Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Notebook – พบข้อมูล Qualcomm เตรียมพัฒนา Snapdragon 1000 เพื่อใช้ใน Ultrabook บน Windows 10

อย่างที่ข่าวก่อนหน้านี้ที่เราได้นำเสนอไปว่า Microsoft กำลังพัฒนา Windows 10 ให้สามารถใช้งานชิปประมวลผลจากทาง Qualcomm ได้ และก็มีผลการทดสอบของชิป Snapdragon 850 หลุดออกมา แสดงให้เห็นว่า Snapdragon 850 เป็นชิปประมวลผลตระกูล ARM

อย่างที่ข่าวก่อนหน้านี้ที่เราได้นำเสนอไปว่า Microsoft กำลังพัฒนา Windows 10 ให้สามารถใช้งานชิปประมวลผลจากทาง Qualcomm ได้ และก็มีผลการทดสอบของชิป Snapdragon 850 หลุดออกมา แสดงให้เห็นว่า Snapdragon 850 เป็นชิปประมวลผลตระกูล ARM ที่ทำงานได้บนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ล่าสุด Qualcomm ได้ให้ข้อมูลว่าเขากำลังพัฒนาชิปประมวลผล Series ใหม่อยู่เพื่อใช้ใน Ultarbook อย่าง Snapdragon 1000 ส้วนข้อมูลอื่นๆ ติดตามกันได้เลย

Qualcomm confirms Windows notebooks powered by Snapdragon 835 600 01

Advertisement

ด้วยความที่โน๊ตบุ๊คมีพื้นที่มากกว่าสมาร์ทโฟนอยู่มาก ทำให้สามารถสร้างชิปประมวลผลมีความแรงมากกว่าได้ เนื่องจาก พื้นที่สำหรับระบบระบายความร้อนมีมากกว่า และแบตเตอรี่ที่มากกว่า งานนี้ทาง Qualcomm เลยจัดหนัก จัดเต็ม อัพเกรดให้ชิปประมวลผล Series Snapdragon 1000 มีประสิทธิภาพที่สูงกว่าชิปประมวลผลในสมาร์ทโฟน และให้ใช้ใน Ultrabook เท่านั้น เนื่องจากถ้าเอาไปใส่ในสมาร์ทโฟนอาจทำให้เครื่องระเบิดได้ เพราะความร้อนที่มากกว่า การใช้งานแบตเตอรี่ในสมาร์ทโฟนที่เปิดแป็บเดียวก็หมดแน่

โดยทาง Qualcomm มีเป้าหมายที่จะผลิตชิปประมวลผลรุ่นนี้ที่สถาปัตยกรรม 7 นาโนเมตร และจะเพิ่มประสิทธิภาพขึ้นถึง 35% แต่ก็จะใช้พลังงานเพิ่มขึ้นด้วย 40% และมาพร้อมกับ AI เหมือนกับในสมร์ทโฟน ส่งผลให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นมาก นอกจากนี้ค่า TDP ที่ความเร็ว 3GHz จะอยู่ที่ 6.5W หรือ 7W ซึ่งก็เป็นอีกข้อสังเกตนึงเหมือนกัน เพราะนี่แค่ส่วนเดียวยังไม่รวมการ์ดจอที่เป็นส่วนที่กินไฟมากที่สุดอีกด้วย ส่วน Ultrabook ที่จะออกสู่ตลาดพร้อมชิปประมวผล Snapdragon 1000 คาดว่าน่าจะเป็นช่วงปลายปี 2018 หรือต้น ปี 2019 นี้

จากข้อมูลที่ออกมามันทำให้เรานึกถึงชิปประมวลผล Intel ตระกูล Core M ทั้งหลายที่เน้นการประหยัดพลังงาน และประสิทธิภาพการประมวลผลในระดับพื้นฐานเท่านั้น แต่งานนี้ชิปประมวลผลจากทาง Qualcomm มีแนวโน้มว่าจะมีค่า TDP สูงกว่า ซึ่งก็หมายความว่าอาจจะแรงกว่า ในส่วนนี้คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะแรงจริงไหม

ที่มา notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

REVIEW

Lenovo Yoga 9i โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ไลฟ์สไตล์Intel® Core™ Ultra 7 แบตอึด จอสัมผัสพับได้ 360 องศา Lenovo Yoga 9i โน๊ตบุ๊คทำงานในสไตล์ 2-in-1 แบบพกพาได้ หน้าจอสัมผัส 14″ ความละเอียดสูง OLED PureSight...

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมอัดเกม Screen recorder หน้าจอ แคปเจอร์วีดีโอ Windows 11 อัดหน้าจอคอมให้อยู่ในรูปแบบของวีดีโอ ปัจจุบันมีวิธีมากมายให้ใช้ เริ่มต้นจากฟีเจอร์บน Windows 11 หรือ Windows 10 ก็จัดว่าเพียงพอต่อการใช้งานในเบื้องต้น แต่หลายคนก็เลือกวิธีการลงแอพฟรีเสริมให้การแคปเจอร์หน้าจอ หรือบันทึกวีดีโอหน้าจอทำได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ดีในครั้งนี้เราเสนอไอเดียไว้เป็นแนวทางสำหรับคนที่ต้องการอัดหน้าจอในแบบง่ายๆ ไว้เป็นทางเลือกหลายๆ รูปแบบ มีทั้งเน้นงานด่วน งานไว รวมถึงงานที่ต้องการความละเอียดก็มีให้...

Notebook Review

Lenovo Yoga 7i โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 เพื่อครีเอเตอร์จอ OLED พับจอได้ พลัง Intel Core Ultra แบตอึด ทัชสกรีน ปากาสไตลัส จบได้ทั้งงานและบันเทิง Lenovo Yoga 7i 2-in-1 โน๊ตบุ๊คทำงานและพกพา จอสัมผัส 14″ ในแบบ...

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก