น่าจะเป็นสิ่งที่ผู้ใช้ Mac หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอคอยสำหรับการเล่นเกมแบบจริงจังสักครั้ง เวลานี้ MacOS 10.13.4 สนับสนุนกราฟฟิกต่อภายนอกได้ แต่ยังมีข้อจำกัดเล็กน้อยคือ รองรับได้แค่การ์ดจอ AMD และตัวเครื่องต้องมาพร้อมพอร์ต Thunderbolt 3 และการใช้ External GPU ยังไม่รองรับกับการใช้งานบน Boot Camp และไม่สามารถใช้งานได้บน Mac ที่ติดตั้งหน้าจอหรือ Built-in screen มาในตัว อาทิ iMac เป็นต้น
ในการทดสอบด้วยการใช้ MacBook Pro 15″ 2015 ที่มาพร้อม Intel Core i7-6820HQ และการ์ดจอแยก Radeon Pro 460 ที่เป็นการ์ดจอแยกของเครื่องนี้ และประสิทธิภาพที่ได้จากการ์ดจอ RV 580 ที่นำมาใส่กับ External Enclosure ถือว่าสร้างความแตกต่างได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบด้วย OpenGL ด้วย Cinebench R15 โดยที่การ์ดจอแยก Pro 460 ทำได้ 56 fps. แต่ External RX 580 ทำได้ถึง 86 fps เลยทีเดียว
มาดูในส่วนของเกมกันบ้าง World of Warcraft ที่ใช้ API Apple’s Metal graphics บนความละเอียด 1080p และตั้งค่าที่ High Detail ให้เฟรมเรตอยู่ที่ 141 fps ในการใช้กราฟฟิกออนบอร์ดและ 141 fps สำหรับการใช้ External graphic และใน Civilization VI กราฟฟิกออนบอร์ดได้ 66fps ส่วน External graphic อยู่ที่ประมาณ 73fps ในเงื่อนไข OpenGL graphics API, 1080p และตั้งค่า High detail
GFXBench 4 Metal: Offscreen (1080p)
- T-Rex: 354 (internal) – 835 (external)
- Manhattan: 159 (internal) – 425 (external)
- Manhattan 3.1: 130 (internal) – 349 (external)
- GFXBench 4 GL: Offscreen
- T-Rex: 249 (internal) – 435 (external)
- Manhattan: 101 (internal) – 173 (external)
*ผลทดสอบจาก arstechnica.com
แต่อย่างไรก็ตามข้อมูลจากแหล่งทดสอบได้ให้ความเห็นถึงการทำงานของ eGPU บน macOS High Sierra 10.13.4 ว่า ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ในงานด้าน OpenGL และ OpenCL เป็นหลัก อีกทั้งโปรแกรมบางตัว ก็ไใม่รองรับ eGPU ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน หากต้องการใช้งานอย่างจริงจัง อาจจะต้องเช็คกับผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เหล่านั้นด้วย
ส่วนการ์ดจอที่สนับสนุนใช้งานร่วมกับ External Graphic สำหรับ Apple
- Radeon RX 470 and RX 480 (Sapphire Pulse Series recommended)
- Radeon RX 570 and RX 580 (Sapphire Pulse Series recommended)
- Radeon Pro WX 7100
- Radeon RX Vega 56 and RX Vega 64 (Sapphire and XFX recommended)
- Radeon Pro WX 9100
ต้องยอมรับว่าในแง่การใช้งาน External graphic บนโน๊ตบุ๊คที่ใช้ Windows 10 ไม่ได้ถือว่าเป็นอะไรที่ใหม่น่าแปลกใจ แต่สำหรับ MacOS การนำเทคโนโลยีดังกล่าวนี้มาใช้เหมือนสิ่งที่ใหม่ๆสดๆ แต่กว่าจะปรุงให้เป็นอาหารขึ้นโต๊ะได้ ก็ต้องใช้เวลาในการพัฒนากว่าจะเป็นจานเด็ดบน MacOS 10.13.4. นี้
ที่มา: MacOS-eGPU, Benchmark