Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – ASUS ROG Strix GL503VS Scar Edition เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวท็อป สเปค i7 + GTX 1070 จอ IPS 144 Hz

หลังจากที่ ASUS ได้เปิดตัวซีรีย์ ROG Strix มาตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งได้มีตัวเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คออกมาหลายรุ่นมาก ตั้งแต่ 30,000 บาทไปจนถึงหลักแสน โดยบทความนี้ทีมงานจะไปรีวิวจัดเต็ม Gaming Notebook ที่เพื่อนๆ และเหล่าแฟนๆ ROG ให้ความสนใจพร้อมจับตามองกับรุ่นท็อปที่เป็นจอ IPS 144 Hz รุ่นแรกในซีรีส์กับ ASUS ROG Strix GL503VS Scar Edition ที่เป็นการต่อยอดจากรุ่นก่อนหน้า ทั้งดีไซน์ที่สวยงามและความคุ้มค่าต่อประสิทธิภาพ ศักยภาพเทียบเท่า Gaming Desktop ที่ติดจอพร้อมเล่นเกม แถมสามารถพาได้ด้วย

ทางด้านสเปค ASUS ROG Strix GL503VS เป็น Gaming Notebook ที่โดดเด่นบอดี้โลหะหน้าจอขนาด 15.6 นิ้วความละเอียด Full HD พาเนล IPS ที่รองรับการแสดงผลสูงถึง 144 Hz พร้อมสเปค CPU และ GPU จัดเต็ม i7-7700HQ + GTX 1070 ในราคาไม่ถึงแสนเพียง 89,990 บาท รีวิวข้างในจะเป็นยังไงบ้างไปดูกันเลยครับ

Advertisement

Specification

ASUS ROG Strix GL503VS รุ่นท็อปที่ทางทีมงาน NBS ได้มารีวิวนั้นหลังจากที่รอคอยมาตั้งนานมาตั้งนานแสนนาน เลือกใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 Core/ 8 Thread ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1070 (8GB GDDR5) พร้อมฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB ที่ 5400 RPM และได้ติดตั้ง SSD แบบ M.2 NVMe ความจุ 256 GB ไว้ด้วย ในส่วนของ Ram เองมีมาให้ 16 GB แบบ DDR4 1 แถว (อัปเกรดได้สูงสุด 32GB) ระบบปฎิบัติการเป็น Windows 10 แท้ พร้อมใช้งานตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก

ส่วนรุ่นเริ่มต้นจะต่างตรงที่ได้หน้าจอเป็น Full HD พาเนล IPS ที่ 144 Hz ขั้นเทพ กราฟฟิการ์ดตัวยอดนิยอมอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1070 (8GB GDDR5) ด้านการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง Thunderbolt 3 , mini DisplayPort, HDMI, 3 x USB 3.1, Kensington lock slot , SD Card Reader, RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.1 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11 ac

โดยสนนราคา ASUS ROG Strix GL503VS อยู่ที่ 89,990 บาท การรับประกัน 2 ปี และที่สำคัญเมื่อเอาซีเรียลไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ ASUS จะได้รับประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกจากทาง ASUS อีกด้วย อุ่นใจจัดเต็มแน่นอน

Hardware / Design

ASUS GL503V 5

ดีไซน์การออกแบบโดยรวมของ ASUS ROG Strix GL503VS ก็จะเหมือนกับตัว GL503 รุ่นธรรมดาแต่เอามาทำการตีบวกให้ดูดุดันให้เข้าเกมเมอร์ชาว FPS ให้มากยิ่งขึ้น ทั้งฝาหลังและการดีไซน์ด้านใน โดยวัสดุตัวเครื่องใช้วัสดุเป็นทั้งโลหะและพลาสติก งานประกอบเนี้ยบ สมแล้วกับที่เป็น Gaming Notebook ระดับท็อปในตระกูล GL503

มาดูที่ละส่วนกันเริ่มจากฝาหลังจะมีเส้นตัดแนวทะแยงแสดงถึงความคมเข้มพร้อมกับโลโก้ ROG สีแดงมีไฟสวยงาม (ติดเมื่อเปิดเครื่อง) วัสดุเป็นอลูมิเนียมเรียบหรู ให้สัมผัสที่ดีรู้สึกดีกว่ารุ่น GL503 ธรรมดาอย่างเห็นได้ชัด แต่อาจจะเป็นรอยนิ้วมือง่ายสักหน่อย ส่วนหน้าจอของ ASUS ROG Strix GL503VS จะเป็นแบบบานพับคู่แแรงข็งทนทาน พร้อมเว้นขอบเอาไว้โชว์ไฟแสดงไฟ LED การทำงานต่างๆ ด้านหลัง

ASUS GL503V 32

ด้านหลังช่องระบายความร้อนขนาดใหญ่แบ่งเป็นแบบสองช่องแยกออกจากกัน พัดลมคู่ ครีบฟินที่เงินเน้นเรียบๆ โดยสามารถทำหน้าที่ช่วยลดความอุณหภูมิจากชิปประมวลผลและกราฟิการ์ดได้อย่างน่าประทับใจ ส่งผลให้ไม่มีความร้อนสะสม ส่วนถ้าจะอัพเกรดก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ขันน็อตตัวเดียว รวมๆ แล้วต้องยอมรับว่าทาง ASUS นั้นใส่ใจในการออกแบบมาจริงๆ นอกจากที่อัพเกรดได้ไม่ยากแล้ว ยังทำความสะอาดได้สะดวกสบายอีกด้วย ส่วนด้านในตัวเครื่องก็ออกแบบมาเป็นลายคาร์บอนไฟเบอร์สวยงามไม่รอยนิ้วมือง่าย

สรุปโดยรวมการออกแบบดีไซน์ภายนอกและวัสดุนั้น ทำได้ดีตามมาตรฐานของ ASUS ที่ทุกคนไว้ใจและมั่นใจจริงๆ ตอบโจทย์ของคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงในดีไซน์เรียบๆ แต่แอบแฝงความแรงและเรียบหรูเอาไว้ อย่างไรก็ตามแม้ ASUS ROG Strix GL503VS จะอยู่บนพื้นฐานการออกแบบของตระกูล ROG ที่เน้นสายเกมเมอร์เป็นหลัก แต่ก็ไม่ฉูดฉาดจ๋าเหมือน FX504

Keyboard / Touchpad

ASUS GL503V 21

การควบคุมคีย์บอร์ดในการกดปุ่มสัมผัสพื้นฐานของ ASUS ROG Strix GL503VS คีย์บอร์ดเรืองแสงหลากสีด้วยเทคโนโลยี AuraRGB ของทาง ROG ที่สามารถปรับแต่งเองได้ด้วยซอฟต์แวร์ภายใน ให้ความสะดวกด้วยคีย์เวิร์คหลักของ WASD ระยะของปุ่มที่เลื่อนลงไปเพียง 1.8 มล. แต่ละปุ่มมีมุมโค้งขนาด 0.25 มล. พร้อมด้วยปุ่ม N-key rollover & anti-ghosting และอายุคีย์บอร์ดที่สามารถกดได้ยี่สิบล้านครั้งเพื่อยืดอายุการใช้งาน รวมถึงสามารถมีฟังก์ชั่นเพิ่มลดเสียง เปิดไมค์ และ Gaming Center ซึ่งตัวปุ่มต่างๆ ออกแบบมาสำหรับเกมเมอร์โดยเฉพาะ

ทัชแพดเองขนาดใหญ่แบบแยกปุ่ม ซึ่งการใช้งานสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นสะดวกสบาย ตัวทัชแพดมีเส้นแบ่งเป็นแนวเป้ายิงเกม FPS การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี โดยมีการจับความเคลื่อนไหวว่าผู้ใช้กำลังพิมพ์ข้อความอยู่หรือไม่ ซึ่งจะช่วยให้เคอร์เซอร์ไม่เลื่อนไปจากตำแหน่งเก่า ถ้าผู้ใช้เผลอนำมือไปโดนทัชแพดเข้ารองรับฟีเจอร์ Multi-touch หรือ Smart Gesture ที่สามารถใช้งานควบคู่กับ Windows 10 ได้เป็นอย่างดี

Screen / Speaker

ASUS GL503V 25

ในส่วนของหน้าจอ ASUS ROG Strix GL503VS นั้น มีขนาด 15.6 นิ้ว ผิวจอแบบ Anti-Glare ความละเอียด 1920 x 1080 Pixel Full HD ตัวหน้าจอ Panel IPS รองรับการแสดงผล Refresh Rate 144 Hz Respond Time 7 ms เอามาเล่นเกมโคตรฟินแถมภาพที่ได้ออกมาสวยงามคมชัดทุกมุมมอง ลดปัญหาเรื่องแสงสะท้อนจากแสงไฟรอบๆ ตัวได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งแสงสว่างของหน้าจอสามารถปรับได้หลายระดับให้พอดีกับสายตา สามารถสู้แสงจ้าจากภายนอกได้ในระดับหนึ่ง ส่วนเรื่องของสีดูสวยงามกว่า IPS รุ่นธรรมดาทั่วไปพอสมควรทั้งสีสด ไม่จืด และไม่เพี้ยนมาก

ลำโพงของตัวเครื่องใช้เป็นแบบ Stereo 2.0 แยกเสียงซ้ายขวาได้ชัดเจนดี ระบบเสียง SIDE-FIRING SPEAKERS ใช้ซอฟต์แวร์ Sonic Studio ทำให้มีเสียงดังฟังชัด มีน้ำหนัก เคลมว่าดังกว่ารุ่นปกติถึง 200% ถือว่าเอามาเล่นเกมฟังเพลงได้ดีในระดับหนึ่งตามสไลต์เสียงจากลำโพงโน๊ตบุ๊ค ช่องลำโพงถูกออกแบบมาอย่างแนบเนียน อยู่ด้านข้างตัวเครื่องซ้ายขวา ช่วยแก้ปัญหาสำหรับบางคนที่เวลาพิมพ์งานข้อมืออาจจะไปปิดช่องลำโพงทำให้เสียงออกไม่เต็มที่ได้

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ ASUS ROG Strix GL503VS ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

Scar GL503VS s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 95% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 300 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ดีมากเลยทีเดียว ทั้งเล่นเกมและขอบเขตสีสมแล้วกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับท็อปรุ่นนี้

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอล่างกลางมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอตรงด้านซ้ายกลางและบนซ้ายจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 10-15% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

ASUS GL503V 38

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง ASUS ROG Strix GL503VS นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครนที่สุดรุ่นหนึ่งเลยทีเดียวที่มีทั้ง USB 3.1 Type A จำนวน 4 พอร์ต,  Thunderbolt 3 พร้อมช่องต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo ขนาด 3.5 มิลลิเมตร 1 ช่อง, SD Card Reader ขนาดมาตรฐาน, พอร์ต LAN ตัวเต็ม และ HDMI, Mini DisplayPort

ในส่วนของการเชื่อมต่อไร้สายจะใช้ Bluetooth 4.1 และ Wireless Dual Band แบบ 802.11b/g/n/ac รุ่นล่าสุด ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตให้มีความสเถียรมากยิ่งขึ้น และรองรับสัญญาณความที่ถี่ 5 Ghz ได้

ส่วนการพกพาเองก็ถือว่า ASUS ROG Strix GL503VS มีน้ำหนักตัวค่อนข้างเบาที่ 2.50 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วตัวอื่นๆ สเปกใกล้เคียงกันก็ถือว่าเบากว่ารุ่นอื่นพอสมควร อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ในการพกพาไปไหนมาไหน แม้ว่าถ้ารวมอแดปเตอร์แล้วจะมีน้ำหนักประมาณ 2.80 กิโลกรัม ก็พอที่จะใส่กระเป๋าและเอาไปใช้งานนอกสถานที่ได้ไม่ยากเย็นเท่าไรนัก

Performance / Software

Scar GL503VS win

ASUS ROG Strix GL503VS มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core/ 8 Thread ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงเท่าชิปประมวลผล Desktop ก็ว่าได้ มาพร้อม Ram 16 GB DDR4 Bus 2400 (ใส่ได้อีก 1 แถว รองรับสูงสุด 32 GB)

Scar GL503VS cpu1  Scar GL503VS cpu2

ในส่วนของกราฟิกการ์ดตัวนี้จะไม่มีการ์ดจอออนบอร์ดแต่มีเฉาพกราฟิกการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GTX 1070 (8GB GDDR5) ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับ PC ตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรหนักๆ ได้เป็นอย่างดีทีเดียว

Scar GL503VS gpu1

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลัก ซึ่งผลคะแนนที่ได้ตามประสิทธิภาพเป็นที่น่าประทับใจแรงเอามากๆ

Scar GL503VS cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 25.4 MB/s และสูงสุดที่ 133.9 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 101.5 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 19.1 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ได้ออกมาอยู่นเกณฑ์กลางๆ ครับ

Scar GL503VS hdd

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้เป็น SSD แบบ M.2 NVMe ที่ความจุ 256 GB ก็ทำคะแนนออกมาได้โอเคเหนือระดับ SATA 3 ค่อนข้างมาเลยทีเดียว โดยมีค่า Read 2763 MB/s และ Write 1452 MB/s แรงปรอทแตกครับ

Scar GL503VS ssd

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ ASUS ROG Strix GL503VS ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 6 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

chart rog gl503vs

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 70 FPS ขึ้นไปทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี จากการที่สเปคภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ ผสานกับ NVIDIA GeForce GTX 1070 ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับ Ram 16 GB และรวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 5400 RPM ด้วย(ใช้ติดตั้งเกม)

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield 1, GTA V, Overwatch, PUBG, DOTA 2 และ Far Cry 5 ปรับสุดทุกอย่างก็สามารถเล่นได้ดีไหลที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ตาม Native ของหน้าจอ โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดเกือบทั้งหมด ภาพก็สวยจนน่าประทับใจแบบที่สุด ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วแทบไม่ต่ำไปกว่า 40 FPS เลยเรียกได้ว่าเล่นโคตรลื่นแถมเล่นบนจอ 144 Hz ฟินเนียนตามากๆ

Battery / Heat / Noise

ASUS ROG Strix GL503VS นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 4200 mAh ซึ่งถือว่าให้มาขนาดไม่ใหญ่มาก กลางๆ จากการทดสอบดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ในระดับหนึ่ง โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ได้ยาว 2 ชั่วโมง 55 นาทีเลยทีเดียวครับ

Scar GL503VS batt 4200

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเครื่องนี้ที่พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เรียกได้ว่าระบายความได้ดี แต่เมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ ก็จะมีอุณหภูมิสูงสุด 92 องศาสำหรับ CPU และ 82 องศาสำหรับ GPU ถือว่าค่อนข้างร้อนสักหน่อย แต่ก็เป็นเรื่องปกติสำหรับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแรงๆ แบบนี้ แนะนำควรเล่นในห้องแอร์และใช้ Cooling Pad เสริมช่วยด้วยจะดีมากครับ

Scar GL503VS temp

Conclusion / Award

ASUS GL503V 1

สรุปสำหรับ ASUS ROG Strix GL503VS เรียกได้ว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาเฉียดแสนกว่าที่ยัดสเปค ยัดเทคโนโลยีลงมาในเครื่องทุกอย่างเท่าที่มันทำได้ ถ้าถามว่าเหมาะกับใครบอกเลยว่าเหมาะสำหรับเกมเมอร์ระดับมืออาชีพที่ต้องการความแรงอย่างที่สุด และที่สำคัญเลยคือสามารถพกพาได้สะดวกน้ำหนักเพียง 2.50 กิโลกรัมเท่านั้น

ASUS GL503V 45

ซึ่งหลายคนอาจจะเกิดคำถามขึ้นราคาขนาดนี้จะมีคนซื้อด้วยหรือ บอกเลยว่ามีแน่นอนครับเพราะด้วยสเปคและงานประกอบที่ได้มันคุ้มกับราคา 89,990 บาทจริงๆ แม้ว่าในตอนนี้จะมี Intel Gen 8 มาแล้วก็ตาม แต่ Intel Gen 7 i7-7700HQ ยังสามารถขับเคลื่อน GTX 1070 ได้อย่างสบายๆ อยู่ไม่มีอาการคอขวดแน่นอน

ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมคงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณอะไรมาก เพราะด้วยสเปคที่แรงแบบจัดเต็มระดับท็อปตัวบนสามารถเล่นได้ทุกเกมบนโลกในระดับ Full HD มี FPS เฉลี่ย 60 ขึ้นไปทุกเกมแน่นอน ส่วนคุณสมบัติอื่นเรื่องจอ IPS 144 Hz ก็ได้ว่าทำได้ลื่นไหล สบายตาสุดๆ เท่าที่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องหนึ่งจะทำได้

ASUS GL503V 15

คีย์บอร์ดก็ออกแบบมาสำหรับเกมเมอร์ทั้งปุ่มกดที่เป็น N-KEY ROLLOVER รองรับการกดได้สูงสุดถึง 20 ล้านครั้งกดไม่เหอะไม่มีพังแน่นอนและให้สัมผัสที่ดีกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไปแบบรู้สึกได้ แถมมีไฟ RGB ปรับสีไฟได้ตามใจชอบไม่มีปัญหา โดยรวมแล้วหากใครมีงบเยอะกำลังมองหาเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสเปคแรงจอ 144 Hz ในตอนนี้บอกเลยครับว่า ASUS ROG Strix GL503VS คือตัวเลือกที่ดีที่สุดเลยกว่าได้ แถมถ้าซื้อในตอนนี้ได้ส่วนลดเยอะแน่นอน

ข้อดี

  • สเปคสูงระดับท๊อปด้วย Intel Core i7-7700HQ + Nvidia GTX 1070 + RAM 16 GB
  • คีย์บอร์ดเป็นแบบ N-KEY ROLLOVER รองรับการกดได้สูงสุดถึง 20 ล้านครั้ง พร้อมไฟ RGB
  • ดีไซน์บอดี้ทำออกมาได้ดูดีมีความเป็นเกมมิ่งแท้ๆ และในส่วนของฝาบนก็มีไฟสัญลักษณ์ ROG สีแดงสวยงาม
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันและเป็นรุ่นใหม่มีทั้ง Thunderbolt 3, mini Display Port และ USB 3.1
  • จอขนาด 15.6 นิ้่ว Full HD IPS ขอบเขตสี 95% sRGB และมีเทคโนโลยี G-Sync ที่ 144 Hz
  • น้ำหนักตัวเครื่องค่อนข้างเบาเมื่อเทียบกับสเปคที่ได้ หนักเพียง 2.50 กิโลกรัม
  • มาพร้อมกับ Windows 10 แท้ในตัว เปิดเครื่องอัปเดตใช้งานได้ทันที

ข้อสังเกต

  • CPU ยังใช้เป็น Gen 7 อยู่
  • ราคาค่อนข้างสูง

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ซึ่ง ASUS ROG Strix GL503VS ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ ASUS มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน ASUS ROG Strix GL503VS ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ แถมวัสดุเป็นโลหะอลูมิเนียมแข็งแรงทนทานแน่นอนครับ

Best Performance

award_use_2_create_05

ASUS ROG Strix GL503VS มีสเปคสุดแรงทั้งชิบประมวลผล Core i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1070 (8GB GDDR5) พร้อม Ram 16 GB DDR4 Bus 2400 ความจุ Harddisk 1 TB + SSD m.2 256 GB NVMe สมบูรณ์แบบแถบไม่ต้องอัปเกรดอะไรแล้ว

Best Technology

award use 2 create 16

ASUS ROG Strix GL503VS เลือกใช้หน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว IPS แสดงขอบเขตสี 95% sGB รวมถึงรองรับ G-Sync 144 Hz เรียกว่าเป็นรุ่นเดียวในตลาดตอนนี้เลยก็ว่าได้ที่ราคาไม่ถึงแสน รวมถึงมีพอร์ต Thunderbolt 3, USB 3.1 , mini Display Port มาให้ด้วย ทำให้ตัวเครื่องนี้สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว และรองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายงานหลายหน้าจออีกด้วย

Specification

ASUS ROG Strix GL503VS รุ่นท็อปที่ทางทีมงาน NBS ได้มารีวิวนั้นหลังจากที่รอคอยมาตั้งนานมาตั้งนานแสนนาน เลือกใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 Core/ 8 Thread ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1070 (8GB GDDR5) พร้อมฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB ที่ 5400 RPM และได้ติดตั้ง SSD แบบ M.2 NVMe ความจุ 256 GB ไว้ด้วย ในส่วนของ Ram เองมีมาให้ 16 GB แบบ DDR4 1 แถว (อัปเกรดได้สูงสุด 32GB) ระบบปฎิบัติการเป็น Windows 10 แท้ พร้อมใช้งานตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก

ส่วนรุ่นเริ่มต้นจะต่างตรงที่ได้หน้าจอเป็น Full HD พาเนล IPS ที่ 144 Hz ขั้นเทพ กราฟฟิการ์ดตัวยอดนิยอมอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1070 (8GB GDDR5) ด้านการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง Thunderbolt 3 , mini DisplayPort, HDMI, 3 x USB 3.1, Kensington lock slot , SD Card Reader, RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.1 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11 ac

โดยสนนราคา ASUS ROG Strix GL503VS อยู่ที่ 89,990 บาท การรับประกัน 2 ปี และที่สำคัญเมื่อเอาซีเรียลไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ ASUS จะได้รับประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกจากทาง ASUS อีกด้วย อุ่นใจจัดเต็มแน่นอน

Hardware / Design

ASUS GL503V 5

ดีไซน์การออกแบบโดยรวมของ ASUS ROG Strix GL503VS ก็จะเหมือนกับตัว GL503 รุ่นธรรมดาแต่เอามาทำการตีบวกให้ดูดุดันให้เข้าเกมเมอร์ชาว FPS ให้มากยิ่งขึ้น ทั้งฝาหลังและการดีไซน์ด้านใน โดยวัสดุตัวเครื่องใช้วัสดุเป็นทั้งโลหะและพลาสติก งานประกอบเนี้ยบ สมแล้วกับที่เป็น Gaming Notebook ระดับท็อปในตระกูล GL503

มาดูที่ละส่วนกันเริ่มจากฝาหลังจะมีเส้นตัดแนวทะแยงแสดงถึงความคมเข้มพร้อมกับโลโก้ ROG สีแดงมีไฟสวยงาม (ติดเมื่อเปิดเครื่อง) วัสดุเป็นอลูมิเนียมเรียบหรู ให้สัมผัสที่ดีรู้สึกดีกว่ารุ่น GL503 ธรรมดาอย่างเห็นได้ชัด แต่อาจจะเป็นรอยนิ้วมือง่ายสักหน่อย ส่วนหน้าจอของ ASUS ROG Strix GL503VS จะเป็นแบบบานพับคู่แแรงข็งทนทาน พร้อมเว้นขอบเอาไว้โชว์ไฟแสดงไฟ LED การทำงานต่างๆ ด้านหลัง

ASUS GL503V 32

ด้านหลังช่องระบายความร้อนขนาดใหญ่แบ่งเป็นแบบสองช่องแยกออกจากกัน พัดลมคู่ ครีบฟินที่เงินเน้นเรียบๆ โดยสามารถทำหน้าที่ช่วยลดความอุณหภูมิจากชิปประมวลผลและกราฟิการ์ดได้อย่างน่าประทับใจ ส่งผลให้ไม่มีความร้อนสะสม ส่วนถ้าจะอัพเกรดก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ขันน็อตตัวเดียว รวมๆ แล้วต้องยอมรับว่าทาง ASUS นั้นใส่ใจในการออกแบบมาจริงๆ นอกจากที่อัพเกรดได้ไม่ยากแล้ว ยังทำความสะอาดได้สะดวกสบายอีกด้วย ส่วนด้านในตัวเครื่องก็ออกแบบมาเป็นลายคาร์บอนไฟเบอร์สวยงามไม่รอยนิ้วมือง่าย

สรุปโดยรวมการออกแบบดีไซน์ภายนอกและวัสดุนั้น ทำได้ดีตามมาตรฐานของ ASUS ที่ทุกคนไว้ใจและมั่นใจจริงๆ ตอบโจทย์ของคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงในดีไซน์เรียบๆ แต่แอบแฝงความแรงและเรียบหรูเอาไว้ อย่างไรก็ตามแม้ ASUS ROG Strix GL503VS จะอยู่บนพื้นฐานการออกแบบของตระกูล ROG ที่เน้นสายเกมเมอร์เป็นหลัก แต่ก็ไม่ฉูดฉาดจ๋าเหมือน FX504

Keyboard / Touchpad

ASUS GL503V 21

การควบคุมคีย์บอร์ดในการกดปุ่มสัมผัสพื้นฐานของ ASUS ROG Strix GL503VS คีย์บอร์ดเรืองแสงหลากสีด้วยเทคโนโลยี AuraRGB ของทาง ROG ที่สามารถปรับแต่งเองได้ด้วยซอฟต์แวร์ภายใน ให้ความสะดวกด้วยคีย์เวิร์คหลักของ WASD ระยะของปุ่มที่เลื่อนลงไปเพียง 1.8 มล. แต่ละปุ่มมีมุมโค้งขนาด 0.25 มล. พร้อมด้วยปุ่ม N-key rollover & anti-ghosting และอายุคีย์บอร์ดที่สามารถกดได้ยี่สิบล้านครั้งเพื่อยืดอายุการใช้งาน รวมถึงสามารถมีฟังก์ชั่นเพิ่มลดเสียง เปิดไมค์ และ Gaming Center ซึ่งตัวปุ่มต่างๆ ออกแบบมาสำหรับเกมเมอร์โดยเฉพาะ

ทัชแพดเองขนาดใหญ่แบบแยกปุ่ม ซึ่งการใช้งานสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นสะดวกสบาย ตัวทัชแพดมีเส้นแบ่งเป็นแนวเป้ายิงเกม FPS การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี โดยมีการจับความเคลื่อนไหวว่าผู้ใช้กำลังพิมพ์ข้อความอยู่หรือไม่ ซึ่งจะช่วยให้เคอร์เซอร์ไม่เลื่อนไปจากตำแหน่งเก่า ถ้าผู้ใช้เผลอนำมือไปโดนทัชแพดเข้ารองรับฟีเจอร์ Multi-touch หรือ Smart Gesture ที่สามารถใช้งานควบคู่กับ Windows 10 ได้เป็นอย่างดี

Screen / Speaker

ASUS GL503V 25

ในส่วนของหน้าจอ ASUS ROG Strix GL503VS นั้น มีขนาด 15.6 นิ้ว ผิวจอแบบ Anti-Glare ความละเอียด 1920 x 1080 Pixel Full HD ตัวหน้าจอ Panel IPS รองรับการแสดงผล Refresh Rate 144 Hz Respond Time 7 ms เอามาเล่นเกมโคตรฟินแถมภาพที่ได้ออกมาสวยงามคมชัดทุกมุมมอง ลดปัญหาเรื่องแสงสะท้อนจากแสงไฟรอบๆ ตัวได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งแสงสว่างของหน้าจอสามารถปรับได้หลายระดับให้พอดีกับสายตา สามารถสู้แสงจ้าจากภายนอกได้ในระดับหนึ่ง ส่วนเรื่องของสีดูสวยงามกว่า IPS รุ่นธรรมดาทั่วไปพอสมควรทั้งสีสด ไม่จืด และไม่เพี้ยนมาก

ลำโพงของตัวเครื่องใช้เป็นแบบ Stereo 2.0 แยกเสียงซ้ายขวาได้ชัดเจนดี ระบบเสียง SIDE-FIRING SPEAKERS ใช้ซอฟต์แวร์ Sonic Studio ทำให้มีเสียงดังฟังชัด มีน้ำหนัก เคลมว่าดังกว่ารุ่นปกติถึง 200% ถือว่าเอามาเล่นเกมฟังเพลงได้ดีในระดับหนึ่งตามสไลต์เสียงจากลำโพงโน๊ตบุ๊ค ช่องลำโพงถูกออกแบบมาอย่างแนบเนียน อยู่ด้านข้างตัวเครื่องซ้ายขวา ช่วยแก้ปัญหาสำหรับบางคนที่เวลาพิมพ์งานข้อมืออาจจะไปปิดช่องลำโพงทำให้เสียงออกไม่เต็มที่ได้

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ ASUS ROG Strix GL503VS ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

Scar GL503VS s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 95% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 300 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ดีมากเลยทีเดียว ทั้งเล่นเกมและขอบเขตสีสมแล้วกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับท็อปรุ่นนี้

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอล่างกลางมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอตรงด้านซ้ายกลางและบนซ้ายจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 10-15% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

ASUS GL503V 38

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง ASUS ROG Strix GL503VS นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครนที่สุดรุ่นหนึ่งเลยทีเดียวที่มีทั้ง USB 3.1 Type A จำนวน 4 พอร์ต,  Thunderbolt 3 พร้อมช่องต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo ขนาด 3.5 มิลลิเมตร 1 ช่อง, SD Card Reader ขนาดมาตรฐาน, พอร์ต LAN ตัวเต็ม และ HDMI, Mini DisplayPort

ในส่วนของการเชื่อมต่อไร้สายจะใช้ Bluetooth 4.1 และ Wireless Dual Band แบบ 802.11b/g/n/ac รุ่นล่าสุด ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตให้มีความสเถียรมากยิ่งขึ้น และรองรับสัญญาณความที่ถี่ 5 Ghz ได้

ส่วนการพกพาเองก็ถือว่า ASUS ROG Strix GL503VS มีน้ำหนักตัวค่อนข้างเบาที่ 2.50 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วตัวอื่นๆ สเปกใกล้เคียงกันก็ถือว่าเบากว่ารุ่นอื่นพอสมควร อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ในการพกพาไปไหนมาไหน แม้ว่าถ้ารวมอแดปเตอร์แล้วจะมีน้ำหนักประมาณ 2.80 กิโลกรัม ก็พอที่จะใส่กระเป๋าและเอาไปใช้งานนอกสถานที่ได้ไม่ยากเย็นเท่าไรนัก

Performance / Software

Scar GL503VS win

ASUS ROG Strix GL503VS มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core/ 8 Thread ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงเท่าชิปประมวลผล Desktop ก็ว่าได้ มาพร้อม Ram 16 GB DDR4 Bus 2400 (ใส่ได้อีก 1 แถว รองรับสูงสุด 32 GB)

Scar GL503VS cpu1  Scar GL503VS cpu2

ในส่วนของกราฟิกการ์ดตัวนี้จะไม่มีการ์ดจอออนบอร์ดแต่มีเฉาพกราฟิกการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GTX 1070 (8GB GDDR5) ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับ PC ตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรหนักๆ ได้เป็นอย่างดีทีเดียว

Scar GL503VS gpu1

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลัก ซึ่งผลคะแนนที่ได้ตามประสิทธิภาพเป็นที่น่าประทับใจแรงเอามากๆ

Scar GL503VS cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 25.4 MB/s และสูงสุดที่ 133.9 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 101.5 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 19.1 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ได้ออกมาอยู่นเกณฑ์กลางๆ ครับ

Scar GL503VS hdd

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้เป็น SSD แบบ M.2 NVMe ที่ความจุ 256 GB ก็ทำคะแนนออกมาได้โอเคเหนือระดับ SATA 3 ค่อนข้างมาเลยทีเดียว โดยมีค่า Read 2763 MB/s และ Write 1452 MB/s แรงปรอทแตกครับ

Scar GL503VS ssd

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ ASUS ROG Strix GL503VS ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 6 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

chart rog gl503vs

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 70 FPS ขึ้นไปทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี จากการที่สเปคภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ ผสานกับ NVIDIA GeForce GTX 1070 ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับ Ram 16 GB และรวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 5400 RPM ด้วย(ใช้ติดตั้งเกม)

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield 1, GTA V, Overwatch, PUBG, DOTA 2 และ Far Cry 5 ปรับสุดทุกอย่างก็สามารถเล่นได้ดีไหลที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ตาม Native ของหน้าจอ โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดเกือบทั้งหมด ภาพก็สวยจนน่าประทับใจแบบที่สุด ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วแทบไม่ต่ำไปกว่า 40 FPS เลยเรียกได้ว่าเล่นโคตรลื่นแถมเล่นบนจอ 144 Hz ฟินเนียนตามากๆ

Battery / Heat / Noise

ASUS ROG Strix GL503VS นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 4200 mAh ซึ่งถือว่าให้มาขนาดไม่ใหญ่มาก กลางๆ จากการทดสอบดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ในระดับหนึ่ง โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ได้ยาว 2 ชั่วโมง 55 นาทีเลยทีเดียวครับ

Scar GL503VS batt 4200

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเครื่องนี้ที่พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เรียกได้ว่าระบายความได้ดี แต่เมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ ก็จะมีอุณหภูมิสูงสุด 92 องศาสำหรับ CPU และ 82 องศาสำหรับ GPU ถือว่าค่อนข้างร้อนสักหน่อย แต่ก็เป็นเรื่องปกติสำหรับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแรงๆ แบบนี้ แนะนำควรเล่นในห้องแอร์และใช้ Cooling Pad เสริมช่วยด้วยจะดีมากครับ

Scar GL503VS temp

Conclusion / Award

ASUS GL503V 1

สรุปสำหรับ ASUS ROG Strix GL503VS เรียกได้ว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาเฉียดแสนกว่าที่ยัดสเปค ยัดเทคโนโลยีลงมาในเครื่องทุกอย่างเท่าที่มันทำได้ ถ้าถามว่าเหมาะกับใครบอกเลยว่าเหมาะสำหรับเกมเมอร์ระดับมืออาชีพที่ต้องการความแรงอย่างที่สุด และที่สำคัญเลยคือสามารถพกพาได้สะดวกน้ำหนักเพียง 2.50 กิโลกรัมเท่านั้น

ASUS GL503V 45

ซึ่งหลายคนอาจจะเกิดคำถามขึ้นราคาขนาดนี้จะมีคนซื้อด้วยหรือ บอกเลยว่ามีแน่นอนครับเพราะด้วยสเปคและงานประกอบที่ได้มันคุ้มกับราคา 89,990 บาทจริงๆ แม้ว่าในตอนนี้จะมี Intel Gen 8 มาแล้วก็ตาม แต่ Intel Gen 7 i7-7700HQ ยังสามารถขับเคลื่อน GTX 1070 ได้อย่างสบายๆ อยู่ไม่มีอาการคอขวดแน่นอน

ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมคงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณอะไรมาก เพราะด้วยสเปคที่แรงแบบจัดเต็มระดับท็อปตัวบนสามารถเล่นได้ทุกเกมบนโลกในระดับ Full HD มี FPS เฉลี่ย 60 ขึ้นไปทุกเกมแน่นอน ส่วนคุณสมบัติอื่นเรื่องจอ IPS 144 Hz ก็ได้ว่าทำได้ลื่นไหล สบายตาสุดๆ เท่าที่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องหนึ่งจะทำได้

ASUS GL503V 15

คีย์บอร์ดก็ออกแบบมาสำหรับเกมเมอร์ทั้งปุ่มกดที่เป็น N-KEY ROLLOVER รองรับการกดได้สูงสุดถึง 20 ล้านครั้งกดไม่เหอะไม่มีพังแน่นอนและให้สัมผัสที่ดีกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไปแบบรู้สึกได้ แถมมีไฟ RGB ปรับสีไฟได้ตามใจชอบไม่มีปัญหา โดยรวมแล้วหากใครมีงบเยอะกำลังมองหาเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสเปคแรงจอ 144 Hz ในตอนนี้บอกเลยครับว่า ASUS ROG Strix GL503VS คือตัวเลือกที่ดีที่สุดเลยกว่าได้ แถมถ้าซื้อในตอนนี้ได้ส่วนลดเยอะแน่นอน

ข้อดี

  • สเปคสูงระดับท๊อปด้วย Intel Core i7-7700HQ + Nvidia GTX 1070 + RAM 16 GB
  • คีย์บอร์ดเป็นแบบ N-KEY ROLLOVER รองรับการกดได้สูงสุดถึง 20 ล้านครั้ง พร้อมไฟ RGB
  • ดีไซน์บอดี้ทำออกมาได้ดูดีมีความเป็นเกมมิ่งแท้ๆ และในส่วนของฝาบนก็มีไฟสัญลักษณ์ ROG สีแดงสวยงาม
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันและเป็นรุ่นใหม่มีทั้ง Thunderbolt 3, mini Display Port และ USB 3.1
  • จอขนาด 15.6 นิ้่ว Full HD IPS ขอบเขตสี 95% sRGB และมีเทคโนโลยี G-Sync ที่ 144 Hz
  • น้ำหนักตัวเครื่องค่อนข้างเบาเมื่อเทียบกับสเปคที่ได้ หนักเพียง 2.50 กิโลกรัม
  • มาพร้อมกับ Windows 10 แท้ในตัว เปิดเครื่องอัปเดตใช้งานได้ทันที

ข้อสังเกต

  • CPU ยังใช้เป็น Gen 7 อยู่
  • ราคาค่อนข้างสูง

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ซึ่ง ASUS ROG Strix GL503VS ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ ASUS มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน ASUS ROG Strix GL503VS ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ แถมวัสดุเป็นโลหะอลูมิเนียมแข็งแรงทนทานแน่นอนครับ

Best Performance

award_use_2_create_05

ASUS ROG Strix GL503VS มีสเปคสุดแรงทั้งชิบประมวลผล Core i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1070 (8GB GDDR5) พร้อม Ram 16 GB DDR4 Bus 2400 ความจุ Harddisk 1 TB + SSD m.2 256 GB NVMe สมบูรณ์แบบแถบไม่ต้องอัปเกรดอะไรแล้ว

Best Technology

award use 2 create 16

ASUS ROG Strix GL503VS เลือกใช้หน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว IPS แสดงขอบเขตสี 95% sGB รวมถึงรองรับ G-Sync 144 Hz เรียกว่าเป็นรุ่นเดียวในตลาดตอนนี้เลยก็ว่าได้ที่ราคาไม่ถึงแสน รวมถึงมีพอร์ต Thunderbolt 3, USB 3.1 , mini Display Port มาให้ด้วย ทำให้ตัวเครื่องนี้สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว และรองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายงานหลายหน้าจออีกด้วย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก