Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

RAM – Samsung, Micron และ Hynix คุมตลาดหน่วยความจำกว่า 96% … ทำให้ในปัจจุบันราคาแรมไม่เป็นไปตามกลไกตลาด

ในปัจจุบันนั้นผู้ผลิตชิป DRAM ใหญ่ๆ จะมีอยู่ด้วยกัน 3 บริษัทอย่าง Samsung, Micron และ Hynix โดยครองส่วนแบ่งในตลาดได้รวมกันถึง 96% เลยทีเดียวครับ แน่นอนว่าเมื่อผู้ผลิตรายใหญ่ที่สามารถครองส่วนแบ่งในตลาดได้รวมกันถึง 96% นี้นั้นทำให้บริษัทผู้ผลิต

ในปัจจุบันนั้นผู้ผลิตชิป DRAM ใหญ่ๆ จะมีอยู่ด้วยกัน 3 บริษัทอย่าง Samsung, Micron และ Hynix โดยครองส่วนแบ่งในตลาดได้รวมกันถึง 96% เลยทีเดียวครับ แน่นอนว่าเมื่อผู้ผลิตรายใหญ่ที่สามารถครองส่วนแบ่งในตลาดได้รวมกันถึง 96% นี้นั้นทำให้บริษัทผู้ผลิตสามารถที่จะกำหนดราคากลางของ DRAM ได้อีกด้วย

นั่นเลยทำให้ในปัจจุบันนั้นเราจะเห็นได้อย่างชัดเจนครับว่าราคา DRAM(หน่วยความจำต่างๆ ทั้งหลายที่ถูกใช้งานทั้งบน RAM และกราฟิกการ์ด) ไม่ค่อยจะลดลงเท่าไรแถมมิหนำซ้ำในบางช่วงราคาก็เพิ่มด้วยครับ

Advertisement

งานนี้นั้นก็ใช่ว่าจะมีคนอยู่เฉยๆ นะครับเพราะในสหรัฐอเมริกานำโดยคุณ Hagens Berman ได้ดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลว่าทั้ง 3 บริษัทนี้นั้นสมคบคิดกันในการกำหนดราคาไม่ให้เป็นไปตามกลไกของตลาด ซึ่งการสมคบคิดดังกล่าวนี้นั้นก็ถึงขั้นทำให้ตั้งแต่ในเดือนมิถุนายน ปี 2016 เป็นต้นมาราคาของ DRAM นั้นแทบจะไม่ลดลงเลยแถมในส่วนของราคานั้นยังอยู่ในเกณฑ์สูงมากที่สุดเท่าที่จะกำหนดให้กับ DRAM ได้อีกด้วยครับ

7 73f1f90b2c

ผู้ฟ้องร้อง(คุณ Hagens Berman) ได้อ้างถึงการปรับตัวสูงขึ้นของราคา DRAM ซึ่งมีผลต่อเนื่องไปถึงทำให้บริษัททั้ง 3 ดังกล่าวนั้นมีรายได้สูงมากขึ้นตามไปด้วย โดยที่ทั้ง 3 บริษัทดังกล่าวนั้นได้บีบบังคับให้กับผู้ที่ซื้อ DRAM จากทั้ง 3 บริษัทเพื่อนำเอาไปผลิต RAM นั้นต้องจ่ายเงินสูงไม่เป็นไปตามอุปทานที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบันที่มีความต้องการมากขึ้นซึ่งน่าจะทำให้ราคาของ DRAM ลดลงครับ

ความเป็นจริงอย่างหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยก็คือทางบริษัทอย่าง SK Hynix นั้นเคยถูกฟ้องร้องด้วยข้อกล่าวหาเดียวกันดังกล่าวมาก่อนหน้านี้แล้วในปี 2005 แถมยังโดนตัดสินว่ามีความผิดจริงซึ่ง กลับมาดูรายได้ของ SK Hynix ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2017 พบว่าสูงถึง $5.5 billion หรือประมาณ 1.74 แสนล้านบาทเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมจากไตรมาสเดียวกันของปี 2016 ถึง $2.3 billion หรือประมาณ 7.29 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียวครับ(แน่นอนว่ารายได้ของ Micron และ Samsung ในส่วนของ DRAM นั้นก็เพิ่มขึ้นสูงมากเช่นเดียวกันครับ

17 e38534087d

แน่นอนครับว่าเรายังคงรอการตัดสินจากศาลเพราะถ้าหากทั้ง 3 บริษัทดังกล่าวถูกตัดสินว่าผิดจริง ราคาของ DRAM ก็จะลดลงทำให้เราสามารถซื้อ RAM ได้ในราคาที่ถูกขึ้น ทั้งนี้ดูตามกราฟทางด้านบนนี้จะเห็นได้ครับว่าที่คุณ Hagens Berman ได้กล่าวเอาไว้ในการฟ้องร้องไม่ได้ปิดเลยแม้แต่น้อย งานนี้คงต้องรอดูกันต่อไปครับว่าผลจะออกมาอย่างไร

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

CONTENT

FlexRAM ยุคใหม่วงการแรม ยืดหยุ่น เร็ว ใส่ได้ทุกอุปกรณ์ เก็บข้อมูลได้นานกว่า หนึ่งในฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนสำคัญมากของระบบคอมพิวเตอร์ก็คือ แรมหรือหน่วยความจำ ที่ระบบจะใช้เก็บข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลมาแล้ว หรือใช้พักข้อมูลก่อนที่จะส่งไปใช้งานในส่วนต่างๆ ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมสำหรับแรมออกมาแล้ว นั่นก็คือ FlexRAM ที่ในบทความนี้เราจะมาลองทำความรู้จักกัน เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ออกสู่วงกว้างได้ในอนาคต และอาจจะมาแก้จุดด้อยของแรมที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้หลายด้านอีกด้วย แรมของระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีแรมในปัจจุบัน ปกติแล้วจะอยู่ในรูปแบบชิปที่ติดตั้งอยู่บนแผงวงจรอีกที ทำให้เรื่องขนาดของชิปแรมและฮาร์ดแวร์เอง ก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อจำกัดการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับพวกอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็ก...

PR-News

ซัมซุงเปิดตัว Odyssey Ark 2nd Gen เปิดประสบการณ์ขั้นสุดของเกมมิ่งเธียเตอร์ส่วนตัว ประสิทธิภาพระดับโลกเพื่อเก็บกุมชัยชนะ รองรับการใช้งานแบบ Multi-Tasking เตรียมสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมสุดล้ำของ Odyssey Ark 2nd Gen ครั้งแรกพร้อมโปรโมชันสุดพิเศษที่งาน Commart Thailand 2024 ซัมซุงประกาศเริ่มวางจำหน่าย Odyssey Ark 2nd Gen เกมมิ่งมอนิเตอร์ UHD จอโค้ง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก