Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

Game Scoop – 5 ความเปลี่ยนแปลงของ Resident Evil 2 Remake ฉบับรีเมคแตกต่างจากต้นฉบับอย่างไรบ้าง

การมาของ Resident Evil 2 Remake ถือได้ว่าเป็นการคัมแบ็คที่ยอดเยี่ยมสมกับการรอคอยของชาว Resident Evil / Biohazard ถึงแม้ว่าเราจะได้เห็นเพียงแค่เกมเพลย์สั้น ๆ ประมาณ 20 นาทีเท่านั้นแต่เนื้อหาภายในบอกเลยว่าถูกใจแฟน ๆ แน่นอนและในวีดีโอเกมเพลย์ที่ปล่อยออกมา

การมาของ Resident Evil 2 Remake ถือได้ว่าเป็นการคัมแบ็คที่ยอดเยี่ยมสมกับการรอคอยของชาว Resident Evil / Biohazard ถึงแม้ว่าเราจะได้เห็นเพียงแค่เกมเพลย์สั้น ๆ ประมาณ 20 นาทีเท่านั้นแต่เนื้อหาภายในบอกเลยว่าถูกใจแฟน ๆ แน่นอนและในวีดีโอเกมเพลย์ที่ปล่อยออกมามันก็มีความเปลี่ยนแปลงจากภาคออริจินัลด้วย

resre8

Advertisement

แน่นอนว่าการ Remake ย่อมไม่ได้มีดีแค่การนำกราฟิกมาปรับปรุงใหม่เหมือนเกมอื่น ๆ แต่กับ Resident Evil 2 Remake มันมีความเปลี่ยนแปลงหลัก ๆ อยู่พอสมควรเลยทีเดียวซึ่งพอจะแบ่งจากการที่เห็นในเกมเพลย์และข้อมูลเบื้องต้นที่ได้เผยออกมาดังนี้ครับ

มุมกล้อง

resre6

มันคือสิ่งที่เปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดเพราะในภาคต้นฉบับมุมมองการเล่นจะเป็นมุมมองกล้องวงจรปิดไม่สามารถขยับตำแหน่งหมุนไปมานอกจากเคลื่อนไหวตัวละครเท่านั้นแต่ในภาค Remake นั้นทางผู้พัฒนาก็ได้บอกมาแล้วว่ามุมกล้องจะเปลี่ยนเป็นมองจากหัวไหล่แทนซึ่งเหมือนกับ Resident Evil 4 แต่จะมีส่วนผสมจากภาคที่ 7 เข้ามาด้วย

การเปลี่ยนมุมมองการเล่นคราวนี้ก็จะช่วยเพิ่มบรรยากาศความสยองขวัญมากขึ้นเพราะมุมมองจะถูกปิดกั้นเราจะไม่สามารถมองเห็นภาพรวมทั้งหมดนอกจากจะหมุนตัวไปรอบ ๆ และก็ไม่แน่ว่าเมื่อหมุนตัวไปแล้วเราอาจจะจ๊ะเอ๋กับซอมบี้ก็ได้ทำให้ผู้เล่นรู้สึกตกใจได้ง่าย ๆ

กราฟิกการปรับเปลี่ยนตัวละคร

resre

กราฟิกใน Resident Evil 2 Remake ก็จะใช้บริการขุมกำลัง RE Engine ที่เคยใช้กับ Resident Evil 7 ซึ่งผลที่ได้ก็คือกราฟิกภาพ Texture ต่าง ๆ จะมีความสมจริงบรรยากาศให้ความมืดมิดมากขึ้นซากปรักหักพังรอยคราบเลือดในสถานีตำรวจที่ชวนหลอนหรือซากศพนอนเกลื่อนที่ไม่รุ้ว่ามันจะลุกขึ้นมาแว้งกัดได้หรือไม่

ซึ่งเอนจิ้นเกมตัวนี้จะช่วยขับเน้นเรื่องของอารมณ์ร่วมในเกมมากขึ้นรวมไปถึงเหล่าตัวละครหลักด้วยที่มีการปรับโฉมขนานใหญ่เห็นได้ชัดเจนก็คือ Leon S. Kennedy พระเอกของเราที่กลายเป็นนายตำรวจใหม่หน้าละอ่อนขึ้นทรงผมที่เหมือนสั้นลงแต่ดูพลิ้วไหวแต่ก็ไม่แปลกใจนักที่หน้าตาดูเด็กเพราะเนื้อหาแล้วเขาจะเป็นตำรวจหน้าใหม่เพิ่งเข้ามาทำงานวันแรก

resre2

นอกจาก Leon แล้วตัวละครอื่น ๆ ก็ถูกปรับโฉมด้วยอย่าง Marvin นายตำรวจมาดเท่ที่ติดในสถาถีตำรวจก้เช่นกันกับหน้าตาในมาดเข้มและการเจอกันระหว่างเขากับ Leon ก็แตกต่างกันไปพร้อมกับอาวุธใหม่ที่เป็น Combat Knife เขาก็จะเป็นคนให้เราเป็นอาวุธประชิดติดตัวและนี่ยังไม่นับ Claire ที่เปลี่ยนทั้งเครื่องแต่งกายด้วยโดยเราจะเห็นเธอแค่ในตัวอย่างเท่านั้น

อาวุธ

resre3

อาวุธในภาค Remake จะมีการปรับเปลี่ยนบ้างในส่วนของชื่อและประสิทธิภาพของมันเล็กน้อยเริ่มจากปืนพกคู่ใจของ Leon จะเป็นปืนพก H&K VP70 9mm แต่ในเกมจะเปลี่ยนชื่อเป็นปืน Matilda พร้อมกับลดจำนวนแมกกาซีนจาก 18 นัดเหลือ 12 นัดทั้งนี้ก็เพื่อความสมดุลในเกม

resre4

ส่วนปืนลูกซองถ้าเป็นภาคต้นฉบับเราจะได้จากร้านขายปืนแต่พอมา Remake ใหม่เราจะต้องเข้าไปเอาในห้องเก็บปืนที่ต้องใช้คีย์การ์ดปลดล็อคโดยจะเป็นปืนลูกซอง W-870 ที่ได้ต้นแบบจาก Remington 870

อาวุธชิ้นที่สามก็คือมีดพกที่เราจะใช้หั่นจัดการซอมบี้ได้เมื่อใกล้ตัวเป็นอาวุธที่น่าจะใช้ได้บ่อยเพื่อเป็นการประหยัดกระสุนปืนแต่ลูกเล่นของมันก็มีเพิ่มขึ้นด้วยเมื่อเราถูกซอมบี้เข้ากัดตัวเกมจะมีปุ่มกดย้ำ ๆ เพื่อให้ตัวละครนำมีดแทงสวนซอมบี้ได้ครับ

ลูกเล่น/ไอเท็ม/ระบบปริศนา

resre5

ในส่วนของระบบปริศนา Puzzle ก็ไม่ต้องห่วงว่าจะลดทอนหายไปแต่ตัวเกมจะเพิ่มความซับซ้อนมากขึ้นแม้ว่าหลัก ๆ แล้วไอเท็มหรือพวกปริศนาจะยังคงตำแหน่งเดิมตามต้นฉบับแต่ก็มีบางส่วนเหมือนกันที่ปรับปรุงใหม่ให้ขบคิดกันมากขึ้นและยังมีไอเท็มใหม่อย่างไม้กระดานเพิ่มเข้ามาช่วยในเรื่องของการสร้างอุปสรรคขัดขวางซอมบี้ด้วยครับ

เพราะในเกมเพลย์ที่ปรากฏตัวซอมบี้ไม่ได้มีเพียงแค่ในสถานีตำรวจเท่านั้นแต่ด้านนอกพวกมันก็สามารถเดินทะลุพวกหน้าต่างกระจกเข้ามาได้ดังนั้นสิ่งที่จะช่วยสร้างความได้เปรียบก็คือการหาแผ่นไม้กระดานมาติดตั้งบล็อคหน้าต่างไว้ไม่ให้มันเข้ามาได้ง่าย ๆ ลดจำนวนศัตรูที่ต้องเผชิญหน้าด้วยเพราะแค่ซอมบี้ในสถานีก็เยอะมากพอแล้ว

ความยากที่เพิ่มขึ้น

resre7

ในเกมต้นฉบับอาจจะยากพอแล้วทั้งเรื่องของตัวซอมบี้การแก้ปริศนาแต่การยกเครื่องใหม่จากในเกมเพลย์ก็พอจะรับรู้ได้เลยว่าความยากมันเพิ่มระดับมากขึ้นด้วยครับโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของตัวซอมบี้ที่พกพาความอึดมาก ๆ แม้ว่าจะยิงเข้าที่หัวแต่ก็ต้องยัดลูกตะกั่วประมาณ 3-4 นัดกว่าจะตายสนิทแต่ถ้ายิงส่วนอื่นต่อให้ซัดจนหมดแม็กมันก็ยังไม่ตายดี

แม้ว่าตัวเกมจะเปิดให้เราเดินหลบได้แต่ด้วยสถานที่คับแคบเต็มไปด้วยความมืดก็จะทำให้เราหลบหนีได้ยากขึ้นบีบให้เราต้องสู้ซึ่ง ๆ หน้าและถ้าเดินหลบหากโชคร้ายเราก็จะโดนซอมบี้คว้ามากัดคอเสียเลือดกันไปและนี่แค่เพียงซอมบี้ธรรมดาเท่านั้นหากว่าเจอกับ Licker ความโหดจะต้องเพิ่มขึ้นหลายเท่าแน่นอน

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงอื่น ๆ มันก็ยังมีอีกในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นฉากเปิดพวกประตูก็จะเป็นแบบเรียลไทม์ไม่มีการเข้าฉากเปิดประตูสุดหลอนหรือเนื้อหาเกมก็มีการปรับเปลี่ยนบ้างตัวละคร Marvin จะเป็นคนช่วยเหลือเราต่างจากต้นฉบับที่เขาจะล็อคตัวเองในห้องรวมถึงการได้เห็นมุมมองที่กว้างขึ้นว่านอกจาก Leon แล้วยังมีตัวละครสมทบอื่น ๆ ร่วมชะตากรรมด้วย

เรียกว่าเป็นการเรียกน้ำย่อยกันไปก่อนจะได้เล่นจริงที่ตัวเกมจะวางจำหน่ายในวันที่ 25 มกราคม 2019 ทั้งใน PlayStation 4 , Xbox One , PC

ที่มา: Windowscentral , gamerevolution

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่น Resident Evil Village ลื่น ๆ ในยุคนี้ แค่สองหมื่นกลาง ๆ ก็หามาเล่นได้แล้ว ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หลายแบรนด์พากันเปิดตัวเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสเปคแรงออกมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นโน๊ตบุ๊คเล่น Resident Evil Village ได้ลื่น ๆ แล้วลอยตัวเหนือปัญหาหาซื้อการ์ดจอเล่นเกมมาประกอบเกมมิ่งพีซีไม่ได้ แล้วถึงซื้อได้ก็แพงกว่าราคาจริงหลายเท่าจากการปั่นราคาของพ่อค้าคนกลางและอีกหลาย ๆ ปัจจัย...

Game News

Resident Evil 8 นั้น เรียกว่าเป็นเกมที่มีกระแสอย่างต่อเนื่อง และเกมเมอร์ที่มี PlayStation 5 ก็น่าจะได้ลองเล่นตัวเดโม่ของภาคนี้แล้ว แต่มีข้อจำกัดคือเราสามารถเล่นเดโม่นั้น ๆ ได้เพียง 30 นาที และมีกำหนดว่าต้องเล่นภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากเดโม่ตัวนั้นเปิดให้เล่นด้วย ปัญหานี้ทำให้เกมเมอร์หลาย ๆ คนก็ไม่ได้ว่างตรงกับเวลาที่สามารถเล่นได้อีกด้วยจนมีฟีดแบ็คกลับไปยังผู้พัฒนาอย่าง Capcom ว่าเงื่อนไขเวลาตัวนี้ค่อนข้างจำกัดเกินไป ทางทีมพัฒนาจึงเปลี่ยนเงื่อนไขการเข้าเล่นเดโม่ตัวนี้ให้ยาวขึ้นเป็น 8...

Game News

Resident Evil 8 Village นั้นนอกจากปล่อยเทรลเลอร์และ Demo ของเกมออกมาก่อนหน้านี้แล้ว ตอนนี้เกมเมอร์ที่อยากรู้สเปคว่าเครื่องของเราจะเปิดเกมได้หรือเปล่าก็จะหายสงสัยกันเลย เพราะตอนนี้ทาง Capcom เผยสเปคของพีซีที่สำหรับเล่นเกมภาคนี้ออกมาแล้ว ทั้งระดับ Full HD และ 4K ความลื่น 60fps สำหรับการเลือกปรับสเปคไว้เล่น Resident Evil 8 Village นั้น...

Game News

Resident Evil นับเป็นอีกซีรี่ส์เกมดังของ Capcom ซึ่งภาค 2 และ 3 ก็มีการ Remake ไปเรียบร้อยแล้ว แต่ Resident Evil 4 Remake ยังไม่มีวี่แววออกมาเหมือนสองภาคก่อน แม้เกมจะเปิดตัวมานานตั้งแต่ปี 2005 และได้รับเสียงตอบรับที่ดีด้วยก็ตาม แต่เมื่อปลายปี 2020 ที่ผ่านมา เซิร์ฟเวอร์ของทางบริษัทโดนแฮคและมีไฟล์ข้อมูลหลุดว่าเกมภาค...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก