Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Notebook Tips – 5 ปัญหาที่พบบ่อยเมื่อใช้งาน โน๊ตบุ๊ค และ วิธีการแก้ไข

8950

 

Advertisement

ใครที่กำลังเจอปัญหา โน๊ตบุ๊ค หรือ สงสัยปัญหาต่างๆที่เกี่ยวกับโน๊ตบุ๊ค วันนี้ทางทีมงานมีเทคนิคและวิธีแก้ปัญหา 5 ปัญหาเด็ด ที่พบบ่อยในโน๊ตบุ๊ค ที่ผู้ใช้งานมักจะพบเป็นประจำพร้อมกับวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างถูกต้อง และแก้ได้ผลแน่นอน 100% ซึงเป็นปัจจัยหลักที่อาจทำให้โน๊ตบุ๊คของคุณเกิดปัญหาเหล่านี้ โดยปัญหาหลักๆมีอะไรบ้างนั่นไปดูกัน

โน๊ตบุ๊คเปลี่ยนการ์ดจอได้ไหม?

001

เปลี่ยนไม่ได้เพราะการ์ดจอฝังมากับบอร์ดของโน๊ตบุ๊ค แต่ก็มีบางรุ่นที่สามารถ เสริมการ์ดจอเข้าไปได้ด้วย โดยใช้กล่อง Omen Accelerator ผ่านพอร์ท Thunder Bolt 3 (แต่โน๊ตบุครุ่นนั้นๆก็ต้องมีพอรต์รองรับ Thunder Bolt 3 ด้วยนะ)

Ram คนละ Bus ไม่เท่ากันสามารถใส่ด้วยกันได้ไหม?

KingstonHyperXDDR3SODIMM2 thumb

ใส่ได้ครับ! แต่!! หากตัวแรก Bus วิ่งที่ 1333 ตัวใหม่ที่ใส่เข้าไปเป็น Bus 1600 เท่ากับว่า ทั้งสองตัวจะวิ่งแค่ 1333

หมด โดยอิงจากค่าต่ำสุด และอาจจะมีปัญหาภายหลังด้วย ทีมงานแนะนำว่าใส่ตัวที่บัสเท่ากันเถอะไร้ปัญหาสบายใจ

เครื่องร้อนมากเลยครับเวลาเล่นเกมส์ แก้ยังไงดีครับ?

Laptop computer on fire

เป็นปกติสำหรับโน๊ตบุ๊ค ที่การระบายความร้อนยังไม่สามารถเทียบเท่า PC ได้ ทางแก้ก็คือ

1.ใช้ Cooling Pad ในการระบายความร้อน

2.ย้ายโน๊ตบุ๊คไปเล่นในที่อากาศถ่ายเท

3.แกะเครื่อง ทาซิลิโคนตัวใหม่เข้าไป (วิธีนี้ต้องมีความชำนาญพอสมควรนะครับ)

เปิดเครื่องไปได้สักพัก Disk วิ่งเต็ม 100% ตลอดเลย?

125

ก่อนอื่นมาดูก่อนครับว่าใช้ Windows อะไรอยู่หากเป็น Windows 8/8.1 ขอให้เพื่อนๆเปลี่ยนเป็น Windows 10 เนื่องจาก Windows 8 ยังมีปัญหาในการโหลดไฟล์ Windows ที่อาจทำให้ HDD ช้า หากลง Windows 10 แล้วยังไม่หายยังมีอาการอยู่ให้ไปที่ windows+R , service.msc , superfetch = stop, Properties->superfetch =’disabled’ และอย่างสุดท้ายหากยังมีอาการอยู่ตัวเลือกสุดท้ายคือ เปลี่ยนเป็น SSD ครับ แล้วจะไม่มีปัญหา 100% อีกแน่นอน

โน๊ตบุ๊คเล่นไปชาร์จไปจะทำให้แบตเสื่อมไหม?

516487 9 tips for longer laptop battery life

แบตเตอรี่ โน๊ตบุ๊คสมัยนี้ เป็นแบบ Li-ion กันหมดแล้ว Charge ตอนไหน ก็ได้ ไม่ต้องรอให้แบตใกล้หมด จะเล่นไป Charge ไป เมื่อแบตเต็มก็จะตัดไฟให้อัตโนมัติ แบตสมัยใหม่นี้มีอายุการเสื่อมของตัวมันเองตามเวลาอยู่แล้ว โดยนับเป็น Cycle ซึ่งจะมีอายุการใช้งานประมาณ 2-3 ปี

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับ คำถามและวิธีการแก้ไขปัญหาที่พบบ่อย เพื่อนๆหลายคนคงได้คำตอบกันแล้วใช่ไหมครับ สงสัยอะไรตรงไหนสามารถคอมเม้นต์หรือแสดงความคิดเห็นไว้ที่ด้านล่างกันได้เลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ช่วงวันหยุดยาวปีใหม่นี้ หลายคนคงออกไปเที่ยว เดินทางกลับบ้าน หรือไม่ก็นอนดูหนัง นั่งเล่นเกมอยู่บ้านแบบสบาย ๆ แต่กิจกรรมอีกอย่างที่น่าสนใจสำหรับคนที่มีเครื่องพีซีแบบเดสก์ท็อปในช่วงหยุดยาวแบบนี้ ก็คือการแกะและทำความสะอาดคอมที่ใช้อยู่ เพราะเชื่อว่าหลายท่านคงใช้งานมาแบบยาว ๆ จนอาจลืมทำความสะอาดไปบ้าง ซึ่งการมีฝุ่นในเครื่อง ถ้ามีสะสมเป็นปริมาณมาก อาจส่งผลให้ประสิทธิภาพ ความแรงลดลงไปได้เหมือนกัน Advertisement ในบทความนี้จะมาดูกันครับ ว่า 4 จุดในตัวเครื่องพีซีแบบเดสก์ท็อปที่ควรทำความสะอาดมีอะไรบ้าง และมีสิ่งไหนที่ควรทำ เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งาน และทำให้ฮาร์ดแวร์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็น จุดสำคัญของการทำความสะอาดคอม...

Tips & Tricks

หลังจากแนะนำวิธีการปรับแต่งและเคล็ดลับ Google Chrome ไป 2 บทความก่อนหน้านี้ ทั้งการแก้ไขปัญหา Google Chrome กินแรม และตั้งค่าให้ Google Chrome ทำงานได้เร็วขึ้น แต่ Chrome มีเคล็ดลับดี ๆ ซ่อนอยู่อีกมากมาย ซึ่งเราอาจจะมองข้ามหรือไม่รู้วิธีการเปิดใช้งานก็ได้ แต่ถ้าได้ทดลองใช้เมื่อไหร่ นอกจากจะติดใจแล้วก็ทำให้งานเสร็จได้เร็วและไม่เสียจังหวะอีกด้วย ส่วนใครที่ยังไม่ได้โหลด Google...

Buyer's Guide

“จะซื้อ Notebook ใหม่ทั้งทีก็ซื้อมือหนึ่งไปเลย” น่าจะเป็นความคิดหลักในใจใครหลาย ๆ คน แต่ถ้างบประมาณไม่เอื้อ การเลือก Notebook มือสองมาใช้งานสักเครื่องก็เป็นวิธีประหยัดเงินในกระเป๋าได้ดี แต่ก็ไม่ควรจิ้มเลือกแบบขอไปทีไม่อย่างนั้นก็อาจจะได้เครื่องสภาพไม่ดีกลับบ้านมาให้ช้ำใจเล่นได้ ส่วนข้อโต้แย้งว่าผมไม่เลือกซื้อมือสองเพราะดูของไม่เป็นแถมไม่รู้ว่าต้องเช็คอะไรบ้างแล้วจะยากหรือเปล่า? ในบทความนี้ผู้เขียนได้รวบรวมวิธีการเช็คด้วยตัวเองฉบับง่าย ๆ มาให้ผู้อ่านได้ทำตามด้วยAdvertisement เตรียมตัวจากบ้านก่อนไปซื้อ Notebook มือสอง การเตรียมตัวให้พร้อมทั้งหาข้อมูลและเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นเอาไว้ใช้เป็นหัวใจสำคัญก่อนออกไปเลือกซื้อสินค้ามือสองใหม่ ๆ สักชิ้นมาเป็นของตัวเอง สำหรับ Notebook สักเครื่องนั้นถ้าเราเข้าใจพื้นฐานการเลือกซื้อสักนิดก็จะทำได้ไม่ยากแน่นอน...

CONTENT

ยุคนี้ที่เราผูกติดกับอุปกรณ์ไอทีมากมายโดยเฉพาะโน้ตบุ๊คที่เป็นอุปกรณ์ทำงานประจำตัวของแต่ละคนที่ไม่อยากให้แบตหมดเร็ว ไม่เช่นนั้นก็จะทำงานได้ไม่ต่อเนื่องจนต้องกุลีกุจอหาที่เสียบปลั๊กหรือต้องต่อแบตเตอรีสำรองให้โน้ตบุ๊คยังใช้งานต่อได้ แต่ถ้าพกอุปกรณ์ใส่กระเป๋าเยอะก็จะมีน้ำหนักมากจนหลายคนต้องส่ายหน้าไปตาม ๆ กันแน่ สำหรับวิธีแก้ปัญหาแบตหมดเร็วนั้น สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเองและไม่ยากอย่างที่คิด อาศัยการตั้งค่าสักเล็กน้อยก็ช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรีได้มากแล้ว ถ้าใครกำลังเจอปัญหานี้อยู่ก็ทำตามขั้นตอนในบทความนี้ได้เลยAdvertisement (ถึงจะพอหาปลั๊กได้แต่ก็ยกไปไหนไม่สะดวก เครดิตภาพจาก pixabay) เข้าใจสาเหตุก่อนว่าทำไมแบตหมดเร็ว? สาเหตุว่าทำไมแบตเตอรี่ของโน้ตบุ๊คที่เราใช้นั้นหมดเร็วนั้นมีหลายเหตุผลด้วยกัน เช่น เราอาจเปิดโปรแกรมทิ้งเอาไว้เยอะจนเครื่องต้องประมวลผลมากขึ้นจึงใช้กินพลังงานมากนั่นเอง ส่วนสาเหตุอื่นที่พอจะเป็นเช็คลิสท์ให้ผู้อ่านสามารถเช็คที่เครื่องของเราได้นั้นได้แก่; ตัวเครื่องทำ Background process เยอะ ซึ่งเราสามารถคลิกดูได้ที่ลูกศรชี้ขึ้นตรงมุมขวาล่างของ Taskbar ว่าเรามีโปรแกรมอะไรที่รันอยู่เบื้องหลังบ้าง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก