Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Gear

Gaming Gear – เจาะความหมาย Anti-Ghosting มันคืออะไรและวิธีทดสอบว่าคีย์บอร์ดของคุณว่ามีระบบนี้หรือไม่

ปุ่มกดของคีย์บอร์ดตามปกติแล้วจะสามารถกดได้พร้อม ๆ กันอยู่ที่ 3-6 ปุ่มอย่างเช่นปุ่ม asd แต่ดูเหมือนว่าจำนวนเหล่านั้นเริ่มจะไม่เพียงพอสักเท่าไหร่แล้วล่ะครับเพราะเกมในสมัยนี้ต้องอาศัยการกดปุ่มที่มากกว่านั้นเพื่อตอบสนองหรือต้องหาตัวต่อพ่วงในยุคก่อน

ปุ่มกดของคีย์บอร์ดตามปกติแล้วจะสามารถกดได้พร้อม ๆ กันอยู่ที่ 3-6 ปุ่มอย่างเช่นปุ่ม asd แต่ดูเหมือนว่าจำนวนเหล่านั้นเริ่มจะไม่เพียงพอสักเท่าไหร่แล้วล่ะครับเพราะเกมในสมัยนี้ต้องอาศัยการกดปุ่มที่มากกว่านั้นเพื่อตอบสนองหรือต้องหาตัวต่อพ่วงในยุคก่อน ดังนั้นเพื่อตอบโจทย์เกมเมอร์และเกมยุคใหม่มันจึงเกิดสิ่งที่เรียกว่า Anti-Ghosting ขึ้นมาครับ

atg

Advertisement

โดยอาการกดปุ่มพร้อมกันมากกว่า 3-6 ปุ่มไม่ได้จะถูกเรียกว่า Ghosting ซึ่งอยู่ที่ข้อจำกัดทางด้านแผงวงจรในคีย์บอร์ดพบได้ตามคีย์บอร์ดประเภท Rubber Dome ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานทั่วไป

แต่สิ่งที่เรียกว่า Anti-Ghosting มันจะช่วยปลดล็อคปัญหานั้นได้แต่มันคืออะไรทำไมถึงสำคัญกับการเล่นเกมในยุคนี้มากนักวันนี้เราจะมาหาคำตอบกันพร้อม ๆ กับวิธีการตรวจสอบด้วยโปรแกรมว่าคีย์บอร์ดของท่านมีอาการที่ว่าหรือไม่

Anti-Ghosting คืออะไร

atg3

มันคือระบบที่ออกแบบมาให้เราสามารถกดปุ่มพร้อม ๆ กันได้หลายปุ่มซึ่งโดยมากแล้วมักจะกดได้มากกว่า 6 ปุ่มเป็นต้นไปโดยระบบนี้จะใช้กับคีย์บอร์ดประเภท Mechanical เนื่องจากเป็นคีย์บอร์ดสำหรับเล่นเกมและระบบ Anti-Ghosting ก็สร้างมาเพื่อเล่นเกมด้วยอย่างเช่นคีย์บอร์ดของ Gview มี Anti-Ghosting ที่ 10-18 ปุ่มจะกดตัวอักษรพร้อมกับลูกศรก้ได้ไม่มีปัญหา

แต่เมื่อพูดถึง Anti-Ghosting แล้วก็จะไม่พูดถึงสิ่งหนึ่งไม่ได้เลยก็คือ N-Key Rollover จะหมายถึงระบบที่สามารถกดปุ่มพร้อม ๆ กันได้ไม่จำกัดจำนวนปุ่มซึ่ง 2 ระบบนี้จะมีความแตกต่างกันนิดหน่อย เราอาจจะได้พบกับคำว่า N-Key Rollover ได้ตามสเปคของคีย์บอร์ดบางตัวแต่ให้สังเกตว่าคีย์บอร์ดที่เชื่อมต่อแบบ PS/2 จะเป็น  N-Key Rollover ครับ

ฉะนั้นแล้วด้วยความสามารถของมันจึงเป็นที่ต้องการของเหล่าเกมเมอร์ในยุคนี้เป็นอย่างมากครับ

ทำไมถึงสำคัญ

atg5

ก็อย่างที่ได้กล่าวถึงคุณสมบัติของมันไปว่ามันสามารถกดปุ่มหลาย ๆ ปุ่มพร้อมกันได้ในคราเดียวนั่นย่อมส่งผลถึงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้เกมได้เลยอย่างเช่นเมื่อเล่นเกมที่ต้องใช้คีย์บอร์ดล้วน ๆ การควบคุมตัวละครจะต้องกดมากกว่า 2-3 ปุ่มอยู่แล้วไหนจะเคลื่อนไหว/กระโดด/โจมตีหรือเกมสายดนตรีเพราะหากไม่มีระบบ Anti-Ghosting ก็คงจะควบคุมไม่ได้ดั่งใจ

ดังนั้นแล้วมันจึงสำคัญทีเดียวโดยเฉพาะกับพวกฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ที่ต้องการความละเอียดความเป๊ะแต่สำหรับกลุ่มเกมเมอร์แคชชวลที่ไม่ได้ซีเรียสมากความสำคัญของระบบนี้ก็อาจจะลดลงไปซึ่งบางคนที่ไม่ได้จริงจังเกมมิ่งก็ไม่ได้ซีเรียสกับระบบนี้เท่าไหร่นัก

คีย์บอร์ดที่มีระบบ Anti-Ghosting

atg2

มันมีมากมายทีเดียวกับคีย์บอร์ดที่มีระบบ Anti-Ghosting หรือ N-Key Rollover ไม่ว่าจะเป็น Steelseries Apex 300 ที่มี Anti-Ghosting 20 ปุ่ม , Apex M500 , MSI Interceptor DS4200 หรือ Microsoft Sidewinder X4 , Corsair K90 ก็เข้าข่ายมีเทคโนโลยีนี้เหมือนกันครับแต่ราคาก็จะแตกต่างกันไปตามสเปคก็เลือกใช้งานตามความชอบ

วิธีทดสอบคีย์บอร์ดว่า Anti-Ghosting หรือไม่

atg6

มีวิธีง่าย ๆ ที่จะทดสอบว่าคีย์บอร์ดของคุณมีระบบนี้หรือว่าไม่มีเกิดอาการ Ghost หรือไม่เพียงเข้าไปทดสอบที่ Link ดังกล่าวแล้วเริ่มกดปุ่มโดยหน้าจอจะแสดงว่าปุ่มที่กดตอบสนองหรือไม่เป็นการทดสอบที่ง่ายและเห็นผลชัดเจนครับว่าคีย์บอร์ดของคุณสามารถรองรับการกดปุ่มได้มากน้อยแค่ไหน

ก็เรียกว่าเป็นระบบที่ช่วยให้เกมเมอร์เล่นเกมได้ง่ายขึ้นและยังเป็นกิมมิคสำหรับการขายของเกมมิ่งเกียร์ในยุคนี้ด้วยหากใครที่ชอบกดปุ่มเยอะ ๆ แบบมือปลาหมึกคีย์บอร์ดประเภทนี้ถือว่าเหมาะอย่างยิ่งครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว MSI

MSI Bravo 15 C7VFK ถ้าเปลี่ยนบอดี้จะเรียกว่าใหม่แกะกล่องหมดจดก็ได้! หลังจาก MSI Bravo 15 B5E สร้างชื่อในฐานะเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค AMD ล้วนราคาเป็นมิตรในงบ 30,000 บาท MSI Bravo 15 C7VFK รุ่นปรับสเปคเพิ่มความแรงก็รีเทิร์นมาเขย่าตลาดให้เกมเมอร์ต้องอยากได้อีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ทาง MSI ปรับแต่งสเปคจากรุ่น AMD...

CONTENT

Gaming Keyboard หรือคีย์บอร์ดสำหรับการเล่นเกมกลายเป็นอีกฮาร์ดแวร์หนึ่งที่มีความสำคัญในปัจจุบันนี้ไปแล้ว งานนี้ทาง NBS เลยขอนำเสนอสุดยอด Gaming Keyboard แยกตามประเภทให้ทุกท่านได้เลือกสรรกัน สำหรับนักเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์นั้นคงรู้กันดีว่าคีย์บอร์ดสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมเกมที่ทำหน้าที่ของมันได้เป็นอย่างดี ดังนั้นคีย์บอร์ดจึงเป็นมากกว่าเครื่องมือสำหรับการพิมพ์ สำหรับคุณแล้วคัย์บอร์ดนั้นก็เหมือนกับอินเทอร์เฟซที่เชื่อมคุณกับโลกดิจิทัล หากคุณสนใจเกี่ยวกับการเล่นเกมพีซี การรู้ว่าอะไรทำให้คีย์บอร์ดยอดเยี่ยม อะไรที่ทำให้คีย์บอร์ดนี้แตกต่างจากคีย์บอร์ดนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการตัดสินใจได้ว่าควรจะซื้อคีย์บอร์ดสำหรับการเล่นเกมใดมาไว้ในการครอบครอง คีย์บอร์ดสำหรับการเล่นเกมมีหลายรูปแบบและหลายขนาดและความต้องการของคุณก็มีบทบาทอย่างมากในการทำให้คีย์บอร์ดกลายเป็นคีย์บอร์ดที่เหมาะสมกับคุณ แต่ละผู้ใช้นั้นจะมีความถนัดในการใช้งานแต่ต่างกันไป คีย์บอร์ดสำหรับเล่นเกมแบบไร้สายอาจให้ความยืดหยุ่นในการตั้งค่าและพื้นที่บนโต๊ะทำงานที่เป็นระเบียบมากขึ้น แต่แป้นพิมพ์แบบมีสายระดับไฮเอนด์อาจมีชุดคุณลักษณะและความสามารถที่ดีกว่าและหลีกเลี่ยงความยุ่งยากในการชาร์จแบตเตอรี่ได้ บางคนชอบคีย์บอร์ดเชิงกลแบบคลิกได้ซึ่งให้ประสบการณ์ที่สม่ำเสมอและให้ความรู้สึกที่สนุกสนาน แต่บางคนอาจชอบคีย์บอร์ดแบบเมมเบรนที่เงียบกว่าและถูกกว่า Advertisement ปัจจัยทั้งหมดเหล่านี้นำไปสู่การสร้างคีย์บอร์ดที่ไม่เพียงยอดเยี่ยมในตัวมันเอง แต่ยังยอดเยี่ยมสำหรับคุณด้วย เราจึงอยากจะขอแนะนำคีย์บอร์ดที่เหมาะกับผู้ใช้หลากหลายประเภท...

Accessories review

Razer BlackWidow V4 Pro คีย์บอร์ดเกมมิ่งเรือธง ฟีเจอร์เฟี้ยวฟ้าวกว่าใคร! นอกจากประกอบเกมมิ่งพีซีสเปคแรง ก็ต้องมีเกมมิ่งเกียร์โดยเฉพาะคีย์บอร์ดเกมมิ่งดีๆ เอาไว้ต่อคอมใช้คู่กัน อย่าง Razer BlackWidow V4 Pro จาก Razer เกมมิ่งคีย์บอร์ดเรือธงตัวใหม่นี้จัดเป็นตัวฟีเจอร์ล้นน่าใช้ ได้ไฟ RGB สวยงามตามแบบฉบับเกมมิ่งเกียร์ ติด Multimedia Key มาให้ใช้งานตามสไตล์เกมมิ่งคีย์บอร์ด...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย 10 รุ่น ไม่เกิน 1,000 ปี 2023 เลือกแบบไหนดี สวย ทน แบตอึด กระชับมืองบไม่บาน เมาส์ไร้สาย จัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและผู้ใช้งาน Notebook หลายท่านก็มักจะพกพาไปใช้งานข้างนอก ดังนั้นนอกจากเรื่องของการพกพาแล้วยังมีเรื่องของแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานหลายสัปดาห์มาเป็นอีกสิ่งที่ใช้พิจารณาอีกด้วย ในปี 2023 มี Wireless mouse ให้เลือกหลายรุ่น โดยเฉพาะเมาส์ไร้สายที่พกพาสะดวกและแบบอึดในราคาสบายกระเป๋า...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก