Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Tech – Joint Photographic Experts Group เปิดตัวฟอร์แม็ตรูปภาพแบบใหม่ชื่อ JPEG XS สำหรับใช้งานทางด้านการสตรีมมิ่งโดยเฉพาะ

เมื่อไม่นานมานี้ทาง Joint Photographic Experts Group (JPEG) หรือกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพที่มีศาสตราจาร์ยจากทาง EPFL เป็นผู้นำนั้นได้ออกมาทำการเปิดตัวฟอร์แม็ตสำหรับรูปภาพแบบใหม่

เมื่อไม่นานมานี้ทาง Joint Photographic Experts Group (JPEG) หรือกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพที่มีศาสตราจาร์ยจากทาง EPFL เป็นผู้นำนั้นได้ออกมาทำการเปิดตัวฟอร์แม็ตสำหรับรูปภาพแบบใหม่ในชื่อ JPEG XS ซึ่งได้ถูกพัฒนาขึ้นมาสำหรับการใช้งานทางด้านการสตรีมมิ่งรูปภาพโดยเฉพาะครับ

JPEG XS 600 01

Advertisement

สำหรับ JPEG XS นั้นจะมาพร้อมกับความสามารถใหม่ที่ทำให้การเข้ารหัสของตัวภาพและการส่งข้อมูลของตัวภาพนั้นมีการใช้งานพลังงานทั้งทางด้านการประมวลผลและทางด้านการส่งผ่านข้อมูลที่น้อยกว่าฟอร์แม็ตแบบ JPEG เดิมที่เราๆ ท่านๆ ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามทางศาสตราจารย์ Touradj Ebrahimi ของทาง School of Engineering (STI) ที่ EPFL นั้นก็ได้บอกเอาไว้ว่า JPEG XS นี้จะไม่ได้มาแทนที่ในการใช้งานมาตรฐานไฟล์แบบ JPEG เดิมแต่อย่างไรเนื่องจาก JPEG XS นี้นั้นจะเน้นด้านการส่งผ่านภาพวีดีโอและ VR มากกว่าครับ

JPEG XS 600 02

ทั้งนี้ไฟล์แบบ JPEG XS นั้นจะมีขนาดใหญ่กว่าไฟล์แบบ JPEG ที่เราใช้ในปัจจุบันเนื่องด้วยอัตราการบีบอัดข้อมูลของไฟล์แบบ JPEG XS นั้นจะน้อยกว่าไฟล์แบบ JPEG ซึ่งสาเหตุนั้นก็เนื่องมาจากการเน้นให้ความละเอียดของภาพเข้าใกล้ความจริงมากที่สุดรวมไปถึงการสนับสนุนเทคโนโลยีการบีบอัดรูปภาพแบบ HDR อย่างเต็มรูปแบบด้วย(ตรงนี้นั้นก็จะมีข้อดูอย่างเช่นเวลาที่เราทำการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนแบบเปิดฟีเจอร์ HDR นั้นก็จะใช้ความเร็วในการบันทึกข้อมูลเร็วกว่าไฟล์แบบ JPEG ครับ)

หมายเหตุ – ตัวไฟล์ JPEG XS นั้นจะใช้ปัจจัยในการบีบอัดภาพอยู่ที่ 6 ปัจจัยแต่ JPEG นั้นจะใช้ปัจจัยในการบีบอัดภาพอยู่ที่ 10 ปัจจัย

หมายเหตุ 2 – ทางศาสตราจารย์ Touradj Ebrahimi ยังไม่ได้มีการเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการออกมาว่าจะเริ่มใช้งาน JPEG XS อย่างเป็นทางการเมื่อไรครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

หากจะพูดไปแล้วฟอร์แมตไฟล์ภาพ JPEG นั้นถูกใช้อย่างแพร่หลายมาเป็นเวลานานแล้วครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการนำภาพเข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ตที่การใช้ฟอร์แมต JPEG นั้นสามารถที่จะทำการบีบอัดไฟล์

Other News

ก่อนหน้านี้ ถ้าใครได้ติดตามข่าวสารเทคโนโลยีใหม่ๆ ของ Google เกี่ยวกับเว็บไซต์มาตรฐานใหม่ ก็น่าจะพอทราบกันมาบ้าง ว่า Google ได้กำลังพัฒนาฟอร์แม็ตไฟล์ภาพชนิดใหม่ขึ้นมา นั่นก็คือ WebP เพื่อนำเอามาใช้แทนรูปแบบไฟล์ภาพที่เป็นมาตรฐานสุดนิยมในทุกวันนี้อย่าง JPEG แทน ด้วยฟีเจอร์เด่น ที่จะช่วยให้การเปิดหรือโหลดข้อมูลภาพบนเว็บไซต์ ทำได้เร็วขึ้นกว่าเดิม แต่มาวันนี้ ดูเหมือนจะมีผลพลิกโผอยู่สักหน่อย ด้วยวิศวกรของบริษัทเอง ที่ได้ออกมาบอกถึงผลลัพธ์ ว่ามันกลับทำให้ช้าลงซะอย่างนั้น Advertisement มาตรฐาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก