Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Logitech G9x Laser Gaming Mouse – Review

[Review from Notebook4game.com

by Nut N4G]


Logitech G9x_Header

Advertisement


New_Introduction

Logitech G9x Laser Gaming Mouse ถือได้ว่าเป็น Mouse สำหรับ Gamer ที่มีประสิทธิภาพสูงมากอีกตัวหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ Spec รวมไปถึง Feature การใช้งานต่างๆ ซึ่งเจ้า G9x ตัวนี้ก็ออกมาได้พักใหญ่ๆแล้ว สำหรับใครที่ยังไม่เคยได้เห็นหรือลิ้มลองแล้วละก็วันนี้ทางทีมงาน Notebook4Game เองก็ได้จัดมาให้ชมกันถึงที่ ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าใครที่กำลังมองหา Mouse สำหรับเล่นเกมแล้วละก็ ห้ามพลาดทีเดียว


Logitech G9x


Package ของ Logitech G9x Laser Gaming Mouse ที่มาในกล่องกระดาษแข็ง ด้านหน้าเป็นพลาสติกใสทำให้มองเห็นตัวเมาส์ได้อย่างชัดเจน


Logitech G9x (1)


ตัวกล่อง Package เองสามารถเปิดได้อีก 1 ชั้นด้านในจะมีคุณสมบัติที่เป็นจุดเด่นบอกเอาไว้ อาทิเช่น Grip ที่สามารถถอดสลับสับเปลี่ยนได้, Sensor แบบ Laser, Feet ขนาดใหญ่เป็นต้น โดยด้านในนั้นจะเผยให้เห็นถึง Grip อีกหนึ่งชิ้นที่เอาไว้สลับสับเปลี่ยนนั่นเองครับ


Logitech G9x (2)


ส่วนด้านหลัง Package ก็คล้ายๆกันด้านในคือบอกคุณสมบัติที่เป็นตัวชูโรง ส่วน Specification ต่างๆจะอยู่บริเวณสันของกล่อง


New_Specification

Tracking

  • Resolution: 200 ? 5700 dpi
  • Image processing:12 megapixels/second
  • Max. acceleration: 30G
  • Max. speed: Up to 165 inches (4.19 m)/second*

Responsiveness

  • USB data format: 16 bits/axis
  • USB report rate: Up to 1000 reports/second
  • Sleep mode: Disabled

Glide

  • Dynamic coefficient of friction ? Mu (k): .09**
  • Static coefficient of friction ? Mu (s): .14**
  • Tuning weight: Up to 28 grams

Durability

  • Buttons (Left/Right): 8 million clicks
  • Feet: 250 kilometers


New_Product

Logitech G9x (3)


ภายใน Package นั้นประกอบไปด้วย Logitech G9x Laser Gaming Mouse, กล่องกระดาษ Pure Gaming, กล่องเหล็กที่บรรจุตุ้มสำหรับถ่วงน้ำหนัก, Grip สำหรับสลับสับเปลี่ยน


Logitech G9x (14)


ภายในกล่อง Pure Gaming ก็จะบรรจุพวกแผ่น Driver และ Software, คู่มือการใช้งานต่างๆ ไว้อย่างครบครัน


Logitech G9x (4)


วัสดุส่วนใหญ่ของ Logitech G9x จะทำจากพลาสติกเป็นหลัก มีน้ำหนักค่อนข้างมาก โดยตัว Mouse นั้นถูกออกแบบมาให้กับมือขวาเท่านั้น


Logitech G9x (5)


บริเวณ Mouse ด้านซ้ายจะมีปุ่มพิเศษที่สามารถ Macro หรือกำหนดรูปแบบการใช้งานพิเศษเพิ่มเข้ามาอีก 2 ปุ่ม ตัว Grip ด้านนี้จะมีลักษณะโค้งว้าวเพื่อรองรับกับนิ้วหัวแม่มือ เท่าที่ลองจับดูก็พบว่ากระชับมือดีทีเดียวครับ


Logitech G9x (6)


บริเวณ Grip เองจะมีโลโก้ Logitech และรุ่น G9x ระบุไว้อย่างชัดเจน หลายคนอาจจะสงสัยว่าเจ้ารุ่น G9x นี่แตกต่างจากรุ่นพี่ G9 ที่ตรงไหนบ้าง โดยสิ่งที่แตกต่างกันจะเป็นเรื่องของ DPI ที่ G9x สูงกว่า นอกจากนั้นอัตราการตอบสนองของ G9x ยังไวกว่า G9 อีกด้วย พูดง่ายๆก็คือตัว G9x นั้นถูกพัฒนาต่อยอดความสามารถมาจากรุ่น G9 ที่ออกมาในปี 2007 นั่นแหละครับ


Logitech G9x (7)


ถัดมาทางบริเวณด้านขวา ด้านนี้จะไม่มีปุ่มพิเศษอะไรเพิ่มเข้ามาเหมือนกับด้านซ้าย ตัว Grip เองก็มีลักษณะโค้งว้าวเข้าไปเพื่อรองรับกับนิ้วมือเช่นกัน


Logitech G9x (8)


สำหรับปุ่มด้านบนนั้น Logitech G9x จะมีปุ่มอยู่ทั้งหมด 7 ปุ่มคือ ปุ่มคลิกซ้ายขวา, Scroll Wheel แบบ Dual-Mode และยังสามารถคลิกออกไปทางด้านข้างทั้งสองด้านได้ด้วย, ปุ่มปรับเพิ่ม-ลด DPI ส่วนตัวสายนั้นถูกหุ้มไว้ด้วยเชือกไนล่อนทำให้การใช้งานเป็นไปอย่างลื่นไหลมากกว่า เพราะสายของ Mouse ที่ทำด้วยเชือกนั้นจะลื่นกว่าสายแบบปกติครับ


Logitech G9x (9)


ลองมาดูในส่วนของใต้เมาส์กันบ้าง จุดเด่นที่เห็นได้ชัดจากด้านใต้นี่คือ Feet ของมันที่มีขนาดใหญ่มากๆ เกือบจะครอบคลุมทุกจุดเลยก็ว่าได้ ด้วยความที่ว่า Feet ที่ให้มามีขนาดใหญ่ทำให้การใช้งานของมันค่อนข้างลื่นทีเดียวครับ ผมเองได้ทดลองกับ Gaming Pad หลายๆตัวก็พบว่าลื่นไหลใช้ได้เลย นอกจากนั้นแล้วด้านใต้เองยังมีปุ่มอีก 2 ปุ่ม โดยที่ปุ่มด้านบนใกล้ๆกับ Feet ขนาดใหญ่จะเป็นการปรับโหมดการใช้งานของ Scroll Wheel ให้เป็นแบบ Hyper-Fast Scrolling หรือสามารถเลื่อนใช้งานได้แบบทีเดียวไกลๆ กับอีกปุ่มจะเป็นปุ่มสำหรับการสลับ Profile ต่างๆ


Logitech G9x (10)


บริเวณหลัง Mouse นั้นจะมีปุ่มสำหรับปลด Grip ออกมาเพื่อสับเปลี่ยน เท่าที่ลองสับเปลี่ยนดูก็พบว่าแน่นหนาดีทีเดียว

Logitech G9x (11)


ซึ่งตัว Grip เองมี 2 พื้นผิวให้เลือกใช้งาน ตัวสีเทาจะเป็นลักษณะเรียบๆมีขนาดใหญ่กว่าสีดำ ส่วนตัวสีดำนั้นจะเป็นลักษณะคล้ายๆทราย คือมีความหยาบเพิ่มเข้ามา แต่มีขนาดเล็กลงกว่าสีเทาครับ

Logitech G9x (12)


และเมื่อถอด Grip ออกด้านในจะพบกับถาดสำหรับใส่ตุ้มถ่วงน้ำหนักซึ่งสามารถบรรจุได้สูงสุด 4 ชิ้นด้วยกัน ลักษณะการใช้งานก็ง่ายๆครับเพียงแค่กดเบาๆเจ้าถาดตัวนี้ก็เด้งออกมาอย่างไม่ยากเย็น แต่จุดที่ยากเย็นเห็นจะเป็นตอนที่ต้องมานั่งถอด Grip ออกทุกครั้งที่จะทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำหนัก ถือว่าค่อนข้างยุ่งยากอยู่นิดหน่อย

Logitech G9x (13)


โดยตุ้มน้ำหนักที่ให้มานั้นถูกบรรจุในกล่องเหล็กอย่างดี โดยด้านในจะแบ่งออกเป็น 2 แถวคือ แถวที่มีตุ้มหนัก 4 กรัมและอีกแถวหนึ่งที่หนัก 7 กรัมครับ ทำให้โดยรวมแล้วเจ้า Logitech G9x ตัวนี้จะสามารถเพิ่มน้ำหนักได้ไม่เกิน 49 กรัม


Logitech G9x (15)Logitech G9x (16)


Logitech G9x (17)Logitech G9x (18)










ลูกเล่นอีกหนึ่งอย่างของ Logitech G9x คือไฟแสดงสถานะของ Mouse ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ ซึ่งเจ้าไฟ LED ตรงจุดนี้ใช้สำหรับบ่งบอกสถานะของ DPI ที่กำลังใช้งานรวมไปถึง Profile ต่างๆด้วย


New_Software

Logitech G9x_Software1


Logitech G9x_Software7


สำหรับ Software ของ Logitech G9x Laser Gaming Mouse นั้นจะสามารใช้ในการปรับแต่ง Mouse ได้ค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ DPI , Profiles , สีของไฟ LED เท่าที่ผมลองเล่นดูก็พบว่า DPI ของ Mouse ตัวนี้สามารถปรับเป็น On-The-Fly Swtich DPI ได้สูงสุดถึง 5 Step หรือใครที่ไม่ต้องการความยุ่งยากจะปรับเป็น Step เดียวก็ได้เช่นกัน


Logitech G9x_Software2


เพื่อนๆหลายคนอาจจะถามว่า แล้วเรื่องของสี LED ? ปรับได้เท่าไหร่ ? โดยทั่วไปจะปรับได้ 15 สี แต่จะมีปุ่มที่เขียนว่า More Choice อยู่บริเวณด้านขวาทำให้จากเดิมที่สามารถปรับได้เพียง 15 สี เพิ่มเป็นสูงสุดถึง 202 สีกันเลยทีเดียว


Logitech G9x_Software6


แต่ตัวที่ผมเห็นว่าเป็นจุดเด่นของ Mouse ตัวนี้จริงๆเห็นจะเป็นเรื่องของ Onboard Memory ที่ใช้สำหรับเก็บ Profiles โดยผู้ใช้สามารถเลือกปรับได้สูงสุดถึง 5 Profiles นับว่าเยอะมากทีเดียว เมื่อเทียบกับ Gaming Mouse ที่มี Onboard Memory เหมือนกัน


New_Conclusion

สำหรับ Logitech G9x Laser Gaming Mouse นั้นจัดได้ว่าเป็น Mouse ที่มีลูกเล่นค่อนข้างเยอะมาก แถมยังสามารถตอบสนองต่อการเล่นเกม ไม่ว่าจะเป็นความไวและอัตราการตอบสนองที่รวดเร็ว อีกทั้งยังมี Onboard Memory ทำให้สามารถใช้งาน Profile ต่างๆได้โดยไม่ต้องพึ่ง Software หากนำไปใช้กับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ นอกจากนั้นยังสามารถถ่วงน้ำหนักและปรับเปลี่ยน Grip ได้ตามความถนัด แต่การปรับเปลี่ยนน้ำหนักก็ค่อนข้างยุ่งยากอยู่นิดหน่อย คือ ต้องมานั่งคอยถอด Grip ออกทุกครั้งที่จะต้องการเพิ่ม นอกจากนั้นราคาของเจ้า Logitech G9x นี้ค่อนข้างสูงอยู่ซักหน่อย แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่าค่อนข้างคุ้มค่าอยู่พอสมควร ใครรักใครชอบ Accessory ที่มีลูกเล่นแพรวพราวก็ลองหามาใช้งานดูแล้วกันนะครับ


จุดเด่น

  • รองรับ DPI สูงสุดถึง 5,700 DPI สามารถปรับ DPI แบบ On-the-Fly ได้
  • มี Onboard Memory สำหรับการบันทึก Profiles
  • สามารถถ่วงน้ำหนักและปรับเปลี่ยน Grip ได้
  • มีโหมด Hyper-Fast Scrolling

ข้อสังเกต

  • การเปลี่ยนตุ้มถ่วงน้ำหนักค่อนข้างยุ่งยากเล็กน้อย
  • ราคาค่อนข้างสูง


Logitech G9x_Score


Thank You Logitech Thailand

ราคา 3,590 บาท

N4G_Acc_Gold

logitech_logo-300x255











Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย 10 รุ่น ไม่เกิน 1,000 ปี 2023 เลือกแบบไหนดี สวย ทน แบตอึด กระชับมืองบไม่บาน เมาส์ไร้สาย จัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและผู้ใช้งาน Notebook หลายท่านก็มักจะพกพาไปใช้งานข้างนอก ดังนั้นนอกจากเรื่องของการพกพาแล้วยังมีเรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานหลายสัปดาห์มาเป็นอีกสิ่งที่ใช้พิจารณาอีกด้วย ในปี 2023 มี Wireless mouse ให้เลือกหลายรุ่น โดยเฉพาะเมาส์ไร้สายที่พกพาสะดวกและแบบอึดในราคาสบายกระเป๋า...

Gaming Gear

HyperX Pulsefire Haste 2 Wireless เกมมิ่งเมาส์ไร้สาย 2 ระบบ ดีไซน์ล้ำ ตอบสนองไว ได้ใจคอเกม 2023 HyperX Pulsefire Haste 2 Wireless เกมมิ่งเมาส์ไร้สายรุ่นใหม่ เจนเนอเรชั่นที่ 2 ออกแบบมาเพื่อคอเกมโดยเฉพาะ น้ำหนักเบา ให้ความแม่นยำสูง กับรูปลักษณ์ที่ปรับใหม่...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก