Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Network – WPA3 มาตรฐานความปลอดภัยใหม่ของ Wi-Fi รองรับการ login เข้าด้วย QR Code และอุปกรณ์ IoT

อย่างที่หลายคนได้เห็นข่าวการโจมตีทาง Cyber ที่ผ่านๆ มา ซึ่งที่เป็นข่าวมักจะเป็นการโจมตีที่รุนแรง แต่รู้หรือไม่ มีการโจมตีเล็กๆ เกิดขึ้นอยู่ทุกวัน และ ตลอดเวลา ทุกวันนี้เหล่า Hacker ไม่ได้ควบคุมกองกำลังของตัวเองแบบเครื่องต่อเครื่องเหมือนสมัยก่อนแล้ว แต่เขาจะใช้สิ่งที่เรียกว่า Bot ในการค้นหาช่องโหว่

อย่างที่หลายคนได้เห็นข่าวการโจมตีทาง Cyber ที่ผ่านๆ มา ซึ่งที่เป็นข่าวมักจะเป็นการโจมตีที่รุนแรง แต่รู้หรือไม่ มีการโจมตีเล็กๆ เกิดขึ้นอยู่ทุกวัน และ ตลอดเวลา ทุกวันนี้เหล่า Hacker ไม่ได้ควบคุมกองกำลังของตัวเองแบบเครื่องต่อเครื่องเหมือนสมัยก่อนแล้ว แต่เขาจะใช้สิ่งที่เรียกว่า Bot ในการค้นหาช่องโหว่ และ ทำการโจมตีเข้าไปที่ช่องโหว่นั้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้อย่าคิดว่าจะไม่เกิดกับตัวเอง มันเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่เราไม่รู้ตัวแค่นั้นเอง ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องมีองค์การที่จะทำการคิดค้นวิธีป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น อย่างที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้

asus router 7

Advertisement

หนึ่งในองค์กรที่ว่าคือ Wi-Fi Alliance ผู้ควบคุม และ ออกใบรับรอง Wi-Fi ให้กับอุปกรณ์เพื่อการันตีว่าอุปกรณ์เหล่านั้น เช่น Router สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ จะสามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหา และวันนี้ก็ได้ทำการออกมาตรฐานความปลอดถัยตัวใหม่ออกมาอย่าง WPA3 สำหรับใช้เพิ่มความปลอดถัยให้กับข้อมูล

สำหรับ WPA3 เป็นการพัฒนาต่อยอดมาจาก WPA2 ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน โดยในการพัฒนาในครั้งนี้เป็นการเพิ่มความปลอดภัยของข้อมูลด้วยวิธีการเข้ารหัสแบบใหม่ อีกทั้งรองรับการ login เข้าระบบด้วย QR Code และการทำงานร่วมกับอุปกรณ์ IoT โดยมีแผนที่จะนำมาตรฐาน WPA3 มาใช้กับมาตรฐาน Wi-Fi ใหม่ (802.11ax) ที่กำลังจะมาในช่วงปลายปี 2019

โดยแน่นอนว่าหลังจากที่มาตรฐานนี้ถูกประกาศออกมาทางผู้ผลิตอุปกรณ์ Network เองก็ตอบรับกันอย่างแข็งขัน เช่น Cisco, Aruba, Huawei, Broadcom, Intel และ Qualcomm ทำให้มาตรฐาน WPA3 จะแพร่หลายอย่างแน่นอนในอนาคตแน่นอน

“อ่าว แล้วมาตรฐานที่ใช้อยู่ปัจจุบันไม่ปลอดถัยเหรอ” ไม่มีอะไรในโลกอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัย 100% ทดสอบง่ายๆ ลองเปิดพอร์ตอะไรสักอย่างที่ Router ของคุณเอาไว้ สักพักจะมีมิตรรักแฟนเพลงพร้อมใจกันมาแวะเวียนอย่างไม่ขาดสายแน่นนอน ที่แน่ๆ คือการ Buteforce หรือการพยายามจะเดารหัสผ่านของ Router ของเราไปเรื่อยๆ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเราตั้งรหัสผ่านง่ายๆ ก็จะถูกเดาได้ในเวลาอันสั้น

ทำให้รหัสผ่านต่างๆ ข้อมูลบัตรเครดิต ข้อมูลส่วนตัว ถูกช่วงชิงไปง่ายๆ แต่เราไม่ต้องตื่นตูมอะไรมากมาย เพราะมาตรฐานในปัจจุบันเองก็มีความปลอดภัยระดับนึง แต่ก็ใช่ว่าจะไม่ถูก Hack สิ่งที่้ราต้องทำคือ “ช่วยเขาหน่อย” ตั้งรหัสผ่านที่ยากๆ และมีความยาวเพียงพอ ก็จะช่วยให้โดน Hack ได้ยากขึ้น

ที่มา theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

มาดูเคล็ดลับสั้นๆ ในบทความนี้เพื่อเพิ่มสัญญาณ Wi-Fi จากเราเตอร์, ขยายและเพิ่มประสิทธิภาพการครอบคลุม Wi-Fi ของคุณ เร่งความเร็วการท่องเว็บให้เสถียรอยู่ตลอดเวลา การใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อเรียกดูเว็บไซต์ต่างๆ หรือสตรีมมิ่งเกมอาจช้าลงเพื่อรวบรวมข้อมูลในการจัดส่ง, สัญญาณ Wi-Fi หลุด, เกิดปัญหาสัญญาณ dead zones กับเครือข่ายไร้สาย ทุกปัญหาเหล่านี้อาจจะทำให้คุณเกิดอาการโมโหขึ้นมาง่ายๆ ในโลกที่การออนไลน์กลายเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับใครหลายๆ คนพอๆ กับการหายใจ หากคุณรู้สึกว่า Wi-Fi ของคุณเริ่มช้าลงจากเดิม...

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

Buyer's Guide

ตัวขยายสัญญาณ WiFi ราคาประหยัดแต่สเปคจัดหนัก บอกเลยว่าต้องโดน! ในบ้านหรือสำนักงานย่อมมีจุดอับสัญญาณซ่อนอยู่ตามส่วนต่างๆ แล้วมีข้าวของร้อยแปดวางขวางไว้จนสัญญาณอินเทอร์เน็ตส่งไม่ถึง แต่ก็แก้ได้ด้วยตัวขยายสัญญาณ WiFi ซึ่งติดตั้งใช้งานได้ง่ายและราคาก็ไม่แพงมากแล้ว เริ่มตั้งแต่ราคาหลักร้อยกลางกระจายสัญญาณ Wi-Fi AC ไปจนหลักพันรองรับ Wi-Fi AX รองรับอุปกรณ์มากขึ้นและมีระยะสัญญาณกว้างกว่าเดิม โดยเฉพาะบ้าน, ออฟฟิศหรือโกดังของใครมีพื้นที่กว้างแล้วสัญญาณอินเทอร์เน็ตอ่อนรับส่งข้อมูลช้า แนะนำให้ซื้อมาติดสักตัวรับรองว่าช่วยได้แน่นอน แต่แม้ตอนนี้ WiFi 7 มาตรฐาน 802.11be...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก