Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

NVIDIA – ใกล้แล้วสินะ แรมการ์ดจอ GDDR6 มาแรง พร้อมเพาเวอร์อัพได้ 20Gbps การ์ดจอรุ่นใหม่เล่น 144Hz ลื่นเฉย

ข่าวล่าสุดสำหรับคนที่รอการ์ดจอรุ่นใหม่ น่าจะทำให้ตาลุกวาวกว่าเดิม เพราะผู้ผลิตอย่าง Micron ให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงหน่วยความจำ 16Gbps รุ่นใหม่ ที่ไม่ได้เป็นโซลูชั่นที่มีแบนด์วิทธิ์สูงเท่านั้น แต่ยังให้ความคุ้มค่าต่อราคา เมื่อเทียบกับ GDDR5x รุ่นก่อนหน้าและ HBM2 ที่อยู่ในการ์ดจอตลาดไฮเอนด์อีกด้วย

ข่าวล่าสุดสำหรับคนที่รอการ์ดจอรุ่นใหม่ น่าจะทำให้ตาลุกวาวกว่าเดิม เพราะผู้ผลิตอย่าง Micron ให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงหน่วยความจำ 16Gbps รุ่นใหม่ ที่ไม่ได้เป็นโซลูชั่นที่มีแบนด์วิทธิ์สูงเท่านั้น แต่ยังให้ความคุ้มค่าต่อราคา เมื่อเทียบกับ GDDR5x รุ่นก่อนหน้าและ HBM2 ที่อยู่ในการ์ดจอตลาดไฮเอนด์อีกด้วย แถมยังสามารถพัฒนาไปได้ถึง 18-20Gbps เลยทีเดียวในเวลาอันใกล้นี้ หรือพูดง่ายๆ ว่าได้เฟรมเรมระดับ 100 FPS หรืออย่าง 144Hz ลื่นเฉย

Nvidia GTX 1080 Ti

Advertisement

หลายคนคงทราบกันดีว่า การ์ดจอรุ่นบนๆ ก่อนหน้านี้ เช่น GTX 1080Ti ใช้หน่วยความจำแบบ GDDR5x ที่ให้แบนด์วิทธิ์ประมาณ 11Gbps ซึ่งยกระดับไปได้ที่ 12Gbps แต่ก็จะมีการ์ดจอคู่แข่งบางรุ่น ที่นำเอาหน่วยความจำแบบ HBM2 มาใช้ ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพสูงขึ้นจริง จากแบนด์วิทธิ์ที่เหนือกว่า แต่ด้วยราคาที่แพงระยับ เมื่อจับมาเทียบประสิทธิภาพในตลาดเดียวกัน กลับพบว่าทำให้ราคาของการ์ดขยับตัวสูงขึ้น

ดังนั้นเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลง กลายเป็นว่า GDDR6 คือคลื่นลูกใหม่ที่กำลังมาแรงอย่างไร้ข้อกังขา ทั้งในด้านของราคาต่อหน่วย ประสิทธิภาพ และในแง่ของแบนด์วิทธิ์ที่มีการพัฒนาจากเดิมที่เป็น 16-16.5Gbps ใน GDDR6 ช่วงแรก หรืออาจขยับไปได้ถึง 20Gbps ในเวลาอันใกล้ เพราะมีแนวโน้มที่ทาง Micron จะสามารถเพิ่มความเร็วไปได้ถึงระดับนั้น ด้วยการโอเวอร์คล็อกหรือเพิ่มแรงกันไฟบ้างเล็กน้อย

Micron GDDR6

ในการทดสอบก่อนหน้านี้ แสดงให้เห็น DRAM ที่ขยับไปถึง 16.5Gbps เป็นไปได้ว่า GDDR6 อาจไปสุดข้อจำกัดของสถาปัตยกรรมได้เพียงเท่านี้ แต่ผลที่วัดได้จาก Oscilloscope หรือที่ใช้วัดสัญญาณไฟฟ้า ตามรูปด้านบนนี้ แสดงให้เห็นว่า ด้วยองค์ประกอบ เช่นการเพิ่มแรงดันไฟเล็กน้อย ก็สามารถดัน Micron GDDR6 ไปที่ 20Gbps ได้เช่นกัน รอลุ้นกันอีกทีว่า ถ้ามีการ์ดในรุ่น OC หรือปรับบัสมาให้ นอกเหนือจากรุ่นธรรมดาที่เป็น FE ก็น่าจะเป็นไปได้ว่าเราจะได้เห็นการ์ดรุ่นพิเศษที่แรงขึ้นด้วยหน่วยความจำรุ่นใหม่นี้

ROG STRIX GTX 1070Ti 4 1

นอกจากนี้ยังมีข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม เช่นทาง Samsung ประกาศเปิดตัว GDDR6 18Gbps และเป็นไปได้ว่า จะสามารถวิ่งได้ถึง 20Gbps แต่ในเบื้องต้นน่าจะมีตัวเลือกที่เป็น 14Gbps และ 18Gbps ออกมา แต่ราคาก็มีแนวโน้มว่าอาจจะสูงในช่วงแรก เมื่อมีการ์ดออกมาสู่ตลาด เรียกว่ายั่วน้ำลายทั้งสายเกมเมอร์และนักขุดอย่างไมเนอร์อีกด้วย

ที่มา: Micron GDDR6

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

รีวิว MSI

MSI Titan 18 HX A14V สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2024 ถ้าใครติดตามเรื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คมาย่อมคุ้นหูรู้จักชื่อชั้นของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงซีรี่ส์ MSI Titan ซึ่งปัจจุบันเป็นรหัส MSI Titan 18 HX A14V แน่นอนว่านี่คือสุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เป็นความภาคภูมิใจของทางบริษัท คงมาตรฐานฟีเจอร์เยอะครบเครื่องแล้วเติมของเล่นใหม่ๆ มาให้เจ้าของได้ใช้หลากหลายอย่าง เริ่มจากตอบรับปี 2024 ด้วย Generative AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก