acer aspire 5 cineb

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ HDD 1 TB 5400 RPM ผสานกับ Intel Optane Memory 16 GB สังเกตว่าความเร็วทั้งการอ่านและเขียนสูงขึ้นจากเดิมไปอย่างมาก ซึ่งมีค่าการอ่านอยู่ที่ 928.6 MB/s และเขียนที่ 179.3 MB/s ดูเผินๆ อาจจะแรงกว่า SSD SATA 3 เสียอีก แต่อย่าลืมว่ามันเป็นแค่เสมือนเท่านั้นใช้งานจริงก็ยังสู้ SSD จริงๆ ไม่ได้อยู่ดีนะครับ

Acer Aspire 5 hdd with optane

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,354 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานพีซีทั่วไปนั่นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ ซึ่งถ้าเพิ่ม Ram เป็น 8 GB คะแนนจะสูงกว่านี้อีกเยอะเลย

Acer Aspire 5 PCmark

ถัดมาดูในส่วนของเฟรมเรมในการเล่นเกมกันบ้างของ Acer Aspire 5 505G โดยทีมงาน NBS ได้ทดสอบด้วย 3 เกมหลักๆ จะเป็นอย่างไรบ้างไปดูจากกราฟกันได้เลยครับ

chart acer aspire 5 505g

เริ่มด้วยเกมทดสอบที่กินทรัพยากรพอสมควรอย่าง GTA V ทีมงาน NBS ได้ปรับเป็นแบบ Normal ทุกอย่างผลปรากฏว่าสามารถเล่นได้มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 47 FPS ถือว่าทำได้ลื่นไหลไม่มีปัญหาและไม่พบอาการโหลดฉากไม่ทัน แต่อาจจะมีกระตุกบ้างเล็กน้อยเมื่อถึงฉากใช้เอฟเฟ็คหนักๆ เพราะ Ram 4 GB อาจจะไม่พอ

ส่วนเกมออนไลน์ยอดนิยมที่เหลืออย่าง Overwatch และ DOTA 2 ก็สามารถเล่นได้ลื่นๆ ทั้งสองเกมโดย DOTA 2 ทีมงานปรับสุดทุกอย่างมีค่าเฉลี่ย FPS อยู่ที่ 50 ถือว่าทำได้ดี ลื่นไหลสบายๆ ส่วน Overwatch ปรับกลางๆ ก็เล่นได้สบาย 73 FPS ลื่นหัวแตก Ram 4 เพียงพอแล้วสำหรับเกมออนไลน์ทั่วๆ ไป

Battery / Heat / Noise

Acer Aspire 5 505G นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 3,000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ให้มาขนาดกลางๆ ไม่เยอะไม่น้อย ซึ่งเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่จากการทำงาน เล่นอินเตอร์เน็ต ดู YouTube แล้วถือว่าโอเคใช้ได้ สามารถใช้ได้ยาวนานประมาณ 4 ชั่วโมง 25 นาทีครับ

Acer Aspire 5 batt 3000

Acer Aspire 5 505G สำหรับในการทดสอบเรื่องของความร้อนนั้นทางทีมงานทดสอบกับการใช้งานเล่นเกมต่อเนื่อง โดยใช้ซอฟแวร์ HWmonitor ซึ่งได้ทดสอบในห้องแอร์ที่ปรับความเย็นไว้ราวๆ 25 องศาที่จะเห็นได้ว่าความร้อนของ CPU สูงสุดอยู่ที่ 87 องศา และ  GPU สูงสุดอยู่ที่ 89 องศา ซึ่งถือได้การระบายความร้อนทำได้กลางๆ โอเค

Acer Aspire 5 temp

Conclusion / Award

ACER Aspire 5 47

สรุปจากการที่สัมผัสและใช้งานจริงของ Acer Aspire 5 505G ทั้งการทำงานต่างๆ บันเทิงดูหนังฟังเพลง รวมไปถึงการเล่นเกม  สามารถบอกได้เลยว่า Acer Aspire 5 505G เครื่องนี้สามารถใช้งานได้ดีเลยทีเดียวเหมาะสมกับราคาที่ได้ ซึ่งสามารถใช้งานทั่วๆ ไปได้อย่างไม่มีปัญหา แต่ถ้าหากเอาจะไปเล่นเกมหนักๆ ตัดต่อวิดีโอก็คงจะไม่ไหวนัก ส่วนเกมที่กินสเปคไม่มากอย่าง DOTA 2, Overwatch, Fifa Online หรือ CS:GO ก็เล่นได้ลื่นไหลหายห่วง แต่ถ้าหากอยากได้แบบลื่นไหลสุดๆ ก็ควรอัพ Ram เพิ่มให้เป็น 8 GB นั่นเอง

ACER Aspire 5 38

ส่วนการใช้งาน Intel Optane Memory ถามว่ามันดีเท่า SSD ไหมก็ตอบเลยว่าไม่ Intel Optane ตัวนี้เป็นแค่หน่วยความจำแคชไฟล์ของเครื่อง จะมีผลก็ต่อเมื่อเราเปิดปิดโปรแกรมนั่นบ่อยๆ เช่น เราเปิดปิดไฟล์ Photoshop บ่อยๆ ในครั้งแรกอาจจะช้า เพราะครั้งที่สองครั้งที่สามจะเปิดเร็วขึ้นอย่างรู้สึกได้ รวมถึงการเปิดปิดเครื่องด้วยเช่นกันครับ เร็วกว่าใช้ HDD ธรรมดาอย่างเดียวแน่นอน แต่ก็ไม่เท่ากับใช้ SSD จริงๆ อยู่ดี

ACER Aspire 5 7

โดยรวมแล้ว Acer Aspire 5 505G ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ดีเลยเครื่องหนึ่ง เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งานหนักไม่หนักมาก และมีงบประมาณไม่เกิน 20,000 บาท ที่ได้ทั้ง CPU i5-8250U + MX150 + Intel Optane Memory ก็เรียกได้ว่าคุ้มค่าแล้ว ซึ่งถ้าหากในอนาคตอยากจะอัปเกรดเป็น SSD m.2 ก็สามารถถอด Optane ออกได้แล้วใส่ SSD m.2 เพิ่มเข้าไปก็ได้เช่นกันครับไม่มีปัญหา

ข้อดี

  • สเปค CPU เป็น  Intel Core i5-8250U + MX150 ถือว่าใช้ได้เลย
  • บอดี้แข็งแรง แกนพับสามารถกางจอได้มากกว่า 180 องศา
  • มี Intel Optane ใส่มาให้ในตัว
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type C รองรับอุปกรณ์ในอนาคตรุ่นใหม่
  • แบตเตอรีใช้งานยาวนานกว่า 4 ชั่วโมงครึ่ง

ข้อสังเกต

  • พอร์ต USB เป็น USB 2.0 x 2 แทนที่จะเป็น USB 3.0 x 2 หรือ USB 3.0 ทั้งหมดได้แล้ว
  • Ram 4 GB อาจจะไม่เพียงพอ แต่สามารถอัปเกรดเพิ่มได้ทีหลัง

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่มโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วราคาประหยัด ซึ่ง Acer Aspire 5 505G ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Value

award use 2 create 142
Acer Aspire 5 505G ที่มีหน้าจอ 15.6 นิ้ว สเปคเป็น Intel Core i5-8250U แบบ 4 Core/8 Thread พร้อมการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce MX150 (2 GB GDDR5) ที่พอเล่นเกมหนักๆ ได้บ้าง และมี Intel Optane Memory มาให้ในตัวด้วย ถือว่าคุ้มค่ามากกับเงินที่จ่ายไป เพียง 19,900 บาทครับ

VDO Review

Specification

ในเรื่องของสเปค Acer Aspire 5 A515-51G 505G นั้น เครื่องที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวเป็นเครื่องที่ใช้ CPU เป็น Intel Core i5-8250U ที่มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.60 GHz และเร่งความเร็วด้วย TurboBoost ได้เป็น 3.40 GHz แบบ 4 Core/ 8 Thread เทรด ซึ่งแน่นอนว่าแรงกว่ารุ่นเดิมเยอะกว่าพอสมควรเลยทีเดียวครับ

ส่วน Ram ก็ติดตั้งมาให้ขนาด 4 GB DDR4 Bus 2400 สามารถใส่ Ram เพิ่มได้อีก 1 แถว ในส่วนของกราฟิกการ์ดแยกก็เป็น  NVIDIA GeForce MX150 (2GB GDDR5) ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานรองรับ 3 มิติได้ดี เล่นเกมออนไลน์ได้สบายๆ สำหรับฮาร์ดดิสก์ให้มาขนาด 1 TB 5400 RPM ผสานกับ Intel Optane Memory ขนาด 16 GB ทำให้ฮาร์ดดิสก์ 1 TB นี้เสมือนเป็น SSD ทั้งลูก น้ำหนักตัวเครื่อง 2.1 กิโลกรัม และที่สำคัญ Acer Aspire 5 A515-51G 505G มาพร้อมกับ Windows 10 แท้ในตัวด้วย โดยสนนราคาอยู่ที่ 19,900 บาท พร้อมการรับประกัน 2 ปีเต็ม

Hardware / Design

ACER Aspire 5 34

สำหรับ Acer Aspire 5 A515-51G 505G ทีมงานจะขอเรียกสั้นๆ ว่า Acer Aspire 5 505G แล้วกันนะครับ ซึ่งในเรื่องของการดีไซน์บอกเลยครับว่าเหมือนเดิมตัวเก่าปี 2017 แบบเป๊ะๆ   โดยใช้วัสดุประกอบหลักเป็นพลาสติกและโลหะซึ่งทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาและแข็งแรง และบางดูเผินๆ ก็แอบคล้าย Acer Nitro 5 เหมือนกัน ต่างกันแค่ลดความเป็นเกมมิ่งลงให้ดูเป็นโน๊ตบุ๊คทำงานมากกว่า ซึ่งส่งผลให้ดีไซน์โดยรวมดูแล้วเรียบง่าย ไม่หวือวา ไม่สะดุดตาหนัก

ฝาหลังสีดำวัสดุเป็นพลาสติก มีลายเป็นเส้นๆ ให้ผิวสัมผัสที่ดีไม่ลื่นมือ ดูมีความพรีเมียมกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป พร้อมโลโก้ Acer สีเงินตรงกลางตามมาตรฐาน สำหรับขอบตัวเครื่องมีความโค้งมนเพื่อความสวยงาม ส่วนด้านในบอดี้ส่วนที่เป็นคีย์บอร์ดก็จะเป็นอลูมิเนียมที่ดูหรูหราไม่เบาเลยทีเดียว แต่จุดที่สำคัญเลยสำหรับรุ่นนี้คือ แกนฝาพับหน้าจอที่เป็นสีเทาสวยงามสีตัดกับตัวเครื่อง อีกทั้งยังสามารถงอจอได้มากกว่า 180 องศาอีกด้วย ซึ่งแทบจะเป็นรุ่นเดียวในบรรดาโน๊ตบุ๊คหน้า 15.6 นิ้วที่ทำได้แบบนี้

ACER Aspire 5 24

ด้านล่างของตัวเครื่องถูกออกแบบมาให้ดูเรียบง่ายในโทนสีดำทั้งหมด การแกะอัพเกรด Ram หรือ HDD สามารถทำได้ง่ายมากเพียงแค่ขันน็อตเพียงหนึ่งตัว ก็สามารถทำการอัพเกรดได้เลย ส่วนด้านข้างทั้งสองด้านฝั่งผู้ใช้จะเป็นในส่วนของลำโพง ด้านบนจะเป็นรูช่องดูดระบายความร้อน ซึ่งรุ่นนี้มีพัดลมด้วยกันหนึ่งตัว ส่วนรูเป่าความร้อนออกจะอยู่ด้านหลังตัวเครื่อง แต่ดูเหมือนว่าจะมีขนาดที่ค่อนข้างเล็กไปซะหน่อย

สำหรับน้ำหนัก Acer Aspire 5 505G มีน้ำหนักอยู่ที่ 2.10 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6 นิ้วที่ค่อนข้างเบารุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ โดยเหมาะมากๆ สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค หรือคนทำงานพนักงานออฟฟิศ ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ ประสิทธิภาพพอตัว และพกพาไปที่นู้นที่นั่นบ่อยๆ

Keyboard / Touchpad

ACER Aspire 5 33

ตัวเครื่อง Acer Aspire 5 505G มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้ว พร้อมติดตั้งคีย์บอร์ด Full size แบบตามมาตราฐานโน๊ตบุ๊คทั่วไปให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ โดยมีปุ่มแป้นตัวเลข Numpad มาให้ครบถ้วน แต่จะมีข้อสังเกตนิดหน่อยตรงที่ปุ่มเปิด-ปิด เครื่องกลืนไปกับ Numpad ด้านบนขวา ทำให้เราสามารถเผลอกดไปโดนได้โดยไม่ตั้งใจ

ส่วนการสัมผัสแป้นพิมพ์ทำได้ค่อนข้างค่อนข้างนุ่ม ไม่ว่าจะกดแรงๆ ตัวเครื่องก็ไม่มีอาการยุบ ยวบยาบให้เห็น งานประกอบดีเลยทีเดียว เหมาะแก่การพิมพ์งานหรือนำมาเล่นเกมสามารถใช้งานได้อย่างราบลื่นไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แต่ก็มีข้อสังเกตนิดหน่อยตรงที่ปุ่มลูกศรขึ้นลงมีขนาดค่อนข้างเล็กไปนิด

ในส่วนของ Touchpad นั้นออกแบบมาดูเรียบๆ เหมือนโน๊ตบุ๊คทั่วไปปกติ และแผ่นคลิกซ้ายคลิกขวาเป็นชิ้นเดียวกัน ไม่ได้แยกปุ่มออกชัดเจน การสัมผัสและการคลิกถือว่าทำได้ดี ไม่มีผิดเพี้ยน และมีขนาดค่อนข้างใหญ่กว่าปกติ มองดูโดยรวมแล้วให้การใช้งานและความรู้สึกก็ถือว่าทำได้ดีในระดับโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไป

Screen / Speaker

ACER Aspire 5 37

Acer Aspire 5 505G ติดตั้งหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล TN ตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป สามารถแสดงผลได้รวดเร็วและให้สีสันที่สวยงามในระดับหนึ่ง แต่ภาพมุมมองอาจจะแคบไปสักหน่อย ซึ่งหน้าจอนี้เพียงพอสำหรับใช้งานทั่วไป โดยวัสดุส่วนหน้าจะเป็นพลาสติกสีดำธรรมดา มีโลโก้ Acer อยู่ตรงกลางล่าง ส่วนขอบบนหน้าจอจะมีกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720p ติดตั้งมาให้ด้วย พร้อมกับไมค์สองตัวแบบตัดเสียงเพื่อใช้งาน Video Call ซึ่งกล้องหน้านี้ก็สามารถตอบสนองได้ดีทีเดียว

ลำโพงที่ติดตั้งมาให้จะอยู่ที่ใต้ตัวเครื่องเครื่องด้านหน้า บริเวณมุมฝั่งซ้ายและขวาด้านล่างของตัวเครื่อง ที่ให้เสียงเป็นแบบ Stereo 2.0 โดยคุณภาพเสียงที่ได้นั้นถือว่าธรรมดาทั่วไป มีเสียงที่ดังฟังชัด แยกเสียงมิติซ้ายขวาชัดเจน จะนำไปใช้ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ก็สามารถทำได้ดีเลยเดียว

Acer Aspire 5 s3

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Aspire 5 505G ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 53% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีเหลืองอมแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันธรรมดาในเกณฑ์ธรรมดาทั่วไป ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 200 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์กลางๆ เอาไปทำงานข้างนอกอาจจะมองยากนิดหนึ่ง

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าตรงกลางหน้าจอมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอด้านล่างซ้ายและขวาลดลงไปถึงระดับ 10% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ที่มุมล่างขวา ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 3.0 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ มาตรฐานทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม แต่คงไม่เหมาะกับการตกแต่งภาพมากนัก

Connector / Thin And Weight

ACER Aspire 5 19

Acer Aspire 5 505G จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คมัลติมีเดียขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันอีกรุ่นเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 1 x USB 3.0(เป็นแบบ Fast Chart), 1 x USB 3.1 Type-C, 2 x USB 2.0, HDMI, SD(XC/HC) Card reader, Lan และรูหูฟังกับไมค์แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามเครื่องนี้ก็มีข้อสังเกตเหมือนรุ่นอื่นที่เปิดตัวมาคือ มีพอร์ต USB 2.0 มาให้ 2 ช่องซึ่งตามจริงแล้วน่จะเป็น USB 3.0 จะดีกว่าตามสมัยนิยม

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 4.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน 802.11 b/g/n/ac รูปแบบมาตราฐานใหม่ที่รองรับสัญญานแบบ 5 GHz พร้อมความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดถึง 1000 Mbp และทางด้านขนาดตัวเครื่อง Acer Aspire 5 มีขนาด 15.02 x 10.35 x 0.85 inch  และมีน้ำหนัก 2.1 กิโลกรัม ซึ่งมิติตัวเครื่องทำได้ดีน่าพอใจในระดับหนึ่ง สำหรับการพกพาหากรวมกับอแดปเตอร์สายชาร์จเข้าไปด้วยแล้วก็จะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2.3 กิโลกรัมครับ

Performance / Software

Acer Aspire 5 win10

สำหรับตัว Acer Aspire 5 505G รุ่นที่ทีมงานได้มารีวิวมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-8250U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลรุ่นประหยัดพลังงาน สามารถใช้งานหนักๆ พอได้ โดยมีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.60 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.40 GHz แบบ 4 Core/ 8 Thread และมาพร้อมแรมภายในขนาด 4 GB DDR4 บัส 2400 MHz (ใส่เพิ่มได้อีก 1 แถว)

Acer Aspire 5 cpu1 Acer Aspire 5 cpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 620 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ส่วนการ์ดจอแยกใช้รุ่น NVIDIA GeForce MX150 ขนาด 2 GB GDDR5 ที่ต้องบอกว่าแรงพอใช้ได้ สามารถนำเอาไปเล่นเกมหนักๆ แบบในระดับ Full HD พอได้บ้างกล้อมแกล้ม

Acer Aspire 5 gpu1 Acer Aspire 5 gpu2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับกลางๆ ไม่สูงมาก หากเทียบกับในรุ่นปัจจุบัน ซึ่งหากเปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ถือว่าทำได้ดีกว่าเยอะเลยทีเดียว รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่ามากด้วย

acer aspire 5 cineb

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ HDD 1 TB 5400 RPM ผสานกับ Intel Optane Memory 16 GB สังเกตว่าความเร็วทั้งการอ่านและเขียนสูงขึ้นจากเดิมไปอย่างมาก ซึ่งมีค่าการอ่านอยู่ที่ 928.6 MB/s และเขียนที่ 179.3 MB/s ดูเผินๆ อาจจะแรงกว่า SSD SATA 3 เสียอีก แต่อย่าลืมว่ามันเป็นแค่เสมือนเท่านั้นใช้งานจริงก็ยังสู้ SSD จริงๆ ไม่ได้อยู่ดีนะครับ

Acer Aspire 5 hdd with optane

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,354 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานพีซีทั่วไปนั่นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ ซึ่งถ้าเพิ่ม Ram เป็น 8 GB คะแนนจะสูงกว่านี้อีกเยอะเลย

Acer Aspire 5 PCmark

ถัดมาดูในส่วนของเฟรมเรมในการเล่นเกมกันบ้างของ Acer Aspire 5 505G โดยทีมงาน NBS ได้ทดสอบด้วย 3 เกมหลักๆ จะเป็นอย่างไรบ้างไปดูจากกราฟกันได้เลยครับ

chart acer aspire 5 505g

เริ่มด้วยเกมทดสอบที่กินทรัพยากรพอสมควรอย่าง GTA V ทีมงาน NBS ได้ปรับเป็นแบบ Normal ทุกอย่างผลปรากฏว่าสามารถเล่นได้มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 47 FPS ถือว่าทำได้ลื่นไหลไม่มีปัญหาและไม่พบอาการโหลดฉากไม่ทัน แต่อาจจะมีกระตุกบ้างเล็กน้อยเมื่อถึงฉากใช้เอฟเฟ็คหนักๆ เพราะ Ram 4 GB อาจจะไม่พอ

ส่วนเกมออนไลน์ยอดนิยมที่เหลืออย่าง Overwatch และ DOTA 2 ก็สามารถเล่นได้ลื่นๆ ทั้งสองเกมโดย DOTA 2 ทีมงานปรับสุดทุกอย่างมีค่าเฉลี่ย FPS อยู่ที่ 50 ถือว่าทำได้ดี ลื่นไหลสบายๆ ส่วน Overwatch ปรับกลางๆ ก็เล่นได้สบาย 73 FPS ลื่นหัวแตก Ram 4 เพียงพอแล้วสำหรับเกมออนไลน์ทั่วๆ ไป

Battery / Heat / Noise

Acer Aspire 5 505G นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 3,000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ให้มาขนาดกลางๆ ไม่เยอะไม่น้อย ซึ่งเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่จากการทำงาน เล่นอินเตอร์เน็ต ดู YouTube แล้วถือว่าโอเคใช้ได้ สามารถใช้ได้ยาวนานประมาณ 4 ชั่วโมง 25 นาทีครับ

Acer Aspire 5 batt 3000

Acer Aspire 5 505G สำหรับในการทดสอบเรื่องของความร้อนนั้นทางทีมงานทดสอบกับการใช้งานเล่นเกมต่อเนื่อง โดยใช้ซอฟแวร์ HWmonitor ซึ่งได้ทดสอบในห้องแอร์ที่ปรับความเย็นไว้ราวๆ 25 องศาที่จะเห็นได้ว่าความร้อนของ CPU สูงสุดอยู่ที่ 87 องศา และ  GPU สูงสุดอยู่ที่ 89 องศา ซึ่งถือได้การระบายความร้อนทำได้กลางๆ โอเค

Acer Aspire 5 temp

Conclusion / Award

ACER Aspire 5 47

สรุปจากการที่สัมผัสและใช้งานจริงของ Acer Aspire 5 505G ทั้งการทำงานต่างๆ บันเทิงดูหนังฟังเพลง รวมไปถึงการเล่นเกม  สามารถบอกได้เลยว่า Acer Aspire 5 505G เครื่องนี้สามารถใช้งานได้ดีเลยทีเดียวเหมาะสมกับราคาที่ได้ ซึ่งสามารถใช้งานทั่วๆ ไปได้อย่างไม่มีปัญหา แต่ถ้าหากเอาจะไปเล่นเกมหนักๆ ตัดต่อวิดีโอก็คงจะไม่ไหวนัก ส่วนเกมที่กินสเปคไม่มากอย่าง DOTA 2, Overwatch, Fifa Online หรือ CS:GO ก็เล่นได้ลื่นไหลหายห่วง แต่ถ้าหากอยากได้แบบลื่นไหลสุดๆ ก็ควรอัพ Ram เพิ่มให้เป็น 8 GB นั่นเอง

ACER Aspire 5 38

ส่วนการใช้งาน Intel Optane Memory ถามว่ามันดีเท่า SSD ไหมก็ตอบเลยว่าไม่ Intel Optane ตัวนี้เป็นแค่หน่วยความจำแคชไฟล์ของเครื่อง จะมีผลก็ต่อเมื่อเราเปิดปิดโปรแกรมนั่นบ่อยๆ เช่น เราเปิดปิดไฟล์ Photoshop บ่อยๆ ในครั้งแรกอาจจะช้า เพราะครั้งที่สองครั้งที่สามจะเปิดเร็วขึ้นอย่างรู้สึกได้ รวมถึงการเปิดปิดเครื่องด้วยเช่นกันครับ เร็วกว่าใช้ HDD ธรรมดาอย่างเดียวแน่นอน แต่ก็ไม่เท่ากับใช้ SSD จริงๆ อยู่ดี

ACER Aspire 5 7

โดยรวมแล้ว Acer Aspire 5 505G ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ดีเลยเครื่องหนึ่ง เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งานหนักไม่หนักมาก และมีงบประมาณไม่เกิน 20,000 บาท ที่ได้ทั้ง CPU i5-8250U + MX150 + Intel Optane Memory ก็เรียกได้ว่าคุ้มค่าแล้ว ซึ่งถ้าหากในอนาคตอยากจะอัปเกรดเป็น SSD m.2 ก็สามารถถอด Optane ออกได้แล้วใส่ SSD m.2 เพิ่มเข้าไปก็ได้เช่นกันครับไม่มีปัญหา

ข้อดี

  • สเปค CPU เป็น  Intel Core i5-8250U + MX150 ถือว่าใช้ได้เลย
  • บอดี้แข็งแรง แกนพับสามารถกางจอได้มากกว่า 180 องศา
  • มี Intel Optane ใส่มาให้ในตัว
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type C รองรับอุปกรณ์ในอนาคตรุ่นใหม่
  • แบตเตอรีใช้งานยาวนานกว่า 4 ชั่วโมงครึ่ง

ข้อสังเกต

  • พอร์ต USB เป็น USB 2.0 x 2 แทนที่จะเป็น USB 3.0 x 2 หรือ USB 3.0 ทั้งหมดได้แล้ว
  • Ram 4 GB อาจจะไม่เพียงพอ แต่สามารถอัปเกรดเพิ่มได้ทีหลัง

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่มโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วราคาประหยัด ซึ่ง Acer Aspire 5 505G ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Value

award use 2 create 142
Acer Aspire 5 505G ที่มีหน้าจอ 15.6 นิ้ว สเปคเป็น Intel Core i5-8250U แบบ 4 Core/8 Thread พร้อมการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce MX150 (2 GB GDDR5) ที่พอเล่นเกมหนักๆ ได้บ้าง และมี Intel Optane Memory มาให้ในตัวด้วย ถือว่าคุ้มค่ามากกับเงินที่จ่ายไป เพียง 19,900 บาทครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

CONTENT

รวมโปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 เริ่มไม่ถึงหมื่นบาท ส่วนลดเยอะ ของแถมเพียบ ผ่อนได้นาน รวมให้แล้ว โปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 ราคาเริ่มต้นแค่ 9 พันว่าบาท ก็ได้คอมใช้งานได้แล้ว หรือจะเลือกสเปคคอมเล่นเกม แค่ 20,000 บาทก็ได้สเปคแรงๆ การ์ดจอแยก ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนที่เป็นคนทำงานตัดต่อวีดีโอ แต่งภาพและครีเอเตอร์...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก