Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Tech – มาแล้วพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.2 โอนถ่ายข้อมูลสูงสุด 20 Gbps เร็วไปไหน คาดได้ใช้เร็วๆ นี้

ปัจจุบันพอร์ต USB ที่ใช้กันล่าสุดคือ USB 3.1 Gen. 2 โดยมีอายุมาแล้วเกือบสี่ปีไม่ได้พัฒนาต่อ ซึ่งบริษัท Synopsys พร้อมแล้วที่จะแนะนำโลกสู่ USB 3.2 แถมยังแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานใหม่จะผ่านวิดีโอของเขาด้วยว่ามันรวดเร็วเพียงใด หากทุกอย่างเรียบร้อยดี USB 3.2 สามารถให้อัตราการถ่ายโอนเช่นเดียวกับ Thunderbolt 2 หรือความเร็วเป็นสองเท่าของ USB 3.1 Gen. 2 ซึ่งถือว่าเร็วมากๆ โดยใช้สาย USB ธรรมดาที่ไม่มีคอนโทรลเลอร์

cover usb32

Advertisement

และในเดือนกรกฎาคม 2018 ปีนี้ มีรายงานมาว่าข้อกำหนดหลักสำหรับ USB 3.2 ที่จะใช้งานจริง คือต้องมีคุณสมบัติอัตราการถ่ายโอนข้อมูลอยู่ที่ 20 Gbps เป็นมาตรฐาน ซึ่งพัฒนามาตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2017 แถม USB 3.2 ยังคงใช้สายเชื่อมต่อแบบ USB 3.1 Gen. 2 แบบเดิมด้วย ทำให้ไม่ต้องซื้อสายใหม่เพื่อใช้งานพอร์ต USB 3.2

USB 3.2

ตอนนี้เองบริษัท Synopsys ในแคลิฟอร์เนียก็ได้รวบรวมต้นแบบ USB 3.2 ที่ทำงานบน Windows 10 บน PC เพื่อการสาธิตการใช้งาน แต่ทว่าไดรฟ์ภายนอกส่วนใหญ่ไม่รองรับ USB 3.2 จึงไม่สามารถใช้งานได้บน PC Windows ทั่วไปในตอนนี้ และทีมงานจึงได้ทำการทดสอบกับคอมพิวเตอร์ Linux แทน ผลปรากฏว่า USB 3.2 และตัวควบคุมโฮสต์ มีความเร็วเป็นสองเท่าของ USB 3.1 Gen. 2 ดูได้จากคลิปด้านล่างครับ

อย่างไรก็ตามปัจจุบันยังไม่มีผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่ประกาศรองรับ USB 3.2 และคาดว่าจะได้ใช้เร็วสุดในปี 2019 ซึ่งปัจจุบันโน๊ตบุ๊คระดับสูงเริ่มมีการใช้ Thunderbolt 3 มากขึ้นด้วยอัตราการถ่ายโอนข้อมูลสูงสุดถึง 40 Gbps เร็วสุดแล้วเมื่อเทียบกับ USB 3.2 (20 Gbps), USB 3.1 Gen. 2 (10 Gbps), USB 3.1 Gen. 1 (5 Gbps) และ USB 2.0 (480 Mbps) ก็ตาม แม้ว่า Thunderbolt 3 จะยังคงเป็นตัวเลือกที่เร็วกว่า แต่ก็ต้องใช้ตัวควบคุมฮาร์ดแวร์และใช้ได้เฉพาะสาย USB Type-C ที่รองรับ Thunderbolt 3 เท่านั้น ซึ่งเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับผู้ผลิตและผู้บริโภคนั่นเอง ส่ว ง

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ในช่วงสามปีหลังมานี้ การพัฒนาและการนำเทคโนโลยีระบบ AI มาใช้มีอัตราการเติบโตขึ้นมาก ทำให้เราได้เห็นทั้งแบรนด์โน้ตบุ๊กและมือถือต่างโฆษณาถึงการนำ AI มาช่วยเสริมการทำงานของเครื่องในหลาย ๆ ด้าน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าตอนนี้ AI ในโน้ตบุ๊ก มือถือ รวมถึงใน CPU มีไว้ใช้ทำอะไรกันบ้าง Advertisement AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence ในคำไทยจะหมายถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นระบบที่ถูกออกแบบขึ้นมาให้มีการทำงานคล้ายกับสมองมนุษย์ ส่งผลให้ตัวระบบสามารถคิดคำนวณแบบซับซ้อนจากข้อมูลที่รับเข้าไป...

CONTENT

แม้ในตอนนี้ อุปกรณ์เก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานทั่วไปจะเปลี่ยนเป็น SSD เกือบจะทั้งหมดแล้วก็ตาม แต่ฮาร์ดดิสก์ (HDD) แบบจานหมุนก็ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ยังมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้เก็บข้อมูลปริมาณมาก ด้วยราคาต่อความจุที่ต่ำกว่า SSD ซึ่งจะพบได้มากในกลุ่มของเครื่อง server หรือการใช้งานในระดับ data center ที่ต้องมีการเก็บข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันก็มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่อย่าง HAMR ที่คาดกันว่าน่าจะถูกนำมาใส่ไว้ใน HDD จานหมุนที่จะออกสู่ท้องตลาดในปีนี้ด้วย Advertisement แล้วเทคโนโลยีนี้คืออะไร จะมีผลอะไรกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่เราใช้กันอยู่บ้าง...

IT NEWS

Geoffrey Hinton หนึ่งในสามของ “เจ้าพ่อแห่ง AI” ที่ได้รับรางวัล Turing Award ประจำปี 2018 จากผลงานที่เกี่ยวข้องกับ AI เผยเหตุผลของการลาออกออกจาก Google ว่ามาจากความขัดแย้งทางผลประโยชน์และความขัดแย้งด้านทัศนติเกี่ยวกับ AI เมื่อตอนที่ Hinton ให้สัมภาษณ์กับ The New York Times เขาได้รับคำถามที่มีการกล่าวอ้างว่าสาเหตุที่เขาลาออกจาก...

Other News

เชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะไม่ค่อยได้ใช้ slot PCIe ที่เป็น 2x หรือ 4x ที่อยู่บนเมนบอร์ดกันสักเท่าไรเพราะโดยทั่วไปแล้วเมนบอร์ดรุ่นใหม่ๆ มักจะมาพร้อมกับพอร์ตการเชื่อมต่อใหม่ๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก