Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Notebook Scoop – สุดยอดแบรนด์โน๊ตบุ๊คที่ดีที่สุดประจำปี 2018 จากทาง Engadget ร่วมกับ tom’sGUIDE

เป็นประจำทุกปีครับที่สื่อทางด้านเทคโนโลยีฝั่งอเมริกาและยุโรปจะทำการเผยแบรนด์ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คที่ดีมากที่สุดประจำแต่ละปีออกมาให้เราๆ ท่านๆ ได้นำมาใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจเพื่อเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คกัน โดยในวันนี้นั้นเราขอนำเอาข้อมูลการสรุปของทาง Engadget

เป็นประจำทุกปีครับที่สื่อทางด้านเทคโนโลยีฝั่งอเมริกาและยุโรปจะทำการเผยแบรนด์ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คที่ดีมากที่สุดประจำแต่ละปีออกมาให้เราๆ ท่านๆ ได้นำมาใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจเพื่อเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คกัน โดยในวันนี้นั้นเราขอนำเอาข้อมูลการสรุปของทาง Engadget ที่ได้ร่วมกับทาง tom’sGUIDE มาให้ทุกท่านได้รับทราบกัน ไม่ต้องพูดพล่ามทำเพลงกันมากมาดูกันเลยดีกว่าครับว่าผลสรุปนั้นจะเป็นอย่างใดกันบ้าง

bwbrands 1

Advertisement

สำหรับเกณฑ์การให้คะแนนของทาง Engadget ที่ร่วมกับ tom’sGUIDE จะมีตั้งแต่การบริการหลังการขาย, ดีไซน์ของตัวเครื่อง, นวัตกรรมของตัวเครื่อง, ราคาและความเหมาะสม ท้ายสุดกับสิ่งที่ไม่สามารถขาดไปได้เลยกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ซึ่งผลของทาง Engadget ที่ร่วมกับ tom’sGUIDE นั้นก็เป็นไปตามคาดหมายไว้ครับ โดยแบรนด์ที่ดีที่สุดประจำปี 2018 นั้นก็ได้แก่ Lenovo เจ้าเก่าที่ครองตำแหน่งสุดยอดแบรนด์ที่ดีที่สุดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันครับ

หมายเหตุ – เกณฑ์การให้คะแนนทั้งหมดจะอยู่ที่เต็ม 100 โดยมาจากผลการรีวิวตัวเครื่อง 40%, ดีไซน์ของตัวเครื่องโดยรวมทั้งหมด 15%, บริการหลังการขายและการรับประกัน 20%, นวัตกรรม 10% และราคากับความคุ้มค่า 15%

1. Lenovo (86/100)

bwbrands lenovo

ในปีนี้นั้นทาง Lenovo ยังคงสามารถได้คะแนนครองใจ Engadget กับ tom’sGUIDE เป็นสุดยอดแบรนด์ที่ดีที่สุดประจำปี 2018 ไปได้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกันซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วนั้นทาง Lenovo ได้รับคะแนนส่วนใหญ่มาจากการที่มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกสรรในหลายระดับซึ่งในทุกๆ ระดับของผลิตภัณฑ์นั้นทาง Lenovo ได้ทำการออกแบบมาเป็นอย่างดี(ถึงแม้จะเป็นโน๊ตบุ๊คในระดับที่มีราคาถูกแต่ทว่าตัวเครื่องก็ได้รับการใส่ใจทั้งในด้านของดีไซน์และความทนทาน)

ผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นมากที่สุดนั้นคงจะหนีไม่พ้น ThinkPad X1 Carbon ที่ได้รับคะแนนในการรีวิวที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากอย่าง 5 ดาวเป็นเครื่องเดียวตลอดการรีวิวประจำปี 2017 รวมไปถึงเครื่องอเนกประสงค์อย่าง Yoga 920 ก็เป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นเด่นๆ ที่ได้รับคะแนนไปในเกษณฑ์ที่ดีมากๆ เช่นเดียวกัน โดยทั้งหมดทั้งมวลนั้นพบว่าโน๊ตบุ๊คของทาง Lenovo เจ๋งที่สุดถึงขนาดได้รับ Editors’ Choice awards ไปหลายรุ่นเลยทีเดียวครับ

อย่างไรก็ตามแต่แล้วใช่ว่า Lenovo จะได้รับคะแนนดีไปหมดนะครับเพราะถ้าเทียบกับในปีที่แล้วนั้นคะแนนในส่วนของการบริการหลังการขายของทาง Lenovo นั้นพบว่ามีคะแนนตกลงมาจากเดิมด้วยเหตุผลที่ว่าแบรนด์อื่นอย่าง HP และ Dell สามารถปรับปรุงเรื่องบริการหลังการขายของตัวเองได้ดีขึ้นมาเป็นอย่างมากจนในด้านบริการหลังการขายของทั้ง 2 แบรนด์ดังกล่าวนั้นสามารถเอาชนะ Lenovo ไปได้แบบเบียดกันมาเลยครับ

2. HP (85/100)

bwbrands hp

สำหรับอันดับที่ 2 อย่าง HP นั้นถือว่าในปีที่ผ่านมาสามารถทำได้ดีครับ เพราะหลังจากที่ในการสรุปสุดยอดแบรนด์ประจำปี 2017 นั้นทาง HP ตกไปอยู่ในอันดับที่ 4 พอมาในปีนี้นั้นทาง HP สามารถทำคะแนนกลับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 2 ได้อย่างงดงาม(แถมยังเบียดๆ กับ Lenovo แบบพลาดไปแค่ 2 คะแนนก็จะแซงหน้ากลับมาเป็นที่ 1 ได้แล้ว)

ทั้งนี้โน๊ตบุ๊คที่เห็นได้ชัดเจนว่าในปีนี้ทาง HP ทำออกมาได้ดีมากขึ้นจนได้รับคะแนนรีวิวกลับมาอยู่ในเกณฑ์สูงนั้นคงหนีไม่พ้น HP Spectre x360, ZBook 17 และโน๊ตบุ๊คราคาประหยัดแต่จัดฟีเจอร์มาเต็มอย่าง HP Envy 13t ครับ

3. Dell (82/100)

bwbrands dell

ต่อกันที่อันดับที่ 3 อย่าง Dell ซึ่งในปี 2017 นั้นก็ได้ออกโน๊ตบุ๊คมามากมายเช่นเดียวกับทาง Lenovo ทว่าที่ทาง Dell สามารถที่จะทำได้ดีจนได้รับคะแนนรีวิวสูงๆ นั้นจะเป็นโน๊ตบุ๊คที่อยู่ในระดับพรีเมียมมากกว่าอย่าง Dell XPS 13 และ Alienware 15 แต่กับโน๊ตบุ๊คในระดับกลางและล่างนั้นทาง Dell ทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไรดังนั้นคะแนนรีวิวโดยรวมที่ออกมานั้นเลยค่อนข้างที่จะต่ำครับ

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าคะแนนรีวิวโดยรวมของทาง Dell จะไม่ค่อยดีนักแต่สิ่งหนึ่งที่ทาง Dell สามารถทำมาได้ดีโดยตลอดแถมนับวันแล้วนั้นยิ่งดีขึ้นมากเรื่อยๆ นั่นก็คือคะแนนในส่วนของการให้บริการหลังการขายที่ต้องบอกเลยว่าทาง Dell สามารถที่จะให้การบริการหลังการขายได้ดีในทั่วทุกมุมโลกจริงๆ อีกทั้งคะแนนในส่วนของนวัตกรรมนั้นก็แรงไม่เบา(แต่ก็อย่างที่บอกไปครับว่าส่วนใหญ่แล้วเราจะได้เห็นนวัตกรรมใหม่ๆ ของทาง Dell เฉพาะในโน๊ตบุ๊คระดับพรีเมียมเท่านั้น)

4. Acer (81/100)

acer

สำหรับ Acer นั้นในปีที่ผ่านมาก็ถือได้ว่าเป็นอีกบริษัทหนึ่งที่สามารถทำคะแนนออกมาได้ดีลำดับขึ้นมาอยู่ที่ 4 จากเดิมที่เคยอยู่ที่ 5 ในปี 2017 ที่ผ่านมาครับ สำหรับโน๊ตบุ๊ครุ่นเด่นๆ ของทาง Acer นั้นคงจะหนีไม่พ้น Spin 1 และ Aspire E 15 รวมไปถึงโน๊ตบุ๊คระดับพรีเมียมสำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะอย่าง Predator 21X ที่เรียกได้ว่าเยี่ยมมากจริงๆ ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ทว่าการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จำเพราะอยู่ในโน๊ตบุ๊คระดับพรีเมียมแค่เพียงระดับเดียวเท่านั้นนี่แหละครับที่ทำให้คะแนนในส่วนนวัตกรรมไม่ค่อยดีเท่าไรนัก(โดยจะเห็นได้ว่าโน๊ตบุ๊คในระดับกลางไปจนถึงระดับล่างนั้นค่อนข้างจะเหมือนๆ กันไปหมด)

4. ASUS (81/100)

bwbrands asus

สำหรับอันดับที่ 4 ร่วมอย่าง ASUS นั้นดูเหมือนว่าคะแนนในส่วนของการรีวิวโน๊ตบุ๊คนั้นจะไม่ค่อยดีเท่าแถมด้วยคะแนนทางด้านนวัตกรรมนั้นก็ไม่ค่อยจะดีด้วยอีกต่างหาก โดยในปี 2017 ที่ผ่านมานั้นทาง ASUS สามารถทำได้ดีกับโน๊ตบุ๊คในรุ่น Zephyrus เท่านั้นและโน๊ตบุ๊คที่ได้รับคะแนนรีวิวในระดับดีนั้นส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมและ ZenBook UX331UN ที่มีการเปิดตัวตัวเครื่องสีนำเงินที่ดูสวยงามสุดๆ ออกมมาเท่านั้นครับ

ดังนั้นแล้วในส่วนที่ทาง ASUS ทำออกมาได้ดีนั้นจะเห็นได้ว่าจะเป็นในส่วนของดีไซน์และราคาคุ้มค่าเท่านั้นซึ่งก็ต้องยอมรับครับว่าเรื่องดังกล่าวของทาง ASUS นั้นเขาเจ๋งจริงๆ ทว่าคะแนนในส่วนอื่นๆ นั้นก็อยู่ในระดับกลางเท่านั้นถือว่าไม่ได้หวือหวามากมายแต่อย่างใดครับ

6. Microsoft (77/100)

bwbrands microsoft

จริงแล้วนั้นทาง Microsoft ถือได้ว่าเป็นผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คที่ผลิตโน๊ตบุ๊คที่มีดีไซน์และนวัตกรรมอยู่ในลำดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ครับ ทว่าด้วยความที่ทาง Microsoft นั้นผลิตโน๊ตบุ๊คออกมาต่อปีน้อยไปหน่อยเลยทำให้เราได้เห็นโน๊ตบุ๊คจากทาง Microspft ไม่มากนัก อย่างในปี 2017 ที่ผ่านมานั้นก็มีเพียงแค่ Surface Book 2 กับ Surface Laptop เท่านั้น ซึ่งนั่นเลยทำให้คะแนนทางด้านนี้ไม่ค่อยจะดีเท่าไรนัก

แถมเรื่องของการบริการหลังการขายและความคุ้มค่าของราคานั้นก็ไม่ค่อยจะดีด้วยเพราะทาง Microsoft เองนั้นผลิตโน๊ตบุ๊คออกมาจำหน่ายด้วยราคาที่ค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับผู้ผลิตรายอื่นๆ ส่วนเรื่องของบริการหลังการขายนั้นก็เป็นที่ทราบกันดี(โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา) ที่ผู้บิโภคนั้นค่อนข้างจะบ่นกันถึงเรื่องนี้อย่างหนักเลยทีเดียวครับ(แต่โดยรวมแล้วนั้นคะแนนก็มากพอที่จะทำให้ไต่อันดับเพิ่มขึ้นมาได้ถึง 2 ลำดับครับ)

7. Apple (72/100)

bwbrands apple

ตามติดมาด้วย Apple ที่คล้ายๆ กับ Microsoft ที่ไม่ค่อยจะผลิตโน๊ตบุ๊ตออกมาจำหน่ายหลายรุ่นมากเท่าไรนัก แถมด้วยราคานั้นก็แสนที่จะแพงเมื่อเทียบกับทางคู่แข่งทำให้คะแนนนั้นไม่ค่อยจะดีเท่าไรในด้านของการดีไซน์, นวัตกรรมและความคุ้มค่าต่อราคา ทว่าสิ่งที่ทาง Apple สามารถทำได้ดีมาโดยตลอดก็คือเรื่องของการให้บริการหลังการขายและคะแนนรีวิวที่โน๊ตบุ๊คของทาง Apple เกือบจะทุกรุ่นนั้นทำออกมาได้ค่อนข้างดีเลยครับ

8. Razer (70/100)

bwbrands razer

Razer นั้นถือว่าเป็นผู้ผลิตรายใหม่ที่พึ่งจะเข้าตลาดมาได้ไม่นานครับ แถมโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่ที่ทาง Razer ผลิตออกมานั้นก็จะเน้นในเรื่องของการเล่นเกมมากกว่า(จริงๆ แล้วคงต้องบอกว่าทุกรุ่นเลยล่ะครับ) ด้วยความที่ผลิตออกมาน้อยดังนั้นทำให้คะแนนในส่วนของนวัตกรรมจึงไม่ค่อยดีเท่าไรแถมด้วยการที่มีเพียง 2 รุ่นอย่าง Razer Blade และ Blade Pro ซึ่งราคาแพงมากหากเทียบต่อราคาดังนั้นแล้วจึงได้คะแนนในส่วนของเรื่องความคุ้มค่าต่อราคาน้อยอีกด้วยครับ

9. MSI (67/100)

bwbrands msi

สำหรับ MSI แล้วนั้นในบ้านเราถือว่ามีแฟนๆ จำนวนมากเลยทีเดียวครับ ทว่ากับฝั่งโซนตะวันตกนั้นกลับกลายเป็นว่าค่อนข้างที่จะต่างกันเพราะหากดูทั้งหมดแล้วนั้นทาง MSI จะผลิตโน๊ตบุ๊คที่เน้นในเรื่องของการเล่นเกมเท่านั้น(ซึ่งก็ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียวครับ) ที่ทำให้ MSI ต้องตกมาอยู่ในอันดับที่ 9 ร่วมแบบนี้นั้นก็หนีไม่พ้นเรื่องของการบริการหลังการขายที่ไม่ว่าจะที่ไหนในโลกก็ค่อนข้างจะเหมือนๆ กันนั่นคือทั้งช้าและ CC ให้คำตอบได้ไม่ตรงกับสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการเท่าไรครับ

หมายเหตุ – ผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นมากในปีที่แล้วของทาง MSI คงหนีไม่พ้น MSI GT75VR Titan Pro ที่คุ้มค่ากับราคาเอามากๆ (ถึงแม้ว่าจะมีราคาแพงก็ตามม) และอีกจุดที่เป็นจุดเด่นของทาง MSI นั้นก็คือเรื่องของคีย์บอร์ดนี่ล่ะครับ

9. Samsung (67/100)

bwbrands samsung

ปิดท้ายกันด้วยแบรนด์ที่เลิกทำตลาดในบ้านเราไปแล้วกับ Samsung ที่ไม่ว่าจะที่ใดในโลกนั้นต่างก็บอกตรงกันครับว่าทาง Samsung นั้นมองเห็นตลาดโน๊ตบุ๊คเป็นลูกเมียน้อย(เพราะพี่ท่านไปได้ไกลกว่ากับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต) อย่างไรก็ตามแต่ด้วยความที่เป็นลูกเมียน้อยนั้นทำให้ทาง Samsung เองเปิดตัวโน๊ตบุ๊คน้อยรุ่นลงมากๆ หากเทียบกับในอดีต แถมที่เปิดตัวออกมานั้นก็ไม่ค่อยจะมีดีไซน์และนวัตกรรมอะไรใหม่ๆ สักเท่าไร ที่ทาง Samsung ทำได้ดีสุดคงจะเป็นเรื่องของการบริการหลังการขายที่ทาง Samsung นั้นพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลานั่นเองล่ะครับ

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook News

ตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โน๊ตบุ๊คจอใหญ่ 17.3 นิ้วมักจะมีขอบหนา เครื่องใหญ่ และหนักระดับ 3.0 กิโลกรัมขึ้นไป แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันที่สามารถให้โน๊ตบุ๊คจอ 17.3 นิ้วมีขอบที่บางลง ทำให้ขนาดบอดี้เครื่องเท่ากับโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วปกติ แถมตัวเครื่องนั้นยังคงใช้สเปคที่มีประสิทธิภาพสูงได้ปกติ บอกเลยว่าต่อไปเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทุกๆ รุ่นจะมาพร้อมกับขอบหน้าจอบางแน่นอนในปี 2019 และในช่วงท้ายปี 2018 นี่เอง ทีมงาน NBS ก็ได้โอกาสมารีวิวเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหญ่อย่าง MSI GE75 8RF...

Gaming Notebook

ชี้เป้าของดีราคาถูก ส่งท้ายปี 2018 กับ MSI GP63 8RE เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นยอดนิยมที่มาพร้อมกับการ์ดจอสุดแรงอย่าง GTX 1060 พร้อมคีย์บอร์ด SteelSeries RGB สวยงาม บอกเลยว่าเป็นอีกรุ่นที่ขายดีตั้งแต่งานคอมมาร์ทที่ผ่านมา ของหมดทุกร้าน ซึ่งถ้าใครซื้อไม่ทัน ตอนนี้โอกาสมาถึงแล้ว แถมลดราคาแบบจัดหนักจัดเต็ม + ของแถมอีกเพียบ ในราคาเพียง 29,900 บาทเท่านั้น ที่สำคัญสามารถผ่อนได้อีกด้วยโหดจัดปลัดบอก...

INTEL

หากใครที่ติดตามโน๊ตบุ๊คแบรนด์ HP กันมาจะเห็นได้ว่าช่วงหลังๆ มานี้ทางแบดรน์จะเน้นในเรื่องของการดีไซน์มากขึ้น เพื่อให้เข้ากับกลุ่มวัยรุ่นวัยทำงานหรือนัก Creator ทั้งหลายที่นอกจากจะสเปคต้องได้แล้วดีไซน์ตัวเครื่องต้องได้ด้วย ซึ่ง HP ก็เน้นในจุดๆ นี้มาตลอด โดย HP Pavilion x360 ปี 2018 นี้ ถือเป็น 2-in-1 หน้าจอสัมผัสรองรับปากกา ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติและการใช้งานเหนือกว่าโน๊ตบุ๊คปกติที่สามารถพับได้ 360 องศาใช้งานในหลากหลายตามใจต้องการ โดย HP...

Buyer's Guide

สำหรับในช่วงวัยทำงานหรือวัยเพิ่งเรียนจบปริญญาตรีหลายคนคงคิดจะไปเรียนต่อปริญญาโทกันไม่น้อย ซึ่งแน่นอนว่าโน๊ตบุ๊คก็ถือเป็นอีกอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่สำคัญมากที่ใช้ในการศึกษา ป.โท นี้ ไม่ว่าจะเป็นพกพาไปทำงาน ทำพรีเซนต์ หรือจะเอาไว้พักผ่อนหย่อนใจจากการเรียนหนักๆ โดยในบทความนี้ทีมงาน NBS จะมาแนะนำโน๊ตบุ๊คไว้สำหรับ ป.โท กันจะต้องเน้นอะไร มีรุ่นไหนแนะนำบ้าง ไปดูกันครับ Advertisement 1. น้ำหนักเบา แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากพกพาโน๊ตบุ๊คเครื่องหนักๆ หรือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแรงๆ ไปไหนมาไหนบ่อยๆ หยิบเข้าๆ ออกๆ จากกระเป๋าไหนจะเวลาเดินไปโน่นนี่ แวะที่นั่นที่อีก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก