Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Storage – SSD มาใหม่ TLC หลบไป เทคโนโลยี QLC NAND มาจุติ จุได้เยอะกว่าหลายเท่า ราคาก็ถูกลง

Micron โชว์เหนือด้วยการนำเทคโนโลยี NAND flash แบบใหม่ที่ให้ความจุได้เยอะยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่ม Stack หรือชั้นเข้าไปใน NAND ทำให้ขยายพื้นที่จัดเก็บข้อมูลได้มากกว่าเดิม ในรูปแบบของ QLC NAND technology หรือ Quad-level cell

Micron โชว์เหนือด้วยการนำเทคโนโลยี NAND flash แบบใหม่ที่ให้ความจุได้เยอะยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่ม Stack หรือชั้นเข้าไปใน NAND ทำให้ขยายพื้นที่จัดเก็บข้อมูลได้มากกว่าเดิม ในรูปแบบของ QLC NAND technology หรือ Quad-level cell ซึ่งสามารถเพิ่มความจุได้เพิ่มขึ้นจาก TLC แบบเดิมถึง 33% เลยทีเดียว ทำให้ SSD รุ่นใหม่มีความจุสูงขึ้นและราคาถูกลง

micron qlc

Advertisement

โดยที่ QLC นี้ ถูกออกแบบมาให้เก็บข้อมูลได้แบบ 4 บิตต่อเซลล์ นั่นหมายถึงความจุที่จะได้เพิ่มขึ้นในราคาที่ต่ำลง เมื่อเทียบกับ SLC NAND ในรุ่นก่อนๆ พูดง่ายๆ คือ สามารถเพิ่มความจุให้สูงขึ้น เช่นเดียวกับการเพิ่มความจุให้สูงขึ้นจาก 500GB บน SLC มาเป็น MLC NAND โดยราคาไม่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ซึ่งปกติแล้ว SSD รุ่นล่าสุดที่ออกมาเป็นแบบ Triple-Level Cell หรือ TLC นั้น ทางผู้ผลิตจะขยาย NAND เป็นพื้นที่ไปตามแนวนอนคล้ายกับ Block สำหรับ Micron “3D” ที่เป็น QLC NAND เป็นระบบที่ทำให้จัดเก็บข้อมูลได้มากขึ้น โดยไม่ถูกจำกัดพื้นที่ตามกายภาพตามแนวนอนของไดรฟ์ ด้วยการซ้อนขึ้นในแบบแนวตั้งได้สูงถึง 34 ชั้น ประกอบด้วยเซลล์ 4 ระดับ (Four-Level Cells) เลยทีเดียว

QLC NAND

สำหรับบริษัท SSD รุ่นใหม่นี้ เป้าหมายอยู่ที่กลุ่มดาต้าเซ็นเตอร์และองค์กร แม้ว่า SSD จะไม่มี Fail-proof หรือป้องกันความผิดพลาดได้ แต่ก็ไม่มีชิ้นส่วนหรือกลไกที่ต้องเคลื่อนไหว ดังนั้นจึงใช้พลังงานที่น้อยลง ความร้อนก็ลดลง ไม่มีเสียงรบกวน ให้ความเชื่อมั่นได้มากกว่าฮาร์ดไดรฟ์

สิ่งเดียวที่ทำให้ฮาร์ดไดรฟ์ยังได้รับความสนใจในกลุ่มผู้ใช้อยู่ก็คือ ความจุต่อราคา เพราะยังคงมีราคาถูกกว่า SSD ในความจุที่เท่ากัน ซึ่งการมาของ QLC ก็คือการเปลี่ยนแปลงจุดดังกล่าวนี้ในวันข้างหน้า ซึ่งเป็นเป้าหมายของ Micron อีกด้วย

Kingston UV500 6 1

สำหรับ Micron 5210 ION SSD ยังคงเชื่อมต่อมาตรฐาน SATA เช่นเดียวกับฮาร์ดไดรฟ์ แม้ว่าเวลานี้จะยังไม่มีผลทดสอบการอ่าน/เขียนข้อมูลออกมาอย่างชัดเจนสำหรับไดรฟ์รุ่นใหม่ที่ใช้ QLC แต่สิ่งที่เราพอสังเกตได้ก็คือ SSD ในแบบ SATA จะเร็วกว่าฮาร์ดไดรฟ์ แต่ช้ากว่าแบบ M.2 ที่ใช้ PCIe โดยที่ Micron มีเป้าหมายที่จะนำมาใช้แทนไดรฟ์ในระบบ ที่ไม่มีสล็อต M.2 ซึ่งคุณอาจจะใช้ไดรฟ์ที่มีความหนาประมาณ 7mm นี้ แทนไดรฟ์ 3.5″ ของเดิมในเครื่องได้สบายๆ

ล่าสุด Micron ได้เปิดตัว 5200 series ที่เป็น SSD รุ่นใหม่ มุ่งเน้นไปที่กลุ่มองค์กร โดยแบ่งออกเป็น 4 โมเดลหลักๆ ได้แก่ Eco, Max, Pro, และ Ion drives ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษคือ One drive write per day หรือสามารถเขียนข้อมูลได้เต็มความจุต่อเนื่องทุกวันแบบไม่มีข้อผิดพลาดตลอดระยะเวลารับประกัน และในรุ่น Pro ที่มีความทนทานในแบบเขียนได้ 2 ไดรฟ์ต่อวัน

ส่วนรุ่น Max จะได้สูงสุดถึง 5 ไดรฟ์ต่อวันเลยทีเดียว ก็คงต้องดูกันต่อไปว่า QLC NAND แบบนี้ จะย้ายจากตลาดในระดับองค์กร มาให้ผู้ใช้ทั่วไปได้สัมผัสกันเมื่อใด และราคาจะเป็นมิตรกับกระเป๋าสตางค์มากน้อยเพียงใด แต่ที่แน่ๆ ให้ความจุมาเยอะๆ ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับเกมเมอร์หรือผู้ใช้ในกลุ่มมืออาชีพ ที่ไม่ได้ซีเรียสกับราคาของไดรฟ์มากนัก

ที่มา: QLC NAND

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก