Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

Review – EIZO FlexScan EV2450 หน้าจอคอมมอนิเตอร์สุดคุ้มสำหรับมือโปร ราคาแค่ 12,990 บาท

ยังมีอีกกลุ่มผู้ใช้ที่เน้นฟังค์ชั่นการใช้งานโดยเฉพาะเรื่องของความแม่นยำของสีจอภาพโดยที่ไม่เกี่ยงราคาและสเปคอื่น ซึ่งเป็นตลาดที่จอแบรนด์ทั่วไปแทบไม่มีวางจำหน่ายซึ่งเป็นตลาดที่แบรนด์ EIZO มีความนิยมอย่างมาก แต่ว่าทำไมต้อง EIZO ละ

เวลาเลือกซื้อจอมอนิเตอร์สักตัวเพื่อนๆดูอะไรกันบ้างครับ ราคา ขนาด ชนิดพาแนล ความละเอียด หรืออัตราการตอบสนองของจอภาพ รองๆลงมาคงเป็นเรื่องของแบรนด์ โดยคงเน้นงบประมาณต่อสเปคเป็นเรื่องหลัก โดยเฉพาะกลุ่มเกมเมอร์ที่มักจะเน้นเรื่องของขนาดและความละเอียดเป็นหลัก ส่วนสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปคงจะเน้นเรื่องของขนาดและราคาเสียมากกว่า

photo big 75

Advertisement

แต่ยังมีอีกกลุ่มผู้ใช้ที่เน้นฟังค์ชั่นการใช้งานโดยเฉพาะเรื่องของความแม่นยำของสีจอภาพโดยที่ไม่เกี่ยงราคาและสเปคอื่น ซึ่งเป็นตลาดที่จอแบรนด์ทั่วไปแทบไม่มีวางจำหน่ายซึ่งเป็นตลาดที่แบรนด์ EIZO มีความนิยมอย่างมาก แต่ว่าทำไมต้อง EIZO ละ

EIZO FlexScan EV2450 11

EIZO เป็นแบรนด์ผู้ผลิตมอนิเตอร์จากประเทศญี่ปุ่น ที่เน้นผลิตจอมอนิเตอร์พิเศษสำหรับทำงานเฉพาะด้านโดยเฉพาะสื่อสิ่งพิมพ์หรืองานด้านกราฟิกที่ต้องการสีสันความแม่นยำสูงสุด โดยที่สีสันที่พิมพ์ออกมาไม่มีความผิดเพี้ยนจากที่เราเห็นบนจอมอนิเตอร์เลย EIZO จึงเป็นจอภาพที่นิยมอย่างมากในกลุ่มทำงานด้านกราฟิก

นอกจากนั้น EIZO ยังผลิตจอสำหรับงานอื่นไม่ว่าจะเป็นด้านการแพทย์ หรือโรงงานอีกด้วย อีกทั้งทุกเครื่องจะผลิตในประเทศญี่ปุ่นเกือบทั้งหมดหรือที่เรียกว่า Made in Japan นั่นเอง ทำให้เป็นจอมอนิเตอร์ที่มีคุณภาพสูง และแน่นอนว่ามีราคาสูงมาก ราคาเริ่มต้นรุ่นล่างหลักหมื่น ไปจนถึงกว่า สองแสนบาทในสเปคที่เทียบกับจอภาพแบรนด์ทั่วไปในราคาหลัก 40,000-50,000 บาท แต่ก็ยังสามารถขายได้เพราะจอ EIZO มันคุณภาพดีจริงๆ

และจอภาพที่ทีมงานได้มาทดสอบในวันนี้ (จริงๆ คือซื้อมาใช้เอง) เป็นรุ่นล่างสุดของ EIZO ในรุ่น FlexScan EV2450 มูลค่า 11,900 บาท ซื้อมาจากงานคอมมาร์ทที่ผ่านมา พร้อมประกัน Onsite 5 ปีเต็ม

sss 1

FlexScan ซีรีย์จอภาพสำหรับการทำงานทางด้านธุรกิจ , การเงิน . CAD และสำหรับการใช้งานในห้องคอนโทรล มีระบบการทำงานแบบประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน ให้ภาพที่คมชัด สบายตา เหมาะกับคนที่ต้องจ้องจอภาพเป็นเวลานานๆ

รุ่น EV2450 เป็นรุ่นล่างที่มีขนาดจอภาพ 24 นิ้ว ความละเอียด Full HD ที่เน้นเรื่องของราคาประหยัดก็ยังให้คุณภาพของสีที่ดีด้วยความแม่นยำของสีที่ยังให้มากถึง 96% เหมาะกับการใช้งานกราฟิกหรือสื่อสิ่งพิมพ์ที่ต้องการสีที่แม่นยำมากที่สุด ด้วยพาเนลแบบ LED IPS นอกจากนั้นยังมีฟีเจอร์อีกเพียบไม่ว่าจะเป็น

saving

  • Ecoview Optimizer2 ช่วยให้ประหยัดพลังงานมากกว่าปกติถึง 30% ด้วยเทคโนโลยีที่ลดแสงจ้าลงและเพิ่มลายละเอียดในที่มืดทำให้มันสามารถ ประหยัดพลังงานแต่ยังคงคุณภาพไว้ได้อย่างครบครัน  sensor
  • EcoView Sense นั้นคือลูกเล่น Sensor ที่ตรวจจับผู้ใช้งานเมื่อผู้ใช้งานลุกออกจากหน้าคอมตามเวลาที่ผู้ใช้ตั้งเอาไว้หน้าจอจะปิดตัวเองเข้าสู่ Save mode และช่วยให้ประหยัดพลังงานลงได้อย่างมากเลย และเมื่อเรากลับมานั่งปุ๊บ Sensor ตรวจจับเจอเรามันก็จะเปิดจอคอมทันที เป็นลูกเล่นเจ๋งๆที่ควรจะมีในหน้าจอทุกรุ่นได้แล้ว เพราะบ่อยครั้งที่เราไม่ได้อยู่หน้าคอมทั้งวันแต่ก็ลืมเปิดจอทิ้งเอาไว้และ เปลืองไฟโดยใช่เหตุ

less blue light

  • Less Blue Light Reduces Eye Fatigue สดแสงสีฟ้าลง ซึ่งแสงสีฟ้าคือช่วงแสงที่ทำให้เราล้าสายตานั่นเอง ทำให้สามารถใช้งานจอภาพต่อเนื่องได้ยาวนานมากขึ้น
  • Flicker-Free Images ทำให้ภาพต่อเนื่องสม่ำเสมอ ลดอาการกระตุกของจอภาพ ใช้งานทั่วไปอาจจะไม่รู้สึก แต่เมื่อดูวีดีดอหรือเล่นเกมที่มีการเคลื่อนไหวเร็วๆจะช่วยให้ใช้งานได้ดีขึ้นมาก
  • Adjustable to Less Than 1% of Maximum Brightness ความสามารถในการลดแสงสว่างลงไปต่ำยิ่งกว่า 1% ทำให้การใช้งานหน้าจอในที่มืดสนิทได้ดีและไม่เสียสายตาด้วย
  • สุดท้ายคือประกัน 5 ปีแบบ Onsite Service ซ่อมฟรีให้ถึงบ้านด้วยนะครับ

EIZO FlexScan EV2450 12

EIZO FlexScan EV2450 11 EIZO FlexScan EV2450 10

EIZO FlexScan EV2450 มากับการออกแบบที่ดูเรียบง่ายแต่ลงตัวด้วยจอภาพแบบไร้ขอบ ด้วยขอบด้านบนและด้านข้างที่บางมากๆ ทำให้จอมีขนาดกะทัดรัดกว่าจอภาพขนาด 24 นิ้วทั่วไป ขอบด้านล่างจะเป็นปุ่มสั่งงานซึ่งจะเป็นปุ่มแบบสัมผัสทั้งหมด เป็นขีดเพื่อให้เรารูดนิ้วสั่งงานต่างๆ และที่สำคัญคือตรงกลางสีเหลี่ยมๆดำๆจะเป็นเซนเซอร์ที่คอยตรวจเช็คว่ามีผู้ใช้งานอยู่ไหม ถ้าไม่มีจอก็จะปิดและเปิดจอมอนิเตอร์เองอัตโนมัติเป็นอีกฟังค์ชั่นเด็ดที่น่าสนใจที่หาจากจอทั่วไปไม่ได้

EIZO FlexScan EV2450 5 EIZO FlexScan EV2450 13 EIZO FlexScan EV2450 7

ด้านหลังของ EIZO FlexScan EV2450 ดูเรียบๆแต่ก็สวยงามเหมาะกับจัดวางในออฟฟิต พร้อมซ่อนการใช้งานภายใต้การออกแบบอย่างลงตัว ทั้งด้านบนที่จะเป็นหูหิ้ว และช่องระบายความร้อนไปในตัว ด้านขวาเป็นพอร์ต USB ขาตั้งที่สามารถปรับได้สะดวก พร้อมห่วงเก็บสายไฟที่ถอดได้ตามต้องการ วัสดุตัวจอเน้นพลาสติกด้าน ทนทานเป็นรอยได้ยาก

EIZO FlexScan EV2450 15 EIZO FlexScan EV2450 9 EIZO FlexScan EV2450 14

EIZO FlexScan EV2450 สามารถปรับได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นหมุนตั้ง สูงต่ำ หมุนซ้ายขวาได้ด้วยฐานที่สามารถหมุนได้อิสระ ตามมาตรฐานจอสำหรับคนทำงาน แต่ที่เด็ดสุดคือจอสามารถเองหลังได้จากบริเวณขอต่อด้านล่าง เพิ่มความสะดวกสำหรับโต๊ะที่เตี้ยกว่า หรือต้องการให้เงยจอขึ้นด้านบน ซึ่งจะเงยได้มากกว่าจอภาพทั่วไป

EIZO FlexScan EV2450 2 EIZO FlexScan EV2450 3 EIZO FlexScan EV2450 4

พอร์ตเชื่อมต่อ EIZO FlexScan EV2450 มาอย่างครบครันไม่ว่าจะเป็นพอร์ตการแสดงผลที่มีทั้ง VGA, DisplayPort, HDMI และ DVI-D สาย Power พร้อมสวิตซ์เปิดปิดไม่ต้องถอดสายแล้วถ้าไม่ได้ใช้งาน นอกจากนั้นยังมี hub USB อีก 2 พอร์ต พร้อมช่องต่อ Audio และ mic อยู่ด้านข้าง

EIZO FlexScan EV2450 16

เมนูสั่งงานจะมีให้ปรับแต่งผ่านปุ่มสัมผัสด้านล่าง เมนูจะอยู่ในจอกลมกลืนไปกับการแสดงผล นอกจากการปรับแต่งแล้วก็ยังสามารถเพิ่มลดเสียง รวมถึงปรับโหมดการแสดงผลที่สามารถเซ็ตได้ตามต้องการ

EIZO FlexScan EV2450 17 EIZO FlexScan EV2450 18 EIZO FlexScan EV2450 19

EIZO FlexScan EV2450 24

EIZO FlexScan EV2450 20 EIZO FlexScan EV2450 22

การแสดงผลของ EIZO FlexScan EV2450 ถือว่าเป็นจุดเด่นเลยก็ว่าได้จากกการที่ทีมงานทดสอบทั้งการทำภาพ ดูวีดีโอความละเอียดสูง ไปจนถึงใช้งานเอกสาร ต้องยอมรับครับว่าการแสดงผลนั้นโดดเด่นกว่าจอภาพทั่วไป แม้จะเป็นพาเนล IPS เหมือนๆกัน แต่ EIZO FlexScan EV2450 กลับให้สีสันที่สดใสคมชัดมากกว่า

โดยเฉพาะเรื่องของสีที่ให้ความเที่ยงตรงแม่นยำมาก เหมาะกับการทำงานด้านกราฟิกหรือตกแต่งภาพ เพราะให้สีที่เหมือนจริงเมื่อพิมพ์ภาพถ่ายออกมา หรือการดูหนังที่มีความละเอียดสูงก็จะให้รายละเอียดของสีที่ชัดเจนกว่าโดยเฉพาะสีดำที่ดำเกือบสนิท

มุมมอมด้านข้างเองก็ยังให้สีสันที่คมชัดไม่มีอาการเพียนหรือมืดเหมือนจอภาพทั่วไป และด้วยการออกแบบจอภาพชนิดด้าน พร้อมฟังค์ชั่นลดแสงสีฟ้าทำให้สามารถใช้งานด้านเอกสาร หรือใช้งานจอภาพได้นานโดยไม่มีอาการเมื่อยล้าของสายตา เหมาะกับการใช้งานในออฟฟิตหรือกระทั่งงานด้านเอกสาร นอกจากนั้นเซนเซอร์ที่ตรวจจีบผู้ใช้ก็สามารถใช้งานได้จริงลุกไปไหนมาไหนจอก็จะปิดหรือติดขึ้นมาเอง ไม่ต้องมานั่งกดปุ่มเปิดปิดจอภาพอีกต่อไป

ในส่วนของการเล่นเกมนั้นจัดว่าอยู่ในระดับที่เล่นเกมได้แม้อัตราการตอบสนองหรือ ms จะไม่ได้เร็วระดับ 1ms แบบจอเกมมิ่ง แต่ 5ms ก็เพียงพอแล้ว แถมยังมีฟังค์ชั่นป้องกันภาพฉีกด้วย

EIZO FlexScan EV2450 8

EIZO FlexScan EV2450 แม้จะเป็นจอมอนิเตอร์รุ่นล่างสุดของ EIZO ที่ดูเหมือนไม่มีอะไร ราคาก็แพงกว่าคู่แข่ง การออกแบบก็ดูงั้นๆ แต่แน่นอนว่าพอเป็นจอที่ออกแบบมาเพื่อคนทำงาน และยิ่งเป็นแบรนด์ EIZO ด้วยแล้วย่อมไม่ธรรมดา เพราะจากการที่ได้ใช้งานจริงในชีวิตประจำวันนอกจากจะให้สีสันที่สดใสสมจริงตามสเปคที่บอกว่าสีตรงถึง 96% ยังสามารถใช้งานเอกสาร งานอื่นๆ

รวมไปถึงดูหนังเล่นเกมได้อย่างลงตัว ดีกว่าจอโน๊ตบุ๊คที่ใช้อยู่เยอะเลย นอกจากนั้นยังสามารถปรับจอภาพได้หลายแบบตามต้องการ ไม่ว่าจะสูงต่ำ เองหรือตั้ง รวมไปถึงฟังค์ชั่นพิเศษไม่ว่าจะเป็นเซนเซอร์เปิดปิดจออัตโนมัติ ฟังค์ชั่นตัดแสงสีฟ้า และพอร์ตต่างๆที่ครบครันสำหรับการทำงานจริงๆครับ

EIZO FlexScan EV2450 มีราคาอยู่ที่ 12,990 บาท ถ้าเทียบสเปคราคาอาจจะดูสูงเกินไป แต่ถ้าเทียบฟังค์ชั่นการใช้งาน และคุณภาพของจอที่ได้ชื่อว่าเป็นแบรนด์ที่ให้คุณภาพจอดีที่สุดในท้องตลาดผมว่าไม่แพงเกินไปเลย อีกทั้งยังมาพร้อมการรับประกันซ่อมถึงบ้าน 5 ปีเต็มอีกด้วย

จุดเด่น

  • สีสันจอภาพสดใส คมชัดสมจริงมาก
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครัน
  • จอภาพสามารถปรับได้หลากหลาย
  • เซนเซอร์ที่สามารถเปิดปิดจอได้อัตโนมัติ

ข้อสังเกตุ

  • สาย hub usb เชื่อมต่อด้านข้างเกะกะมาก
  • มีราคาสูงไปหน่อยถ้าเทียบสเปคกับแบร์ดอื่น
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

CONTENT

ทีวี OLED / QLED / LED เลือกแบบใดถูกใจคุณ คุ้มค่า น่าใช้ เลือกอย่างไรปี 2024 แม้แนวโน้มการซื้อทีวีมาดูรายการทีวีจะลดลงไปมากในปัจจุบัน แต่ก็จัดว่ายังเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังมีการออกรุ่นใหม่มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมความสามารถใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานในยุคนี้ เช่น ภาพที่สวยงามเพื่อการดูหนังที่มีมิติยิ่งขึ้น รีเฟรชเรตที่สูง เพื่อการเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาเทียบกันระหว่างจอภาพ จอทีวีสามแบบ ว่าแบบไหนเป็นอย่างไร และควรเลือกอย่างไรดีกับทีวี...

PR-News

DELL เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัวมอนิเตอร์ P-series และ S-series ใหม่ ที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบในวงกว้างและราคาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีที่สุด ทั้งนี้ ตัวมอนิเตอร์ P-series วางเป้าหมายเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นมืออาชีพทางธุรกิจที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เพิ่มผลิตผลในการทำงานได้สูงสุด ขณะที่มอนิเตอร์ S-series ได้รับการออกแบบมาสำหรับครอบครัว วัยรุ่นวัยเรียน และผู้ใช้งานทั่วไปที่ตามติดความบันเทิง ความสนุกสนานเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และความสะดวกสบายที่มั่นคงยืนยาว อ่าน DELL เพิ่มเติม อ่านบทความ Monitor...

PR-News

ซัมซุงเปิดตัว Odyssey Ark 2nd Gen เปิดประสบการณ์ขั้นสุดของเกมมิ่งเธียเตอร์ส่วนตัว ประสิทธิภาพระดับโลกเพื่อเก็บกุมชัยชนะ รองรับการใช้งานแบบ Multi-Tasking เตรียมสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมสุดล้ำของ Odyssey Ark 2nd Gen ครั้งแรกพร้อมโปรโมชันสุดพิเศษที่งาน Commart Thailand 2024 ซัมซุงประกาศเริ่มวางจำหน่าย Odyssey Ark 2nd Gen เกมมิ่งมอนิเตอร์ UHD จอโค้ง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก