Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

PC Tips – คีย์ลัดสำหรับเข้า BIOS ของคอมพิวเตอร์ PC & โน๊ตบุ๊ค เพื่อการเข้าแก้ไขค่าต่างๆ เช่น ลง Windows

BIOS หลายคนน่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว ใครที่ต้องการดูข้อมูลของเครื่องคอมพิวเตอร์ตัวเองก็สามารถเช็คได้ผ่าน BIOS ไปจนถึงการแก้ไขปรับค่าต่างๆ สำหรับการเข้า BIOS ของแต่ละเมนบอร์ด และ โน๊ตบุ๊คแต่ละรุ่นจะไม่เหมือนกันโดย เราจะต้องตรวจสอบ PC / Notebook

955

BIOS หลายคนน่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว ใครที่ต้องการดูข้อมูลของเครื่องคอมพิวเตอร์ตัวเองก็สามารถเช็คได้ผ่าน BIOS ไปจนถึงการแก้ไขปรับค่าต่างๆ สำหรับการเข้า BIOS ของแต่ละเมนบอร์ด และ โน๊ตบุ๊คแต่ละรุ่นจะไม่เหมือนกันโดย เราจะต้องตรวจสอบ PC / Notebook ว่าใช้รุ่นไหนอยู่ จากนั้นให้กดปุ่มตามด้านล่าง ในเวลาที่เครื่องกำลัง Boot อยู่ ถ้ากดไม่ทันก็ให้ทำการ Restart เครื่องแล้วกดใหม่อีกครั้งนั่นเอง ยกเว้นแต่ใน Windows 10 ที่สามารถเข้าได้ในหน้า Desktop เลย

Advertisement

สำหรับ PC (คอมพิวเตอร์)

สำหรับ PC ประกอบ (สำหรับ PC ประกอบเช็คได้จากเมนบอร์ด) หรือไม่ว่าจะเป็น PC ตามแบรนด์ต่างๆของคอมพิวเตอร์

รุ่น Mainboard คีย์ลัด
ASUS Del
ASRock Del,F2
Acer Del
Gigabyte F2
HP F1
IBM F1
คอมประกอบทั่วไป Del

สำหรับ Notebook

รุ่น คีย์ลัด
Acer F2
ASUS F2
Compaq F10
Dell F2
Gigabyte F2
HP F10
Lenovo F2
MSI Del
Sumsung F2
Sony F2
Toshiba F2

 

สำหรับการเข้า BIOS ควรมีความรู้ในการเข้าไปใช้งาน/แก้ไข เพราะหากแก้ค่าผิดหรือไปปรับแต่งมั่วๆอาจส่งผลร้ายถึงขั้น Boot เครื่องไม่ติดได้เลยครับ เพื่อนๆระวังไว้กันด้วยนะครับ สำหรับบทความนี้หวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆนะครับ สงสัยตรงไหน หรือ ติดปัญหาตรงไหน สามารถคอมเมนต์ไว้ที่ด้านล่างได้เลยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

คอมเปิดไม่ติด 7 วิธีที่ช่วยเช็ค แก้ไขเบื้องต้น ก่อนส่งซ่อมด้วยตัวเอง อาการไม่หนัก หายได้! คอมเปิดไม่ติดเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายครั้งก็แก้ไขได้ยาก แต่ด้วย 7 ขั้นตอนนี้ จะช่วยให้คุณสามารถตรวจเช็คแก้ไขอาการผิดปกติได้ในเบื้องต้น ในกรณีที่อาการไม่หนักมาก อย่างเช่น เปิดเครื่องแล้วดับ แต่ก็ยังพอเข้า BIOS ได้ หรือเข้า Windows ได้เป็นบางครั้ง ก่อนที่คอมจะดับไป โดยการแก้ไข สามารถทำไปตามอาการที่เกิดขึ้น...

IT NEWS

เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ทางผู้ใช้งานซีพียู AMD 7000-series พบปัญหาในการเปิดโอเวอร์คล็อกว่ามีแรงดันไฟจ่ายเข้ามามากเกินไปอันจะนำไปสู่สาเหตุที่ทำใหเมนบอร์ดพังเร็วได้ ทาง AMD ก็ไม่นิ่งนอนใจทำการแก้ไขเรื่องนี้ผ่านการอัพเดต BIOS รหัส AGESA เพื่อแก้ไขขีดจำกัดของแรงดันตรงนี้ หลังจากที่ AMD พบการร้องเรียนปัญหาของโปรเซสเซอร์ AMD 7000-series ในการโอเวอร์คล็อก ทางบริษัทจึงเร่งทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าวภายในเวลาไม่กี่วัน แม้ตอนนี้ยังไม่สามารถหาต้นตอของปัญหาที่ชัดเจนได้ แต่เพื่อความรวดเร็วให้กับเกมเมอร์ใจร้อนทั้งหลายทางบริษัทจึงปล่อยการอัพเดตไบออส รหัส AGESA ออกมาเพื่อแก้ปัญหานี้ก่อนโดยจะจำกัดแรงดันไฟฟ้าของ CPU/SoC...

CONTENT

คอมเปิดไม่ติด 10 ข้อนี้คือทางออก แก้ปัญหา ไฟไม่เข้า สัญญาณหาย รีสตาร์ทเองบ่อย ซ่อมคอมปี 2022 ลองทำดู! คอมเปิดไม่ติด นับเป็นปัญหาคู่กับผู้ใช้คอมมาทุกยุคสมัย มาในปี 2022 นี้ ก็ยังมีคำถามเข้ามาใน Inbox เป็นระยะ และแนวทางแก้ปัญหา ก็ยังต่างกันออกไปตามอาการที่เกิดขึ้น เพราะบางครั้งเปิดไม่ขึ้น เนื่องจากอุปกรณ์บางอย่างที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟเสียหายโดยตรง เช่น ภาคจ่ายไฟ...

Tips & Tricks

สอนตั้งค่าให้สามารถกด F1-F12 โดยไม่ต้องกด ปุ่ม Fn ด้วยตัวเอง เคยเป็นไหม โดยเฉพาะเวลาเล่นเกมกับ Notebook ที่เมื่อเราต้องการที่จะใช้ปุ่ม F1-F12 แต่ก็ดันต้องกดปุ่ม Fn (ปุ่มฟังก์ชัน) ก่อนตลอด เช่น ในสถานการณ์รีบ ๆ หรือกำลังเข้าด้ายเข้าเข็มก็อาจทำให้เราลืมกดปุ่ม Fn แทนที่จะเป็น f7 ก็กลายเป็นปุ่มลดเสียงไปเสียอย่างนั้น การกดผิดแบบนี้ก็อาจทำให้เราพลาดอะไร...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก