Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Review – Intel Hades Canyon NUC คอมขนาดเล็กที่รองรับการเล่นเกมได้ลื่นๆ ด้วยการ์ดจอ Radeon RX Vega M GH

ตั้งแต่ทาง Intel ได้ทำการเปิดตัว miniPC ในรูปแบบของ NUC ออกมานั้น เรียกได้ว่าในสมัยก่อนเจ้า NUC นี้จะไม่ค่อยรองรับการเล่นเกมมากเท่าไร ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ใช้ NUC มักจะนำไปใช้ในการทำงานในสำนักงานมากกว่า ทว่ากับ “Hades Canyon NUC” รุ่นใหม่

ตั้งแต่ทาง Intel ได้ทำการเปิดตัว miniPC ในรูปแบบของ NUC ออกมานั้น เรียกได้ว่าในสมัยก่อนเจ้า NUC นี้จะไม่ค่อยรองรับการเล่นเกมมากเท่าไร ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ใช้ NUC มักจะนำไปใช้ในการทำงานในสำนักงานมากกว่า ทว่ากับ “Hades Canyon NUC” รุ่นใหม่ล่าสุดนั้นทุกอย่างได้เปลี่ยนไปแล้วครับเพราะจากผลการทดสอบนั้นเรียกได้ว่ามันสามารถใช้ในการเล่นเกมได้แบบสบายๆ เลยทีเดียว ลองมาดูกันครับว่า “Hades Canyon NUC” นั้นจะน่าสนใจมากแค่ไหน

dims 1

Advertisement

Specification

เริ่มต้นแล้วนั้นเรามาดูในส่วนของสเปคกันก่อนครับ “Hades Canyon NUC” นั้นมาพร้อมกับสเปคดังต่อไปนี้ครับ

  • หน่วยประมวลผลรุ่นใหม่อย่าง Intel® Core™ i7-8809G ที่มีแกนการประมวลผล 4 แกน 8 threads ความเร็วสัญญาณนาฬิกาฐานอยู่ที่ 3.10 GHz และ Turbo boost สูงสุดที่ 4.20 GHz
  • ชิปกราฟิกแบบแยกรุ่น Radeon™ RX Vega M GH ความเร็วสัญญาณนาฬิกาฐานอยู่ที่ 1063 MHz และ Turbo boost สูงสุดที่ 1190 MHz
  • ชิปกราฟิกแบบฝังรุ่น Intel® HD Graphics 630 ความเร็วสัญญาณนาฬิกาฐานอยู่ที่ 350 MHz และ Turbo boost สูงสุดที่ 1100 MHz
  • หน่วยความจำ(RAM) แบบ DDR4 ความเร็ว 2400 MHz เลือกได้สูงสุดที่ขนาด 32 GB
  • แหล่งเก็บข้อมูลแบบ M.2 SSD จำนวน 2 slots
  • พอร์ทการเชื่อมต่อประกอบไปด้วย USB Type-C ที่รองรับ Thunderbolt 3 (40Gbps) จำนวน 1 พอร์ททางด้านหลังของตัวเครื่อง, SDXC card slot, USB Type-A ทางด้านหน้าจำนวน 1 พอร์ท, USB 3.1 Gen 2 Type-C จำนวน 1 พอร์ททางด้านหลัง, USB 3.0 จำนวน 4 พอร์ททางด้านหลัง, USB 3.0 ทางด้านหน้าจำนวน 1 พอร์ท, USB 3.1 Gen 2 แบบ Type-A จำนวน 1 พอร์ทและ Type-C อีกหนึ่งพอร์ททางด้านหน้า, HDMI 2.0a จำนวน 1 พอร์ททั้งทางด้านหน้าและด้านหลัง, mini DisplayProt จำนวน 2 พอร์ท, Ethernet 1000 MB, S/PDIF และ audio 3.5 mm
  • การเชื่อมต่อไร้สายมาพร้อมกับ Intel® Wireless-AC 8265 และ Bluetooth 4.2

dims 2

Test Gaming

จากสเปคนั้นจะเห็นได้ว่าแรงพอสมควรเลยครับ แต่จะแรงจริงๆ หรือไม่นั้นลองมาดูคลิปดังต่อไปนี้ครับ

ในการทดสอบการเล่นเกมและ Benchmark นั้น Hades Canyon NUC ถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียวครับกับการเป็น miniPC โดยในการเล่นเกมนั้นทาง engadget ได้ทำการทดสอบตามเกมดังต่อไปนี้

  • Doom 3 ความเร็วอยู่ระหว่าง 50 – 60 FPS เล่นที่ความละเอียด 1080p พร้อมเปิดเอฟเฟคแบบ High(ถ้าปรับเพิ่มมากกว่านี้ความเร็วจะลดลงไปอยู่ที่ราวๆ 40 FPS ซึ่งก็ยังถือว่าน่าประทับใจอยู่)
  • Overwatch ความเร็วอยู่ระหว่าง 60 – 90 FPS เล่นที่ความละเอียด 1080p พร้อมเปิดเอฟเฟคแบบ Ultra
  • Hellblade: Senua’s Sacrifice ความเร็วอยู่ระหว่าง 30 – 40 FPS เล่นที่ความละเอียด 1080p พร้อมเปิดเอฟเฟคแบบ Very High(ถ้าเปิดเอฟเฟคที่ High จะมีความเร็วอยู่ในช่วง 50 – 60 FPS

จะเห็นได้ครับว่า Hades Canyon NUC นั้นรองรับการเล่นเกมที่ความละเอียดระดับ 1080p ได้เป็นอย่างดี แถมทาง Intel ยังได้บอกเอาไว้ว่า Hades Canyon NUC นั้นรองรับการเล่นเกมด้วยอุปกรณ์สร้างภาพเสมือนจริงอีกดังนั้นแล้วทาง engadget จึงได้ทำการทดสอบกับ Oculus Rift โดยการรันด้วยเกม Superhot, Duck Season และ Serious Sam VR ทว่าผลที่ได้นั้นไม่ค่อยจะน่าพอใจสักเท่าไรเพราะถ้าคุณต้องการเล่นให้ลื่นล่ะก็ต้องเปิดเอฟเฟคไว้ที่ต่ำสุดถึงจะเล่นได้ครับ

สำหรับผลการ Benchmark นั้นจะเป็นดังต่อไปนี้ครับ

benchmark hades canyon nuc 01 600

benchmark hades canyon nuc 02 600

ในจุดนี้นั้นถือว่าน่าประทับใจมากครับกับการเป็น NUC ของ Hades Canyon ซึ่งจากการทดสอบนั้นพบว่ามันเร็วกว่า NUC รุ่นพี่อย่าง Skull Canyon ถึง 3 เท่าตัวเลยทีเดียว ประสิทธิภาพที่ได้มานี้นั้นคงต้องยกให้ Intel® Core™ i7-8809G และ Radeon™ RX Vega M GH เขาล่ะครับ

อีกจุดเด่นของ Hades Canyon NUC นั้นก็ต้องเป็นระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวแบบปิดที่ทาง Intel ได้พัฒนาขึ้นมาซึ่งในการใช้งานนั้นพบว่า CPU และ GPU จะมีอุณหภูมิอยู่ที่ 55 องศาเซลเซียสเมื่อใช้งานปกติด และสูงขึ้นไปอยู่ที่ราวๆ 70 องศาเซลเซียสขณะที่ใช้งานหนักๆ ครับ

อย่างไรก็ตามครับใช่ว่าเจ้า Hades Canyon NUC นั้นจะมีข้อดีเพียงอย่างเดียวเพราะว่าข้อเสียของมันก็มีเหมือนกันอย่างการที่มันไม่รองรับการเล่นคลิปวีดีโอที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ HDR หรือแม้กระทั่ง 4K Blu-ray ก็ไม่รองรับ ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ Youtube ที่มีการเข้ารหัสไว้แบบ VP9 codec ก็ไม่สามารถเล่นได้ซึ่งมาจากผลของการที่ทาง AMD ได้ตัดฟีเจอร์ดังกล่าวออกไปบน Radeon™ RX Vega M GH ครับ

Pricing

dims 3

อีกหนึ่งจุดที่อาจจะทำให้ใครหลายๆ คนคิดหนักนั่นก็คือเรื่องราคาครับ โดย Hades Canyon NUC รุ่นที่มาพร้อมกับสเปคท๊อปสุด(ซึ่งใช้ในการรีวิวของบทความนี้) จะมีราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ $999 หรือประมาณ 31,140 บาท ซึ่งราคาในระดับนี้นั้นผู้ใช้สามารถเลือกซื้อเครื่อง miniPC สำหรับการเล่นเกม(ซึ่งมีขนาดตัวเครื่องใหญ่กว่า NUC อย่างเช่น Zboxes ของทาง Zotac) ได้โดยประสิทธิภาพในการเล่นเกมและความยืดหยุ่นในการปรับตั้งฮาร์ดแวร์ก็ดีกว่าครับ

สรุป

dims 4

เมื่อเทียบกับ NUC ด้วยกันเองแล้วนั้น Hades Canyon NUC ถือว่าทำได้ดีครับโดยเฉพาะกับประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ระดับ 1080p แต่ถ้าคุณไม่ได้ต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กมากๆ เพื่อใช้ในการเล่นเกมนั้น ด้วยราคาของ Hades Canyon NUC เองคุณก็มีตัวเลือกที่ดีกว่าในการใช้งานครับ

ข้อดี

  • หน่วยประมวลผลและกราฟิกชิปแบบแยกมีประสิทธิภาพที่ดีมากๆ เมื่อเทียบกับคอมพิวเตอร์แบบ NUC ด้วยกันเอง
  • พอร์ทการเชื่อมต่อเยอะมาก
  • การเข้าถึงฮาร์ดแวร์ภายในตัวเครื่องสามารถทำได้ง่ายและรองรับการเพิ่มแหล่งเก็บข้อมูลแบบ M.2 SSD ได้อีก 1 ตัว

ข้อเสีย

  • ราคาถือว่าแรงมากเกินไป
  • Power adapter มีขนาดใหญ่มากทำให้ในการพกพานั้นไม่ได้สะดวกเท่าไรนัก
  • ถึงจะรองรับการใช้งานกับอุปกรณ์สร้างภาพเสมือนจริงแต่ประสิทธิภาพที่ได้นั้นพบว่าไม่ค่อยดีเท่าไรนัก

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก