Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

Special Scoop – โน๊ตบุ๊คที่ว่าร้อน ที่ว่าเย็น สรุปแล้วต้องกี่องศา และมีผลดีผลเสียอะไรไหม

เป็นอีกเรื่องที่หลายคนสงสัยกันไม่น้อยว่าสรุปแล้วโน๊ตบุ๊คแต่ละเครื่องนั้นควรมีอุณหภูมิสูงสุดไม่เกินเท่าไร ต้องเท่าไรถึงจะดี แล้วถ้ามันร้อนเกินไปจะมีผลเสียอะไรไหม ซึ่งในตอนนี้เอาเข้าจริงก็ไม่มีทฤษฎีหรือหลักการอะไรที่สามารถบ่งบอกได้แน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าร้อนขนาดนี้แล้วแย่ เครื่องจะพังเร็ว หรือเย็นขนาดนี้แล้วโอเค โดยในบทความนี้เองจะเป็นมุมมองของทีมงาน NBS เท่านั้น ซึ่งใช้ประสบการณ์จากการทดสอบใช้งานจริงของโน๊ตบุ๊คมาหลายๆ รุ่นก็ พอจะสรุปคร่าวๆ นี้ประมาณนี้ครับ

cover hot laptop

Advertisement

1. อุณหภูมิเท่าไรถึงเรียกว่าร้อน

ttemp1  ttemp2

โน๊ตบุ๊คที่ร้อนๆ ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในจำพวกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหรือโน๊ตบุ๊คสาย Workstation เพราะตัวเครื่องมีสเปคแรง ทำงานหนัก มีการ์ดจอแยก ไม่แปลกที่ว่าตัวเครื่องมักจะร้อน คำถามคือแล้วอุณหภูมิเท่าไรที่เครื่องจะร้อนแล้วมีปัญหา บอกตามตรงว่าตอบไม่ได้ เพราะแต่ละเครื่องนั้นโครงสร้างภายในไม่เหมือนกัน รวมถึงตัวซอฟต์แวร์ BIOS ที่ใช้ควบคุมด้วย

ยกตัวอย่างเครื่องเช่น โน๊ตบุ๊ค A อุณหภูมิตัวเครื่องวิ่งสูงสุด 97 องศา ซึ่งถือว่าร้อนมาก แต่ก็สามารถเล่นเกมได้อย่างไม่มีปัญหา กลับกันมาที่เครื่อง B อุณหภูมิตัวเครื่องวิ่งสูงสุด 92 องศา แต่กลับเล่นเกมแล้วกระตุกเพราะความร้อน ต้องรอทิ้งเครื่องไว้สักพักให้เย็นลงมาก่อนถึงจะหายกระตุก

ทำให้ที่นี้พอจะสรุปได้ไหมว่าค่าเฉลี่ยที่ดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหรือโน๊ตบุ๊คที่ทำงานหนักๆ ควรจะมีอุณหภูมิเท่าไร ในส่วนของตรงนี้ขอย้ำอีกทีก่อนนะครับว่าเป็นความคิดเห็นของทีมงาน NBS เท่านั้น ไม่ได้มีผลทดสอบอะไรมายืนยันว่ามันถูกมันผิด ใช้จากประสบการณ์ที่ได้เทสเครื่องมาหลายเครื่องก็พอจะสรุปได้ดังนี้คือ

อุณหภูมิ CPU ที่ดี เมื่อทำงานหนักๆ อุณหภูมิสูงสุดไม่ควรเกิน 90 องศา หรือถ้าเกินมาก็ไม่ควรทะลุ 95 องศา ซึ่งถ้ามากกว่านี้บอกเลยว่าตัวเครื่องบอดี้จะร้อนจนจับไม่ได้ และถ้ามันร้อนมากๆ ตัวเครื่องจะดับเองอัตโนมัติกันเครื่องไหม้และอาจจะส่งผลให้ข้อมูลที่ทำงานอยู่หายได้เพราะเครื่องดับลงไม่ถูกวิธี ส่วน GPU อุณหภูมิสูงสุดไม่ควรเกิน 80 องศาครับ

2. แก้ไขปัญหาเครื่องร้อนอย่างไร

INSIDE FX504 1

  • เริ่มจากสิ่งเบสิคที่สุดก่อนคือหา Cooling Pad มาใช้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีพัดลมหลายตัว ขอแค่เป็นฐานรองให้ตัวเครื่องสูงขึ้นจากพื้นก็พอ
  • เล่นในแอร์ถ้าเป็นไปได้เมื่อใช้งานหนักๆ
  • แกะเครื่องออกมาทำความสะอาด เป่าฝุ่นที่ติดอยู่ตามซอกต่างๆ ด้านในตัวเครื่องโดยเฉพาะส่วนของพัดลมระบายความร้อน
  • แกะเครื่องทาซิลิโคน CPU GPU ใหม่ ซึ่งวิธีนี้จะได้ผลที่สุดแบบเห็นทันตา แต่ก็เป็นวิธีที่ยากที่สุดเช่นกัน ไม่แนะนำให้ทำเองเพราะอาจจะทำให้เครื่องพังได้ถ้าแกะประกอบไม่ดี ด้วยซิลิโคนที่มากับเครื่องจากโรงงานทุกแบรนด์นั้นเลือกใช้ของธรรมดา(เพื่อลดต้นทุน) ไม่ใช่ของดีมาก ดังนั้นหากจะเปลี่ยนซิลิโคนใหม่ แนะนำให้เลือกซื้อหลอดดีๆ หน่อยอย่างตัว Cooler Master HTK-002-U1 ที่ราคาประมาณ 160 บาทก็ถือว่าโอเคแล้ว หรืองบเยอะนี้ก็เล่นตัวที่แพงกว่าอย่าง IC Diamond ก็ได้เช่นเดียวกันครับ (ตามงบเลย)

  cooler master 160   ic diamond 2

ดาวน์โหลดโปรแกรม HW monitor เช็คอุณหภูมิเครื่องได้ : ที่นี่

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook News

ตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โน๊ตบุ๊คจอใหญ่ 17.3 นิ้วมักจะมีขอบหนา เครื่องใหญ่ และหนักระดับ 3.0 กิโลกรัมขึ้นไป แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันที่สามารถให้โน๊ตบุ๊คจอ 17.3 นิ้วมีขอบที่บางลง ทำให้ขนาดบอดี้เครื่องเท่ากับโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วปกติ แถมตัวเครื่องนั้นยังคงใช้สเปคที่มีประสิทธิภาพสูงได้ปกติ บอกเลยว่าต่อไปเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทุกๆ รุ่นจะมาพร้อมกับขอบหน้าจอบางแน่นอนในปี 2019 และในช่วงท้ายปี 2018 นี่เอง ทีมงาน NBS ก็ได้โอกาสมารีวิวเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหญ่อย่าง MSI GE75 8RF...

Gaming Notebook

ชี้เป้าของดีราคาถูก ส่งท้ายปี 2018 กับ MSI GP63 8RE เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นยอดนิยมที่มาพร้อมกับการ์ดจอสุดแรงอย่าง GTX 1060 พร้อมคีย์บอร์ด SteelSeries RGB สวยงาม บอกเลยว่าเป็นอีกรุ่นที่ขายดีตั้งแต่งานคอมมาร์ทที่ผ่านมา ของหมดทุกร้าน ซึ่งถ้าใครซื้อไม่ทัน ตอนนี้โอกาสมาถึงแล้ว แถมลดราคาแบบจัดหนักจัดเต็ม + ของแถมอีกเพียบ ในราคาเพียง 29,900 บาทเท่านั้น ที่สำคัญสามารถผ่อนได้อีกด้วยโหดจัดปลัดบอก...

INTEL

หากใครที่ติดตามโน๊ตบุ๊คแบรนด์ HP กันมาจะเห็นได้ว่าช่วงหลังๆ มานี้ทางแบดรน์จะเน้นในเรื่องของการดีไซน์มากขึ้น เพื่อให้เข้ากับกลุ่มวัยรุ่นวัยทำงานหรือนัก Creator ทั้งหลายที่นอกจากจะสเปคต้องได้แล้วดีไซน์ตัวเครื่องต้องได้ด้วย ซึ่ง HP ก็เน้นในจุดๆ นี้มาตลอด โดย HP Pavilion x360 ปี 2018 นี้ ถือเป็น 2-in-1 หน้าจอสัมผัสรองรับปากกา ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติและการใช้งานเหนือกว่าโน๊ตบุ๊คปกติที่สามารถพับได้ 360 องศาใช้งานในหลากหลายตามใจต้องการ โดย HP...

Buyer's Guide

สำหรับในช่วงวัยทำงานหรือวัยเพิ่งเรียนจบปริญญาตรีหลายคนคงคิดจะไปเรียนต่อปริญญาโทกันไม่น้อย ซึ่งแน่นอนว่าโน๊ตบุ๊คก็ถือเป็นอีกอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่สำคัญมากที่ใช้ในการศึกษา ป.โท นี้ ไม่ว่าจะเป็นพกพาไปทำงาน ทำพรีเซนต์ หรือจะเอาไว้พักผ่อนหย่อนใจจากการเรียนหนักๆ โดยในบทความนี้ทีมงาน NBS จะมาแนะนำโน๊ตบุ๊คไว้สำหรับ ป.โท กันจะต้องเน้นอะไร มีรุ่นไหนแนะนำบ้าง ไปดูกันครับ Advertisement 1. น้ำหนักเบา แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากพกพาโน๊ตบุ๊คเครื่องหนักๆ หรือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแรงๆ ไปไหนมาไหนบ่อยๆ หยิบเข้าๆ ออกๆ จากกระเป๋าไหนจะเวลาเดินไปโน่นนี่ แวะที่นั่นที่อีก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก