Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – ASUS TUF Gaming FX504 Gaming Notebook: i5-8300H + GTX 1050 + Windows 10 ราคาถูกที่สุด แค่ 24,990 บาท

ในที่สุดก็มาแล้วกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ใช้ CPU เป็น Intel Core i Gen 8 รุ่นสุดคุ้มค่าราคาประหยัดประจำปลายเดือนเมษายนนี้กับ ASUS TUF Gaming FX504 ที่เป็นซีรีส์ใหม่ TUF (The Ultimate Force) ซึ่งปกติแล้วจจะอยู่ใน Mainboard ของ ASUS ซึ่งการมาของ FX504 นี้

ในที่สุดก็มาแล้วกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ใช้ CPU เป็น Intel Core i Gen 8 รุ่นสุดคุ้มค่าราคาประหยัดประจำปลายเดือนเมษายนนี้กับ ASUS TUF Gaming FX504 ที่เป็นซีรีส์ใหม่ TUF (The Ultimate Force) ซึ่งปกติแล้วจจะอยู่ใน Mainboard ของ ASUS ซึ่งการมาของ FX504 นี้ เรียกได้ว่ามาแทน FX503 อย่างเป็นทางการ ชนิดที่คนที่เพิ่งซื้อ FX503 ไปในงานคอมมาร์ทเดือน มี.ค. ที่ผ่านมีเคืองแน่นอน

โดยของเครื่องที่ทีมงานได้มารีวิวนั้นจะเป็นีรุ่น ASUS TUF Gaming FX504GD ที่ใช้สเปคเป็น Intel Core i5-8300H 4 Core/ 8 Thread จัดเต็มอย่างแรง พร้อมการ์ดจอที่เป็น NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5), Ram 8 GB DDR4 Bus 2666, หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD IPS พร้อม Windows 10 แท้ในราคาเพียง 24,990 บาทเท่านั้น

Advertisement

VDO Review

Specification

ASUS TUF Gaming FX504 รุ่นที่ทาง NotebookSPEC ได้มาทดสอบใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5-8300H (2.30 – 4.00 GHz) ทำงานแบบ 4 Core/ 8 Thread ประสิทธิภาพสุดแรง พร้อมกราฟิการ์ด NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) พร้อมฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB ที่ 5400 RPM รองรับได้ติดตั้ง SSD m.2 NVMe ในส่วนของ Ram 8 GB แบบ DDR4 Bus 2666

นอกจากนี้ ASUS FX504 มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนล IPS ให้สีสันการแสดงผลในเกณฑ์ดีน่าประทับใจ พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาให้พอตัวทั้ง HDMI, 2 x USB 3.0,  1 x USB 2.0, Kensington lock slot, LAN RJ-45, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo ซึ่งพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดจะอยู่ด้านซ้ายมือตัวเครื่อง ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายก็มาพร้อมกับ Bluetooth 4.1 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac พร้อมระบบปฎิบัติการติดตั้ง Windows 10 แท้มาให้ในตัว

ทางด้านราคาของ ASUS TUF Gaming FX504 รุ่นที่ทีมงานรีวิวในบทความนี้รหัส FX504GD-E4219T สนนราคาอยู่ที่ 24,990 บาท การรับประกัน 2 ปี และที่สำคัญเมื่อเอาซีเรียลไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ ASUS จะได้รับประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกจากทาง ASUS อีกด้วยอุ่นใจจัดเต็ม

Hardware / Design

Asus FX504G 42

การออกแบบของ ASUS TUF Gaming FX504 เรียกได้ว่าถอดแบบรูปร่างทรวดทรงเหมือนกับรุ่นพี่รุ่นก่อนอย่างตัว FX503 พอสมควร ซึ่งมีลักษณะที่เน้นเรื่องความโฉบเฉี่ยว ดุดัน โทนดำแดง แฝงความเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ดูก็รู้แล้วว่าสเปคไม่ธรรมดา พร้อมเพิ่มลายกราฟฟิตี้เส้นดิจิตอลสีแดงทั้งบอดี้ฝาหลังและด้านในตัวเครื่อง สร้างความโดดเด่นสวยงามไม่เหมือนใคร

ในส่วนของวัสดุตัวเครื่องฝาพับด้านบนผลิตจากพลาสสติกทั้งหมดซึ่งช่วยให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา พร้อมออกแบบใหม่เป็นลายตัว X พร้อมโลโก้ ASUS สีแดงอยู่ตรงกลาง ขอบฝาหลังสีแดง พร้อมลาย Aluminum Texture เป็นเส้นตรงลงบนผิว ให้สัมผัสที่ขรุขระ จับติดมือ ไม่ลื่น ส่วนด้านล่างก็เป็นพลาสติกสีดำ แกะลายช่องระบายความร้อนแบบใหม่ดูสวยงามดี การอัพเกรดอาจจะทำยากกว่ารุ่นก่อนเพราะต้องแกะพลาสสติกออกทั้งแผง

Asus FX504G 13

ด้านบานพับเครื่องถูกออกแบบมาให้เป็นแบบบานพับคู่ วัสดุก็เป็นพลาสติกแข็งแรงทนทาน ส่วนบอดี้ด้านในก็ยังคงเป็นพลาสติกเช่นเดียวกัน ด้านบนคีย์บอร์ดก็จะมาพร้อมกับช่องดูดความร้อน และด้านหลังตัวเครื่องจะมีช่องระบายความร้อนสองช่อง ทางด้านจอของตัวเครื่องก็เป็นแบบ IPS ผิวจอแบบ Anti-Glare ความละเอียด Full HD และลดการสะท้อนจากแสงไฟที่อยู่รอบๆ และมีมุมมองกว้างกว่าแบบ TN ธรรมดาอย่างเห็นได้ชัด

อีกหนึ่งความโดดเด่นของ ASUS TUF Gaming FX504 คือคีย์บอร์ดที่มีคาแร็คเตอร์ความเป็นเกมมิ่งแฝงอยู่ มีการทำไฮไลท์สีตัวปุ่มกด WASD อีกทั้งยังมีไฟ Red-backlit ส่องสว่างออกจากฟอนต์ช่วยให้สวยงามและมองเห็นคีย์ได้ง่ายในมี่มีแสงน้อยกับทุกปุ่ม สามารถปรับได้ 3 ระดับอีกด้วย

Keyboard / Touchpad

Asus FX504G 22

คีย์บอร์ดของ  ASUS TUF Gaming FX504 คือคีย์บอร์ดที่แฝงไว้ด้วยคาแร็คเตอร์ของความเป็นเกมมิ่งด้วย 4 ปุ่ม WASD ที่เกมเมอร์คุ้นเคยถูกย้อมสี Orange Reflective เสริมความโดดเด่นสวยงาม สามารถสังเกตได้ง่าย และวางนิ้วบนปุ่มได้อย่างรวดเร็วขึ้นสักเล็กน้อย ซึ่งเวลาความได้เปรียบที่เล็กน้อยนี้ บางครั้งช่วยตัดสินการแพ้ชนะในการเล่นเกมได้เลยทีเดียว ตัวปุ่มกดแบบ Chiclet Switches ที่มีระยะห่างระหว่างปุ่ม 1.8 มม. ปุ่มโค้ง 0.25 มม. รองรับ N-key Rollover และแยกปุ่มลูกศรชัดเจน รวมถึง Numpad ก็มีมาให้เพื่อความสะดวกในการใช้งานได้แบบแป้นพิมพ์ Full Size ด้วยเช่นกัน

ส่วนของ Touch Pad ที่มีขนาดพอเหมาะพอดีกับตัวเครื่อง ถูกออกแบบมาให้เป็นแบบซ่อนปุ่มเพื่อความสวยงาม และทำไฮไลท์เส้นสีแดงแบ่งโซน เข้ากับตัวเครื่องโดยรวมได้เป็นอย่างดี พื้นผิวมีลักษณะเรียบลื่น แต่อาจจจะเป็นคราบรอยนิ้วมือง่ายสักหน่อย ส่วนปุ่มปิดเปิดเครื่องจะอยู่ที่มุมบนขวาตัวเครื่องสีดำสวยงาม

Screen / Speaker

Asus FX504G 30

ในส่วนของหน้าจอ ASUS TUF Gaming FX504 นั้น มีขนาด 15.6 นิ้ว ผิวจอแบบ Anti-Glare ความละเอียด 1920 x 1080 Pixel Full HD ตัวหน้าจอ Panel เป็นแบบ Matte (IPS) มุมกว้าง 178 องศา ทำให้แสดงผลภาพออกมาได้อย่างสวยงามคมชัดทุกมุมมอง ลดปัญหาเรื่องแสงสะท้อนจากแสงไฟรอบๆ ตัวได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งมี แสงสว่างของหน้าจอสามารถปรับได้หลายระดับให้พอดีกับสายตา สามารถสู้แสงจ้าจากภายนอกได้ในระดับหนึ่ง ส่วนเรื่องของสีดูสวยงามกว่า Panel TN ทั่วไปพอสมควรทั้งสีสด ไม่จืด และไม่เพี้ยนมาก

ลำโพงของตัวเครื่องใช้เป็นแบบ Stereo 2.0 แยกเสียงซ้ายขวาได้ชัดเจนดี ระบบเสียง DTS® Headphone: X® ทำให้มีเสียงดังฟังชัด มีน้ำหนัก ถือว่าเอามาเล่นเกมฟังเพลงได้ดีในระดับหนึ่งตามสไลต์เสียงจากลำโพงโน๊ตบุ๊ค ช่องลำโพงถูกออกแบบมาอย่างแนบเนียน อยู่ด้านข้างตัวเครื่องซ้ายขวา ช่วยแก้ปัญหาสำหรับบางคนที่เวลาพิมพ์งานข้อมืออาจจะไปปิดช่องลำโพงทำให้เสียงออกไม่เต็มที่ได้

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ ASUS TUF Gaming FX504 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

ASUS FX504 s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 61% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 200 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงแล้ว อันนี้ไม่แนะนำ

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านบนซ้ายมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอตรงด้านขวากลางและล่างกลางจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 14% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

Asus FX504G 10

มาดูทางด้านพอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง ASUS TUF Gaming FX504 กันบ้าง ซึ่งเครื่องนี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ตเชื่อมต่อมาให้ครบครับใช้ได้เลยทีเดียว โดยตัวพอร์ตจะอยู่ด้านซ้ายมือตัวเครื่องทั้งหมด มีทั้ง USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, USB 2.0 จำนวน 1 พอร์ต พร้อมช่องต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo ขนาด 3.5 มิลลิเมตร 1 ช่อง, Lan และ HDMI ส่วน Kensington จะอยู่ที่ด้านขวา โดยตัวเครื่องจะไม่มี SD Card Reader นะครับ

ในส่วนของการเชื่อมต่อไร้สายจะใช้ Bluetooth 4.1 และ Wireless Dual Band แบบ 802.11b/g/n/ac มาตราฐานใหม่ล่าสุด ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตให้มีความสเถียรมากยิ่งขึ้น และรองรับสัญญาณความที่ถี่ 5 Ghz ได้ ขนาดของตัวเครื่อง 384 x 262 x 25 มม. โดยมีน้ำหนัก 2.3 กิโลกรัม ถือว่าไม่หนักไม่เบา ซึ่งเมื่อรวมกับอะแดปเตอร์ชาร์จเข้าไปด้วยจะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2.80 กิโลกรัม โดยหากจะพกพาไปไหนแนะนำให้ใช้กระเป๋าเป้แบบสะพายไหล่สองข้างดีกว่าครับ

Inside

INSIDE FX504 1

การแกะเครื่อง ASUS TUF Gaming FX504 เพื่อทำการอัพเกรดนั้นสามารถอาจจะทำได้ค่อนข้างยากสักหน่อยเพราะต้องแกะน็อตทุกตัวออก แล้วใช้บัตรแข็งค่อยๆ แงะจากด้านหลังตรงแกนฝาพับตัวเครื่อง จากนั้นก็ค่อยๆ รูดไปตามแนวฝาหลัง และแกะแผ่นออกมาทั้งหมด ซึ่งต้องทำอย่างระมัดระวังช้าๆ ไม่ต้องรีบมิฉะนั้นเกลียวอาจจะหักได้ เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ถูกออกแบบจัดระเบียบได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว จุดสังเกตที่เปลี่ยนไปคือตัวเครื่องเลือกใช้พัดลมระบายความร้อนที่มี ANTI-DUST TUNNELS ด้วยหมดกังวลเรื่องฝุ่นที่ติดตรงครีบระบายความร้อน

หลังจากที่แกะออกมาแล้วนั้นจะเห็นแผ่นสีดำ สีเทาแปะติดไว้อยู่ในหลายๆ ส่วนเพื่อกันไฟฟ้าสถิต และในส่วนของฮาร์ดแวร์ที่สามารถทำการอัพเกรดได้คือ Harddisk  SATA ขนาด 2.5 นิ้ว ที่เปลี่ยนมาเป็น SSD ก็ได้ กับใส่ SSD m.2 ซึ่งสามารถใส่เข้าอัพเกรดได้ทันทีโดยไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนอื่นๆ สำหรับ Ram นั้นจะมีแผ่นกระดาษสีดำปิดไว้อยู่ ซึ่งสามารถอัพได้ 1 ช่องและได้สูงสุดถึง 32 GB ครับ แนะนำว่าซื้อ 8 GB DDR4 Bus 2666 มาใส่อีกตัวก็เพียงพอกับการใช้งานมากๆ แล้วครับ

Performance / Software

ASUS FX504 win

ASUS TUF Gaming FX504 มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-8300H รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.30 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.00 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core/ 8 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงเท่าชิปประมวลผล Desktop ก็ว่าได้ มาพร้อม Ram 8 GB DDR4 Bus 2666

ASUS FX504 CPU1  ASUS FX504 CPU2

ในส่วนของกราฟิกการ์ดตัวนี้จะใช้การ์ดจอออนบอร์ดเป็นตัว Intel UHD 630 ปกติ และมีการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

ASUS FX504 GPU1  ASUS FX504 GPU2

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลัก ซึ่งผล คะแนนที่ได้ตามประสิทธิภาพเป็นที่น่าประทับใจพอสมควรเลยทีเดียวครับ แถมแรงกว่า i7-7700HQ อีกด้วย

ASUS FX504 cine2

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 39.1 MB/s และสูงสุดที่ 144.7 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 101.6 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 20.1 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ได้ออกมาอยู่นเกณฑ์กลางๆ ครับ

ASUS FX504 hdd

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ ASUS TUF Gaming FX504 ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 6 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

chart

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 40 FPS ขึ้นไปทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i5-8300H ผสานกับ NVIDIA GeForce GTX 1050 4 GB ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับ Ram 8 GB และรวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 5400 RPM ด้วย(ใช้ติดตั้งเกม)

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield 1, GTA V, Overwatch, PUBG, DOTA 2 และ Far Cry 5 ก็สามารถเล่นได้ดีไหลที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ตาม Native ของหน้าจอ โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดเกือบทั้งหมด ภาพก็สวยจนน่าประทับใจแบบที่สุด ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วแทบไม่ต่ำไปกว่า 40 FPS เรียกได้ว่าเล่นได้เหลือๆ แถมหน้าจอเป็นแบบ Panel Matte(IPS) ก็ทำหน้าที่เรื่องสีสันได้ดีน่าพอใจ

Battery / Heat / Noise

ASUS TUF Gaming FX504 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 3 Cells 48 Whrs Battery ซึ่งถือได้ว่าให้มากลางๆ ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป และเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ดีเลยทีเดียว โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ได้ยาวนานประมาณถึง 5 ชั่วโมงครึ่ง 22 นาทีเลยทีเดียวครับ

ASUS FX504 batt

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเครื่องนี้ที่พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เรียกได้ว่าระบายความได้ดีในระดับหนึ่ง แต่เมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ จะมีอุณหภูมิสูงสุดถึง 88 องศาสำหรับ CPU และ 71 องศาสำหรับ GPU ถือว่าทำได้ดีมากครับ

ASUS FX504 temp

Conclusion / Award

Asus FX504G 37

สรุป ASUS TUF Gaming FX504 คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับความสามารถที่ครบถ้วน ทั้งประสิทธิภาพ และฟีเจอร์ต่างๆ เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องความคุ้มค่า มี Windows 10 เป็นหลัก ประสิทธิภาพที่ได้ก็จะแรงกว่ารุ่นอื่นยี่ห้ออื่นที่สเปคเท่ากันอีกด้วย เพราะ ทาง ASUS ได้ Overclock GPU ให้ตั้งแต่โรงงานอีก 7% ถือว่าตอบโจทย์เป็นอย่างมากสำหรับเกมเมอร์

Asus FX504G 33

ทั้งนี้การ Design ตัวเครื่องก็ออกแบบมาเหมือน ASUS TUF Gaming FX504 ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งออกแบบฝาหลังมาเป็นลายกราฟฟิคตี้ดิจิตอลสีแดง ผสมกับบอดี้สีก็ดำเรียบๆ แถมยังมีประสิทธิภาพแล้วถือว่าไม่เป็นสองรองใครในรุ่นราคาระดับเดียวกัน แถมด้วยสเปคใหม่ที่เป็น Intel Core i5-8300H ซึ่งจากผลการทดสอบแรงกว่า Intel Core i7-7700HQ และมีอุณหภูมิที่เย็นกว่าด้วย ระบบระบายความร้อนก็เป็นแบบใหม่แบบ ANTI-DUST TUNNELS ที่มีช่องระบายฝุ่นออกในตัว

Asus FX504G 17

ส่วนข้อสังเกตของเครื่องนี้ก็พอมีอยู่บ้าง คือในเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อที่ไม่มี USB Type C กับ SD Card Reader ที่หากใครจำเป็นต้องใช้คงต้องซื้อ Hub มาเพิ่ม และการอัพเกรดตัวเครื่องทำได้ค่อนข้างยากกว่าตัวเก่าที่ต้องแกะฝาหลังออกมาทั้งหมด แต่อย่างว่าด้วยราคาเพียง 24,990 บาทพร้อมประกัน 2 ปีเต็ม ได้สเปคมาแบบนี้ก็ถือว่าคุ้มค่ามากๆ แล้วครับ

ข้อดี

  • สเปคสูงด้วย Intel Core i5-8300H + Nvidia GTX 1050 4 GB ราคาดีที่สุดในตอนนี้
  • คีย์บอร์ดสามารถปรับไฟได้หลายระดับ รองรับ N-key Rollover และแยกปุ่มลูกศรชัดเจน
  • ดีไซน์บอดี้ทำออกมาได้สวยงามแบบเรียบง่าย มีความเป็นเกมมิ่งสุดๆ
  • รองรับการอัพเกรด SSD แบบ M.2 NVMe
  • หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD IPS
  • ระบบระบายความร้อนที่มี ANTI-DUST TUNNELS ช่วยระบายฝุ่นในตัว
  • มี Windows 10 แท้ในตัว
  • ประกันอุบัติเหตุ Prefect Warranty ฟรี 1 ปีแรก

ข้อสังเกต

  • ไม่มีพอร์ต USB Type C และ SD Card Reader
  • การแกะอัพเกรดทำได้ค่อนข้างยาก

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง ASUS TUF Gaming FX504 ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ ASUS มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน ASUS TUF Gaming FX504 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์

Best Performance

award_use_2_create_05

ASUS TUF Gaming FX504 มีสเปคเป็น Intel Core i5-8300H ที่จากการทดสอบแรงกว่า i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) รองรับ SSD M.2 NVMe หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD IPS เล่นเกมลื่น จอสวย มีทุกๆ อย่างที่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องๆ หนึ่งควรจะมี

Best Value

award_use_2_create_14

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ASUS TUF Gaming FX504 สเปคเป็น Intel Core i5-8300H การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) + Ram 8 GB +มี Windows 10 แท้ แถมได้การรับประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกอีกด้วย ในราคาเพียง 24,990 บาท คุ้มจนไม่รู้จะพูดยังไงแล้วล่ะครับ

VDO Review

Specification

ASUS TUF Gaming FX504 รุ่นที่ทาง NotebookSPEC ได้มาทดสอบใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5-8300H (2.30 – 4.00 GHz) ทำงานแบบ 4 Core/ 8 Thread ประสิทธิภาพสุดแรง พร้อมกราฟิการ์ด NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) พร้อมฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB ที่ 5400 RPM รองรับได้ติดตั้ง SSD m.2 NVMe ในส่วนของ Ram 8 GB แบบ DDR4 Bus 2666

นอกจากนี้ ASUS FX504 มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนล IPS ให้สีสันการแสดงผลในเกณฑ์ดีน่าประทับใจ พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาให้พอตัวทั้ง HDMI, 2 x USB 3.0,  1 x USB 2.0, Kensington lock slot, LAN RJ-45, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo ซึ่งพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดจะอยู่ด้านซ้ายมือตัวเครื่อง ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายก็มาพร้อมกับ Bluetooth 4.1 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac พร้อมระบบปฎิบัติการติดตั้ง Windows 10 แท้มาให้ในตัว

ทางด้านราคาของ ASUS TUF Gaming FX504 รุ่นที่ทีมงานรีวิวในบทความนี้รหัส FX504GD-E4219T สนนราคาอยู่ที่ 24,990 บาท การรับประกัน 2 ปี และที่สำคัญเมื่อเอาซีเรียลไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ ASUS จะได้รับประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกจากทาง ASUS อีกด้วยอุ่นใจจัดเต็ม

Hardware / Design

Asus FX504G 42

การออกแบบของ ASUS TUF Gaming FX504 เรียกได้ว่าถอดแบบรูปร่างทรวดทรงเหมือนกับรุ่นพี่รุ่นก่อนอย่างตัว FX503 พอสมควร ซึ่งมีลักษณะที่เน้นเรื่องความโฉบเฉี่ยว ดุดัน โทนดำแดง แฝงความเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ดูก็รู้แล้วว่าสเปคไม่ธรรมดา พร้อมเพิ่มลายกราฟฟิตี้เส้นดิจิตอลสีแดงทั้งบอดี้ฝาหลังและด้านในตัวเครื่อง สร้างความโดดเด่นสวยงามไม่เหมือนใคร

ในส่วนของวัสดุตัวเครื่องฝาพับด้านบนผลิตจากพลาสสติกทั้งหมดซึ่งช่วยให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา พร้อมออกแบบใหม่เป็นลายตัว X พร้อมโลโก้ ASUS สีแดงอยู่ตรงกลาง ขอบฝาหลังสีแดง พร้อมลาย Aluminum Texture เป็นเส้นตรงลงบนผิว ให้สัมผัสที่ขรุขระ จับติดมือ ไม่ลื่น ส่วนด้านล่างก็เป็นพลาสติกสีดำ แกะลายช่องระบายความร้อนแบบใหม่ดูสวยงามดี การอัพเกรดอาจจะทำยากกว่ารุ่นก่อนเพราะต้องแกะพลาสสติกออกทั้งแผง

Asus FX504G 13

ด้านบานพับเครื่องถูกออกแบบมาให้เป็นแบบบานพับคู่ วัสดุก็เป็นพลาสติกแข็งแรงทนทาน ส่วนบอดี้ด้านในก็ยังคงเป็นพลาสติกเช่นเดียวกัน ด้านบนคีย์บอร์ดก็จะมาพร้อมกับช่องดูดความร้อน และด้านหลังตัวเครื่องจะมีช่องระบายความร้อนสองช่อง ทางด้านจอของตัวเครื่องก็เป็นแบบ IPS ผิวจอแบบ Anti-Glare ความละเอียด Full HD และลดการสะท้อนจากแสงไฟที่อยู่รอบๆ และมีมุมมองกว้างกว่าแบบ TN ธรรมดาอย่างเห็นได้ชัด

อีกหนึ่งความโดดเด่นของ ASUS TUF Gaming FX504 คือคีย์บอร์ดที่มีคาแร็คเตอร์ความเป็นเกมมิ่งแฝงอยู่ มีการทำไฮไลท์สีตัวปุ่มกด WASD อีกทั้งยังมีไฟ Red-backlit ส่องสว่างออกจากฟอนต์ช่วยให้สวยงามและมองเห็นคีย์ได้ง่ายในมี่มีแสงน้อยกับทุกปุ่ม สามารถปรับได้ 3 ระดับอีกด้วย

Keyboard / Touchpad

Asus FX504G 22

คีย์บอร์ดของ  ASUS TUF Gaming FX504 คือคีย์บอร์ดที่แฝงไว้ด้วยคาแร็คเตอร์ของความเป็นเกมมิ่งด้วย 4 ปุ่ม WASD ที่เกมเมอร์คุ้นเคยถูกย้อมสี Orange Reflective เสริมความโดดเด่นสวยงาม สามารถสังเกตได้ง่าย และวางนิ้วบนปุ่มได้อย่างรวดเร็วขึ้นสักเล็กน้อย ซึ่งเวลาความได้เปรียบที่เล็กน้อยนี้ บางครั้งช่วยตัดสินการแพ้ชนะในการเล่นเกมได้เลยทีเดียว ตัวปุ่มกดแบบ Chiclet Switches ที่มีระยะห่างระหว่างปุ่ม 1.8 มม. ปุ่มโค้ง 0.25 มม. รองรับ N-key Rollover และแยกปุ่มลูกศรชัดเจน รวมถึง Numpad ก็มีมาให้เพื่อความสะดวกในการใช้งานได้แบบแป้นพิมพ์ Full Size ด้วยเช่นกัน

ส่วนของ Touch Pad ที่มีขนาดพอเหมาะพอดีกับตัวเครื่อง ถูกออกแบบมาให้เป็นแบบซ่อนปุ่มเพื่อความสวยงาม และทำไฮไลท์เส้นสีแดงแบ่งโซน เข้ากับตัวเครื่องโดยรวมได้เป็นอย่างดี พื้นผิวมีลักษณะเรียบลื่น แต่อาจจจะเป็นคราบรอยนิ้วมือง่ายสักหน่อย ส่วนปุ่มปิดเปิดเครื่องจะอยู่ที่มุมบนขวาตัวเครื่องสีดำสวยงาม

Screen / Speaker

Asus FX504G 30

ในส่วนของหน้าจอ ASUS TUF Gaming FX504 นั้น มีขนาด 15.6 นิ้ว ผิวจอแบบ Anti-Glare ความละเอียด 1920 x 1080 Pixel Full HD ตัวหน้าจอ Panel เป็นแบบ Matte (IPS) มุมกว้าง 178 องศา ทำให้แสดงผลภาพออกมาได้อย่างสวยงามคมชัดทุกมุมมอง ลดปัญหาเรื่องแสงสะท้อนจากแสงไฟรอบๆ ตัวได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งมี แสงสว่างของหน้าจอสามารถปรับได้หลายระดับให้พอดีกับสายตา สามารถสู้แสงจ้าจากภายนอกได้ในระดับหนึ่ง ส่วนเรื่องของสีดูสวยงามกว่า Panel TN ทั่วไปพอสมควรทั้งสีสด ไม่จืด และไม่เพี้ยนมาก

ลำโพงของตัวเครื่องใช้เป็นแบบ Stereo 2.0 แยกเสียงซ้ายขวาได้ชัดเจนดี ระบบเสียง DTS® Headphone: X® ทำให้มีเสียงดังฟังชัด มีน้ำหนัก ถือว่าเอามาเล่นเกมฟังเพลงได้ดีในระดับหนึ่งตามสไลต์เสียงจากลำโพงโน๊ตบุ๊ค ช่องลำโพงถูกออกแบบมาอย่างแนบเนียน อยู่ด้านข้างตัวเครื่องซ้ายขวา ช่วยแก้ปัญหาสำหรับบางคนที่เวลาพิมพ์งานข้อมืออาจจะไปปิดช่องลำโพงทำให้เสียงออกไม่เต็มที่ได้

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ ASUS TUF Gaming FX504 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

ASUS FX504 s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 61% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 200 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงแล้ว อันนี้ไม่แนะนำ

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านบนซ้ายมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอตรงด้านขวากลางและล่างกลางจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 14% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

Asus FX504G 10

มาดูทางด้านพอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง ASUS TUF Gaming FX504 กันบ้าง ซึ่งเครื่องนี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ตเชื่อมต่อมาให้ครบครับใช้ได้เลยทีเดียว โดยตัวพอร์ตจะอยู่ด้านซ้ายมือตัวเครื่องทั้งหมด มีทั้ง USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, USB 2.0 จำนวน 1 พอร์ต พร้อมช่องต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo ขนาด 3.5 มิลลิเมตร 1 ช่อง, Lan และ HDMI ส่วน Kensington จะอยู่ที่ด้านขวา โดยตัวเครื่องจะไม่มี SD Card Reader นะครับ

ในส่วนของการเชื่อมต่อไร้สายจะใช้ Bluetooth 4.1 และ Wireless Dual Band แบบ 802.11b/g/n/ac มาตราฐานใหม่ล่าสุด ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตให้มีความสเถียรมากยิ่งขึ้น และรองรับสัญญาณความที่ถี่ 5 Ghz ได้ ขนาดของตัวเครื่อง 384 x 262 x 25 มม. โดยมีน้ำหนัก 2.3 กิโลกรัม ถือว่าไม่หนักไม่เบา ซึ่งเมื่อรวมกับอะแดปเตอร์ชาร์จเข้าไปด้วยจะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2.80 กิโลกรัม โดยหากจะพกพาไปไหนแนะนำให้ใช้กระเป๋าเป้แบบสะพายไหล่สองข้างดีกว่าครับ

Inside

INSIDE FX504 1

การแกะเครื่อง ASUS TUF Gaming FX504 เพื่อทำการอัพเกรดนั้นสามารถอาจจะทำได้ค่อนข้างยากสักหน่อยเพราะต้องแกะน็อตทุกตัวออก แล้วใช้บัตรแข็งค่อยๆ แงะจากด้านหลังตรงแกนฝาพับตัวเครื่อง จากนั้นก็ค่อยๆ รูดไปตามแนวฝาหลัง และแกะแผ่นออกมาทั้งหมด ซึ่งต้องทำอย่างระมัดระวังช้าๆ ไม่ต้องรีบมิฉะนั้นเกลียวอาจจะหักได้ เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ถูกออกแบบจัดระเบียบได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว จุดสังเกตที่เปลี่ยนไปคือตัวเครื่องเลือกใช้พัดลมระบายความร้อนที่มี ANTI-DUST TUNNELS ด้วยหมดกังวลเรื่องฝุ่นที่ติดตรงครีบระบายความร้อน

หลังจากที่แกะออกมาแล้วนั้นจะเห็นแผ่นสีดำ สีเทาแปะติดไว้อยู่ในหลายๆ ส่วนเพื่อกันไฟฟ้าสถิต และในส่วนของฮาร์ดแวร์ที่สามารถทำการอัพเกรดได้คือ Harddisk  SATA ขนาด 2.5 นิ้ว ที่เปลี่ยนมาเป็น SSD ก็ได้ กับใส่ SSD m.2 ซึ่งสามารถใส่เข้าอัพเกรดได้ทันทีโดยไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนอื่นๆ สำหรับ Ram นั้นจะมีแผ่นกระดาษสีดำปิดไว้อยู่ ซึ่งสามารถอัพได้ 1 ช่องและได้สูงสุดถึง 32 GB ครับ แนะนำว่าซื้อ 8 GB DDR4 Bus 2666 มาใส่อีกตัวก็เพียงพอกับการใช้งานมากๆ แล้วครับ

Performance / Software

ASUS FX504 win

ASUS TUF Gaming FX504 มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-8300H รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.30 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.00 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core/ 8 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงเท่าชิปประมวลผล Desktop ก็ว่าได้ มาพร้อม Ram 8 GB DDR4 Bus 2666

ASUS FX504 CPU1  ASUS FX504 CPU2

ในส่วนของกราฟิกการ์ดตัวนี้จะใช้การ์ดจอออนบอร์ดเป็นตัว Intel UHD 630 ปกติ และมีการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

ASUS FX504 GPU1  ASUS FX504 GPU2

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลัก ซึ่งผล คะแนนที่ได้ตามประสิทธิภาพเป็นที่น่าประทับใจพอสมควรเลยทีเดียวครับ แถมแรงกว่า i7-7700HQ อีกด้วย

ASUS FX504 cine2

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 39.1 MB/s และสูงสุดที่ 144.7 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 101.6 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 20.1 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ได้ออกมาอยู่นเกณฑ์กลางๆ ครับ

ASUS FX504 hdd

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ ASUS TUF Gaming FX504 ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 6 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

chart

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 40 FPS ขึ้นไปทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i5-8300H ผสานกับ NVIDIA GeForce GTX 1050 4 GB ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับ Ram 8 GB และรวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 5400 RPM ด้วย(ใช้ติดตั้งเกม)

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield 1, GTA V, Overwatch, PUBG, DOTA 2 และ Far Cry 5 ก็สามารถเล่นได้ดีไหลที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ตาม Native ของหน้าจอ โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดเกือบทั้งหมด ภาพก็สวยจนน่าประทับใจแบบที่สุด ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วแทบไม่ต่ำไปกว่า 40 FPS เรียกได้ว่าเล่นได้เหลือๆ แถมหน้าจอเป็นแบบ Panel Matte(IPS) ก็ทำหน้าที่เรื่องสีสันได้ดีน่าพอใจ

Battery / Heat / Noise

ASUS TUF Gaming FX504 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 3 Cells 48 Whrs Battery ซึ่งถือได้ว่าให้มากลางๆ ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป และเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ดีเลยทีเดียว โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ได้ยาวนานประมาณถึง 5 ชั่วโมงครึ่ง 22 นาทีเลยทีเดียวครับ

ASUS FX504 batt

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเครื่องนี้ที่พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เรียกได้ว่าระบายความได้ดีในระดับหนึ่ง แต่เมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ จะมีอุณหภูมิสูงสุดถึง 88 องศาสำหรับ CPU และ 71 องศาสำหรับ GPU ถือว่าทำได้ดีมากครับ

ASUS FX504 temp

Conclusion / Award

Asus FX504G 37

สรุป ASUS TUF Gaming FX504 คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับความสามารถที่ครบถ้วน ทั้งประสิทธิภาพ และฟีเจอร์ต่างๆ เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องความคุ้มค่า มี Windows 10 เป็นหลัก ประสิทธิภาพที่ได้ก็จะแรงกว่ารุ่นอื่นยี่ห้ออื่นที่สเปคเท่ากันอีกด้วย เพราะ ทาง ASUS ได้ Overclock GPU ให้ตั้งแต่โรงงานอีก 7% ถือว่าตอบโจทย์เป็นอย่างมากสำหรับเกมเมอร์

Asus FX504G 33

ทั้งนี้การ Design ตัวเครื่องก็ออกแบบมาเหมือน ASUS TUF Gaming FX504 ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งออกแบบฝาหลังมาเป็นลายกราฟฟิคตี้ดิจิตอลสีแดง ผสมกับบอดี้สีก็ดำเรียบๆ แถมยังมีประสิทธิภาพแล้วถือว่าไม่เป็นสองรองใครในรุ่นราคาระดับเดียวกัน แถมด้วยสเปคใหม่ที่เป็น Intel Core i5-8300H ซึ่งจากผลการทดสอบแรงกว่า Intel Core i7-7700HQ และมีอุณหภูมิที่เย็นกว่าด้วย ระบบระบายความร้อนก็เป็นแบบใหม่แบบ ANTI-DUST TUNNELS ที่มีช่องระบายฝุ่นออกในตัว

Asus FX504G 17

ส่วนข้อสังเกตของเครื่องนี้ก็พอมีอยู่บ้าง คือในเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อที่ไม่มี USB Type C กับ SD Card Reader ที่หากใครจำเป็นต้องใช้คงต้องซื้อ Hub มาเพิ่ม และการอัพเกรดตัวเครื่องทำได้ค่อนข้างยากกว่าตัวเก่าที่ต้องแกะฝาหลังออกมาทั้งหมด แต่อย่างว่าด้วยราคาเพียง 24,990 บาทพร้อมประกัน 2 ปีเต็ม ได้สเปคมาแบบนี้ก็ถือว่าคุ้มค่ามากๆ แล้วครับ

ข้อดี

  • สเปคสูงด้วย Intel Core i5-8300H + Nvidia GTX 1050 4 GB ราคาดีที่สุดในตอนนี้
  • คีย์บอร์ดสามารถปรับไฟได้หลายระดับ รองรับ N-key Rollover และแยกปุ่มลูกศรชัดเจน
  • ดีไซน์บอดี้ทำออกมาได้สวยงามแบบเรียบง่าย มีความเป็นเกมมิ่งสุดๆ
  • รองรับการอัพเกรด SSD แบบ M.2 NVMe
  • หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD IPS
  • ระบบระบายความร้อนที่มี ANTI-DUST TUNNELS ช่วยระบายฝุ่นในตัว
  • มี Windows 10 แท้ในตัว
  • ประกันอุบัติเหตุ Prefect Warranty ฟรี 1 ปีแรก

ข้อสังเกต

  • ไม่มีพอร์ต USB Type C และ SD Card Reader
  • การแกะอัพเกรดทำได้ค่อนข้างยาก

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง ASUS TUF Gaming FX504 ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ ASUS มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน ASUS TUF Gaming FX504 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์

Best Performance

award_use_2_create_05

ASUS TUF Gaming FX504 มีสเปคเป็น Intel Core i5-8300H ที่จากการทดสอบแรงกว่า i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) รองรับ SSD M.2 NVMe หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD IPS เล่นเกมลื่น จอสวย มีทุกๆ อย่างที่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องๆ หนึ่งควรจะมี

Best Value

award_use_2_create_14

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ASUS TUF Gaming FX504 สเปคเป็น Intel Core i5-8300H การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB GDDR5) + Ram 8 GB +มี Windows 10 แท้ แถมได้การรับประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกอีกด้วย ในราคาเพียง 24,990 บาท คุ้มจนไม่รู้จะพูดยังไงแล้วล่ะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก