Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Notebook Scoop – ASUS ROG Strix GL503 มีรุ่นอะไรบ้าง ? แล้วรุ่น Hero Edition และ Scar Edition ต่างกันอย่างไร ?

เชื่อได้ว่าหลายคนน่าจะรู้จักกับ ROG ที่เป็นแบรนด์ Gaming ของทาง ASUS เป็นอย่างดี เพราะมากับดีไซน์ที่ดูโฉบเฉียวดุดัน ตามสไตล์ Gamer ซึ่งทำให้หลายๆ คนอย่างเป็นเจ้าของมัน แน่นอนว่ามีทั้งฝั่ง Gaming Desktop และ Gaming Notebook อย่างล่าสุดก็จะเป็น ASUS ROG Strix GL503

เชื่อได้ว่าหลายคนน่าจะรู้จักกับ ROG ที่เป็นแบรนด์ Gaming ของทาง ASUS เป็นอย่างดี เพราะมากับดีไซน์ที่ดูโฉบเฉียวดุดัน ตามสไตล์ Gamer ซึ่งทำให้หลายๆ คนอย่างเป็นเจ้าของมัน แน่นอนว่ามีทั้งฝั่ง Gaming Desktop และ Gaming Notebook อย่างล่าสุดก็จะเป็น ASUS ROG Strix GL503 กับโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสายพันธุ์ ROG แท้ๆ โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 34,900 บาทเท่านั้น

ASUS ROG Strix GL703 Scar Edition p2

Advertisement

กับสเปกเริ่มต้นก็ร้อนแรงด้วย Core i7 + GTX 1050 ทำให้เล่นเกมได้ลื่นไหลแบบไม่ต้องสืบ อย่างไรก็ตาม ASUS ROG Strix GL503 ก็ยังมีหลายสเปก รวมไปถึงยังมี ASUS ROG Strix GL503 รุ่นพิเศษอย่าง Hero Edition และ Scar Edition ด้วย ที่เป็นการต่อยอดมาจาก ASUS ROG Strix GL503 รุ่นปกติ แต่มันแตกต่างกันอย่างไรล่ะ ไปดูกันเลย

ASUS ROG Strix GL503 (Original)

ASUS ROG Strix GL503 ถือว่าเป็น Gaming Notebook ที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่งก็ว่าได้ในช่วงราคานี้ เพราะมาพร้อมกับประสิทธิภาพที่สูงทั้งด้วยชิปประมวลผลและกราฟิกการ์ดที่ OC แรงกว่าปกติ พร้อมจอพาเนล IPS ที่สำคัญตัวเครื่องยังบางเบาลง ไม่แค่นั้นเรื่องระบบระบายความร้อนก็ทำได้ดี ทั้งจากรูปลักษณ์และใช้งานจริง สมราคา 34,900 และ 49,990 บาท เหมาะกับคนที่งบถึงเงินถึงและต้องการประสบการณ์ใช้งานที่ดีกว่า Gaming Notebook รุ่นอื่นๆ ที่สเปกใกล้เคียงกัน

ASUS ROG Strix GL503 preview top

ดีไซน์การออกแบบโดยรวมของ ASUS ROG Strix GL503 มาพร้อมความสดใหม่สุดๆ เห็นได้ชัดว่าได้รับ DNA จาก ASUS ROG ZEPHYRUS GX501 มาเต็มๆ ทั้งฝาหลังและบานพับ ตัวเครื่องใช้วัสดุเป็นทั้งโลหะและพลาสติก พัฒนาขึ้นมาน่าใช้งานมากๆ พร้อมลวดลายที่ดูดุดัน มีความเป็น Gaming สูงกว่ารุ่นก่อนมาก มาในโทนดำตัดกับสีเทาเข้ม (Armor Titanium) ซึ่งฝาหลังและด้านในตัวเครื่องจะถูกแบ่งออกเป็น 2 โซนชัดเจนแบบตัดกันแนวทะแยง ที่มีความโดดเด่นมากๆ อีกทั้งจัดว่าบางสุดๆ สำหรับ Gaming Notebook ด้วยน้ำหนัก 2.3 กิโลกรัม โดยมีความบางตัวเครื่องเพียง 23 มิลลิเมตรเท่านั้นเอง ที่สำคัญชุดระบายความร้อนยังเป็นพัดลมแบบคู่ ช่วยระบายความร้อนได้ดีเช่นเคย

ฝาหลังเป็นวัสดุอลูมิเนียมแบบขัดลาย ให้สัมผัสที่ขรุขระ จับติดมือ ไม่ลื่น และรู้สึกดีกว่าพลาสติกแบบธรรมดาทั่วไป (แต่เป็นรอยนิ้วมือง่ายหน่อย) โดยมีโลโก้ ROG มีไฟสีแดงติดขึ้นเมื่อเปิดเครื่องใช้งาน ส่วนหน้าจอของ ASUS ROG Strix GL503 จะเป็นแบบบานพับเดียวดูแล้วแข็งทนทานกางหน้าจอได้ประมาณนึง พร้อมเว้นขอบเอาไว้โชว์ไฟแสดงไฟ LED การทำงานต่างๆ ด้านหลังด้วยช่องระบายความร้อนขนาดใหญ่แบบคู่สองพัดลม ครีบฟินที่แดงเน้นเรียบๆ โดยสามารถทำหน้าที่ช่วยลดความอุณหภูมิจากชิปประมวลผลและกราฟิการ์ดได้อย่างน่าประทับใจ ส่งผลให้ไม่มีความร้อนสะสม

ASUS ROG Strix GL703 Scar Edition p1

ส่วนด้านฐานของตัวเครื่องมียางรองกันลื่น 4 มุม ช่วยยกตัวเครื่องให้สูงขึ้น พร้อมอากาศเย็นผ่าน โดยมีช่องดูดลมเย็นอีก 2 ช่องด้านล่างใต้เครื่อง อีกทั้งยังมีช่องด้านบนเหนือคีย์บอร์ดมีช่องดูดลมอีกช่องช่วยนำพาอากาศเย็นเข้าไปอีก ส่วนถ้าจะอัพเกรดก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ขันน็อตตัวเดียว (อัพแรมได้ 1 แถว, SSD M.2 และฮาร์ดดิสก์) รวมๆ แล้วต้องยอมรับว่าทาง ASUS นั้นใส่ใจในการออกแบบมาจริงๆ นอกจากที่อัพเกรดได้ไม่ยากแล้ว ยังทำความสะอาดได้สะดวกสบายอีกด้วย

สรุปโดยรวมการออกแบบดีไซน์ภายนอกและวัสดุนั้น ทำได้ดีตามมาตรฐานของ ASUS ที่ทุกคนไว้ใจและมั่นใจจริงๆ ตอบโจทย์ของคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงในดีไซน์เรียบๆ แต่แอบแฝงความแรงและเรียบหรูเอาไว้ อย่างไรก็ตามแม้ ASUS ROG Strix GL503 จะอยู่บนพื้นฐานการออกแบบของตระกูล ROG ที่เน้นสายเกมเมอร์เป็นหลัก แต่ใครจะเอาไปทำงานเบาๆ หรือทำงานหนักๆ อะไรก็แล้วแต่เลย

ASUS ROG Strix GL503 Hero Edition

ASUS ROG Strix GL503 Hero Edition ใช้พื้นฐานเดียวกับ ASUS ROG Strix GL503 รุ่นปกติ แต่มาพร้อมการออกแบบเป็นพิเศษให้เกมเมอส์สามารถกุมความได้เปรียบในเกมแนว Multiplayer Online Battle Area (MOBA) เช่น League of Legends และ Dota 2 ด้วยลวดลายฝาหลังและด้านในของตัวเครื่อง ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากอสูรกายที่เหี้ยมโหด มีลวดลายมายันสีเงินอันดุดันที่ครอบคลุมดวงตาและเขี้ยวเล็บของอสูรกายเอาไว้ ราวกับอสูรกายที่น่าเกรงขามที่ปรากฏขึ้นในความมืด

ASUS ROG STRIX HERO Edition

หลักๆ แล้วมาพร้อมกับสเปกยอดนิยมอย่างชิปประมวลผล Intel Core i7-8750H (2.20 – 4.10 GHz) ทำงานแบบ 6 คอร์ 12 เธร์ด และการ์ดจอ GTX 1050Ti หน้าจอขนาด 15.6″ พาเนล VA พร้อมรีเฟรชเรทสูง 120Hz เทคโนโลยี แสดงผลแบบมุมมองกว้าง (wide-view technology) และค่าความกว้างช่วงสีระดับ 94% ส่วนแรมก็เป็นมาตรฐาน DDR4 ที่ขนาด 8GB ฮาร์ดดิสก์รองรับทั้งแบบปกติหรือ SSD M.2 ช่วยให้สนับสนุนทุกการทำงาน รวมไปถึงเล่นเกม 3 มิติ หนักๆ ได้สบายๆ

นอกเหนือจากนี้ยังมีฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่าง คีย์บอร์ดไฟ AuraRGB ตามสไตล์ของซีรีส์ ASUS ROG Strix รวมไปถึงยังมีระบบ Smart Amp เพื่อให้ได้รับประสบการณ์ระบบเสียงชั้นยอดอีกด้วย ที่สำคัญเครื่องนี้มีระบบป้องกันฝุ่น Anti-Dust Cooling (ADC) เหมาะกับกับ Gamer สายพันธุ์ eSport ของแท้ เพื่อการใช้งานที่ยาวนานและต่อเนื่องระดับมืออาชีพ

คีย์บอร์ดรูปแบบเดียวกับเกมมิ่งเดสก์ท็อปที่ได้รับ กำรปรับแต่งมาสำ หรับการเล่นเกมโดยเฉพำะ เช่นปุ่มลัดพิเศษสำ หรับการเล่นเกมสี่ปุ่มไฟแบ็คไลท์ RGB แบบปรับแต่งได้อิสระสี่โซน ตัวปุ่มบนคีย์บอร์ดได้รับกำรออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์โดยหน้าสัมผัสเว้าลึก 0.25 มม. และระยะกำรกดที่1.8 มม. ปุ่ม WASD มีการ ไฮไลท์เป็นพิเศษ เทคโนโลยี N-key rollover และทนทานต่อการกดมากถึง 20 ล้ำนครั้งตลอดอายุการใช้งาน 

ASUS ROG Strix GL503 Scar Edition

ASUS ROG Strix GL503 Scar Edition มาพร้อมความสวยงามดุดันสุดๆ เห็นได้ชัดว่าได้รับ DNA จาก ASUS ROG ZEPHYRUS GX501 มาเต็มๆ ทั้งฝาหลังและบานพับ ตัวเครื่องใช้วัสดุเป็นทั้งโลหะและพลาสติก พัฒนาขึ้นมาน่าใช้งานมากๆ พร้อมลวดลายที่ดูดุดัน มีความเป็น Gaming สูงกว่ารุ่นก่อนมาก มาในโทนดำตัดกับสีเทาเข้ม (Armor Titanium) ซึ่งต่างจาก ASUS ROG Strix GL503 ปกติ ที่จะเป็นสีดำสนิทกว่า ด้านล่างตัวเครื่อง มีช่องดูดลมเย็นขนาดใหญ่ พร้อมมีฝาไว้อัพเกรดฮาร์ดดิสก์และแรมได้อย่างง่ายดายเช่นกัน

ASUS ROG Strix SCAR Edition

ดีไซน์การออกแบบโดยรวมของ ASUS ROG Strix GL503 Scar Edition จะมีพื้นฐานมาจาก ASUS ROG Strix GL503 รุ่นธรรมดาแต่เอามาทำการตีบวกให้ดูดุดันให้เข้าเกมเมอร์ชาว FPS ให้มากยิ่งขึ้น ทั้งฝาหลังกับสีที่แตกต่างและการดีไซน์ด้านในที่เป็นลวดลายคาร์บอนไฟเบอร์ โดยวัสดุตัวเครื่องใช้วัสดุเป็นทั้งโลหะและพลาสติก งานประกอบเนี้ยบ สมแล้วกับที่เป็น Gaming Notebook ระดับท็อปในตระกูลASUS ROG Strix GL503

ด้านหลังช่องระบายความร้อนขนาดใหญ่แบ่งเป็นแบบสองช่องแยกออกจากกัน พัดลมคู่ ครีบฟินที่เงินเงาๆ เน้นเรียบๆ โดยสามารถทำหน้าที่ช่วยลดความอุณหภูมิจากชิปประมวลผลและกราฟิการ์ดได้อย่างน่าประทับใจ ส่งผลให้ไม่มีความร้อนสะสม ส่วนถ้าจะอัพเกรดก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ขันน็อตตัวเดียว รวมๆ แล้วต้องยอมรับว่าทาง ASUS นั้นใส่ใจในการออกแบบมาจริงๆ นอกจากที่อัพเกรดได้ไม่ยากแล้ว ยังทำความสะอาดได้สะดวกสบายอีกด้วย ส่วนด้านในตัวเครื่องก็ออกแบบมาเป็นลายคาร์บอนไฟเบอร์สวยงามไม่รอยนิ้วมือง่าย

ในส่วนของสเปกด้านการ์ดจอก็แรงที่สุดด้วย GTX 1060 หรือ GTX 1070 ที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในบรรดา ASUS ROG Strix GL503 เพราะยังมาพร้อมกับหน้าจอพาเนล IPS 120Hz และ 144 Hz กับชิปประมวลผลภาพโดยเฉพาะอย่าง NVIDIA G-Sync ซึ่งทำให้การแสดงภาพเฟรมเรทสูงๆ ดียิ่งขึ้นไปอีก (ถ้าไม่มีส่วนนี้ปกติชิปประมวลผลต้องรับภาระนี้แทน) ทำให้ตอบสนอง Gamer สาย FPS ได้สมบูรณ์แบบกว่ารุ่นอื่นๆ

การควบคุมคีย์บอร์ดในการกดปุ่มสัมผัสพื้นฐานของ ASUS ROG Strix GL503 Scar Edition คีย์บอร์ดเรืองแสงหลากสีด้วยเทคโนโลยี AuraRGB ของทาง ROG ที่สามารถปรับแต่งเองได้ด้วยซอฟต์แวร์ภายใน ให้ความสะดวกด้วยคีย์เวิร์คหลักของ WASD ระยะของปุ่มที่เลื่อนลงไปเพียง 1.8 มล. แต่ละปุ่มมีมุมโค้งขนาด 0.25 มล. พร้อมด้วยปุ่ม N-key rollover & anti-ghosting และอายุคีย์บอร์ดที่สามารถกดได้ยี่สิบล้านครั้งเพื่อยืดอายุการใช้งาน รวมถึงสามารถมีฟังก์ชั่นเพิ่มลดเสียง เปิดไมค์ และ Gaming Center ซึ่งตัวปุ่มต่างๆ ออกแบบมาสำหรับเกมเมอร์โดยเฉพาะ

ทัชแพดเองขนาดใหญ่แบบแยกปุ่ม ซึ่งการใช้งานสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นสะดวกสบาย ตัวทัชแพดมีเส้นแบ่งเป็นแนวเป้ายิงเกม FPS การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี โดยมีการจับความเคลื่อนไหวว่าผู้ใช้กำลังพิมพ์ข้อความอยู่หรือไม่ ซึ่งจะช่วยให้เคอร์เซอร์ไม่เลื่อนไปจากตำแหน่งเก่า ถ้าผู้ใช้เผลอนำมือไปโดนทัชแพดเข้ารองรับฟีเจอร์ Multi-touch หรือ Smart Gesture ที่สามารถใช้งานควบคู่กับ Windows 10 ได้เป็นอย่างดี

*ยังไม่มีรุ่น Core i Gen 8

ASUS ROG Strix GL703 Scar Edition

นอกเหนือจากนี้ ASUS ROG Strix Scar Edition รุ่นหน้าจอ 15.6″ ยังมีในส่วนของรุ่นหน้าจอ 17.3″ ด้วย อย่าง GL703 แต่หน้าจอจะถูกปรับมาเป็น 120Hz พาเนล IPS สเปกก็จะเป็น Core i Gen 8 แล้ว ในราคาที่ถูกกว่าด้วย ทำให้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ ทีเดียว กับฟีเจอร์ที่ไม่เป็นรองรุ่น 15.6″ เลยล่ะ

สำหรับ ASUS ROG Strix GL703 Scar Edition ที่เป็น Gaming Notebook ที่มาพร้อมกับความสามารถที่ครบถ้วน ทั้งประสิทธิภาพ และฟีเจอร์ต่างๆ เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการนำมาเล่นเกม ดูหนังฟังเพลงเป็นหลัก รวมถึงดีไซน์ที่โดดเด่นแสดงถึงความเป็น ROG ได้ชัดเจน เอาใจแฟนสาวกสายเกมต่างๆ รวมไปถึงเน้นหนักเลย บอกได้ตรงนี้เลยว่า เป็น Gaming Notebook หน้าจอ 17.3″ 120Hz ที่คุ้มค่าน่าซื้อที่สุดก็ว่าได้

ROG%20Strix%20SCAR%20Edition boROG%20Strix%20SCAR%20Edition cROG%20Strix%20SCAR%20Edition fROG%20Strix%20SCAR%20Edition lROG%20Strix%20SCAR%20Edition rROG%20Strix%20SCAR%20Edition t

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก