Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

External Graphic Card – MacBook Pro โชว์คู่กับการ์ดจอแยกภายนอกเล่นเกมแรงได้ ผ่าน OpenGL แจ่ม

น่าจะเป็นสิ่งที่ผู้ใช้ Mac หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอคอยสำหรับการเล่นเกมแบบจริงจังสักครั้ง เวลานี้ MacOS 10.13.4 สนับสนุนกราฟฟิกต่อภายนอกได้ แต่ยังมีข้อจำกัดเล็กน้อยคือ รองรับได้แค่การ์ดจอ AMD และตัวเครื่องต้องมาพร้อมพอร์ต Thunderbolt 3

น่าจะเป็นสิ่งที่ผู้ใช้ Mac หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอคอยสำหรับการเล่นเกมแบบจริงจังสักครั้ง เวลานี้ MacOS 10.13.4 สนับสนุนกราฟฟิกต่อภายนอกได้ แต่ยังมีข้อจำกัดเล็กน้อยคือ รองรับได้แค่การ์ดจอ AMD และตัวเครื่องต้องมาพร้อมพอร์ต Thunderbolt 3 และการใช้ External GPU ยังไม่รองรับกับการใช้งานบน Boot Camp และไม่สามารถใช้งานได้บน Mac ที่ติดตั้งหน้าจอหรือ Built-in screen มาในตัว อาทิ iMac เป็นต้น

Mac eGPU 3

Advertisement

ในการทดสอบด้วยการใช้ MacBook Pro 15″ 2015 ที่มาพร้อม Intel Core i7-6820HQ และการ์ดจอแยก Radeon Pro 460 ที่เป็นการ์ดจอแยกของเครื่องนี้ และประสิทธิภาพที่ได้จากการ์ดจอ RV 580 ที่นำมาใส่กับ External Enclosure ถือว่าสร้างความแตกต่างได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบด้วย OpenGL ด้วย Cinebench R15 โดยที่การ์ดจอแยก Pro 460 ทำได้ 56 fps. แต่ External RX 580 ทำได้ถึง 86 fps เลยทีเดียว

Mac eGPU 1

มาดูในส่วนของเกมกันบ้าง World of Warcraft ที่ใช้ API Apple’s Metal graphics บนความละเอียด 1080p และตั้งค่าที่ High Detail ให้เฟรมเรตอยู่ที่ 141 fps ในการใช้กราฟฟิกออนบอร์ดและ 141 fps สำหรับการใช้ External graphic และใน Civilization VI กราฟฟิกออนบอร์ดได้ 66fps ส่วน External graphic อยู่ที่ประมาณ 73fps ในเงื่อนไข OpenGL graphics API, 1080p และตั้งค่า High detail

Mac eGPU 2

GFXBench 4 Metal: Offscreen (1080p)

  • T-Rex: 354 (internal) – 835 (external)
  • Manhattan: 159 (internal) – 425 (external)
  • Manhattan 3.1: 130 (internal) – 349 (external)
  • GFXBench 4 GL: Offscreen
  • T-Rex: 249 (internal) – 435 (external)
  • Manhattan: 101 (internal) – 173 (external)

Mac eGPU bench 1

Mac eGPU bench 2

*ผลทดสอบจาก arstechnica.com

แต่อย่างไรก็ตามข้อมูลจากแหล่งทดสอบได้ให้ความเห็นถึงการทำงานของ eGPU บน macOS High Sierra 10.13.4 ว่า ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ในงานด้าน OpenGL และ OpenCL เป็นหลัก อีกทั้งโปรแกรมบางตัว ก็ไใม่รองรับ eGPU ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน หากต้องการใช้งานอย่างจริงจัง อาจจะต้องเช็คกับผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เหล่านั้นด้วย

ส่วนการ์ดจอที่สนับสนุนใช้งานร่วมกับ External Graphic สำหรับ Apple

  • Radeon RX 470 and RX 480 (Sapphire Pulse Series recommended)
  • Radeon RX 570 and RX 580 (Sapphire Pulse Series recommended)
  • Radeon Pro WX 7100
  • Radeon RX Vega 56 and RX Vega 64 (Sapphire and XFX recommended)
  • Radeon Pro WX 9100

ต้องยอมรับว่าในแง่การใช้งาน External graphic บนโน๊ตบุ๊คที่ใช้ Windows 10 ไม่ได้ถือว่าเป็นอะไรที่ใหม่น่าแปลกใจ แต่สำหรับ MacOS การนำเทคโนโลยีดังกล่าวนี้มาใช้เหมือนสิ่งที่ใหม่ๆสดๆ แต่กว่าจะปรุงให้เป็นอาหารขึ้นโต๊ะได้ ก็ต้องใช้เวลาในการพัฒนากว่าจะเป็นจานเด็ดบน MacOS 10.13.4. นี้

ที่มา: MacOS-eGPU, Benchmark

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก