Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Apple – 4 สิ่งที่ไม่เข้าใจ ??? ว่าทำไมแล้ว Chromebook จึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับนักเรียนนักศึกษา

หลังจากที่มีการเปิดตัว iPad รุ่นใหม่ที่ทาง Apple นั้นหวังว่าจะสามารถเข้ามาตีตลาดอุปกรณ์ทางด้านการศึกษาโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคู่แข่งตัวฉกาจที่ iPad จะต้องเจออย่าง Chromebooks ที่สามารถครองตลาดอุปกรณ์สำหรับนักเรียนนักศึกษาได้มากกว่า 60 % นั้น

หลังจากที่มีการเปิดตัว iPad รุ่นใหม่ที่ทาง Apple นั้นหวังว่าจะสามารถเข้ามาตีตลาดอุปกรณ์ทางด้านการศึกษาโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคู่แข่งตัวฉกาจที่ iPad จะต้องเจออย่าง Chromebooks ที่สามารถครองตลาดอุปกรณ์สำหรับนักเรียนนักศึกษาได้มากกว่า 60 % นั้น ก็มีหลายๆ สื่อได้วิเคราะห์เกี่ยวกับ iPad รุ่นใหม่ดังกล่าวเอาไว้มากมาย ซึ่งในวันนี้นี้เราขอหยิบนำเอา 4 เหตุผลที่ทาง Apple ไม่เข้าใจจากทาง Thenextweb มาให้ทุกท่านได้ดูกันครับ

iPad more

Advertisement

iPad มีราคาแพง

เหตุผลแรกเลยนั้นเชื่อได้ว่าหลายๆ ท่านก็น่าจะคิดเหมือนๆ กันกับทาง Thenextweb ซึ่งนั่นก็คือราคาของ iPad นั้นแพงมากเกินไปครับ ด้วยราคาขายจริงที่เริ่มต้นที่ $329 หรือประมาณ 10,260 บาทนั้นทำให้มันไม่สามารถที่จะสู้กับราคาของ Chromebooks ที่มีราคาเริ่มต้นราวๆ $200 หรือประมาณ 6,240 บาทได้เลย

แน่นอนครับเรื่องราคานั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากในการที่ผู้ปกครองจะเลือกซื้ออุปกรณ์เพื่อการศึกษาให้กับบรรดาเด็กๆ ของเขาโดยถึงแม้ว่าเด็กๆ จะอยากได้ iPad มากกว่าก็ตามแต่ผู้ปกครองไม่น้อยนั้นก็เลือกที่จะซื้ออุปกรณ์ที่มีราคาต่ำกว่าแต่สามารถใช้งานได้เหมือนกันให้กับเด็กๆ มากกว่าครับ

ตัวเลือกมีจำนวนจำกัด

ถึงแม้ว่า iPad จะเป็นอุปกรณ์ที่มีความยืดหยุ่นในการใช้งานโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของการพกพามากกว่า Chromebooks ที่อยู่ในรูปแบบโน๊ตบุ๊คทั่วไป ทว่า iPad สำหรับตลาดนักเรียนนักศึกษานั้นก็มีตัวเลือกให้กับผู้ซื้อแบบจำกัดซึ่งแตกต่างจาก Chromebooks ที่มีตัวเลือกรูปแบบการใช้งานมากกว่าครับ

นี่ยังไม่รวมถึงการเปิดตลาดใหม่ของ Chromebooks ที่ทาง Acer ได้เปิดตัวออกมาแล้วว่าจะมีแท็บเล็ตที่ใช้งานระบบปฎิบัติการ Chrome OS เช่นเดียวกัน นั่นทำให้ตัวเลือกของอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Chrome OS นั้นกลายเป็นว่ามีตัวเลือกรูปแบบการใช้งานมากกว่า iPad ไปโดยปริยายครับ

Asus Chromebook Tab 10

iPad ไม่มีคีย์บอร์ดแบบใช้งานภายนอก

ประเด็นสำคัญที่ Apple พลาดไปอย่างรุนแรงนั่นก็คือการพิมพ์ด้วยคีย์บอร์ดแบบภายนอกซึ่งใช้งานได้ดีกว่าคีย์บอร์ดแบบเสมือนที่อยู่บนหน้าจอครับ Apple ไม่คำนึงเรื่องดังกล่าวนี้จนถึงขั้นไม่มีการเปิดตัวคีย์บอร์ดแบบภายนอกเป็นของตัวเองออกมาโดยคีย์บอร์ดแบบภายนอกนั้นกลายเป็นอุปกรณ์จากผู้ผลิตรายอื่นมากกว่าซึ่งแน่นอนครับว่าท่านเองต้องจ่ายเงินเพิ่มเติมในการซื้อคีย์บอร์ดแบบภายนอกนี้เองทำให้หากจะซื้อ iPad มาใช้งานเพื่อการเรียนการศึกษาแล้วนั้นราคาของมันก็จะสูงกว่าเดิมครับ

iPad ไม่สามารถให้ประสบการณ์การใช้งานที่เหมือนกับการใช้งานโน๊ตบุ๊คทั่วไปได้

สำหรับเหตุผลข้อสุดท้ายนั้นเชื่อว่าหลายๆ ท่านที่ใช้งานทั้งโน๊บุ๊ตทั่วไปและ iPad น่าจะรู้ๆ กันอยู่แล้วซึ่งนั่นก็คือประสบการณ์ในการใช้งานของ iPad นั้นไม่สามารถที่จะทำให้คุณรู้สึกเหมือนการใช้งานโน๊ตบุ๊คแบบธรรมดาทั่วไปได้ครับ ถึงแม้ว่า iPad รุ่นใหม่นั้นจะมาพร้อมกับการรองรับการใช้งานร่วมกับ Apple Pencil ทว่าในความเป็นจริงนั้นเราไม่สามารถที่จะใช้สไตัสเพื่อทำงานต่างๆ แทนงานทั้งหมดที่ครูอาจารย์ให้แก่เด็กๆ ในการทำงานได้ครับ

ด้วยเหตุผลทั้ง 4 ข้อดังกล่าวนี้ก็น่าจะเพียงพอแล้วครับว่าทำไม iPad รุ่นใหม่อาจจะไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ทาง Apple หวังไว้ว่าน่าจะเป็น จริงๆ แล้วหากจะว่าไปทาง Apple เองน่าจะทำการเรียนรู้รูปแบบการใช้งานเพื่อตลาดการศึกษาให้มากกว่านี้เพื่อที่จะได้แข่งขันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามนี่เป็นเหตุผลจากทาง Thenextweb เท่านั้นแล้วคุณล่ะครับมีความเห็นตรงกับทาง Thenextweb หรือไม่ครับ

ที่มา : thenextweb

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก