Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

Review – เกม Vampyr แนว Action RPG ผีดูดเลือดในคราบคุณหมอที่มีคอนเซ็ปต์เกมที่น่าสนใจแต่ยังทำได้ไม่ดีพอ

เรื่องราวเกี่ยวกับผีดูดเลือดหรือแวมไพร์เป็นเรื่องราวยอดนิยมที่ถูกนำมาพัฒนาเป็นสื่อบันเทิงให้ได้เสพย์กันอย่างเช่นภาพยนตร์หรือวีดีโอเกมที่เห็นกันมากมายกับการนำเสนอที่ค่อนข้างจะซ้ำซากอย่างการดูดเลือด , ห้ามโดนแสงอาทิตย์ แต่กับ Vampyr เกม RPG แอ็คชั่นจากสตูดิโอ Dontnod แม้เราจะได้เล่นเป็นผีดูดเลือดก็จริงแต่มันก็มีแนวทางที่แตกต่างอย่างน่าสนใจมาก

เรื่องราวเกี่ยวกับผีดูดเลือดหรือแวมไพร์เป็นเรื่องราวยอดนิยมที่ถูกนำมาพัฒนาเป็นสื่อบันเทิงให้ได้เสพย์กันอย่างเช่นภาพยนตร์หรือวีดีโอเกมที่เห็นกันมากมายกับการนำเสนอที่ค่อนข้างจะซ้ำซากอย่างการดูดเลือด , ห้ามโดนแสงอาทิตย์ แต่กับ Vampyr เกมแนว Action RPG จากสตูดิโอ Dontnod แม้เราจะได้เล่นเป็นผีดูดเลือดก็จริงแต่มันก็มีแนวทางที่แตกต่างอย่างน่าสนใจมาก

vm

Advertisement

ความน่าสนใจของ Vampyr อยู่ตรงที่ตัวละครหลักของเราที่มีชื่อว่า Dr.Jonathan Reid นายแพทย์ฝีมือดีที่ได้เดินทางมาถึงลอนดอนประเทศอังกฤษเพื่อมารักษาผู้คนที่เจ็บป่วยด้วยไข้หวัดสเปนที่กำลังระบาดในเมืองแต่แล้วเขากลับเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝันทำให้เขากลายเป็นผีดูดเลือด ฉะนั้นแล้วเขาต้องหาทางตามหาให้ได้ว่าต้นเหตุมันคืออะไรและในขณะเดียวกันก็ต้องทำหน้าที่หมอควบคู่ไปด้วย

เป็นไอเดียเกมที่ค่อนข้างน่าสนใจทีเดียวครับกับโครงเรื่องที่ตัวละครเอกต้องกินเลือดเป็นอาหารแต่ตัวเองต้องใช้เลือดในการรักษาคนมันเป็นการวัดใจด้านจริยธรรมว่าเราควรจะฆ่าคน ๆ นี้เพื่อกินเป็นอาหารหรือจะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์โดยในเกมก็จะมีบทสนทนาวัดความดีความเลวอยู่ตลอดและแน่นอนว่าหากเราฆ่าไม่เลือกมันก็จะส่งผลต่อฉากถัด ๆ ไปด้วย

vm2

ตัวละครชาวบ้านใน Vampyr ก็จะมีบทสนทนาพื้นเพประวัติให้เราได้รู้คร่าว ๆ เป็นการทดสอบผู้เล่นว่าเราจะทำอย่างไรกับคน ๆ นั้นบางทีเราอาจจะต้องจัดการคนที่เลวพอหรือบางสถานการณ์เราก็จำเป็นจะต้องสังหารคนดี ๆ เพื่อตอบสนองสัญชาติญาณผีดูดเลือดในร่างกายและที่สำคัญชาวบ้านบางคนถ้าถูกฆ่าไปจะไม่สามารถฟื้นคืนชีพได้

สิ่งที่น่าสนใจเพ่ิมเติมอีกก็คือการต่อสู้ในจิตใจของตัวเองยับยั้งชั่งใจไม่ให้ความเป็นผีดูดเลือดมาครอบงำเหมือนกับเกมซิมูเลเตอร์จำลองการเป็นแวมไพร์นั่นแหละครับว่าเราควรจะปรับตัวอย่างไรต้องเรียนรู้อยู่กับมันให้ได้

นอกจากระบบเกมที่วัดศีลธรรมผู้เล่นแล้วเกมเพลย์ส่วนอื่น ๆ ก็จะมีระบบปลดล็อคทักษะพิเศษเพิ่มเติมเพื่อต่อกรกับศัตรูที่เก่งกว่ามีระบบ Loot ของเพื่อนำมาผสมเป็นยาซึ่งวัตถุดิบของต่าง  ๆที่เก็บมา loot ได้ก็จะอยู่ตามตรอกซอกวอยในกรุงลอนดอนดังนั้นตัวเกมก็จะเปิดโอกาสให้ผุ้เล่นได้สำรวจพื้นที่ด้วยไม่ใช่เพียงแค่มุ่งหน้าทำภารกิจหลักอย่างเดียว

vm3

มาดูทางด้านระบบต่อสู้ของเกมนี้กันบ้างก็จะเปิดโอกาสให้เราได้ต่อสู้ทั้งในแบบประชิดตัว ใช้ปืนยิงระยะไกลหรือใช้ท่าพิเศษแวมไพร์เรียกหนามแหลมจากพื้นดินขึ้นมาแทงศัตรูซึ่งก็ให้ความรุนแรงพอตัวเพียงแต่ว่าท่วงท่าต่อสู้ในเกมนี้รู้สึกไม่มีน้ำหนักไม่รู้สึกถึงความแรงบวกกับมุมกล้องแบบ Third Person ที่เหวี่ยงไปมาชวนเวียนหัวและบางครั้งก็ควบคุมยากทำให้ติดมุมกำแพง

vm4

ส่วนความหลากหลายการต่อสู้อยู่ในระดับปานกลางไม่แปลกใหม่จะวนเวียนกับการใช้ท่าพิเศษกับต่อสู้ประชิดตัวก็ถือว่าเป็นข้อเสียที่น่าเสียดายรวมกับการดำเนิเรื่องด้วยที่แม้ว่าจะมีทางเลือกการตัดสินใจด้านศีลธรรมแต่เอาเข้าจริง ๆ การเดินเรื่องของ Vampyr จัดว่าตรงไปตรงมาไม่มีความซับซ้อนเนื้อหาแบนราบไปเสียหน่อย

เกม Vampyr ถือว่าเป็นเกมที่มีไอเดียวัตถุดิบที่น่าสนใจมาก ๆ แต่ว่าภายในเกมจริง ๆ ยังทำได้ไม่สุดเท่าไหร่อยู่ในเกณฑ์ปานกลางทั้งด้านการเดินเรื่องหรือระบบต่อสู้กับมุมกล้องชวนมึนแต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้เลวร้ายจนเล่นไม่ได้สามารถตอบสนองความบันเทิงได้ในระดับหนึ่งแต่ถ้าพัฒนาความลุ่มลึกได้ไกลกว่านี้ก็จะดีมากครับ

Vampyr (PlayStation 4 , Xbox One , PC)

ผู้พัฒนา: DONTNOD Entertainment

ผู้จัดจำหน่าย: Focus Home Interactive

วันวางจำหน่าย: 5 มิถุนายน 2018

Link: Steam

Minimum Requirement

  • OS: Windows 7/8/10 (64 bits)
  • Prosessor: Intel Core i3-2130 (3.4 GHz)/AMD FX-4100 (3.6 GHz)
  • RAM: 8 GB
  • GPU: 2 GB, GeForce GTX 1050 (Legacy GPU: GeForce GTX 660) / Radeon R7 370
  • HDD: 20 GB

Recommend Requirement

  • OS: Windows 7/8/10 (64 bits)
  • Prosessor: Intel Core i7-3930K (3.2 GHz)/AMD Ryzen 5 1600 (3.2 GHz)
  • RAM: 16 GB
  • GPU: 4 GB, GeForce GeForce GTX 970 / GTX 1060 / Radeon R9 390
  • HDD: 20 GB

Score: 68/100

ที่มา: PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook News

ขึ้นปีใหม่ 2019 เรียกได้ว่าในแวดวงของเกมค่อนข้างจัดหนักกันเลยทีเดียวเนื่องจากปีนี้มีเกมใหม่ระดับฟอร์มยักษ์หรือเกมเก่าที่นำมารีเมคปรับปรุงระบบใหม่เตรียมวางจำหน่ายกันมากมายไม่แพ้ปี 2018 ที่ผ่านมา แต่ถ้าหากใครอยากจะรู้ว่ามันมีเกมอะไรบ้างในวันนี้เราก็ได้คัด 20 เกมน่าโดนมาให้ชมกันเผื่อจะได้เป็นตัวเลือกซื้อเกมไปด้วย

Game News

ถึงแม้ว่าตลาดเกม PC จะดูไม่ค่อยกระเตื้องเท่าไหร่นักในช่วงปีสองปีที่ผ่านมาแต่ในปี 2018 ถือว่าเป็นข่าวดีเนื่องจากว่าตัวเลขการเติบโตของเกมประเภท PC เพิ่มสูงขึ้นในระดับที่น่าพอใจจนใกล้เคียงกับส่วนแบ่งของเกม Console ที่เหมือนจะไม่เพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่นัก

Game News

เกมมือถือ Pokemon Go ในตอนนี้ก็ได้กวาดเงินไปมากมายทั้งในไทยและต่างประเทศทั่วโลกโดยล่าสุดบริษัท Niantic ผู้พัฒนาก็ได้กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าถึง 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ

Game News

เกม Street Fighter 5: Arcade Edition ซีซั่นที่ 4 ในตอนนี้ได้เปิดตัวละครใหม่เข้ามาสมทบอีกหนึ่งคนแล้วโดยทาง Capcom ได้เผยโฉมนักสู้คนใหม่ในนิยามของคำว่าสิ่งมีชีวิตที่เต็มไปด้วยวิญญาณปีศาจร้ายนามว่า Kage พร้อมให้ผู้เล่นได้เลือกใช้งานกันแล้ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก