Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

Game 2018 – PUBG Corp ยื่นฟ้อง Epic Games ผู้พัฒนาเกม Fortnite ฐานลอกเลียนแบบเกม ใครผิดใครถูก ไปดู

อย่างที่ทุกคนน่าจะเคยเห็นกันมาแล้วในช่วงปีที่ผ่านมากับเกมแนว Battle Royal ได้ครับความนิยมมากในบ้านเรา และหากพูดถึงเกมแนว Battle Royal ที่โด่งดังในประเทศไทยคงจะหนีไม่พ้น PUBG อย่างแน่นอน และเมื่อไม่นานมานี้ Fortnite ได้เพิ่มโหมดการเล่นแบบ Battle Royal เข้ามา ซึ่งกลายมาเป็นประเด็นที่เราจะมาคุยกันในครั้งนี้

Advertisement

Epic Games ผู้พัฒนาเกม Fortnite จากประเทศเกาหลี ถูกบริษัทที่พัฒนาเกม PUBG ยื่นฟ้องฐานละเมิดลิขสิทธิ และ การลอกเลียนแบบงาน โดยบริษัท PUBG อ้างว่า Fortnite เลียนแบบองค์ประกอบหลักของเกม และส่วนหลักอื่นๆ ในโหมด Battle Royal จึงดูเหมือนกับว่า Fortnite ลอก Gameplay และ Interface PUBG มา แต่ในขณะที่ตัวกฎหมายนั้นจะให้ความสำคัญกับตัวโค้ดที่เป็นรูปธรรมมากกว่า ไอเดียที่เป็นประเด็นหลักในการยื่นฟ้อง จึงเป็นประเด็นว่างานนี้จะใครถูกใครผิดกันแน่

PUBG 600 01e

ความเห็นจากทีมงานคิดว่าเกมสองเกมนี้มีความคล้ายกันมาก แค่อาจจะแตกต่างกันบ้างในเนื้อหาของเกม และระบบต่างๆ ที่ PUBG ไม่มี อย่างการสร้างสิ่งของ และลายเส้นกราฟฟิกเกมที่ Fortnite จะมีความเป็นการ์ตูนมากกว่า PUBG แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Gameplay หลักมันดูคล้ายกันมากเกินไป ที่ปล่อยผู้เล่นลงไปในพื้นที่หนึ่ง แล้วบังคับให้ผู้เล่นเอาชีวิตรอดจนเหลือคนสุดท้าย ด้วยวิธีการรวมอาวุธ จนสุดท้ายที่แผนที่จะบังคับให้ผู้เล่นที่กระจัดกระจายมาเจอกัน และตัดสินจนเหลือคนสุดท้าย เหมือนกัน

มองอีกมุมนึงคือ มันเป็นเพียงแนวเกมเท่านั้น และ PUBG ไม่ใช่เกมที่เป็นแนว Battle Royal เกมเดียวที่เคยมีมาบนโลกนี้ จริงๆ แล้วมีเกมอื่นที่มีมาก่อน PUBG ด้วย

แต่ในขณะที่ถ้ามองในมุมว่า PUBG เป็นเกมที่ต้องเสียเงินซื้อ กับ Fortnite เป็นเกมฟรี แต่มีระบบเติมเงิน ผมคิดว่าแต่ละเกมก็มีกลุ่มเป้าหมายผู้เล่นที่ต่างกัน หรือพูดง่าย ๆ ถ้าใครจะเล่น PUBG จริงๆ เขาคงไม่เล่นเกมอื่นที่ไม่ใช่ PUBG “ต้อง PUBG เท่านั้น” ในขณะที่ Fortnite ก็เช่นกัน มันไม่ใช่แบบไม่มีเงินซื้อเกมนึงแล้วจะไปเล่นอีกเกมนึงแทน “มันแทนกันไม่ได้” ดังนั้นผู้เล่นจึงมองว่าเป็นคนละเกม ไม่ใช่เกมเดียวกันรุ่นตีบวก

ในส่วนที่เป็นเรื่องฟ้องร้องกัน ผมคิดว่าสุดท้ายแล้วคงไม่มีใครแพ้ใครชนะ เพราะมันดูไม่ชัดเจนมากพอ จนเอามาเป็นข้อฟ้องร้องได้ ยังไงสะตอนนี้ยังเป็นแค่แนวเกมมากกว่า ส่วนในอนาคตจะเป็นอย่างไร และเพื่อนๆมีความเห็นอย่างไรมาแชร์กันได้นะครับ

ที่มา techpowerup

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Gaming Gear

HyperX Cloud III หูฟังนุ่มสวมสบาย 2023 เสียงรอบทิศทาง DTS X เพื่อคอเกมเล่นได้ทุกแนว HyperX Cloud III ต้องเรียกว่าเป็นหูฟังเกมมิ่ง ที่นำเอาความสำเร็จจาก Cloud series มาต่อยอด โดยการเสริมความคล่องตัว และฟีเจอร์หลายจุดเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นความนุ่มนวล สวมสบาย อันเป็นเอกลักษณ์ของค่ายนี้ มิติที่ดูกระชับ น้ำหนักเบาลง...

Gaming Gear

HyperX Cloud Stinger 2 หูฟังเกมมิ่ง นุ่มสบาย สายเกมเมอร์โดยเฉพาะ ดีไซน์ใหม่ ไมค์ชัด HyperX Cloud Stinger 2 แทบไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นหูฟังราคาไม่ถึง 2 พันบาท เพราะเรื่องของดีไซน์และฟังก์ชั่นปรับใหม่เกือบหมด หากเทียบกับ Stinger ในรุ่นแรก โดยเป็นหูฟังสำหรับเกมเมอร์มือใหม่ ที่ใส่ลูกเล่นมาสมกับเป็นซีรีส์ Cloud เลยทีเดียว...

CONTENT

LG 32GP850-B UltraGear สนุกทุกแนวเกม 32″ NANO IPS 165Hz สีสดใส รองรับ HDR มี G-Sync LG 32GP850-B UltraGear จอเกมมิ่งสำหรับคอเกมไซส์ใหญ่พิเศษ 31.5″ ที่ให้อัตรารีเฟรชเรตสูงถึง 165Hz บนความละเอียด 1440p หรือ 2K...

CONTENT

MSI PRO AP241Z พีซีระดับมือโปร ขุมพลัง Ryzen 7 จอใหญ่คมชัด ทำงานหรือความบันเทิงก็ลงตัว MSI PRO AP241Z 5M เป็น All-in-one PC ในซีรีส์สำหรับการทำงานระดับองค์กร รวมถึงผู้ใช้ที่ต้องการประสิทธิภาพในการทำงานที่สูง เพื่อให้รองรับกับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ ไม่ว่าจะเป็นงานด้านสำนักงาน เอกสาร หรือจะเป็นมัลติมีเดีย หรือความบันเทิงในรูปแบบต่างๆ รวมถึงการเล่นเกมแบบเบาๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก