Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – GALAX ONE 120 SSD สายเกมเมอร์สายขาว ชอบเร็ว ดีไซน์สวย จัดสเปกคอมคุ้ม อัพเกรดโน๊ตบุ๊คแจ่ม

หลายคนอาจจะคิดว่า SSD เริ่มเป็นอะไรที่เดิมๆ ไม่ค่อยแตกต่างเหมือนกับ HDD ในรุ่นก่อนๆ โดยเฉพาะกับ SSD ในแบบ SATA 2.5″ กับรูปทรงสี่เหลี่ยม สีดำ เทา สีพื้นๆ ที่ดูซ้ำเดิม ไม่หวือหวา อาจจะต้องเปลี่ยนใจเมื่อพบกับ SSD จากทาง GALAX ONE รุ่นนี้

GALAX ONE 120 5

Advertisement

GALAX ONE 120 จัดเป็น SSD อีกรุ่นหนึ่งในไลน์ผลิตภัณฑ์ของ GALAX ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อรองรับการใช้งานของเกมเมอร์ ดังที่เราเห็นบนกราฟฟิกการ์ดในรุ่น HOF หรือ Hall Of Frame หรือจะเป็นแรมในซีรีส์เดียวกันก็ตาม ซึ่งมาครั้งนี้จะเป็นคิวของ SSD กันบ้าง โดยในรุ่นใหม่นี้เป็น SSD ซีรีส์ ONE ที่มาพร้อมดีไซน์สีขาวสวย

มาในรูปแบบขนาด 2.5″ พร้อมพอร์ต SATA3 กับรูปลักษณ์ที่ดูเรียบง่าย ใส่ลาย ONE เอาไว้ด้านหน้า บนบอดี้ที่เป็นพลาสติกและโลหะ น้ำหนักเบา โดยใช้คอนโทรลเลอร์ PHISON PS3111-S11 และ NAND Flash ในแบบ TLC ความจุอยู่ที่ 120GB ให้ความเร็วในการเขียน/อ่านข้อมูลอยู่ที่ประมาณ 520/420 MB/s ด้วยความเร็วนั้นอาจจะดูพื้นฐานสำหรับ SSD ในแบบ SATA แต่ก็ได้รูปลักษณ์สีขาว มาสำหรับคนที่ชอบแต่งเคสในโทนสีขาวหรือดำ เพื่อให้ดูโดดเด่นและจัดเป็นธีมได้ลงตัวมากขึ้น เนื่องจาก SSD แบบสีขาว หากได้ยากยิ่งในท้องตลาด

Specification

  • Capacity/Actual Capacity 120GB/111GB
  • Interface: SATAIII (6Gb/s)
  • Controller: PHISON PS3111-S11
  • Flash: Toshiba BiCS3 3D 64Layer TLC
  • Form Factor: 2.5“
  • Dimension: 100mm x 69.85mm x 7.00mm
  • Product Code: OGAA1D4T6TG64BNSBCWDXN
  • Max Read/Write Speed: 520/420 MB/s
  • Max 4K-64Thrd Read/Write: 45/90 MB/s

การออกแบบและประสิทธิภาพ

GALAX ONE 120 1

ดูจากแพ็คเกจ ค่อนข้างดูดีทีเดียว เพราะทาง GALAX ใช้กล่องสีขาว ที่มีโลโก้ ONE มาไว้ด้านหน้า ซึ่งดูโดดเด่นไม่เบา

GALAX ONE 120 3

ด้านหลังมีรายละเอียดของคุณสมบัติต่างๆ มาเป็นพื้นฐาน

GALAX ONE 120 4

เมื่อเปิดกล่องออกมา จะเห็น SSD GALAX ONE สีขาว อยู่ในแพ็คเกจที่ดูเรียบง่าย

GALAX ONE 120 6

หน้าตาของ SSD จากทาง GALAX รุ่นนี้ ไม่มีสีสันอื่นใด ให้ได้เห็น ยกเว้นโลโก้ ONE ที่เป็นลวดลายปรากฏอยู่บนตัว SSD นั่นเอง

GALAX ONE 120 9

 

GALAX ONE 120 7

ด้านหลังของ SSD รุ่นนี้ มีเพียงรายละเอียดของรุ่น และความจุ 120GB มาเพียงเท่านั้น

GALAX ONE 120 8

อินเทอร์เฟส SATA3 สำหรับการใช้งานร่วมกับโน๊ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์พีซีได้

DiskManage

เวลาที่ติดตั้งลงไปในพีซีแล้ว ถ้าไม่เจอไดรฟ์ก็ไม่ต้องตกใจ ให้ไปที่ Disk Management จากนั้นเข้าไป Initialize Disk เลือก OK เท่านี้ SSD ก็พร้อมใช้งาน ใช้ได้กับไดรฟ์ต่างๆ ที่มีในปัจจุบัน

Cap

หลังจากที่ฟอร์แมตแล้ว ก็จะเห็นความจุอยู่ที่ 111GB

CrystalD

ผลทดสอบที่ได้จากโปรแกรม CrytalDiskMark ให้ความเร็วในการอ่านทะลุ 550MB/s และเขียนได้ถึง 465MB/s เลยทีเดียว

AS SSD

ในการทดสอบด้วยโปรแกรมยอดนิยมอย่าง AS SSD ก็ให้ผลไปในทางเดียวกัน คืออ่านมากกว่า 500MB/s และเขียนอยู่ที่ราวๆ 430MB/s

Anvil

และสุดท้ายเป็นการทดสอบด้วย Anvil’s Storage ตัวเลขมีดรอปลงมาบ้าง ซึ่งน้อยกว่า 2 โปรแกรมแรก เนื่องจากเงื่อนไขต่างไปบ้าง แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

 

Conclusion

GALAX ONE 120 5

สวยจัง! GALAX ONE น่าจะเป็น SSD ที่หลายๆ คนชื่นชอบได้ โดยเฉพาะคนที่ชอบโชว์ของ เพราะมันลงตัวมากกับเคสที่มีภายในสีขาวหรือสีดำ ขึ้นอยู่กับว่าคุณอยากจะทำให้มันมีธีมสีเดียวกันไปตลอดทั้งเคส หรือจะสร้างความโดดเด่นแตกต่าง กับเคสภายในที่ใช้โทนสีดำ เพราะมันดูมีบุคลิกที่ต่างออกไป ในแง่ของประสิทธิภาพ อาจจะพูดได้ว่า ทำได้ดีกว่าในหลายๆ รุ่นในระดับเดียวกัน

ดูได้จากการทดสอบบนหลายๆ โปรแกรม กับความเร็วที่ทะลุไปกว่า 500MB/s สำหรับ Read หรือไม่น้อยกว่า 400MB/s ในส่วนของ Write จึงเป็นเครื่องยืนยันให้เห็นว่า ความสามารถของ ONE จากทาง GALAX รุ่นนี้ ไม่ได้มีแค่สีขาว แต่ยังรวมถึงคุณสมบัติภายในที่ให้ได้มากกว่าความสวย เรื่องของสนนราคาอาจจะต้องรอสักระยะ น่าจะไม่เกินช่วงเดือนนี้จะได้ทราบกันอย่างแน่นอน

 

จุดเด่น

  • สีขาวสวย เข้ากับธีมเคสและชุดประกอบสีขาวหรือดำ
  • ใช้ TLC 3D NAND

ข้อสังเกต

  • ยังไม่มีรุ่นความจุสูงมาให้เลือก

 

ติดต่อ: GALAX ONE

ราคา: รอจากผู้จำหน่ายอีกครั้ง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก