เมื่อไม่นานมานี้นั้นทาง Dell ได้ร่วมมือกับ Researchscape เพื่อสำรวจพฤติกรรมของนักเล่นเกมหรือ Gamer โดยผลของการสำรวจนั้นมีความจริงหลายๆ เรื่องที่น่าสนใจ อย่างในปี 2016 ที่ผ่านมานั้นมีการซื้อเกมของผู้ใช้คิดเป็นมูลค่ารวมกันทั่วโลกกว่า $30 billion หรือประมาณ 951,600,000,000 บาท เรียกได้ว่าใกล้เคียงล้านล้านบาททีเดียว แถมยังคงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยจะสูงขึ้น 6% ภายในปี 2019 ที่จะถึงนี้ครับ
ทั้งนี้การสำรวจดังกล่าวนี้นั้นได้สำรวจนักเล่นเกมกว่า 5,763 รายจาก 11 ประเทศ ซึ่งผู้ที่จะเข้าทำการสำรวจนี้ได้นั้นจะต้องเล่นเกมอย่างน้อย 1 ชั่วโมงในช่วงเวลา 1 อาทิตย์โดยการเล่นเกมนี้นั้นจะนับเฉพาะการเล่นเกมจากเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและโน๊ตบุ๊คเท่านั้นครับ สำหรับข้อมูลผลลัพธ์ของการสำรวจที่น่าสนใจนั้นมีดังต่อไปนี้ครับ
- นักเล่นเกมในปัจจุบันนั้นไม่ได้ถูกจำกัดแค่วัยรุ่นที่อยู่ในวัยเรียนอีกต่อไป โดยผู้เล่นที่น่าสนใจซึ่งเข้ามาทำแบบสอบถามนี้นั้นมีทั้งผู้หญิงที่ชอบออกกำลังกาย, คู่สมรสและญาติพี่น้องของผู้เล่นเกมเป็นต้นครับ
- การเล่นเกมนั้นถูกใช้เป็นเครื่องมีในการพักผ่อนและคลายความเครียดมากขึ้นกว่าเดิม
- นักเล่นเกมไม่สนใจกับการโดนหาว่าเป็น noob โดยพวกเขาก็ยังคงเล่นเกมอยู่ต่อไป
- จำนวนผู้หญิงที่เล่นเกมนั้นมีมากขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก
- ชุมชนของนักเล่นเกมมีความหลากหลายมากขึ้น(ทั้งในแง่ของเพศและอายุ รวมไปถึงอาชีพของนักเล่นเกม)
- นักเล่นเกมจำนวนมากที่ไม่ได้เก็บตัวโดยจะยังคงมีการใช้ชีวิตกับสังคมภายนอก(โลกจริง) ตามปกติ
- นักเล่นเกมยินยอมที่จะสูญเสียการติดต่อกับสังคมภายนอกและเวลาในการพักผ่อนรวมไปถึงเวลาที่ใช้ในการทานอาหารเพื่อที่จะเอาเวลามาใช้ในการเล่นเกม
- นักเล่นเกมส่วนใหญ่ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับการเล่นเกมผ่านอุปกรณ์สร้างภาพเสมือนจริง(VR) โดยบอกว่าต้องการที่จะรอท่าทีของการพัฒนาไปก่อน
ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจเลยทีเดียวครับ โดยเฉพาะกับนักเล่นเกมที่ในปัจจุบันนั้นไม่ได้จำกัดเฉพาะผู้ชายที่ถูกมองว่าเป็นเนิร์ดอีกต่อไป แต่จะยังไงก็ตามแต่แล้วเล่นเกมให้พอเหมาะ แบ่งเวลาให้กับคนรอบข้างและหันมาสนใจโลกจริงมากกว่าโลกในเกมน่าจะเป้นเรื่องที่นักเล่นเกมยุคใหม่ควรที่จะทำมากที่สุดครับ
ที่มา : notebookcheck