Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Acer Spin 3 โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 จอสัมผัส 14 นิ้วสุดคุ้ม พร้อม SSD 256 GB + Win 10 แท้ ราคาเพียง 19,990 บาท

สำหรับโน๊ตบุ๊คในรูปแบบ 2-in-1 ในปัจจุบันก็เรียกได้ว่ามีการใช้งานที่หลากลายมากขึ้นและสามารถทำได้ดีกว่าแต่ก่อน เนื่องด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาได้ดีขึ้นบวกกับราคาที่ลดลง ทำให้โน้คบุ๊ต 2-in-1 ยังบรับเป็นอย่างดีจากผู้ที่ใช้งานฟังก์ชั่นเหล่านนี้ เพราะสามารถทำให้ใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา อีกทั้งยังเป็นแท็บเล็ตด้วยในตัว ซึ่งสมาร์ทโฟนยังไม่สามารถแทนที่ 100%

ล่าสุด Acer ได้นำเสนอ Acer Spin 3 ขนาดหน้าจอ 14 นิ้วรุ่นใหม่จากรุ่นเดิมที่เป็น 15.6 นิ้ว ซึ่งอาจจะมีขนาดใหญ่เกินไป โดย Acer Spin 3 จอ 14 นิ้วตัวนี้มาพร้อมความเหมาะสมเพื่อการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่โดยเฉพาะ สเปคที่ใช้ก็เป็น Intel Core i3-7130U รุ่นใหม่ พร้อม SSD 256 GB + Win 10 แท้ เรียกได้มีประสิทธิภาพและการใช้งานที่ดีเยี่ยมทีเดียว รวมไปถึงรูปลักษณ์การออกแบบก็มีความสวยงามเน้นความเรียบง่าย ที่ต้องบอกก่อนว่าในด้านของราคาจัดได้ว่าถูกมากๆ ไม่ถึงสองหมื่นบาท เพราะสนนราคาเพียง 19,990 บาทเท่านั้นเอง

Advertisement

VDO Review

Specification

ในเรื่องของสเปค Acer Spin 3 นั้น เครื่องที่เราได้มารีวิวเป็นเครื่องที่ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i3-7130U ที่มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.70 GHz แบบ 2 Core/4 Thread ส่วนการ์ดจอก็แน่นอนว่าต้องเป็น Intel HD Graphics 620 แรมก็ให้มา 4GB DDR4 ส่วนฮาร์ดดิสก์ติดตั้งมาเป็นแบบ SSD 256 GB เรียกได้ว่าเปิดปึปติดปั๊ปนแน่นอน

Acer Spin 3 เป็นโน๊ตบุ๊คมาพร้อมขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล พาเนล IPS พร้อม Touch Screen ได้ เรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อนั้นมี USB 3.0 และ USB 2.0 รวมไปถึงยังมี HDMI และช่องต่อหูฟังมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตรมาให้ พร้อมด้วยระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์แท้

ที่สำคัญยังมาพร้อม Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO (multiple-input, multiple-output) ส่งผลให้เรานั้นจะได้สัมผัสกับความสามารถของระบบไร้สายในระดับที่แรงอย่างจริงจัง ซึ่งช่วยให้เราได้สัมผัสการใช้งาน Wi-Fi ดีกว่าที่เคย แถมน้ำหนักตัวเครื่องหนักเพียง 1.7 กิโลกรัมเบาพกพาสะดวก ซึ่ง Acer Spin 3 สนนราคา 19,900 บาท พร้อมการรับประกัน 2 ปีเต็ม

Hardware / Design

ACER Spin 3 24

Acer Spin 3 รุ่นใหม่นี้ตัวเครื่องนี้ใช้วัสดุประกอบหลักพลาสติกเกรดดีสีดำตลอดทั้งตัวเครื่องที่มีความบางเบาแต่แข็งแรง เรียกได้ว่าได้รับการปรับจากรุ่นพี่อย่าง Spin 5 และ Spin 7 ให้ราคาจับต้องได้ง่าย กับในส่วนของผลิตภัณฑ์ 2-in-1 Notebook ที่สามารถพับหน้าจอได้ 360 องศา ส่งผลให้ดีไซน์โดยรวมดูแล้วมีความเรียบง่ายแต่ดูสวย ซึ่งพื้นผิวของตัวเครื่องจะเป็นลักษณะริ้วๆ ลาดลายดูคล้ายกับผ้าไหมให้สัมผัสที่ดีทีเดียว

ฝาหลังมาพร้อมโลโก้ Acer ตามมาตรฐาน สำหรับขอบตัวเครื่องมีความโค้งมนเพื่อความสวยงาม ส่วนด้านในก็ลักษณะก็จะคล้ายกับด้านนอกเช่นกัน ที่สำคัญคือ Acer Spin 3 จะมาพร้อมกับบานพับกลไกแบบพิเศษที่เป็นโลหะดูแล้วแข็งแรงทนทาน และมีคุณสมบัติพับได้ โดยแกนฝาพับจะเป็นแบบสองแกน ซึ่งนั่นก็ส่งผลให้สามารถพับหน้าจอได้ 360 องศานั่นเองเหมือนกับทุกรุ่นทุกแบรนด์

ACER Spin 3 11

สำหรับความบางของ Acer Spin 3 มีความบางเบากว่าในส่วนของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วรุ่นอื่นด้วยกัน เพราะหน้าจอเป็นแบบขอบบาง ซึ่งถ้าเผินๆ แล้วคิดว่าจะเป็นขนาด 13.3 นิ้วด้วยซ้ำ ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ โดยเหมาะมากๆ สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค หรือคนทำงานพนักงานออฟฟิศ ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ประสิทธิภาพพอตัว แต่พกพาไปที่นู้นที่นั่นบ่อยๆ ซึ่งรองรับการทำงานได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊คปกติ

ฝาด้านล่างตัวเครื่องก็เป็นพลาสติกสีดำเรียบ และบริเวณมุมซ้ายล่างตรงที่พักข้อมือก็จะเป็นสติ๊กเกอร์บ่งบอกว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้นั้นใช้ชิปประมวลผล Intel Core i3-7130U อยู่ นอกเหนือจากนี้ยังมีการบอกว่าเครื่องนี้เคลมเครื่องที่ศูนย์บริการได้รวดเร็วด้วย เพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น เอาว่าดีไซน์การออกแบบของ Acer Spin 3 นั้นมีความน่าประทับใจ ดูแล้ว Acer ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีกับ 2-in-1 Notebook รุ่นล่าสุดที่คุ้มค่ารุ่นนี้

Keyboard / Touchpad

ACER Spin 3 23

คีย์บอร์ดยังได้คงรูปแบบเดิมไว้ซึ่งก็ถือว่าทำไว้ดีอยู่แล้วเช่นกันตามมาตรฐานของ Acer กับ Chiclet Keyboard 4 แถวขนาดมาตรฐานสำหรับจอ 14 นิ้ว ที่ไม่มี Numpad อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด รวมทั้งแป้นก็เด้งกับนิ้วเมื่อกดลงไปอย่างพอดี ถือว่าประสบการณ์ใช้งานคีย์บอร์ดก็น่าพอใจอยู่พอสมควรในโน๊ตบุ๊คราคาเน้นคุ้มค่าแบบนี้

ทัชแพทถูกออกแบบมาให้มีขนาดที่ใหญ่กำลังดีอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมทำให้เวลาพิมพ์งานมือจะไม่เผลอไปสัมผัสกับทัชแพด โดยจะซ่อนปุ่มคลิกซ้ายและคลิกขวาเอาไว้ทำให้ดูเรียบง่ายหรูหรา จากการทดสอบแล้วทัดแพชนี้รองรับ Gesture Control ได้ดีและมีการตอบสนองที่รวดเร็วซึ่งเป็นข้อดีของการใช้งานนอกสถานที่ที่ส่วนใหญ่ต้องใช้ทัชแพดมากกว่าการใช้เม้าส์อยู่แล้ว

Screen / Speaker

ACER Spin 3 31

Acer Spin 3 ได้ติดตั้งหน้าจอกระจกสัมผัสขนาด 14 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD ที่ 1920×1080 พิกเซล พาเนล IPS มุมมอง 170 องศา ให้คุณภาพด้านสีสันที่ดีตามมาตรฐานเหมือนกับโน๊ตบุ๊คทั่วไป รองรับการ Touch Screen 10 จุดพร้อมๆ กัน ตามมาตรฐานของ 2-in-1 Notebook  ส่วนหน้าจอเป็นแบบกระจก ซึ่งส่งผลให้สะท้อนแสงพอสมควรถ้าอยู่ในที่สว่างมากๆ พร้อมด้วยเทคโนโลยี Acer Color Intelligence ที่จะจะปรับแกมม่าและความอิ่มตัวสีแบบเรียลไทม์ ช่วยปรับสี ความสว่าง และความอิ่มตัวสี จากการใช้งานจริงอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจทีเดียวสำหรับโน๊ตบุ๊คราคานี้

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Spin 3 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล TN ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

acer spin 3 s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 62% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 190 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงแล้ว อันนี้ไม่แนะนำ

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านซ้ายแถวล่างเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอด้านขวาล่างเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 30% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

ในส่วนของลำโพงที่ติดตั้งมาเป็นแบบสเตอริโอ Acer TrueHarmony ติดตั้งอยู่เหนือชุดคีย์บอร์ด มาพร้อมระบบเสียง Dolby Home Theater  จากการทดสอบลำโพงพบว่าเสียงที่ออกมาค่อนข้างดีน่าประทับใจ แยกรายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง ถือได้ว่ามีเสียงที่ดังชัดเจน โดยเน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป

Connector / Thin And Weight

ACER Spin 3 7

มาต่อกันที่การเชื่อมต่อต่างๆ ของ Acer Spin 3 สำหรับพอร์ต USB 3.0 นี้ได้มีใส่มาจำนวน 2 พอร์ต, USB 2.0 อีก 1 พอร์ต, HDMI ที่เป็นช่องทางต่ออกจอภายนอกที่นิยมใช้งานกัน แน่นอนว่ามีพอร์ตชาร์จไฟอแดปเตอร์อีกหนึ่งช่อง ถัดมาตัวเครื่องด้านซ้ายก็ประกอบไปด้วย ช่องหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตรที่รองรับการเชื่อมต่อไมค์ในตัว และ SD Card Reader ส่วนเรื่องความบางนั้นถือว่าทำออกมาได้ดีด้วยความที่ไม่หนาหรือบางจนเกินไปทำให้จับถือได้สะดวก เมื่อลองเทียบกับโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14 นิ้ว ขนาดมาตรฐาน จะเห็นว่าตัวเครื่องมีความบางมากกว่า (แต่ก็ไม่ได้บางกว่ามากนัก)

ตัวเครื่อง Acer Spin 3 นั้นขนาดตัวเครื่องอยู่ที่ 20.8 x 334.9 x 230 mm และมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 1.7 กิโลกรัมเท่านั้น แม้ว่าอาจจะไม่ได้เบามากมายเมื่อเทียบกับ 2-in-1 โน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ แต่ก็อย่าลืมว่าน้ำหนักเพียงเท่านี้ก็สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกมากแล้วนะครับ แถมอแดปเตอร์ก็มีขนาดเล็กมากยังกับที่ชาร์จมือถือ รวมแล้วเวลาแบกตัวเครื่องกับที่ชาร์จรวมกันไม่เกิน 1.8 กิโลกรัมแน่นอนครับ

Multi Mode

ACER Spin 3 41

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า Acer Spin 3 ตอบสนองได้อย่างหลากหลายจากการที่เป็น 2-in-1 Notebook ที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยการพับใช้งานถึง 4 รูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Notebook / Stand / Tent / Tablet บอกได้เลยว่าสำหรับใครที่กำลังมองหา 2-in-1 Notebook ซักตัวที่พกพาสะดวกในราคาเบาๆ แต่มีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานทั่วไปหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปคก็ถือว่าแรงพอตัวด้วยชิประมวลผลประหยัดพลังงานอย่าง Intel Core i3 Gen 7 ซึ่งใช้งานได้อย่างลื่นไหล

Notebook Mode เป็นรูปแบบธรรมดาทั่วไปเหมือนกับโน๊ตบุ๊คปกติ เน้นสำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงงานเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดและทัชแพดในการควบคุมเหมือนโน๊ตบุ๊คปกติ

Stand Mode เน้นใช้งานที่ระบบจอสัมผัสของตัวเครื่องอย่างเดียวและวางไว้บนพื้นที่ราบ โดยรูปแบบการใช้งานนี้จะเน้นไปทางการใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Windows เอง หรือเน้นไปทางการดู Youtube หรือชมภาพยนตร์เป็นหลัก พร้อมรองรับการทำงานแบบมัลติทัชได้พร้อมกันมากสุดที่ 10 จุดพร้อมกัน

Tent Mode ค่อนข้างจะคล้ายกับ Stand Mode ก่อนหน้านี้ แต่จะอยู่ในรูปทรงตั้งเครื่องเอาไว้เป็นลักษณะสามเหลี่ยม ใช้ในการวิวดูข้อมูลการแสดงผลหน้าจอเป็นหลัก อีกทั้งยังสามารถจับพาดหรือเกาะกับสิ่งของรอบๆ ได้

Tablet Mode ด้วยการพับหน้าจอกลับแบบ 360 องศา จนฝาหลังและฐานใต้เครื่องมาติดกัน เราก็จะได้แท็บเล็ตที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเรามีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการเอาไว้เล่นเกมหรือดู E-Book อย่างที่แท็บเล็ตอื่นๆ ทั่วไปในตลาดสามารถทำได้

Performance / Software

acer spin 3 win

Acer Spin 3 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i3-7130U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.70 GHz แ แบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป และมาพร้อม Ram ภายในขนาด 4 GB Bus 2133 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์แท้ที่มีมาให้แบบสบายๆ

acer spin 3 cpu1  acer spin 3 cpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 620 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน

acer spin 3 gpu1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

acer spin 3 cine

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD m.2 SATA 3 ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256 GB มื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่สูงถึงราวๆ 522.6 MB/s และเขียนที่ 503.9 MB/s กันเลยทีเดียวครับ ถือว่าสูงใช้ได้เลย

acer spin 3 ssd

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ Acer Spin 3 ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 2 เกมออนไลน์ยอดนิยมที่กินสเปคไม่มากจะเป็นอย่างไรบ้างไปดูกันเลยครับ

acer spin 3 chart

หากดูจากกราฟแล้วจะเห็นได้ว่า Acer Spin 3 สามารถเล่นเกม DOTA 2 และ Overwatch แบบปรับกราฟิคต่ำสุด บนความละเอียด Full HD ได้ลื่นไหลพอสมควรด้วยมีค่า FPS เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 35 FPS+ ขึ้นไป แต่ถ้าหากเพื่อนๆ เอาไปเล่นหนักๆ อย่าง PUBG, GTA V อย่างนี้เครื่องรับไม่ไหวแน่นอนครับ

acer spin 3 pcmark

สุดท้ายกับโปรแกรมทดสอบ PCMark 10 ซึ่งทางทีมงานจัดมาเพื่อทดสอบทุกๆ อย่างเกี่ยวกับการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นด้านแต่งภาพ ทำงานเอกสาร การเข้าเว็บไซต์ วิดีโอคอล ซึ่งคะแนนรวมที่ได้คือ 2719 คะแนน ถือว่าคะแนนอยู่ในระดับกลางๆ ค่อนไปทางดีครับ

Battery / Heat / Noise

Acer Spin 3 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 4200 mAh ซึ่งถือได้ให้มาค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว โดยเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ดีมาก โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ได้ยาวนานประมาณถึง 7 ชั่วโมงครึ่ง 23 นาทีกันเลยครับ พกพาไปไหนมาไหนสบายๆ ไม่ต้องห่วงเรื่องใช้งานได้ไม่ยาวนาน

acer spin 3 batt 4200

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเครื่องนี้ที่พัดลมระบายความร้อน 1 ตัว เรียกได้ว่าระบายความได้ดีในระดับหนึ่ง เมื่อใช้ทดลองเล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ ก็จะมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ 84 องศาสำหรับ CPU ซึ่งถือว่าทำได้โอเคครับ ไม่ได้ร้อนจนไปแบบรู้สึกสัมผัสได้ที่บอดี้ตัวเครื่อง

acer spin 3 temp

Conclusion / Award

ACER Spin 3 35

Acer Spin 3 รุ่นใหม่ชิปประมวลผล Intel Core i3-7130U จัดเป็น 2-in-i Notebook อีกหนึ่งรุ่นจากทาง Acer ที่สามารถแปลงร่างเป็นแท็บเล็ตได้  ซึ่งเป็นผลจากการมาของระบบปฏิบัติการ Windows 10 ซึ่งรองรับระบบหน้าจอสัมผัสได้เต็มรูปแบบ จึงทำให้ผู้ผลิตต่างๆ ได้ส่งผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ออกมากันเพียบ ซึ่ง Acer Spin 3 รุ่นใหม่นี้ก็จัดได้ว่าเป็นหนึ่งสินค้าที่พิเศษกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป หรือจะกล่าวว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายขึ้นของคนยุคนี้ก็ว่าได้

ซึ่งใครที่กำลังมองหา 2-in-i Notebook ซักตัวที่มีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานจริงจังหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปคก็ถือว่าเลือกสรรค์ได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการทำงานทั่วไปอย่างงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ชมภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ รวมไปถึงจากการทดสอบทำให้ทราบข้อมูลว่าสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องได้นานประมาณ 7 ชั่วโมงครึ่งเลยทีเดียว

ACER Spin 3 37

สำคัญ Acer ก็ได้นำเทคโนโลยีเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a c พร้อมรองรับ MIMO (multiple-input, multiple-output) ส่งผลให้เรานั้นจะได้สัมผัสกับความสามารถของระบบไร้สายในระดับที่แรงอย่างจริงจัง ที่มาพร้อมความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดถึง 866 Mbps เลยทีเดียว พูดๆ ง่ายคือแรงกว่าเดิมถึง 2.8 เท่า ซึ่งช่วยให้เราได้สัมผัสการใช้งาน Wi-Fi ดีกว่าที่เคย และไม่พลาดทุกการเชื่อมต่ออย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นอินเตอร์เน็ต การสตรีมข้อมูล รวมถึงการดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ

ACER Spin 3 42

ส่งผลให้ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับบางท่านที่ต้องเน้นในเรื่องของการพกพาไปใช้งานนนอกสถานที่เป็นหลัก รวมไปถึงต้องการใช้งาน Windows 10 ได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งถึงแม้ว่าในเรื่องของการทำงานกราฟิกหนักๆ อาจจะไม่รองรับมากนัก นั่นก็เป็นเพราะ Acer Spin 3 ให้ความสำคัญในเรื่องของระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่และการพกพาที่สะดวกสบายมากกว่า

สนนราคา Acer Spin 3 อยู่ที่ 19,900 บาท ซึ่งหลายคนอาจจะเห็นว่ามีราคาสูง ถ้าเทียบกับโน๊ตบุ๊คทั่วไป แต่หากว่าได้ทดลองใช้งานจริงแล้ว จะเห็นว่าราคานี้เหมาะสมกับสิ่งที่ทาง Acer ให้มาใน 2-in-1 Notebook เครื่องนี้แน่นอน

ข้อดี

  • น้ำหนักเบา ตัวเครื่องบาง เหมาะกับการพกพาสำหรับคนที่ชอบนำไปใช้งานนอกสถานที่
  • ตัวเครื่องมาพร้อมกับ SSD 256 GB เปิดปิดเครื่อง-โปรแกรมเร็ว เพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป
  • หน้าจอสัมผัสแบบกระจก 14 นิ้วขอบบาง ความละเอียด Full HD IPS ให้ภาพที่คมชัดทุกมุมมอง
  • ชิปประมวลผลให้ประสิทธิภาพการทำงานที่พอตัว
  • ติดตั้ง Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO
  • ติดตั้ง Windows 10 ลิขสิทธิ์ พร้อมใช้งานทันที
  • แบตเตอรี่อยู่ได้นานสามารถใช้งานติดต่อกันได้ถึง 7 ชั่วโมงครึ่งเมื่อดู YouTube

ข้อสังเกต

  • Ram ตัวเครื่องให้มาน้อยไปหน่อย เพียง 4 GB
  • ไม่มีพอร์ตการเชื่อมต่อ USB 3.1 Type-C

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของ 2-in-1 Notebook ขนาดหน้าจอ 14 ด้วยกัน ซึ่ง Acer Spin 3 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Mobility

award_use_2_create_23

สำหรับ Acer Spin 3 ที่มีความบางกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป และเบาเพียง 1.7 กิโลกรัม นั้น จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีน้ำหนักเบามากๆ แน่นอนว่าจะไม่เป็นภาระในการนำออกไปใช้งานนอกสถานที่ สำหรับระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่ก็ถือได้ว่ามีความน่าประทับใจที่ประมาณ 7 ชั่วโมงครึ่งเมื่อดู YouTube จึงได้คะแนนในส่วนนี้ไปไม่ยากนัก

Best Value

award use 2 create 142

ในกลุ่มโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20,000 บาทที่มาพร้อมชิปประมวลผล Intel Core i3-7130U + SSD 256 GB + Win 10 แท้ + หน้าจอสัมผัส 14 นิ้ว Full HD IPS ที่หลายๆ คนชื่นชอบ อีกทั้งยังรองรับการทำงานหน้าจอทัชสกรีนและเลือกใช้วัสดุคุณภาพดีก็จะมีโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ดังนั้นถ้าใครมองหาโน๊ตบุ๊คที่ราคาคุ้มค่ากับดีไซน์และสเปคก็ไม่ควรมองข้าม Acer Spin 3 เครื่องนี้เช่นกัน

VDO Review

Specification

ในเรื่องของสเปค Acer Spin 3 นั้น เครื่องที่เราได้มารีวิวเป็นเครื่องที่ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i3-7130U ที่มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.70 GHz แบบ 2 Core/4 Thread ส่วนการ์ดจอก็แน่นอนว่าต้องเป็น Intel HD Graphics 620 แรมก็ให้มา 4GB DDR4 ส่วนฮาร์ดดิสก์ติดตั้งมาเป็นแบบ SSD 256 GB เรียกได้ว่าเปิดปึปติดปั๊ปนแน่นอน

Acer Spin 3 เป็นโน๊ตบุ๊คมาพร้อมขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล พาเนล IPS พร้อม Touch Screen ได้ เรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อนั้นมี USB 3.0 และ USB 2.0 รวมไปถึงยังมี HDMI และช่องต่อหูฟังมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตรมาให้ พร้อมด้วยระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์แท้

ที่สำคัญยังมาพร้อม Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO (multiple-input, multiple-output) ส่งผลให้เรานั้นจะได้สัมผัสกับความสามารถของระบบไร้สายในระดับที่แรงอย่างจริงจัง ซึ่งช่วยให้เราได้สัมผัสการใช้งาน Wi-Fi ดีกว่าที่เคย แถมน้ำหนักตัวเครื่องหนักเพียง 1.7 กิโลกรัมเบาพกพาสะดวก ซึ่ง Acer Spin 3 สนนราคา 19,900 บาท พร้อมการรับประกัน 2 ปีเต็ม

Hardware / Design

ACER Spin 3 24

Acer Spin 3 รุ่นใหม่นี้ตัวเครื่องนี้ใช้วัสดุประกอบหลักพลาสติกเกรดดีสีดำตลอดทั้งตัวเครื่องที่มีความบางเบาแต่แข็งแรง เรียกได้ว่าได้รับการปรับจากรุ่นพี่อย่าง Spin 5 และ Spin 7 ให้ราคาจับต้องได้ง่าย กับในส่วนของผลิตภัณฑ์ 2-in-1 Notebook ที่สามารถพับหน้าจอได้ 360 องศา ส่งผลให้ดีไซน์โดยรวมดูแล้วมีความเรียบง่ายแต่ดูสวย ซึ่งพื้นผิวของตัวเครื่องจะเป็นลักษณะริ้วๆ ลาดลายดูคล้ายกับผ้าไหมให้สัมผัสที่ดีทีเดียว

ฝาหลังมาพร้อมโลโก้ Acer ตามมาตรฐาน สำหรับขอบตัวเครื่องมีความโค้งมนเพื่อความสวยงาม ส่วนด้านในก็ลักษณะก็จะคล้ายกับด้านนอกเช่นกัน ที่สำคัญคือ Acer Spin 3 จะมาพร้อมกับบานพับกลไกแบบพิเศษที่เป็นโลหะดูแล้วแข็งแรงทนทาน และมีคุณสมบัติพับได้ โดยแกนฝาพับจะเป็นแบบสองแกน ซึ่งนั่นก็ส่งผลให้สามารถพับหน้าจอได้ 360 องศานั่นเองเหมือนกับทุกรุ่นทุกแบรนด์

ACER Spin 3 11

สำหรับความบางของ Acer Spin 3 มีความบางเบากว่าในส่วนของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วรุ่นอื่นด้วยกัน เพราะหน้าจอเป็นแบบขอบบาง ซึ่งถ้าเผินๆ แล้วคิดว่าจะเป็นขนาด 13.3 นิ้วด้วยซ้ำ ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ โดยเหมาะมากๆ สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊ค หรือคนทำงานพนักงานออฟฟิศ ที่เน้นใช้งานทั่วไปให้ประสิทธิภาพพอตัว แต่พกพาไปที่นู้นที่นั่นบ่อยๆ ซึ่งรองรับการทำงานได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊คปกติ

ฝาด้านล่างตัวเครื่องก็เป็นพลาสติกสีดำเรียบ และบริเวณมุมซ้ายล่างตรงที่พักข้อมือก็จะเป็นสติ๊กเกอร์บ่งบอกว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้นั้นใช้ชิปประมวลผล Intel Core i3-7130U อยู่ นอกเหนือจากนี้ยังมีการบอกว่าเครื่องนี้เคลมเครื่องที่ศูนย์บริการได้รวดเร็วด้วย เพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น เอาว่าดีไซน์การออกแบบของ Acer Spin 3 นั้นมีความน่าประทับใจ ดูแล้ว Acer ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีกับ 2-in-1 Notebook รุ่นล่าสุดที่คุ้มค่ารุ่นนี้

Keyboard / Touchpad

ACER Spin 3 23

คีย์บอร์ดยังได้คงรูปแบบเดิมไว้ซึ่งก็ถือว่าทำไว้ดีอยู่แล้วเช่นกันตามมาตรฐานของ Acer กับ Chiclet Keyboard 4 แถวขนาดมาตรฐานสำหรับจอ 14 นิ้ว ที่ไม่มี Numpad อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด รวมทั้งแป้นก็เด้งกับนิ้วเมื่อกดลงไปอย่างพอดี ถือว่าประสบการณ์ใช้งานคีย์บอร์ดก็น่าพอใจอยู่พอสมควรในโน๊ตบุ๊คราคาเน้นคุ้มค่าแบบนี้

ทัชแพทถูกออกแบบมาให้มีขนาดที่ใหญ่กำลังดีอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมทำให้เวลาพิมพ์งานมือจะไม่เผลอไปสัมผัสกับทัชแพด โดยจะซ่อนปุ่มคลิกซ้ายและคลิกขวาเอาไว้ทำให้ดูเรียบง่ายหรูหรา จากการทดสอบแล้วทัดแพชนี้รองรับ Gesture Control ได้ดีและมีการตอบสนองที่รวดเร็วซึ่งเป็นข้อดีของการใช้งานนอกสถานที่ที่ส่วนใหญ่ต้องใช้ทัชแพดมากกว่าการใช้เม้าส์อยู่แล้ว

Screen / Speaker

ACER Spin 3 31

Acer Spin 3 ได้ติดตั้งหน้าจอกระจกสัมผัสขนาด 14 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD ที่ 1920×1080 พิกเซล พาเนล IPS มุมมอง 170 องศา ให้คุณภาพด้านสีสันที่ดีตามมาตรฐานเหมือนกับโน๊ตบุ๊คทั่วไป รองรับการ Touch Screen 10 จุดพร้อมๆ กัน ตามมาตรฐานของ 2-in-1 Notebook  ส่วนหน้าจอเป็นแบบกระจก ซึ่งส่งผลให้สะท้อนแสงพอสมควรถ้าอยู่ในที่สว่างมากๆ พร้อมด้วยเทคโนโลยี Acer Color Intelligence ที่จะจะปรับแกมม่าและความอิ่มตัวสีแบบเรียลไทม์ ช่วยปรับสี ความสว่าง และความอิ่มตัวสี จากการใช้งานจริงอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจทีเดียวสำหรับโน๊ตบุ๊คราคานี้

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Spin 3 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล TN ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

acer spin 3 s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 62% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 190 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงแล้ว อันนี้ไม่แนะนำ

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านซ้ายแถวล่างเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอด้านขวาล่างเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 30% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

ในส่วนของลำโพงที่ติดตั้งมาเป็นแบบสเตอริโอ Acer TrueHarmony ติดตั้งอยู่เหนือชุดคีย์บอร์ด มาพร้อมระบบเสียง Dolby Home Theater  จากการทดสอบลำโพงพบว่าเสียงที่ออกมาค่อนข้างดีน่าประทับใจ แยกรายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง ถือได้ว่ามีเสียงที่ดังชัดเจน โดยเน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป

Connector / Thin And Weight

ACER Spin 3 7

มาต่อกันที่การเชื่อมต่อต่างๆ ของ Acer Spin 3 สำหรับพอร์ต USB 3.0 นี้ได้มีใส่มาจำนวน 2 พอร์ต, USB 2.0 อีก 1 พอร์ต, HDMI ที่เป็นช่องทางต่ออกจอภายนอกที่นิยมใช้งานกัน แน่นอนว่ามีพอร์ตชาร์จไฟอแดปเตอร์อีกหนึ่งช่อง ถัดมาตัวเครื่องด้านซ้ายก็ประกอบไปด้วย ช่องหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตรที่รองรับการเชื่อมต่อไมค์ในตัว และ SD Card Reader ส่วนเรื่องความบางนั้นถือว่าทำออกมาได้ดีด้วยความที่ไม่หนาหรือบางจนเกินไปทำให้จับถือได้สะดวก เมื่อลองเทียบกับโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14 นิ้ว ขนาดมาตรฐาน จะเห็นว่าตัวเครื่องมีความบางมากกว่า (แต่ก็ไม่ได้บางกว่ามากนัก)

ตัวเครื่อง Acer Spin 3 นั้นขนาดตัวเครื่องอยู่ที่ 20.8 x 334.9 x 230 mm และมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 1.7 กิโลกรัมเท่านั้น แม้ว่าอาจจะไม่ได้เบามากมายเมื่อเทียบกับ 2-in-1 โน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ แต่ก็อย่าลืมว่าน้ำหนักเพียงเท่านี้ก็สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกมากแล้วนะครับ แถมอแดปเตอร์ก็มีขนาดเล็กมากยังกับที่ชาร์จมือถือ รวมแล้วเวลาแบกตัวเครื่องกับที่ชาร์จรวมกันไม่เกิน 1.8 กิโลกรัมแน่นอนครับ

Multi Mode

ACER Spin 3 41

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า Acer Spin 3 ตอบสนองได้อย่างหลากหลายจากการที่เป็น 2-in-1 Notebook ที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยการพับใช้งานถึง 4 รูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Notebook / Stand / Tent / Tablet บอกได้เลยว่าสำหรับใครที่กำลังมองหา 2-in-1 Notebook ซักตัวที่พกพาสะดวกในราคาเบาๆ แต่มีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานทั่วไปหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปคก็ถือว่าแรงพอตัวด้วยชิประมวลผลประหยัดพลังงานอย่าง Intel Core i3 Gen 7 ซึ่งใช้งานได้อย่างลื่นไหล

Notebook Mode เป็นรูปแบบธรรมดาทั่วไปเหมือนกับโน๊ตบุ๊คปกติ เน้นสำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงงานเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดและทัชแพดในการควบคุมเหมือนโน๊ตบุ๊คปกติ

Stand Mode เน้นใช้งานที่ระบบจอสัมผัสของตัวเครื่องอย่างเดียวและวางไว้บนพื้นที่ราบ โดยรูปแบบการใช้งานนี้จะเน้นไปทางการใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Windows เอง หรือเน้นไปทางการดู Youtube หรือชมภาพยนตร์เป็นหลัก พร้อมรองรับการทำงานแบบมัลติทัชได้พร้อมกันมากสุดที่ 10 จุดพร้อมกัน

Tent Mode ค่อนข้างจะคล้ายกับ Stand Mode ก่อนหน้านี้ แต่จะอยู่ในรูปทรงตั้งเครื่องเอาไว้เป็นลักษณะสามเหลี่ยม ใช้ในการวิวดูข้อมูลการแสดงผลหน้าจอเป็นหลัก อีกทั้งยังสามารถจับพาดหรือเกาะกับสิ่งของรอบๆ ได้

Tablet Mode ด้วยการพับหน้าจอกลับแบบ 360 องศา จนฝาหลังและฐานใต้เครื่องมาติดกัน เราก็จะได้แท็บเล็ตที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเรามีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการเอาไว้เล่นเกมหรือดู E-Book อย่างที่แท็บเล็ตอื่นๆ ทั่วไปในตลาดสามารถทำได้

Performance / Software

acer spin 3 win

Acer Spin 3 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i3-7130U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.70 GHz แ แบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป และมาพร้อม Ram ภายในขนาด 4 GB Bus 2133 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์แท้ที่มีมาให้แบบสบายๆ

acer spin 3 cpu1  acer spin 3 cpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 620 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน

acer spin 3 gpu1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

acer spin 3 cine

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD m.2 SATA 3 ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256 GB มื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่สูงถึงราวๆ 522.6 MB/s และเขียนที่ 503.9 MB/s กันเลยทีเดียวครับ ถือว่าสูงใช้ได้เลย

acer spin 3 ssd

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ Acer Spin 3 ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 2 เกมออนไลน์ยอดนิยมที่กินสเปคไม่มากจะเป็นอย่างไรบ้างไปดูกันเลยครับ

acer spin 3 chart

หากดูจากกราฟแล้วจะเห็นได้ว่า Acer Spin 3 สามารถเล่นเกม DOTA 2 และ Overwatch แบบปรับกราฟิคต่ำสุด บนความละเอียด Full HD ได้ลื่นไหลพอสมควรด้วยมีค่า FPS เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 35 FPS+ ขึ้นไป แต่ถ้าหากเพื่อนๆ เอาไปเล่นหนักๆ อย่าง PUBG, GTA V อย่างนี้เครื่องรับไม่ไหวแน่นอนครับ

acer spin 3 pcmark

สุดท้ายกับโปรแกรมทดสอบ PCMark 10 ซึ่งทางทีมงานจัดมาเพื่อทดสอบทุกๆ อย่างเกี่ยวกับการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นด้านแต่งภาพ ทำงานเอกสาร การเข้าเว็บไซต์ วิดีโอคอล ซึ่งคะแนนรวมที่ได้คือ 2719 คะแนน ถือว่าคะแนนอยู่ในระดับกลางๆ ค่อนไปทางดีครับ

Battery / Heat / Noise

Acer Spin 3 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 4200 mAh ซึ่งถือได้ให้มาค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว โดยเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ดีมาก โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ได้ยาวนานประมาณถึง 7 ชั่วโมงครึ่ง 23 นาทีกันเลยครับ พกพาไปไหนมาไหนสบายๆ ไม่ต้องห่วงเรื่องใช้งานได้ไม่ยาวนาน

acer spin 3 batt 4200

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเครื่องนี้ที่พัดลมระบายความร้อน 1 ตัว เรียกได้ว่าระบายความได้ดีในระดับหนึ่ง เมื่อใช้ทดลองเล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ ก็จะมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ 84 องศาสำหรับ CPU ซึ่งถือว่าทำได้โอเคครับ ไม่ได้ร้อนจนไปแบบรู้สึกสัมผัสได้ที่บอดี้ตัวเครื่อง

acer spin 3 temp

Conclusion / Award

ACER Spin 3 35

Acer Spin 3 รุ่นใหม่ชิปประมวลผล Intel Core i3-7130U จัดเป็น 2-in-i Notebook อีกหนึ่งรุ่นจากทาง Acer ที่สามารถแปลงร่างเป็นแท็บเล็ตได้  ซึ่งเป็นผลจากการมาของระบบปฏิบัติการ Windows 10 ซึ่งรองรับระบบหน้าจอสัมผัสได้เต็มรูปแบบ จึงทำให้ผู้ผลิตต่างๆ ได้ส่งผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ออกมากันเพียบ ซึ่ง Acer Spin 3 รุ่นใหม่นี้ก็จัดได้ว่าเป็นหนึ่งสินค้าที่พิเศษกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป หรือจะกล่าวว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายขึ้นของคนยุคนี้ก็ว่าได้

ซึ่งใครที่กำลังมองหา 2-in-i Notebook ซักตัวที่มีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานจริงจังหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปคก็ถือว่าเลือกสรรค์ได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการทำงานทั่วไปอย่างงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ชมภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ รวมไปถึงจากการทดสอบทำให้ทราบข้อมูลว่าสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องได้นานประมาณ 7 ชั่วโมงครึ่งเลยทีเดียว

ACER Spin 3 37

สำคัญ Acer ก็ได้นำเทคโนโลยีเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a c พร้อมรองรับ MIMO (multiple-input, multiple-output) ส่งผลให้เรานั้นจะได้สัมผัสกับความสามารถของระบบไร้สายในระดับที่แรงอย่างจริงจัง ที่มาพร้อมความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดถึง 866 Mbps เลยทีเดียว พูดๆ ง่ายคือแรงกว่าเดิมถึง 2.8 เท่า ซึ่งช่วยให้เราได้สัมผัสการใช้งาน Wi-Fi ดีกว่าที่เคย และไม่พลาดทุกการเชื่อมต่ออย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นอินเตอร์เน็ต การสตรีมข้อมูล รวมถึงการดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ

ACER Spin 3 42

ส่งผลให้ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับบางท่านที่ต้องเน้นในเรื่องของการพกพาไปใช้งานนนอกสถานที่เป็นหลัก รวมไปถึงต้องการใช้งาน Windows 10 ได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งถึงแม้ว่าในเรื่องของการทำงานกราฟิกหนักๆ อาจจะไม่รองรับมากนัก นั่นก็เป็นเพราะ Acer Spin 3 ให้ความสำคัญในเรื่องของระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่และการพกพาที่สะดวกสบายมากกว่า

สนนราคา Acer Spin 3 อยู่ที่ 19,900 บาท ซึ่งหลายคนอาจจะเห็นว่ามีราคาสูง ถ้าเทียบกับโน๊ตบุ๊คทั่วไป แต่หากว่าได้ทดลองใช้งานจริงแล้ว จะเห็นว่าราคานี้เหมาะสมกับสิ่งที่ทาง Acer ให้มาใน 2-in-1 Notebook เครื่องนี้แน่นอน

ข้อดี

  • น้ำหนักเบา ตัวเครื่องบาง เหมาะกับการพกพาสำหรับคนที่ชอบนำไปใช้งานนอกสถานที่
  • ตัวเครื่องมาพร้อมกับ SSD 256 GB เปิดปิดเครื่อง-โปรแกรมเร็ว เพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป
  • หน้าจอสัมผัสแบบกระจก 14 นิ้วขอบบาง ความละเอียด Full HD IPS ให้ภาพที่คมชัดทุกมุมมอง
  • ชิปประมวลผลให้ประสิทธิภาพการทำงานที่พอตัว
  • ติดตั้ง Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac พร้อมรองรับ MIMO
  • ติดตั้ง Windows 10 ลิขสิทธิ์ พร้อมใช้งานทันที
  • แบตเตอรี่อยู่ได้นานสามารถใช้งานติดต่อกันได้ถึง 7 ชั่วโมงครึ่งเมื่อดู YouTube

ข้อสังเกต

  • Ram ตัวเครื่องให้มาน้อยไปหน่อย เพียง 4 GB
  • ไม่มีพอร์ตการเชื่อมต่อ USB 3.1 Type-C

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของ 2-in-1 Notebook ขนาดหน้าจอ 14 ด้วยกัน ซึ่ง Acer Spin 3 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Mobility

award_use_2_create_23

สำหรับ Acer Spin 3 ที่มีความบางกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป และเบาเพียง 1.7 กิโลกรัม นั้น จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีน้ำหนักเบามากๆ แน่นอนว่าจะไม่เป็นภาระในการนำออกไปใช้งานนอกสถานที่ สำหรับระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่ก็ถือได้ว่ามีความน่าประทับใจที่ประมาณ 7 ชั่วโมงครึ่งเมื่อดู YouTube จึงได้คะแนนในส่วนนี้ไปไม่ยากนัก

Best Value

award use 2 create 142

ในกลุ่มโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20,000 บาทที่มาพร้อมชิปประมวลผล Intel Core i3-7130U + SSD 256 GB + Win 10 แท้ + หน้าจอสัมผัส 14 นิ้ว Full HD IPS ที่หลายๆ คนชื่นชอบ อีกทั้งยังรองรับการทำงานหน้าจอทัชสกรีนและเลือกใช้วัสดุคุณภาพดีก็จะมีโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ดังนั้นถ้าใครมองหาโน๊ตบุ๊คที่ราคาคุ้มค่ากับดีไซน์และสเปคก็ไม่ควรมองข้าม Acer Spin 3 เครื่องนี้เช่นกัน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

CONTENT

รวมโปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 เริ่มไม่ถึงหมื่นบาท ส่วนลดเยอะ ของแถมเพียบ ผ่อนได้นาน รวมให้แล้ว โปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 ราคาเริ่มต้นแค่ 9 พันว่าบาท ก็ได้คอมใช้งานได้แล้ว หรือจะเลือกสเปคคอมเล่นเกม แค่ 20,000 บาทก็ได้สเปคแรงๆ การ์ดจอแยก ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนที่เป็นคนทำงานตัดต่อวีดีโอ แต่งภาพและครีเอเตอร์...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก