Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Review – Lenovo IdeaPad 330 โน๊ตบุ๊คสายทำงานดีไซน์เรียบ เล่นเกมลื่นราคาประหยัด สเปค i5-8300 + GTX 1050

ทยอยกันออกมาเรื่อยๆ กับโน๊ตบุ๊คทางฝั่ง Lenovo หลังจากที่ตัว IdeaPad 320 320s ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา และในคราวนี้เองก็จะเป็นรุ่น IdeaPad 330 ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนดีไซน์ใหม่หมด ซอยรุ่นซอยราคามาเยอะขึ้น แถมได้ยินมาว่าสเปคตัวที่ทีมงาน NBS ได้รีวิวมานี้ i5-8300H + GTX 1050 อาจจะมีราคาไม่ถึงสองหมื่นบาทหรือสองหมื่นบาทต้นๆ

โดยสำหรับรุ่น Lenovo IdeaPad 330 รุ่นที่ทีมงานได้มารีวิวเป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล TN ใส่ Ram 8 GB ฮาร์ดดิสก์เป็นแบบ SSD M.2 NVMe 128 GB พร้อมกับ Windows 10 แท้ ที่ต้องบอกว่าคุ้มค่ามากๆ ส่วนประสิทธิภาพเครื่องและการรีวิวจะเป็นยังไงบ้างไปดูกันเลยครับ

Advertisement

**หมายเหตุ – เครื่องที่ทีมงานรีวิวเป็นเครื่อง Prototype ไม่ใช่เครื่องจำหน่ายจริง

Specification

สเปคภายในของตัว Lenovo IdeaPad 330 รุ่นล่าสุดที่ทางทีมงาน NBS ได้มาทดสอบนั้น มาพร้อมกับขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว จอด้าน ความละเอียด Full HD ขนาด 1920 x 1080 พิกเซล พาเนล TN ธรรมดา มุมมองไม่กว้างนัก ด้านประสิทธิภาพตัวเครื่องเลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-8300H แบบ 4 Core/ 8 Thread ความเร็ว 2.30 GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 4.0 GHz ใส่  Ram มาให้ขนาด 8 GB DDR4 ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็นแบบออนบอร์ด Intel® HD Graphics UHD 620 นอกจากนี้ฮาร์ดดิสก์เป็นแบบ SSD m.2 NVMe ความจุ 128 GB เพียงพอกับการใช้งานพื้นฐาน ส่วนการ์ดจอแยกจะเป็นรุ่น NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) เล่นเกมลื่นๆ

Lenovo IdeaPad 330 ติดตั้งกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720 และไมโครโฟนแบบ Dual Digital Array ไว้สำหรับแชทและวิดีโอคอลได้อย่างคมชัดลื่นไหล พอร์ตเชื่อมต่อเองก็จะมี USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, HDMI สำหรับต่อหน้าจอแยก, Audio Combo Jack, USB 3.1 Type C และที่อ่าน Micro SD Card Reader มาให้อีกด้วย ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายก็เป็นแบบมาตราฐานใหม่อย่าง Wireless 802.11 AC, Bluetooth 4.1 มีน้ำหนักเพียง 2.20 กิโลกรัมเท่านั้น แถมมี Windows 10 แท้มาให้ด้วย ส่วนราคายังไม่มีการเปิดเผย แต่คาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงประมาณไม่เกินสองหมื่นบาทต้นๆ ครับ

Hardware / Design

Lenovo Ideapad 330 20

Lenovo IdeaPad 330 การดีไซน์จะออกแบบมาเป็นแบบเรียบง่ายสไตล์มินิมอล เหมือนกับ IdeaPad 320 รุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่งจะตัดไดร์ DVD ออกไป โดยสำหรับซีรีส์ IdeaPad นี้เป็นโน๊ตบุ๊คซีรีย์เริ่มต้นราคาไม่แพงนัก และเครื่องที่ทีมงานได้มารีวิวขอบอกก่อนว่าเป็นเครื่อง Prototype เครื่องจำหน่ายจริงอาจจะมีการดีไซน์เปลี่ยนแปลงไปบ้าง

เรียกได้ว่า Lenovo IdeaPad 330 เหมาะกับนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงวัยทำงาน ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ดูล้ำสมัยที่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย บอดี้ตัวเครื่องที่ทีมงานได้จะเป็นสีน้ำเงินพรีเมียม ผลิตจากวัสดุพลาสติกเกรดดี ให้สัมผัสที่เรียบหรู เนื้องานและงานประกอบพูดได้เลยว่าแตกต่างจากกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่ราคาใกล้เคียงกันอย่างเห็นได้ชัด ดูสมบูรณ์แบบลงดูลงตัวสุดๆ

Lenovo Ideapad 330 16

ฝาหลังตัวเครื่องก็เป็นน้ำเงินเช่นเดียวกับบอดี้ ไม่เป็นรอยนิ้่วมือง่าย มีโลโก้ Lenovo สีเทาอยู่ที่มุมบนซ้ายสวยงาม แกนบานพับจอเป็นแบบแกนยาวตรงกลางขนาดใหญ่ ดูมั่นคงแข็งแรงดี ซึ่งตัวเครื่องเองก็สามารถกางจอได้ 180 องศาได้อย่างไร้อาการโคลงเคลง ง่อนแง่น ไม่มีปัญหา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ซีรีย์ IdeaPad 330 รุ่นนี้เลยก็ว่าได้

ส่วนดีไซน์ด้านในของ Lenovo IdeaPad 330 ก็คล้ายกับโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป ผิวฝาหน้าจอจะเป็นพลาสติกด้านสีน้ำเงิน มีกล้องด้านบนตรงกลางพร้อมไมค์สองตัว และจะมีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมล่างซ้าย ช่องระบายความร้อนจะอยู่ที่ใต้แกนฝาพับเพื่อให้ตัวเครื่องมีขนาเที่บางลง โดยแบ่งเป็นช่องระบายความร้อน 2 ช่อง พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เพียงพอต่อการใช้งาน

สำหรับน้ำหนักและความหนาของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad 330 ถือว่าเป็นเบามากๆ เพราะเลือกใช้ฮาร์ดดิสแบบ SSD m.2 และไม่มีช่องใส่ DVD ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 2.20 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายมาก โดยรวมแล้วการดีไซน์ของ Lenovo IdeaPad 330 รุ่นใหม่นี้ถือทำได้ดีมากทีเดียวครับ

Keyboard / Touchpad

Lenovo Ideapad 330 26

ส่วนของคีย์บอร์ดของรุ่น Lenovo IdeaPad 330 นั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีเทาอ่อนเข้ากับตัวเครื่อง โดยสกรีนฟอนต์ตัวอักษรเป็นขาว ตัวปุ่มมีขนาดใหญ่ ให้สัมผัสที่นุ่มไม่กระด้างมือนัก และการเด้งตอบสนองก็ทำได้ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งขนาดของคีย์บอร์ดเองก็เป็นไซต์แบบปกติมาตราฐานของโน๊ตบุ๊คจอ 15.6 นิ้วทั่วไป มีแป้น Numpad มาให้

ปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมบนขวากลืนไปกับเครื่อง พร้อมมีไฟส่องสว่างสีขาวแสดงให้เห็นสถานะว่าเปิดหรือปิดอยู่ แต่จะมีข้อสังเกตอยู่นิดหนึ่งคือปุ่มลูกศรขึ้นลงมีขนาดเล็ก หากใครที่ใช้ปุ่มนี้บ่อยๆ จะกดลำบากนิดหนึ่ง

ทางด้านทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ปุ่มคลิกซ้ายขวาแยกเป็นแบบซ่อนปุ่ม การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ กดไม่มียวบยาบ งานประกอบดี ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี ใช้งานมัลติทัชได้ลื่นไหล ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวครับ

Screen / Speaker

Lenovo Ideapad 330 21

Lenovo IdeaPad 330 ที่ทีมงาน NBS ได้มาทดสอบเลือกใช้จอด้านขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD มีสัดส่วนภาพอยู่ที่ 16:9 ตามความนิยมโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันที่เป็น Wide Screen โดยมีสีสันของภาพที่อยู่ในระดับที่พอใช้ พาเนล TN มุมมองไม่กว้างนักแต่เพียงพอกับการใช้งานปกติ สามารถใช้งานนอกสถานที่พอได้ไม่ว่าจะเป็นงานจำพวกงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง หรือแม้แต่เล่นเกมก็สามารถทำได้อย่างสบายๆ

ลำโพงของ Lenovo IdeaPad 330 เป็นแบบระบบเสียง Stereo 2.0 ซ้ายขวา ให้เสียงดังโอเคเลยทีเดียว เสียงดังฟังชัด มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง โดยการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้น เพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีมาก

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad 330 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล TN ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

Lenovo IdeaPad 330 s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 58% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่แค่ในระดับพอใช้เท่าไร และความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 206 cd/m2 ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานระดับหนึ่ง ถ้าไปอยู่ในที่จ้ามากๆ อาจจะไม่ไหว

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบบนตรงกลางกับกลางจอ 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอด้านล่างขวาที่ลดลงไปถึงระดับ 14% เลยทีเดียว ซึ่งต้องใช้งานอย่างระมัดระวังหรือหลีกเลี่ยงมุมนี้สำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 2.5 คะแนน ถือว่าธรรมดาตามมาตรฐานจอ TN

Connector / Thin And Weight

Lenovo Ideapad 330 11

Lenovo IdeaPad 330 มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันระดับหนึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดจะอยู่ที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีทั้ง USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, HDMI, Lan, USB 3.1 type C, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo และที่ใส่ SD Card และที่สำคัญมีปุ่ม Restore มาให้อีกด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง Lenovo ที่มีเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้น ส่วนข้อสังเกตคือฝั่งด้านขวามือจะไม่มีพอร์ตเชื่อมต่ออะไรเลยมีแค่ Kensington Lock เท่านั้น

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้ว ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก บางและน้ำหนักเบา โดยสัดส่วนตัวเครื่องจะอยู่ที่ 378 mm x 260 mm x 22.9 mm ส่วนน้ำหนักหนักเพียง 2.20 กิโลกรัมเท่านั้น

ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2.40 กิโลกรัมเท่านั้น พกพาไปไหนก็สะดวกสุดๆ

Performance / Software

Lenovo IdeaPad 330 win

สำหรับตัว Lenovo IdeaPad 330 รุ่นที่ทีมงานได้มารีวิวมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-8300H ซึ่งเป็นชิปประมวลผลสามารถใช้งานหนักๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม โดยความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.30 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.00 GHz แบบ 4 Core/8 Thread และมาพร้อม Ram ภายในขนาด 8 GB DDR4

Lenovo IdeaPad 330 CPU1 Lenovo IdeaPad 330 CPU2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ส่วน การ์ดจอแยกใช้รุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 ขนาด 4 GB ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถนำเอาไปเล่นเกมแบบ Full HD ได้ทุกเกมสบายๆ

Lenovo IdeaPad 330 GPU1 Lenovo IdeaPad 330 GPU2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

Lenovo IdeaPad 330 Cine

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD m.2 PCIe ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256 GB มื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่สูงถึงราวๆ 1574 MB/s และเขียนที่ 518.0 MB/s กันเลยทีเดียวครับ ถือว่าสูงใช้ได้เลย

Lenovo IdeaPad 330 ssd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,340 คะแนน ถือได้ว่าสูงมาก สามารถใช้งานทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ ตัดต่อวิดีโอ ได้แบบสบายๆ เลยครับ

Lenovo IdeaPad 330 pcmark

ในส่วนถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในการเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 2 เกมหลักๆ ของ Lenovo IdeaPad 330 จะเป็นอย่างไรกันบ้างกับ ไปดูกันเลยครับ (ในเครื่องลงได้แค่ 2 เกม SSD เต็ม)

chart lenovo ideapad 330

แน่นนอนว่าสเปค i5-8300H + GTX 1050 สามารถเล่นเกมระดับทุกเกมบนโลกในระดับ Full HD สบายๆ ทุกเกมอยู่แล้วแต่อาจจะปรับได้ไม่สุดทุกเกม โดยเกมที่ทีมงาน NBS ทดสอบได้เลือกใช้เกม DOTA 2 และ Overwatch ปรับตั้งค่าสูงสุดทุกอย่าง ผลปรากฏว่าก็มีค่า FPS เฉลี่ยสูงกว่า 50 เฟรม เล่นลื่นๆ ไม่มีปัญหา

Battery / Heat / Noise

สำหรับ Lenovo IdeaPad 330 ในส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีมากเลยทีเดียว โดยมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 87 องศาเท่านั้นของตัว CPU และ 66 องศาสำหรับ GPU เท่านั้น ถือว่าการระบายความร้อนด้วยพัดลมสองตัว ช่องระบายความร้อนสองช่องทำได้ดีเลยทีเดียวครับ

Lenovo IdeaPad 330 temp

Lenovo IdeaPad 330 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 3,500 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้าเยอะมากสำหรับโน๊ตบุ๊คระดับราคานี้ ซึ่งเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าโอเคเลย โดยสามารถใช้งาน Wi-Fi ดูวิดีโอ YouTube ได้ยาวนานประมาณ 6 ชั่วโมง 8 นาทีกันเลยทีเดียวครับ

Lenovo IdeaPad 330 batt 3500

Conclusion / Award

Lenovo Ideapad 330 2

สรุปจาการที่สัมผัสและใช้งานจริงของ Lenovo IdeaPad 330 ทั้งในส่วนของการทำงานต่างๆ บันเทิงดูหนังฟังเพลง บอกได้เลยว่า Lenovo IdeaPad 330 เครื่องนี้สามารถใช้งานได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ใช้งานทั่วไปได้อย่างไม่มีปัญหา รวมถึงการดีไซน์ที่ออกแบบดูสวยงาม เรียบง่าย เหมาะสำหรับวัยทำงานหรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊คจอ 15.6 นิ้ว น้ำหนักเบา พกพาไปทำงานตามสถานที่ต่างๆ ได้อย่างสบายๆ

Lenovo Ideapad 330 33

ทางด้านการเล่นเกมถือว่าเล่นได้ดีเหมือนกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซึ่งจัดสเปคมาเป็น i5-8300H ที่เป็นตัวแรงรหัส H ไม่ใช่รหัส U  Ram ก็ให้มา 8 GB เหลือๆ พร้อมทั้งการ์ดจอตัวใหญ่อย่าง GTX 1050 4 GB ตัวเต็มเหมือนกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับกลางๆ สามารถเล่นเกมทุกเกมบนโลกบนความละเอียด Full HD ได้สบายๆ แต่อาจจะปรับไม่ได้สุดทุกเกมนะ

Lenovo Ideapad 330 3

โดยรวมแล้ว Lenovo IdeaPad 330 ก็ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ดีรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ทั้งสเปคที่โอเคมีพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.1 type C รองรับอุปกรณ์ในอนาคตได้หลากหลาย อีกทั้งยังมาพร้อม Windows 10 แท้ ประกัน 2 ปีจัดเต็ม ซึ่งเครื่องที่ขายจริงขาดว่าจะไม่มี SSD m.2 มาให้ แต่จะเป็น HDD 1 TB ธรรมดาแทน ราคาคาดการณ์ไว้จะอยู่ประมาณสองหมื่นนิดๆ หรืออาจจะไม่ถึง มีโอกาสเป็นไปได้ครับ ต้องรอทาง Lenovo ประเทศไทยนำเข้ามาจำหน่ายอีกที

ข้อดี

  • สเปคแรงใช้งานได้ครอบคลุมทั้ง i5-8300H + GTX 1050 + Ram 8 GB
  • บอดี้วัสดุ งานประกอบ ดีไซน์สวยงามแข็งแรง กางหน้าจอได้ 180 องศา
  • มี Windows 10 แท้มาให้พร้อมตัวเครื่อง
  • แบตเตอรี่สามารถใช้ได้ยาวนานถึง 6 ชั่วโมง
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type C มาให้ด้วย
  • ตัวเครื่องฮาร์ดดิสเป็นแบบ SSD m.2 PCIe เร็วแรง (**เครื่องขายจริงอาจจะเป็น HDD ธรรมดา)

ข้อสังเกต

  • จอใช้พาเนล TN ไม่ใช่ IPS
  • พอร์ตเชื่อมต่อ USB type A มีมาให้แค่ 2 ช่อง

Award

ในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกลุ่มโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน โดย Lenovo IdeaPad 330 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

สำหรับ Lenovo IdeaPad 330 ก็จัดว่าอยู่กลุ่มโน๊ตบุ๊คระดับเริ่มต้นหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่ให้วัสดุและงานประกอบคุณภาพดี อีกทั้งยังมีดีไซน์สวยงาม มินิมอล เรียบง่าย และงานประกอบดูแข็งแรงกว่าโน๊ตบุ๊คในช่วงราคาเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด ตอบโจทย์นักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องไว้ทำงานครับ

Best Value

award_use_2_create_142

Lenovo IdeaPad 330 มาพร้อมกับสเปคที่ลงตัวเอามากๆ ทั้ง i5-8300H + GTX 1050 (4GB) + Ram 8 + Windows 10 แท้ ในราคาคาดการณ์ประมาณสองหมื่นบาทเท่านั้นถือว่าราคาค่อนข้างดีมากเลยทีเดียวครับ ส่วนราคาวางจำหน่ายจริงๆ ต้องรอดูกันอีกทีครับ

Specification

สเปคภายในของตัว Lenovo IdeaPad 330 รุ่นล่าสุดที่ทางทีมงาน NBS ได้มาทดสอบนั้น มาพร้อมกับขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว จอด้าน ความละเอียด Full HD ขนาด 1920 x 1080 พิกเซล พาเนล TN ธรรมดา มุมมองไม่กว้างนัก ด้านประสิทธิภาพตัวเครื่องเลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-8300H แบบ 4 Core/ 8 Thread ความเร็ว 2.30 GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 4.0 GHz ใส่  Ram มาให้ขนาด 8 GB DDR4 ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็นแบบออนบอร์ด Intel® HD Graphics UHD 620 นอกจากนี้ฮาร์ดดิสก์เป็นแบบ SSD m.2 NVMe ความจุ 128 GB เพียงพอกับการใช้งานพื้นฐาน ส่วนการ์ดจอแยกจะเป็นรุ่น NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) เล่นเกมลื่นๆ

Lenovo IdeaPad 330 ติดตั้งกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720 และไมโครโฟนแบบ Dual Digital Array ไว้สำหรับแชทและวิดีโอคอลได้อย่างคมชัดลื่นไหล พอร์ตเชื่อมต่อเองก็จะมี USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, HDMI สำหรับต่อหน้าจอแยก, Audio Combo Jack, USB 3.1 Type C และที่อ่าน Micro SD Card Reader มาให้อีกด้วย ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายก็เป็นแบบมาตราฐานใหม่อย่าง Wireless 802.11 AC, Bluetooth 4.1 มีน้ำหนักเพียง 2.20 กิโลกรัมเท่านั้น แถมมี Windows 10 แท้มาให้ด้วย ส่วนราคายังไม่มีการเปิดเผย แต่คาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงประมาณไม่เกินสองหมื่นบาทต้นๆ ครับ

Hardware / Design

Lenovo Ideapad 330 20

Lenovo IdeaPad 330 การดีไซน์จะออกแบบมาเป็นแบบเรียบง่ายสไตล์มินิมอล เหมือนกับ IdeaPad 320 รุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่งจะตัดไดร์ DVD ออกไป โดยสำหรับซีรีส์ IdeaPad นี้เป็นโน๊ตบุ๊คซีรีย์เริ่มต้นราคาไม่แพงนัก และเครื่องที่ทีมงานได้มารีวิวขอบอกก่อนว่าเป็นเครื่อง Prototype เครื่องจำหน่ายจริงอาจจะมีการดีไซน์เปลี่ยนแปลงไปบ้าง

เรียกได้ว่า Lenovo IdeaPad 330 เหมาะกับนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงวัยทำงาน ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ดูล้ำสมัยที่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย บอดี้ตัวเครื่องที่ทีมงานได้จะเป็นสีน้ำเงินพรีเมียม ผลิตจากวัสดุพลาสติกเกรดดี ให้สัมผัสที่เรียบหรู เนื้องานและงานประกอบพูดได้เลยว่าแตกต่างจากกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่ราคาใกล้เคียงกันอย่างเห็นได้ชัด ดูสมบูรณ์แบบลงดูลงตัวสุดๆ

Lenovo Ideapad 330 16

ฝาหลังตัวเครื่องก็เป็นน้ำเงินเช่นเดียวกับบอดี้ ไม่เป็นรอยนิ้่วมือง่าย มีโลโก้ Lenovo สีเทาอยู่ที่มุมบนซ้ายสวยงาม แกนบานพับจอเป็นแบบแกนยาวตรงกลางขนาดใหญ่ ดูมั่นคงแข็งแรงดี ซึ่งตัวเครื่องเองก็สามารถกางจอได้ 180 องศาได้อย่างไร้อาการโคลงเคลง ง่อนแง่น ไม่มีปัญหา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ซีรีย์ IdeaPad 330 รุ่นนี้เลยก็ว่าได้

ส่วนดีไซน์ด้านในของ Lenovo IdeaPad 330 ก็คล้ายกับโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป ผิวฝาหน้าจอจะเป็นพลาสติกด้านสีน้ำเงิน มีกล้องด้านบนตรงกลางพร้อมไมค์สองตัว และจะมีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมล่างซ้าย ช่องระบายความร้อนจะอยู่ที่ใต้แกนฝาพับเพื่อให้ตัวเครื่องมีขนาเที่บางลง โดยแบ่งเป็นช่องระบายความร้อน 2 ช่อง พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เพียงพอต่อการใช้งาน

สำหรับน้ำหนักและความหนาของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad 330 ถือว่าเป็นเบามากๆ เพราะเลือกใช้ฮาร์ดดิสแบบ SSD m.2 และไม่มีช่องใส่ DVD ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 2.20 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายมาก โดยรวมแล้วการดีไซน์ของ Lenovo IdeaPad 330 รุ่นใหม่นี้ถือทำได้ดีมากทีเดียวครับ

Keyboard / Touchpad

Lenovo Ideapad 330 26

ส่วนของคีย์บอร์ดของรุ่น Lenovo IdeaPad 330 นั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีเทาอ่อนเข้ากับตัวเครื่อง โดยสกรีนฟอนต์ตัวอักษรเป็นขาว ตัวปุ่มมีขนาดใหญ่ ให้สัมผัสที่นุ่มไม่กระด้างมือนัก และการเด้งตอบสนองก็ทำได้ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งขนาดของคีย์บอร์ดเองก็เป็นไซต์แบบปกติมาตราฐานของโน๊ตบุ๊คจอ 15.6 นิ้วทั่วไป มีแป้น Numpad มาให้

ปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมบนขวากลืนไปกับเครื่อง พร้อมมีไฟส่องสว่างสีขาวแสดงให้เห็นสถานะว่าเปิดหรือปิดอยู่ แต่จะมีข้อสังเกตอยู่นิดหนึ่งคือปุ่มลูกศรขึ้นลงมีขนาดเล็ก หากใครที่ใช้ปุ่มนี้บ่อยๆ จะกดลำบากนิดหนึ่ง

ทางด้านทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ปุ่มคลิกซ้ายขวาแยกเป็นแบบซ่อนปุ่ม การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ กดไม่มียวบยาบ งานประกอบดี ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี ใช้งานมัลติทัชได้ลื่นไหล ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวครับ

Screen / Speaker

Lenovo Ideapad 330 21

Lenovo IdeaPad 330 ที่ทีมงาน NBS ได้มาทดสอบเลือกใช้จอด้านขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD มีสัดส่วนภาพอยู่ที่ 16:9 ตามความนิยมโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันที่เป็น Wide Screen โดยมีสีสันของภาพที่อยู่ในระดับที่พอใช้ พาเนล TN มุมมองไม่กว้างนักแต่เพียงพอกับการใช้งานปกติ สามารถใช้งานนอกสถานที่พอได้ไม่ว่าจะเป็นงานจำพวกงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง หรือแม้แต่เล่นเกมก็สามารถทำได้อย่างสบายๆ

ลำโพงของ Lenovo IdeaPad 330 เป็นแบบระบบเสียง Stereo 2.0 ซ้ายขวา ให้เสียงดังโอเคเลยทีเดียว เสียงดังฟังชัด มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง โดยการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้น เพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีมาก

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad 330 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล TN ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

Lenovo IdeaPad 330 s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 58% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่แค่ในระดับพอใช้เท่าไร และความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 206 cd/m2 ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานระดับหนึ่ง ถ้าไปอยู่ในที่จ้ามากๆ อาจจะไม่ไหว

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบบนตรงกลางกับกลางจอ 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอด้านล่างขวาที่ลดลงไปถึงระดับ 14% เลยทีเดียว ซึ่งต้องใช้งานอย่างระมัดระวังหรือหลีกเลี่ยงมุมนี้สำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 2.5 คะแนน ถือว่าธรรมดาตามมาตรฐานจอ TN

Connector / Thin And Weight

Lenovo Ideapad 330 11

Lenovo IdeaPad 330 มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันระดับหนึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดจะอยู่ที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีทั้ง USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, HDMI, Lan, USB 3.1 type C, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo และที่ใส่ SD Card และที่สำคัญมีปุ่ม Restore มาให้อีกด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง Lenovo ที่มีเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้น ส่วนข้อสังเกตคือฝั่งด้านขวามือจะไม่มีพอร์ตเชื่อมต่ออะไรเลยมีแค่ Kensington Lock เท่านั้น

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้ว ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก บางและน้ำหนักเบา โดยสัดส่วนตัวเครื่องจะอยู่ที่ 378 mm x 260 mm x 22.9 mm ส่วนน้ำหนักหนักเพียง 2.20 กิโลกรัมเท่านั้น

ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2.40 กิโลกรัมเท่านั้น พกพาไปไหนก็สะดวกสุดๆ

Performance / Software

Lenovo IdeaPad 330 win

สำหรับตัว Lenovo IdeaPad 330 รุ่นที่ทีมงานได้มารีวิวมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-8300H ซึ่งเป็นชิปประมวลผลสามารถใช้งานหนักๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม โดยความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.30 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.00 GHz แบบ 4 Core/8 Thread และมาพร้อม Ram ภายในขนาด 8 GB DDR4

Lenovo IdeaPad 330 CPU1 Lenovo IdeaPad 330 CPU2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ส่วน การ์ดจอแยกใช้รุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 ขนาด 4 GB ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถนำเอาไปเล่นเกมแบบ Full HD ได้ทุกเกมสบายๆ

Lenovo IdeaPad 330 GPU1 Lenovo IdeaPad 330 GPU2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

Lenovo IdeaPad 330 Cine

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD m.2 PCIe ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256 GB มื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่สูงถึงราวๆ 1574 MB/s และเขียนที่ 518.0 MB/s กันเลยทีเดียวครับ ถือว่าสูงใช้ได้เลย

Lenovo IdeaPad 330 ssd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,340 คะแนน ถือได้ว่าสูงมาก สามารถใช้งานทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ ตัดต่อวิดีโอ ได้แบบสบายๆ เลยครับ

Lenovo IdeaPad 330 pcmark

ในส่วนถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในการเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 2 เกมหลักๆ ของ Lenovo IdeaPad 330 จะเป็นอย่างไรกันบ้างกับ ไปดูกันเลยครับ (ในเครื่องลงได้แค่ 2 เกม SSD เต็ม)

chart lenovo ideapad 330

แน่นนอนว่าสเปค i5-8300H + GTX 1050 สามารถเล่นเกมระดับทุกเกมบนโลกในระดับ Full HD สบายๆ ทุกเกมอยู่แล้วแต่อาจจะปรับได้ไม่สุดทุกเกม โดยเกมที่ทีมงาน NBS ทดสอบได้เลือกใช้เกม DOTA 2 และ Overwatch ปรับตั้งค่าสูงสุดทุกอย่าง ผลปรากฏว่าก็มีค่า FPS เฉลี่ยสูงกว่า 50 เฟรม เล่นลื่นๆ ไม่มีปัญหา

Battery / Heat / Noise

สำหรับ Lenovo IdeaPad 330 ในส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีมากเลยทีเดียว โดยมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 87 องศาเท่านั้นของตัว CPU และ 66 องศาสำหรับ GPU เท่านั้น ถือว่าการระบายความร้อนด้วยพัดลมสองตัว ช่องระบายความร้อนสองช่องทำได้ดีเลยทีเดียวครับ

Lenovo IdeaPad 330 temp

Lenovo IdeaPad 330 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 3,500 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้าเยอะมากสำหรับโน๊ตบุ๊คระดับราคานี้ ซึ่งเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าโอเคเลย โดยสามารถใช้งาน Wi-Fi ดูวิดีโอ YouTube ได้ยาวนานประมาณ 6 ชั่วโมง 8 นาทีกันเลยทีเดียวครับ

Lenovo IdeaPad 330 batt 3500

Conclusion / Award

Lenovo Ideapad 330 2

สรุปจาการที่สัมผัสและใช้งานจริงของ Lenovo IdeaPad 330 ทั้งในส่วนของการทำงานต่างๆ บันเทิงดูหนังฟังเพลง บอกได้เลยว่า Lenovo IdeaPad 330 เครื่องนี้สามารถใช้งานได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ใช้งานทั่วไปได้อย่างไม่มีปัญหา รวมถึงการดีไซน์ที่ออกแบบดูสวยงาม เรียบง่าย เหมาะสำหรับวัยทำงานหรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊คจอ 15.6 นิ้ว น้ำหนักเบา พกพาไปทำงานตามสถานที่ต่างๆ ได้อย่างสบายๆ

Lenovo Ideapad 330 33

ทางด้านการเล่นเกมถือว่าเล่นได้ดีเหมือนกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซึ่งจัดสเปคมาเป็น i5-8300H ที่เป็นตัวแรงรหัส H ไม่ใช่รหัส U  Ram ก็ให้มา 8 GB เหลือๆ พร้อมทั้งการ์ดจอตัวใหญ่อย่าง GTX 1050 4 GB ตัวเต็มเหมือนกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับกลางๆ สามารถเล่นเกมทุกเกมบนโลกบนความละเอียด Full HD ได้สบายๆ แต่อาจจะปรับไม่ได้สุดทุกเกมนะ

Lenovo Ideapad 330 3

โดยรวมแล้ว Lenovo IdeaPad 330 ก็ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ดีรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ทั้งสเปคที่โอเคมีพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.1 type C รองรับอุปกรณ์ในอนาคตได้หลากหลาย อีกทั้งยังมาพร้อม Windows 10 แท้ ประกัน 2 ปีจัดเต็ม ซึ่งเครื่องที่ขายจริงขาดว่าจะไม่มี SSD m.2 มาให้ แต่จะเป็น HDD 1 TB ธรรมดาแทน ราคาคาดการณ์ไว้จะอยู่ประมาณสองหมื่นนิดๆ หรืออาจจะไม่ถึง มีโอกาสเป็นไปได้ครับ ต้องรอทาง Lenovo ประเทศไทยนำเข้ามาจำหน่ายอีกที

ข้อดี

  • สเปคแรงใช้งานได้ครอบคลุมทั้ง i5-8300H + GTX 1050 + Ram 8 GB
  • บอดี้วัสดุ งานประกอบ ดีไซน์สวยงามแข็งแรง กางหน้าจอได้ 180 องศา
  • มี Windows 10 แท้มาให้พร้อมตัวเครื่อง
  • แบตเตอรี่สามารถใช้ได้ยาวนานถึง 6 ชั่วโมง
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type C มาให้ด้วย
  • ตัวเครื่องฮาร์ดดิสเป็นแบบ SSD m.2 PCIe เร็วแรง (**เครื่องขายจริงอาจจะเป็น HDD ธรรมดา)

ข้อสังเกต

  • จอใช้พาเนล TN ไม่ใช่ IPS
  • พอร์ตเชื่อมต่อ USB type A มีมาให้แค่ 2 ช่อง

Award

ในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกลุ่มโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน โดย Lenovo IdeaPad 330 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

สำหรับ Lenovo IdeaPad 330 ก็จัดว่าอยู่กลุ่มโน๊ตบุ๊คระดับเริ่มต้นหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่ให้วัสดุและงานประกอบคุณภาพดี อีกทั้งยังมีดีไซน์สวยงาม มินิมอล เรียบง่าย และงานประกอบดูแข็งแรงกว่าโน๊ตบุ๊คในช่วงราคาเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด ตอบโจทย์นักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องไว้ทำงานครับ

Best Value

award_use_2_create_142

Lenovo IdeaPad 330 มาพร้อมกับสเปคที่ลงตัวเอามากๆ ทั้ง i5-8300H + GTX 1050 (4GB) + Ram 8 + Windows 10 แท้ ในราคาคาดการณ์ประมาณสองหมื่นบาทเท่านั้นถือว่าราคาค่อนข้างดีมากเลยทีเดียวครับ ส่วนราคาวางจำหน่ายจริงๆ ต้องรอดูกันอีกทีครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

Buyer's Guide

ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ก็รู้ว่าแรงสะใจ เสถียรไม่ต้องห่วง! ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel นอกจากประสิทธิภาพ, ความเสถียรและรีดพลังของจีพียูที่จับคู่กันในโน๊ตบุ๊คออกมาได้หมดจดแล้ว ต้องยกความดีงามให้กับการออกแบบคอร์แยกเป็น 2 ชุดทั้ง P-Core เอาไว้รันโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่แล้วผลักงานไปยัง E-Core ซึ่งรันโปรแกรมเบื้องหลังให้ทำงานได้ต่อเนื่องไม่เสียจังหวะแล้วรบกวนการทำงานของคอร์ชุดหลักไป และยังรีดพลังของจีพียูออกมาได้เยี่ยม และปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่นตั้งแต่ราคประหยัดให้เกมเมอร์ซื้อหาเอาไว้เล่นเกมหรือขยับไปตัวแรงเพื่อครีเอเตอร์ก็มีให้เลือกหลากรุ่นหลายสเปคตามแต่ต้องการเลย 6 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel รวมตัวคุ้มไปจนแรง เกมเมอร์ชอบ ครีเอเตอร์โดนใจ! HP...

Accessories review

Lenovo ThinkVision P32p-30 จอทำงานต่อ USB-C พร้อมใช้งานตัวเด็ด ใครใช้โน๊ตบุ๊คต้องมี! หากมีหน้าจอคอมพิวเตอร์ดีๆ สักจอเอาอย่าง Lenovo ThinkVision P32p-30 เอาไว้ใช้คู่กับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่มีพอร์ต USB-C Full Function หรือ Thunderbolt ติดมาด้วย นอกจากจะใช้งานสะดวกเพียงต่อสายเส้นเดียวจบและจอคอมประเภทนี้มักเป็น Port Hub รวมพอร์ตที่โน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมบางเบาเหล่านี้มักตัดทิ้งเพื่อบีบตัวเครื่องให้บางเล็กลง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก