Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Notebook Battle – ASUS TUF FX504 VS Acer Nitro 5 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดคุ้ม สเปคเท่ากัน ราคาเท่ากัน เลือกรุ่นไหนดี

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเน้นความคุ้มค่าที่ร้อนแรงที่สุดในตอนนี้คงนี้ไม่พ้น Acer Nitro 5 ตัวใหม่ กับ ASUS FX504 ที่บอกเลยว่าคุ้มทั้งสองรุ่น ซึ่งทางทีมงานก็โดน Inbox สอบถามกันมาล้นหลามสรุปสองทั้งสองรุ่นนี้ รุ่นไหนดีกว่ากัน โดยในบทความนี้เองทางทีมงานนำเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั้ง 2 รุ่นนี้มากลับมา Battle ฟันธงกันให้เพื่อนๆ สมาชิก NotebookSPEC ได้ดูกันล่ะครับว่าสรุปแล้วสองรุ่นนี้รุ่นไหนดีกว่ากันไปดูกันเป็นข้อๆ ได้เลยครับ

cover asus acer

Advertisement

1. สเปคตัวเครื่อง

spec nitro5  spec

แน่นอนว่าเพื่อนๆ สมาชิก NBS หลายๆท่าน คงรู้ในแง่มุมของสเปคกันมาดีอยู่แล้ว แต่ทีมงานจะขออนุญาตวิเคราะห์แบบลงรายละเอียดเชิงลึกกันสักนิด ซึ่งถ้าดูเผินๆ แล้วมันเท่ากันแทบทุกอย่าง แต่จริงๆ แล้วตัว ASUS FX504 แอบ Overclock GPU เพิ่มอีก 7% มาจากโรงงานทำให้ประสิทธิภาพในการเล่นเกมนั้นดีกว่า Acer Nitro 5 นั่นเองครับ

2. รูปร่างดีไซน์ งานประกอบ และน้ำหนักตัว

Nitro 5 AN515 52 bk TUF Gaming FX504G bo

มาดูกันอีกส่วนหนึ่งในส่วนของด้านหน้าตา และการออกแบบที่เชื่อว่าหลายๆ ตยให้ความสนใจกับเรื่องนี้มากทีเดียว ในเรื่องของการออกแบบและวัสดุทั้ง Acer และ ASUS ใช้วัสดุที่แตกต่างกันออกไปในบางส่วน ซึ่งก็ยังใช้โครงเดิมของรุ่นเก่าทั้งคู่ และโดยรวมตัวเครื่องทั้งสองบอดี้จะเป็นพลาสติก มาดูทีละอย่างเริ่มจากการดีไซน์ก่อน ฝาหลัง ASUS จะทำเป็นลายตัว X สีแดงดิจิตอลแบบใหม่ที่ดูเท่แบบเร้าใจ คือดูก็รู้เลยว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแน่นอน ส่วนทาง Acer ฝาหลังจะทำเป็นลายคาร์บอนไฟเบอร์เรียบๆ ผิวสากๆ ทำให้ไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย เหมาะกับคนที่ชอบโน๊ตบุ๊คสีเรียบๆ ไม่ฉูดฉาดนัก

แกนฝาพับ ASUS จะเป็นแบบแกนพับคู่ มีเว้าส่วนตรงหน้าจอไว้แสดงไฟสถานะ ส่วน Acer ก็เป็นแบบเดิมคือแกนเดี่ยวสีแดงปกติ ซึ่งจากการใช้งานความแข็งแรงของแกนฝาพับทั้งสองรุ่นพอๆ กัน แข็งแรงดีไม่มีปัญหาเรื่องอาการง่อนแง่น ในส่วนของงานประกอบเองทั้งสองรุ่นถือว่าทำมาได้ดี แต่ของ Asus พลาสติกตัวเครื่องที่ใช้จะบางกว่าแบบรู้สึกได้ ไม่หนาเท่าของ Acer

ซึ่งก็ทำให้น้ำหนักของ ASUS FX504 มีน้ำหนักเพียง 2.3 กิโลกรัมเท่านั้น เบากว่า Acer Nitro 5 ที่หนัก 2.7 กิโลกรัม ต่างกันประมาณ 4 ขีด ซึ่งรู้สึกได้เวลาว่าเครื่อง Acer Nitro 5 หนักกว่าเยอะพอสมควรครับ แต่อย่างไรก็ตามแนะนำว่าทั้งสองรุ่นนี้เวลาจะพกพาไปไหนมาไหนควรใช้กระเป๋าแบบสะพายไหล่ทั้งสองข้างไม่ควรใช้แบบสะพ่ายไหล่ข้างเดียวนะครับ ไม่งั้นมีปวดไหล่แน่นอน

3. การใช้งานคีย์บอร์ดและทัชแพท

Nitro 5 AN515 52 t TUF Gaming FX504G f

คีย์บอร์ดและทัชแพทถือหัวใจของโน๊ตบุ๊คทุกตัวที่ขาดไม่ได้เลย ซึ่งทั้งคู่เป็นคีย์บอร์ดแบบ Full Size เหมือนกัน ทัชแพทรองรับการใช้งานมัลติทัชเหมือนกัน สิ่งที่แตกต่างกันใหญ่ๆ คือปุ่มลูกศรและปุ่มเปิด-ปิดเครื่องของ ASUS FX504 จะแยกออกมาจากแป้นปกติเลยทำให้ใช้งานได้สะดวกกว่า รวมถึงเราจะไม่เผลอไปกดโดนปุ่มเปิด-ปิดเครื่องแน่ๆ ส่วนของ Acer จะเป็นแบบกลืนเข้าไปในตัวเครื่องปกติ

ไฟคีย์บอร์ดตัว ASUS FX504 สามารถปรับความสว่างได้ 3 ระดับ ส่วน Acer จะเป็นแค่เปิด-ปิดไฟเท่านั้น ซึ่งทั้งสองจะมีไฟคีย์บอร์ดเป็นสีแดงเหมือนกัน ปุ่ม Space Bar ของตัว ASUS จะมีแนวแหว่งออกมาสำหรับเวลากดโดยใช้นิ้วโป้งซ้ายกดได้ง่ายกว่าของ Acer และการปรับรอบพัดลม ASUS FX504 สามารถกดเร่ง-ลด รอบพัดลมได้เลยผ่านปุ่ม fn + f5 ทาง Acer จะต้องปรับผ่านทางโปรแกรม Nitrosense ไม่สามารถปรับผ่านทางคีย์บอร์ดได้

น้ำหนักการกดปุ่ม Acer Nitro 5 จะเน้นไปทางนุ่ม ใช้น้ำหนักในการกดปุ่มมากกว่าตัว ASUS FX504 ที่ออกแบบมาดูเพื่อเกมเมอร์โดยเฉพาะ รองรับการกดถึง 20 ล้านครั้งและมี Key Travel 1.8 mm ทำให้ตอบสนองได้รวดเร็วกว่าคีย์บอร์ดธรรมดาอย่างรู้สึกได้

4. หน้าจอ และขอบเขตสี

acer nitro 5 gen 8 srgb  Asus fx504 srgb

ถ้าดูจากหน้าสเปคปกติทั้งคู่ไม่ว่าจะเป็น Acer Nitro 5 และ ASUS FX504 ในส่วนของหน้าจอเลือกใช้จอขนาด 15.6 นิ้ว Full HD IPS 60 Hz ปกติ ซึ่งถ้าเรามาดูกันละเอียดจริงๆ ในเรื่องขอบเขตสีตัว Nitro 5 ทำออกมาได้เซอร์ไพรส์มากๆ ซึ่งในรุ่นใหม่ที่เป็น Gen 8 ตัว i5-8300H รุ่นที่ทีมงานได้เครื่องมารีวิวมีจอแสดงขอบเขตสีสูงถึง 97% sRGB วัดผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite บอกเลยว่าถูกอกถูกใจเหล่าสายแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีแน่นอน ส่วนทาง ASUS FX504 ก็ไม่ได้ขี้เหล่อะไรให้มาตามมาตรฐานปกติที่ 60% sRGB เอามาเล่นเกมก็สอบผ่านสบายๆ เหมือนกันครับ

5. การระบายความร้อน การแกะอัพเกรด

inside acer intro 5  INSIDE FX504 1

ตามคำขอของสมาชิกเพื่อนๆ ชาว NBS ที่ถามกันเข้ามาเยอะเสียเหลือเกินรุ่นไหนระบบบายความร้อนดีกว่า ดูจากในรูปฝั่งซ้ายเป็น Acer Nitro 5 ส่วนทางขวาเป็น ASUS FX504 จะเห็นได้ว่าทั้งสองรุ่นเลือกใช้พัดลมระบายความร้อนสองตัวเหมือนกัน แต่ทาง Acer จะเป็นพัดลมติดกันสองตัว ส่วนของ ASUS จะเป็นแบบแยกออกจากกันและมีช่อง Anti-Dust Tunnel ไว้สำหรับเป่าฝุ่นออกอีกด้วย ซึ่งมีในรุ่นนี้รุ่นแรกของทางฝั่ง ASUS

การแกะอัพเกรด Acer Nitro 5 สามารถทำได้ง่ายกว่าในส่วนของ Ram และ HDD เพราะไขน็อตตัวเดียวแกะอัพเกรดได้เลย ส่วน SSD m.2  ต้องแกะฝาหลังออกทั้งหมด ทางด้าน ASUS FX504 หากจะอัพเกรดอะไรก็ตามต้องแกะฝาหลังออกทั้งหมดทำให้อาจจะยากสักหน่อยสำหรับคนที่แกะไม่เป็นนั่นเอง โดยทั้งสองรุ่นรองรับ Ram สูงสุด 32 GB และรองรับ SSD m.2 NVMe ครับ

6. พอร์ตเชื่อมต่อ

acer port  Asus FX504G 10

พอร์ตเชื่อมต่อถือเป็นอีกจุดหนึ่งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด โดยรูปทางซ้ายจะเป็น Acer Niro 5 ส่วนทางขวาจะเป็น ASUS FX504 ซึ่งหลักๆ ตัว Acer Nitro 5 จะมี USB 2.0 สองช่อง USB 3.0 หนึ่งช่อง และ USB 3.1 type C 1 ช่อง ถือว่าครบครันพอสมควรแต่น่าเสียดายที่ไม่เป็น USB 3.0 สองช่อง ส่วนทางฝั่ง ASUS FX504 พอร์ตเชื่อมต่อจะอยู่ทางขวาทั้งหมด โดยหลักๆ จะเป็น USB 3.0 สองช่องและ USB 2.0 หนึ่งช่อง แต่ไม่มี USB 3.1 type C และ SD Card Reader ทำให้ใครที่จำเป็นต้องใช้ต้องมี HUB ไว้เพิ่ม

7. แบตเตอรี่ และระยะเวลาการใช้งาน

acer nitro 5 batt 2 asus batt fx504 2

จากการทดสอบการใช้งานแบตเตอรี่โดยใช้วิธีดู YouTube ปรับแสงหน้าจอต่ำสุด ผลปรากฏว่าเครื่อง Acer Nitro 5 Gen 8 สามารถใช้งานได้สูงสุด 4 ชั่วโมง 10 นาที ส่วน ASUS FX504 สามารถใช้งานได้สูงสุด 5 ชั่วโมง 22 นาที ซึ่ง ASUS FX504 สามารถใช้งานได้นานกว่าร่วม 1 ชั่วโมงได้ครับ

8. การรับประกัน

มาดูทีละตัวเริ่มจาก Acer Nitro 5 ก่อน ซึ่งเป็นแบบ Onsite Service 3 ปีเต็มถือว่าให้มาเยอะมากๆ ส่วนของทาง ASUS ประกัน 2 ปีเสียส่งเครมได้ 7-11 และใน 1 ปีแรกเป็นแบบ Prefect Warraty หรือประกันอุบัติเหตุ ไม่ว่าเครื่องจะตก จอแตกรถทับ ทาง ASUS ก็จะเครมค่าซ่อมให้สูงสุดถึง 80% งานนี้ก็แล้วแต่คนชอบล่ะครับว่าจะเอาแบบไหนดี

เป็นอย่างไรกันบ้างกับบทความเปรียบเทียบ Acer Nitro 5 และ ASUS FX504 ตัวใหม่ ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้ถือเป็นรุ่นที่คุ้มที่สุด ณ เวลานี้เลยทีเดียว ซึ่งเอาจริงๆ จากความคิดของทีมงานทั้งสองแทบไม่ต่างกัน ถ้าจะซื้อรุ่นไหน เลือกเอารุ่นที่ดีไซน์ถูกใจดีกว่าครับ อย่างไรก็ตามหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ชาว NBS และเหล่าเกมเมอร์ที่กำลังศึกษาและตัดสินใจจะซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คนะครับ ซึ่งถ้าหากเพื่อนๆ มีอะไรดีๆ หรือเห็นต่างจากทีมงานก็สามารถนำเสนอแนะนำเพิ่มเติมแชร์กันมาได้เลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

Buyer's Guide

ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router ช่วยเน็ตแรงทั้งบ้านไม่ต้องสลับเครือข่ายไปมา! ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router เป็นอุปกรณ์กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ทั่วบริเวณบ้านและออฟฟิศซึ่งดีไม่แพ้ WiFi Repeater ที่เคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ ถ้า Repeater สามารถเชื่อมกับ Router รุ่นไหนก็ได้ไม่เกี่ยงแบรนด์ขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตส่งมาถึงก็ใช้งานได้เลย แต่ก็จะแยกคลื่นสัญญาณเป็นอีกชื่อและต้องเชื่อมต่อใหม่เวลาจะใช้งาน ผิดกับ Mesh Router...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก