Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – WD Black NVMe SSD รุ่นใหม่ ปี 2018 เร็วแรงทะลุนรก อัพเกรด Notebook ก็แจ่ม จัดสเปกคอมก็แรง

คงไม่มีใครปฏิเสธว่าการซื้อพีซีหรือโน๊ตบุ๊คสักเครื่อง อีกปัจจัยนึงที่ต้องพิจารณาในการซื้อคือฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ที่เข้ามีบทบาทในมากในวงการพีซีปัจจุบัน แน่นอนว่าความจุต่อราคาที่สูงกว่า แต่ก็แลกมากับความเร็วในการใช้งานที่เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด เปิดเครื่องปุ๊ปติดปั๊ป

คงไม่มีใครปฏิเสธว่าการซื้อพีซีหรือโน๊ตบุ๊คสักเครื่อง อีกปัจจัยนึงที่ต้องพิจารณาในการซื้อคือฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ที่เข้ามีบทบาทในมากในวงการพีซีปัจจุบัน แน่นอนว่าความจุต่อราคาที่สูงกว่า แต่ก็แลกมากับความเร็วในการใช้งานที่เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด เปิดเครื่องปุ๊ปติดปั๊ป เปิดโปรแกรมหรือหาไฟล์ต่างๆก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว และยิ่งการพัฒนาของ SSD แบบ M.2 ยิ่งช่วยเพิ่มความสะดวกและความเร็วไปอีกขั้นตั้งแต่แบบ M.2 SATA

เมื่อ 2-3 ปีก่อน ที่ช่วยให้โน๊ตบุ๊คบางเบาขึ้น หรือบางรุ่นสามารถใส่ฮาร์ดดิสก์ได้ 2 ลูก (แบบ 2.5 นิ้ว และ M.2) จนมาถึง M.2 แบบ PCIe รุ่นแรกที่ทำความเร็วการอ่านเขียนได้ถึงระดับ 1000 MB/s ซึ่งถือเป็นมาตรฐานใน SSD PCIe ที่มาพร้อมชิป NVMe ในปัจจุบัน และล่าสุดก็ได้พัฒนาขึ้นมาอีกระดับด้วยความเร็วที่สูงถึง 3,400 MB/s อย่างใน WD Black NVMe SSD 1TB ที่ทีมงานได้มาทดสอบในวันนี้

Advertisement

WD BLACK SSD NVME 1TB 5

WD Black NVMe SSD ที่ทีมงานได้มาทดสอบนี้เป็นรุ่นล่าสุดประจำปี 2018 ที่อัพเกรทจาก PCIe ธรรมดา เป็นชิป NVMe ที่ดีขึ้น จากเดิมสูงสุดแค่ความจุ 512GB เพิ่มมาเป็น 1TB และความเร็วที่เพิ่มขึ้นมาจากเดิมอ่านเขียนได้สูงสุดที่ 2,050 MB/s และ 800 MB/s เพิ่มขึ้นมาเป็นสูงสุด 3,400 MB/s และ 2,800 MB/s ส่วนหนึ่งมาจากเทคโนโลยีการผลิต 3D NAND ตัวใหม่ที่ช่วยให้เร็วขึ้น จุมากขึ้น และยังทนทานมากขึ้น โดยที่ภายนอกแทบไม่ต่างไปจากเดิมเลย (ชื่อก็ใช้ชื่อเดิม)

WD BLACK SSD NVME 1TB 1

WD BLACK SSD NVME 1TB 2 WD BLACK SSD NVME 1TB 3

WD Black NVMe SSD ที่ทีมงานได้มาทดสอบเป็นรุ่นความจุ 1TB ท๊อปสุดทั้งความจุและความเร็วการอ่านเขียนข้อมูล ซึ่งมีพิมพ์ติดอยู่บนกล่อง พร้อมระบุเทคโนโลยีการผลิต 3D NAND ซึ้อไม่ผิดรุ่นแน่นอน ในกล่องไม่มีอะไรมากนอกจากตัว SSD และคู่มือการใช้งาน

WD BLACK SSD NVME 1TB 7

WD BLACK SSD NVME 1TB 6  WD BLACK SSD NVME 1TB 8

เอกลักษณ์ของ WD Black NVMe SSD ก็คือแผ่นวงจรสีดำ ซึ่งจะต่างจาก WD Black รุ่นเก่าที่จะใช้แผงวงจนเป็นสีน้ำเงิน โดยรูปทรงการออกแบบเป็นไปตามมาตรฐาน M.2 2280 ปรกติ พร้อมพอร์ตเชื่อมต่อแบบ PCIe โดยจะมีแผ่นปิดบอกชื่อรุ่น และวันผลิตชัดเจน

20180620 103603

ทดสอบบนเมนบอร์ด GIGABYTE Z370 HD3

ผลทดสอบ

info

as   sys

จากผลทดสอบเรียกได้ว่าแรงทะลุนรกจริงๆ เป็นไปตามสเปคที่ระบุไว้ว่าสามารถอ่านเขียนได้ถึง 3,400 MB/s และ 2,800 MB/s (โดยเฉพาะในโปรแกรมทดสอบ CrystalDiskMark) แรงขึ้นกว่า และจากการทดสอบใช้งานไม่ว่าจะเปิดโปรแกรม หรือเปิดวินโดวส์ โยนไฟล์ ก็สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว เปิดวินโดวส์พร้อมใช้ในเวลาไม่ถึงนาที ซึ่งเร็วขึ้นกว่า WD Black รุ่นเก่าอย่างเห็นได้ชัด (รุ่นเก่าอ่านเขียนอยู่จากการทดสอบอยู่ที่ราว 1,500 MB/s และ 800 MB/s )

อ่านรีวิว WD Black PCIe รุ่นปี 2017

WD BLACK SSD NVME 1TB 4

WD Black NVMe SSD (2018) จัดเป็น SSD อีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจโดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบความเร็วแรง ด้วยความสามารถในการอ่านเขียนข้อมูลที่สูงมากตัวนึงในท้องตลาดตอนนี้ และจากการทดสอบก็สามารถทำได้จริงไม่ใช่แค่เพียงสเปคที่ระบุไว้เท่านั้น เหมาะสำหรับเพื่อนๆที่ต้องการ SSD PCIe แรงๆสักตัวโดยที่งบประมาณไม่ใช่ปัญหา เปิดเครื่อง เปิดโปรแกรมไวแน่นอน แต่อย่าลืมเช็คเครื่องที่ท่านใช้งานอยู่ก่อนนะครับว่ารองรับหรือไม่

WD Black NVMe SSD (2018) มีให้เลือก 3 ความจุ

จุดเด่น

  • เร็วแรงทะลุนรก
  • แผ่นวงจรสีดำสวยงาม
  • ประกันยาว 5 ปี

ข้อสังเกตุ

  • มีราคาสูง
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

CONTENT

OCuLink พอร์ตต่อการ์ดจอ eGPU แบบใหม่ พร้อมชน Thunderbolt เพื่อโน๊ตบุ๊คยุคต่อไป หากจะพูดถึงการอัปเกรดฮาร์ดแวร์เพื่อเพิ่มความแรงในโน้ตบุ๊ก เมื่อก่อนก็อาจจะทำได้ทั้ง CPU GPU RAM HDD ไปจนถึงถอดไดรฟ์อ่านแผ่นออกเพื่อใส่อุปกรณ์อื่นแทน แต่พอมาถึงยุคปัจจุบัน การอัปเกรดในโน้ตบุ๊กส่วนใหญ่จะถูกจำกัดเหลืออย่างมากสุดก็แค่ RAM กับ SSD/HDD เท่านั้น ส่วนถ้าอยากเพิ่มความแรงการ์ดจอ ก็ต้องอาศัยการต่ออุปกรณ์ภายนอกในแบบ External GPU...

PR-News

ในยุคดิจิทัลที่คึกคักของเรา ที่ขนาดของข้อมูลและความจุของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลมีความสำคัญ ก็มีคลังของความทรงจำในยุคอนาล็อก โดยเฉพาะช่วงเวลาแสนอบอุ่นในอดีตและความรักกุ๊กกิ๊กสมัยมัธยม ยุคที่เรามักจะบันทึกความทรงจำต่าง ๆ ไว้บนฟิล์มภาพถ่ายและล้างอัดภาพออกมา เราต่างก็เก็บภาพเหล่านั้นไว้ในอัลบั้มรูป เรียกว่าเป็นสิ่งยืนยันความรักและความไร้เดียงสาในช่วงวัยใส แต่เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีก็นำเราเข้าสู่โลกดิจิทัลที่ความทรงจำของเราไม่ได้จำกัดอยู่เพียงภาพที่พิมพ์ออกมา แต่เปลี่ยนมาเก็บในรูปแบบดิจิทัลแทน ด้วยโซลูชันนวัตกรรมอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลจาก เวสเทิร์น ดิจิตอล (Western Digital) และแซนดิสก์ (SanDisk) ทำให้ตอนนี้เราสามารถเรียกความทรงจำอันหวานชื่นในยุคอนาล็อกของเราให้มาอยู่ในยุคดิจิทัลได้อย่างไร้รอยต่อ และเราสามารถที่จะเข้าถึงและย้อนกลับไปดูภาพเก่าได้แบบฉ่ำๆ เพียงแค่เชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนของเราAdvertisement อ่านข่าว Western...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก