Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

สิ่งที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อ Mouse ให้เหมาะสมกับการใช้งาน(ฉบับ N4G)

[Review from Notebook4game.com

by Nut N4G]


Introduction

Advertisement

เมาส์เป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำคัญสำหรับใช้งานคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน ถึงแม้ว่าในขณะนี้จะมีระบบสัมผัมจำพวก Touchpad หรือ Touchscreen เพื่อมาแทนที่ แต่ถึงกระนั้นก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเมาส์ยังเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้อย่างเราๆถนัดมากที่สุด เมาส์เองก็มีมากมายหลายรุ่น


CS M FPS Tactics DC


ในปัจจุบันเทคโนโลยีของเมาส์นั้นสามารถใช้งานบนพื้นผิวที่เป็นกระจกได้เรียบร้อยแล้ว ดังเช่นที่เคยได้รีวิวให้ดูไปครั้งก่อนกับเทคโนโลยี Darkfield ของ Logitech นอกจากนั้นปัจจุบัน Sensor ของเมาส์นั้นถูกพัฒนาให้เป็น Laser เพื่อแทนที่ Optical ด้วยคุณสมบัติที่แม่นยำกว่า ใช้งานบนพื้นผิวต่างๆได้ดีกว่า นอกจากนั้นเมาส์ยังมีให้เลือกทั้งแบบมีสายและไร้สายอีกด้วย เราจะมาดูกันครับว่าเราจะเลือกเมาส์อย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด


DPI คืออะไร ? DPI หรือ dot per inch ถ้าแปลตามตัวก็คือหน่วยที่บอกว่าภายในพื้นที่ 1 ตารางนิ้วมีทั้งหมดกี่จุด ยกตัวอย่างเช่น 1000 DPI เลื่อนไประยะ 1 นิ้ว ได้ค่าว่าเลื่อนไป 1000 หน่วย แต่ถ้าเมาส์มี DPI แค่ 500 เลื่อนในระยะ 1 นิ้วเท่ากัน ได้ค่าว่าเลื่อนไป 500 หน่วย ต้องเลื่อนถึง 2 นิ้วเพื่อให้ได้ค่าเท่ากัน ซึ่งค่า DPI จะมีผลมากในเกม FPS หรือเกมจำพวก Shooting ที่ต้องการใช้ความว่องไวสูง ถึงแม้ว่า Windows จะสามารถปรับ sensitivity เพื่อชดเชยความเร็วได้แต่ถึงกระนั้นความแม่นยำก็จะลดลงเพราะมีค่า DPI ที่ต่ำกว่านั่นเอง


dpi


สิ่งที่ควรคำนึงเมื่อมองหาเมาส์อันใหม่

การเลือกเมาส์ที่ดีนั้นสิ่งที่ต้องคำนึงเป็นอย่างแรกสุดไม่ใช่ความสวยงาม ( เพื่อนผมบางคนล่อซื้อเมาส์มีไฟ LED 7 สีกระพริบตลอด ) แต่ควรจำคำนึงถึงความถนัดในการจับและจุดประสงค์ของการใช้งานเสียก่อน โดยเมาส์ส่วนใหญ่นั้นถูกออกแบบมาให้เข้ากับมือขวาเป็นหลัก แต่ก็ยังมีเมาส์อีกหลายๆตัวที่รองรับแบบทั้งสองมือ ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าคุณต้องการซื้อเมาส์เพื่อไปทำงานเอกสาร คงไม่จำเป็นต้องซื้อเมาส์ขนาด 5600 DPI เพื่องานนี้ แต่ ถ้าหากคุณเป็น Gamer หรือทำงานที่เกี่ยวข้องกับการตัดต่อภาพบนหน้าจอขนาดมโหฬารแล้วละก็ DPI น้อยไม่ทันกินแน่


ปุ่มพิเศษ ( Macro key )

รู้หรือไม่ว่าปุ่มพิเศษเหล่านี้ช่วยให้คุณทำงานได้รวดเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Gamer ตัวยงหรือพนักงาน Office ที่ง่วนอยู่กับเอกสารบนคอม เพราะปุ่มเหล่านี้สามาถตั้งค่าต่างได้มากและสามารถกำหนด Key ต่างๆได้ตามต้องการ โดยเฉพาะขาเกม RTS หรือ MMORPG ทั้งหลายซึ่งเกมเหล่านี้มักมีคีย์ลัดอยู่มากมาย


RAVEN MOUSE TOP VIEW


( เมาส์ที่มีปุ่มพิเศษสำหรับเกมเมอร์ )


openofficemouse_01


(ปุ่มพิเศษอันมากมายสำหรับเมาส์ Office)


Sensor

ชนิดของ Sensor ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญเหมือนกันมีให้เลือกกันมากมายในปัจจุบันที่เห็นได้ทั่วไปก็มี Optical , Laser , BlueTrack (Microsoft) , Darkfield (Logitech) ในบรรดา Sensor เหล่านี้การเลือกซื้อให้เหมาะสมกับงานและ Life Style ก็เป็นเรื่องสำคัญอยู่เหมือนกัน ในปัจจุบัน Sensor รุ่นล่าสุดคงหนีไม่พ้น Darkfield ที่ออกมาเบียดคู่แข่ง BlueTrack เท่าที่ได้เคยทดสอบด้วยตัวเองนั้น BlueTrack เองยังมีข้อจำกัดในเรื่องการใช้งานบนกระจกใสที่ไม่สามารถใช้ได้เหมือนกับ Darkfield แต่ถ้าที่บ้านหรือที่ทำงานไม่ใช่ตกกระจกหรือพื้นที่ที่เป็นผิวมันลื่นแล้วละก็แค่ Laser ก็เหลือแล้วละครับ


microsoft-explorer-mouse


(เมาส์จาก Microsoft ที่ใช้เทคโนโลยี BlueTrack)


Logitech M905 18


(Logitech M905 ที่ใช้เทคโนโลยี Darkfield ล่าสุด)


ไร้สายมีสายเลือกอย่างไหนดีละ ?

ผู้ใช้งานบางคนอาจไม่เคยใช้เมาส์แบบไร้สายมาก่อน ข้อดีของมันที่เหนือกว่าแบบมีสายคือ พกพาง่าย หมดปัญหากวนใจสายพันยุ่งเหยิง แต่สิ่งที่จะเป็นภาระตามมาคือ Battery เพราะเมาส์ไร้สายต้องพึ่งพลังงานจากถ่านหรือ Battery เป็นหลัก ถ้าเป็นบรรดาเกมเมอร์แล้วละก็แนะนำให้มองหาแบบมีสายจะดีกว่านะครับ เพราะคงไม่อยากที่จะเล่นเกมเพลินๆอยู่แล้วก็หยุดกึกไปดื้อๆ ( เมาส์ถ่านหมด !! ) รวมทั้งค่า Delay หรือ Lag time ที่พบบ่อยในเมาส์ไร้สาย ซึ่งในปัจจุบันเมาส์แบบไร้สายเองก็มีทั้งแบบที่ใช้ Receiver แบบ Bluetooth ข้อดีของ Bluetooth คือไม่ต้องพึ่ง Receiver ตัดปัญหาจุกจิกเรื่อง Receiver หายไปได้เลย แต่ข้อดีของ Receiver ก็มีครับ อย่างเช่น เทคโนโลยี Unifying ของ Logitech ที่สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ทั้งหมด 6 ตัวเข้ากับ Receiver เพียงตัวเดียว


logitech-unifying-receiver-for-mices-and-keyboards


(Unifying Receiver จาก Logitech ที่สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์พร้อมกันถึง 6 ตัวด้วย Receiver เพียงตัวเดียว)


คุณสมบัติพิเศษอื่นๆละ ? จำเป็นไหม ?

เมาส์ในปัจจุบันมีคุณสมบัติเสริมเหล่านี้มากมาย ควรจะศึกษาก่อนทำการซื้อ ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ ยกตัวอย่างเช่น ตุ้มถ่วงน้ำหนักสำหรับเมาส์ Gamer , Hyper Fast-Scrolling สำหรับเลื่อนหน้าจอแบบรวดเร็ว , Profile Switch สำหรับเลือกรูปแบบในการใช้งาน สิ่งเหล่านี้เป็นผู้ช่วยตัวเก่งเลยทีเดียว ยกตัวอย่างระบบ Hyper Fast-Scrolling จาก Logitech ที่หลังจากทดลองใช้พบว่าเหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องเลื่อนหน้า Page เอกสารจำนวนมากหรือขาท่องเว็บไซต์ ที่ลากเพียงนิดเดียว ปื้ด!! ไปไกลกว่าปกติมากๆ สมมุติว่าเพื่อนๆมีเอกสารที่ต้องแก้ 100 หน้ามานั่งเลือก Scroll Wheel ทีละนิดคงไม่ทันกินเป็นแน่ หรือจะเป็นเรื่องของตุ้มถ่วงน้ำหนักที่สำคัญมากสำหรับบรรดา Gamer เพราะแต่ละคนมีความถนัดไม่เท่ากันนั่นเอง



(ระบบ Hyper Fast Scrolling ในเมาส์ปัจจุบัน)


ราคาปัจจัยสำคัญ

เมาส์เองก็มีหลากหลายราคาตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงครึ่งหมื่น ในตลาดขณะนี้เมาส์นั้นมีมากมายให้เลือกเกลื่อนกลาดทั้งยี่ห้อดีๆและจีนแดง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าของจีนแดงจะห่วยซะเสมอไปนะครับ เจ๋งๆก็มีอยู่มาก ยกตัวอย่างเช่นเมาส์สำหรับเกมเมอร์ของ Oker ที่ราคาถูกมากๆเหมาะสำหรับบรรดาคนงบน้อย ( อย่างผมเป็นต้น ) แต่อย่าลืมนะครับอะไรคือสิ่งที่จ่ายแพงกว่าเพื่อให้ได้มา ประกัน , วัสดุ , คุณสมบัติ สิ่งที่เหล่านี้เป็นสิ่งที่แลกมากับราคาที่แปรผันตามราคาของเมาส์ ถ้าคิดว่าเมาส์จีนแดงเจ๋งแล้ว ลองไปจับลูบๆคลำเมาส์แบรนด์หรูจะรู้ได้ทันทีว่า วัสดุกับงานประกอบคนละเรื่องกันเลยทีเดียว ดังนั้นการมองหาเมาส์เพื่อนคู่ใจอันใหม่เพื่อจุดประสงค์การใช้งานที่ถูกต้องแล้ว นอกจากจะลดต้นทุนแล้วยังได้คุณสมบัติที่ครบถ้วนและตามจุดประสงค์การใช้งานอีกด้วย


money




Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

มาดูวิธีการปรับค่า DPI ของเมาส์แบบละเอียดยิ่งกว่าที่เราจะสามารถทำการปรับบนตัวเมาส์ที่กำหนดเป็นค่าเฉพาะที่เมาส์บังคับไว้บน Windows 11 กัน เป็นเรื่องปกติที่แต่ละท่านนั้นจะมี “จุด DPI ของเมาส์ที่ถนัดมากที่สุด” สำหรับความไวของเมาส์ในการเฉพาะของแต่ละท่าน หากความไวนั้นเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยคุณจะสังเกตเห็นได้ในทันที เพื่อให้ได้ความไวที่สมบูรณ์แบบ คุณอาจต้องเปลี่ยนการตั้งค่า DPI ของเมาส์เมื่อสลับระหว่างเมาส์และเมื่อใช้คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ ข่าวดีก็คือการเปลี่ยน DPI ของเมาส์นั้นง่ายมากใน Windows 11 อย่างไรก็ตาม คุณไม่สามารถเลือกค่า DPI...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

Buyer's Guide

เมาส์ทำงานใครว่าไม่สำคัญ ใครเป็น Office Syndrome ควรเปลี่ยนด่วน! เรื่องสุขภาพร่างกายกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อย่างเมาส์ทำงานในตอนแรกหลายคนอาจคิดว่ามันห่างเหินกันมากจนไม่น่าเกี่ยวข้องกันได้ แต่ในยุคนี้เมื่อคนทำงานตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน็อตจน Office Syndrome ถูกเลื่อนขั้นมาเป็นโรคยอดฮิตแล้ว นอกจากออกกำลังกายก็ต้องใส่ใจเรื่องอุปกรณ์ทำงานประจำตัวอย่างเมาส์ด้วย ถ้าเลือกเมาส์ดีถูกหลักสรีรศาสตร์นอกจากจะป้องกันยังบรรเทาอาการ Office Syndrome ที่เป็นอยู่ได้ด้วย แม้ราคาสูงแต่ก็เป็นการลงทุนในระยะยาวที่ดี 8 เมาส์ทำงานคุณภาพ บอกลาออฟฟิศซินโดรม ฟีเจอร์อย่างเยอะ ใช้งานอย่างลื่น!! นอกจากเมาส์เกมมิ่งบนโต๊ะคอมเล่นเกมที่บ้านแล้ว ชีวิตวันทำงานก็ต้องมีเมาส์ทำงานดีๆ เอาไว้ใช้สักตัวให้ทำงานได้สะดวกสบายยิ่งขึ้นและลดโอกาสเกิด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก