Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Monitor – พบข้อมูลการนำหน้าจอ 4K มาใช้ในการผลิตหน้าจอ 2K เฉยเลย เพราะต้นทุนถูกกว่า !!! อย่างงี้ก็ได้เหรอ

ในยุคสมัยที่หน้าจอความละเอียด 4K เป็นที่นิยมทำให้มีการผลิตหน้าจอประเภทนี้ออกมาจำนวนมาก แต่ในขณะเดียวกันก็มีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่ยังคงซื้อหน้าจอความละเอียด 2K เนื่องจากมีราคาถูกกว่า 4K และประหยัดความแรงของเครื่องที่ใช้แสดงผล ทำให้มีข้อมูลว่าได้มีผู้ผลิตหน้าจอบางรายนำหน้าจอ 4K

ในยุคสมัยที่หน้าจอความละเอียด 4K เป็นที่นิยมทำให้มีการผลิตหน้าจอประเภทนี้ออกมาจำนวนมาก แต่ในขณะเดียวกันก็มีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่ยังคงซื้อหน้าจอความละเอียด 2K เนื่องจากมีราคาถูกกว่า 4K และประหยัดความแรงของเครื่องที่ใช้แสดงผล ทำให้มีข้อมูลว่าได้มีผู้ผลิตหน้าจอบางรายนำหน้าจอ 4K มาลดความละเอียดลง และนำมาขายเป็นจอ 2K ในบางรุ่น

asus rog swift pg27uq nvidia g sync hdr monitor

Advertisement

โดยข้อมูลนี้มาจาก Prad.de ได้ทำการสอบถามไปยังผู้ผลิตหน้าจอคอมพิวเตอร์รายหนึ่ง และได้ข้อมูลว่า ถ้าตลาดมีความต้องการมาก แต่เราผลิตไม่ทัน ก็จะใช้หน้าจอแบบ 4K มาลดความละเอียดลงเป็น 2K แต่จะทำการล็อค Firmware เอาไว้ ไม่ให้เปลี่ยนไปใช้ความละเอียดแบบ 4K ได้ รวมไปถึงลดปริมาณสัญญาณขาเข้า (Input) ด้วย ส่งผลให้ภาพที่ได้มีความแตกต่างกัน เมื่อเทียบระหว่างหน้าจอ 2K แท้ๆ กับ 2K ลดความละเอียด โดยสามารถดูได้จากรูปด่านล่างนี้เลย

2K แท้ๆ Pixel ขนาด 0.23 mm (บน) 2K ลดความละเอียด Pixel ขนาด 0.16 mm (ล่าง)

อ้าวแล้วถ้าทำอย่างงี้ต้นทุนไม่เพิ่มหรือ โดยปกติแล้วผู้ผลิตจะไม่ยอมขาดทุนง่ายๆ อยู่แล้ว ผมก็เลยสรุปว่าต้นทุนของหน้าจอ 4K ในตอนนี้ไม่ได้แพงไปกว่าหน้าจอ 2K แบบสมัยก่อนแล้ว เลยคาดว่าในอนาคตหน้าจอความละเอียด 4K จะมีราคาถูกลงแน่นอน

ที่มา notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Monitor ฮาร์ดแวร์ที่มีการเปลี่ยนน้อยครั้งมากที่สุดในบรรดาฮาร์ดแวร์ทั้งหมดของคอมพิวเตอร์ ดังนั้นมาดูกันดีกว่าว่ามอนิเตอร์ 4K รุ่นไหนจะคุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายไปกันบ้าง Monitor หรือมอนิเตอร์ถือได้ว่าเป็นฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ที่เกิดความเสียหายยากมากที่สุดถ้าไม่ทุบไปซะก่อนนะ) แต่ถึงกระนั้นหลายๆ ท่านก็ยังคงเลือกที่จะลดต้นทุนการซื้อมอนิเตอร์เอาไว้เพื่อไปเพิ่มทุนในการซื้อฮาร์ดแวร์อย่างอื่นที่แรงกว่าแทน จริงๆ แล้วแนวคิดนี้ก็เป็นแนวคิดที่ดีอย่างหนึ่งแต่เราไม่อยากให้คุณมองข้ามความสำคัญของมอนิเตอร์มากจนเกินไปนักเพราะอย่างที่เราได้บอกไปว่าหากซื้อแล้วรับรองว่าท่านจะได้ใช้งานได้อย่างยาวนานอย่างแน่นอน ในบทความนี้เราจึงขอทำการรวบรวมมอนิเตอร์ความละเอียดระดับ 4K ที่เป็นที่นิยมในตลาดปัจจุบันมาให้เป็นตัวเลือกในการตัดสินใจซื้อของทุกๆ ท่านที่กำลังมองหามอนิเตอร์ตัวใหม่หรือกำลังคิดจะซื้อพร้อมกับฮาร์ดแวร์ในส่วนอื่นๆ จะมีรุ่นใดน่าสนใจมากแค่ไหนนั้นไปติดตามกันได้เลยAdvertisement LG 32UN650-W LG UltraGear 27GN950-B 4K monitor Samsung...

IT NEWS

Acer เตรียมเปิดตัวมอนิเตอร์เกมมิ่งจอโค้ง Predator X45 หน้าจอขนาด 45 นิ้วที่มีความโค้ง 800R ความละเอียดระดับ UWQHD 3,440 x 1,440 พิกเซล 83 PPI (Pixels Per Inch) อัตรารีเฟรชตั้งค่าได้สูงสุดที่ 240 Hz ด้วยเวลาตอบสนอง 0.01...

IT NEWS

ViewSonic วางจำหน่ยจอเกมมิ่งซีรีส์ใหม่ OMNI VX28 ทั้ง 3 รุ่น ในราคาเบาๆ เหมาะกับเกมเมอร์ทุกเพศทุกวัย แม้แต่เกมมิ่งระมืออาชีพยังต้องเหลียวมองกับความเร็วในการตอบสนองเพียง 0.5 msและอัตราการรีเฟรชที่ 165 Hz! ViewSonic Corp. ผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านภาพชั้นนำระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นจอโปรเจ็กเตอร์ จอมอนิเตอร์ หรือจอภาพแบบอื่นๆ ทางบริษัทได้เปิดตัวซีรีส์ใหม่ล่าสุด ViewSonic OMNI VX28...

Buyer's Guide

ใครอยากทำงานสองจอที่ร้านกาแฟล่ะก็ หาจอพกพามาใช้เลย! หากใครทำงานสองหน้าจอจนชินแล้ว ก็กลับมาใช้แค่จอหลักจอเดียวได้ยากพอควรเพราะพื้นที่ทำงานลดลง ยิ่งถ้าไปทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ จอพกพาก็กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ผู้เขียนเชื่อว่าใครหลายๆ คนก็อยากหาซื้อมาใช้งานอย่างแน่นอน เพราะมันพกไปไหนมาไหนได้ง่ายมีขนาดไล่เลี่ยหรือเท่ากับโน๊ตบุ๊ค แค่ต่อสาย USB-C หรือ HDMI ก็ใช้งานได้ทันที ซึ่งจอเหล่านี้ก็มีความละเอียดให้เลือกหลากหลายระดับ ตั้งแต่ Full HD~UHD ให้เลือก มีฟีเจอร์หลากหลายไม่ว่าจะค่า Refresh Rate สูง, ขอบเขตสีจอกว้างสำหรับสายอาร์ทหรือแม้แต่เป็นจอทัชก็มีให้เลือกเช่นกันAdvertisement ข้อดีของจอพกพานอกจากพกไปไหนมาไหนได้สะดวกแล้ว...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก