Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – WD My Cloud Home Duo หน่วยความจำประจำบ้าน

WD My Cloud Home Duo 9

นับวันข้อมูลก็จะมีแต่มากขึ้นเรื่อยๆโดยเฉพาะภาพถ่ายที่มักจะทำให้สมาร์ทโฟนของท่านเต็มได้อย่างง่ายดาย (โดยเฉพาะสาวๆที่เห็นกระจกเป็นไม่ได้ต้องถ่ายสักหน่อยละ) หน่วยความจำที่ขายๆกัน 64 ,128GB คงไม่พอ ไม่ต้องพูดถึง 256GB ที่บางท่านก็อาจจะใช้ไม่เหลือ และพอมีเหตุจำเป็นต้องถ่ายรูปขึ้นมาก็ต้องมาเลือกลบรูปเพื่อถ่ายภาพใหม่ บางท่านมีคอมไว้เก็บข้อมูลก็ยังดี แต่บ้างท่านไม่มีหรือใช้เครื่องออฟฟิตต่อสมาร์ทโฟนก็คงไม่ดี จะดีแค่ไหนถ้าเรามีหน่วยความจำส่วนตัวที่สามารถเชื่อมต่อได้ทุกที่ทุกเวลา และสะดวกง่ายได้แถมยังใช้งานได้กับทุกอุปกรณ์ด้วย ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหรือพีซีกับ WD My Cloud Home Duo

Advertisement

111

WD My Cloud Home เป็นอุปกรณ์สำหรับจัดเก็บข้อมูลบนเครือขายแบบเอนกประสงค์ เน้นการใช้งานที่ง่ายและสะดวก เพียงเชื่อมต่อสายแลนและ ลงแอพ/โปรแกรมอีกเล็กน้อยก็สามารถใช้งานได้แล้ว หรือถ้าป็นแบรนด์อื่นอาจจะเรียก NAS โดย WD My Cloud Home จะแบ่งเป็น 2 รุ่น แบบฮาร์ดิสค์ลูกเดียว ที่มีความจุตั้งแต่ 2 – 8TB และแบบ Duo ที่จะเพิ่มความจุอีกเท่าตัวเป็น 4 – 16TB โดยนอกจากพอร์ตแลนแล้ว ยังมีพอร์ต USB 3.0 สำหรับดึงข้อมูลอีกด้วย

WD My Cloud Home Duo 1 WD My Cloud Home Duo 2 WD My Cloud Home Duo 3

WD My Cloud Home Duo มากับกล่องเรียบๆเน้นโทนสีเขียวขาว พร้อมระบุฟีเจอร์และข้อมูลสเปคครบครัน โดยตัวที่ทีมงานได้มาทดสอบความจุ 4TB แบบ Duo (2TB x 2) พร้อมแนะนำการเชื่อมต่อเบื่องต้น โดยอุปกรณ์ในกล่องจะมีคู่มือ ,Adapter พร้อมหัวแปลง ,สาย LAN

WD My Cloud Home Duo 7

WD My Cloud Home Duo 4 WD My Cloud Home Duo 5

การออกแบบของ WD My Cloud Home Duo จะเป็นไปตามธีมใหม่ของทาง WD ที่จะเน้นสีอุปกรณ์เป็น 2 เฉด โดยด้านบนจะเป็นสีขาวโล่งๆ และชิ้นล่างที่จะเป็นตำแหน่งของพอร์ต สีเงินพร้อมการขึ้นลายพิเศษ เพื่อให้ช่วยจับได้กระชับมือ วัสดุเป็นพลาสติกเงาๆ ขนาดค่อนข้างใหญ่ดีทีเดียว และมีน้ำหนักมากไม่เหมาะกับการพกพาเท่าไร โดยจะมีไฟแสดงสถานะบริเวณขอบด้านหน้า (เน้นต่อไว้ใช้งานยาวๆมากกว่า)

WD My Cloud Home Duo 6

ด้านหลังจะมีช่องระบายความร้อนพร้อมพัดลมด้านบน และด้านล่างจะมี รูสำหรับรีเซต ,USB 3.0 2 พอร์ต ,LAN (RJ45) และพอร์ต Adapter

WD My Cloud Home Duo 11

WD My Cloud Home Duo 10 WD My Cloud Home Duo 14

WD My Cloud Home Duo จะมีช่องด้านบนให้สามารถเปิดเพื่อดึงฮาร์ดดิสค์ข้างในออกมาได้ โดยก่อนถอดออกมาต้องดึงสลักล๊อคออกมาก่อน โดยฮาร์ดดิสค์ภายใน WD จะให้รุ่น Rad ที่เป็นเกรดสำหรับ NAS มาให้ ซึ่งจะทนทานและใช้งานได้ยาวนานกว่า WD My Cloud Home Duo ที่ทีมงานได้มาทดสอบจะเป็น WD Rad ความจุ 2 TB จำนวน 2 ลูก

1 1

การเชื่อมต่อจะต่างจากรุ่นอื่นๆ เพราะต้องเชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เน็ตเท่านั้นจะมาต่อแลน หรือยูเอสบีไม่ได้ ต้องเซ็ตอัพผ่านโปรแกรมเท่านั้น โดยเข้าเว็บไซต์ www.MyCloud.com จากนั้นเลือกให้ตรงกับรุ่นของตัวเอง หรือหากใครใช้สมาร์ทโฟนก็สามารถเข้าผ่านแอปพลิเคชัน Android หรือ iOS ได้เช่นกัน

ถ้าไม่เคยใช้บริการ ต้องลงทะเบียนก่อนนะครับ ซึ่งก็ไม่ยากอะไรแค่ลงอีเมล์ สร้าง user pass จากนั้นยืนยันอีเมล์ก็ใช้ได้ครับ จากนั้นจะมีให้เพิ่มอุปกรณ์เข้าไป โดยใต้ WD My Cloud Home Duo จะมีรหัส 9 ตัว 3 หลัก เพื่อเพิ่มอุปกรณ์ถ้าเป็นอุปกรณ์ที่ซื้อมาใหม่เลยจะสามารถเพิ่มได้ไม่ยาก แต่กรณีที่อุปกรณ์เคยเปิดใช้งานหรือลงทะเบียนมาแล้ว จำเป็นต้องให้ผู้ที่ลงทะเบียนอุปกรณ์อนุมัติก่อนจึงจะเข้าไปใช้งานได้

111 1

การใช้งานเบื่องต้นแม้ไม่ติดตั้งโปรแกรมก็สามารถใช้งานผ่าน Browser ได้เลย ไม่ว่าจะเพิ่ม ลบไฟล์ เพิ่มลบโฟรเดอร์ก็สามารถทำงานได้ นอกจากนั้นก็จะมีให้สามารถดึงรูปจากโซเชียลมีเดียที่เราใช้งานอยู่ก็ยังได้

Screenshot 26

ต่อมาจะเป็นโปรแกรมที่เราติดตั้งบนพีซี เมื่อติดตั้งแล้วตัวโปรแกรมจะเพิ่มไดร์ฟของ WD My Cloud Home เป็นเหมือนไดร์ฟอีกลูกบนเครื่องเลย จึงทำให้สามารถใช้งานได้เหมือนฮาร์ดดิิสค์ทั่วไปที่ต่อยูเอสบีได้ทันที นอกจากนั้นยังสามารถ Backup ไดร์ฟ USB หรือฮาร์ดดิสค์ลูกอื่นๆเข้า WD My Cloud Home ได้ทันทีอีกด้วย (แต่ถ้าข้อมูลเยอะมากก็จะนานหน่อย) และแน่นอนว่าสามารถเพิ่มแอพอื่นเข้ามาช่วยใช้งานได้อีก

Screenshot 20180404 104606

แอพของสมาร์ทโฟน สามารถใช้งานได้ไม่ต่างจากตัว Browser เท่าไร ทั้ง ui และการใช้งานต่างๆ แต่ก็ทำให้ใช้งานได้สะดวกและง่ายแม้ไม่มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์เลย

WD My Cloud Home Duo 9

จากการได้ทดสอบใช้งาน WD My Cloud Home Duo ตัวนี้ ต้องยอมรับครับว่าเพิ่มความสะดวกในการสำรองข้อมูลอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนที่สามารถโยนรูปภาพมาสำรองที่ตัว WD My Cloud Home ได้ทุกที่ทุกเวลาจริงๆครับ ถ้าเป็น nas รูปแบบอื่นอาจจะต้องเซ็ตอัพวุ่นวาย ต้องเชื่อมต่อผ่านโปรแกรมอีกซึ่งยากต่อผู้ใช้งานทั่วไป แต่ WD My Cloud Home นั้นสามารถทำงานได้ง่ายและสะดวกไม่ว่าอยู่ที่ไหน ผมนำตัว WD My Cloud Home ต่อไว้กับเน็ตที่ออฟฟิต แล้วออกมาทำงานข้างนอก กลับบ้านต่างจังหวัดก็ยังสามารถโยนรูปเข้าไปเก็บ หรือดึงข้อมูลจากตัวฮาร์ดดิสค์ออกมาได้ทันที อีกส่วนที่สะดวกสำหรับการใช้งานตามบ้านหรือตามออฟฟิตคือสามารถให้ใช้เป็นหน่วยความจำกลางที่ให้คนอื่นๆเข้ามาใช้งานได้ด้วยไม่จำเป็นแค่เฉพาะอุปกรณ์ของเราคนเดียวเท่านั้น

WD My Cloud Home เหมาะกับผู้ใช้งานตามบ้านหรือออฟฟิตขนาดเล็กไว้เป็นศูนย์กลางสำหรับเก็บข้อมูลโดยเฉพาะรูปถ่ายที่สามารถโยนเข้ามาเก็บไว้ได้ทันที ทุกที่ทุกเวลาแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตเท่านั้น อีกทั้งการออกแบบให้ติดตั้งและใช้งานได้ง่ายไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน หรือพีซี โดยเฉพาะสาวๆที่สมาร์ทโฟนมักจะถ่ายภาพจนเต็ม WD My Cloud Home คือคำตอบที่ทำให้ท่านไม่ต้องซื้อสมาร์ทโฟนใหม่ (เพราะหน่วยความจำเต็ม) อีกต่อไป

WD My Cloud Home มาในราคาเริ่มต้น 2 TB ที่ 5,150 บาท

จุดเด่น

  • ติดตั้งและใช้งานได้ง่าย
  • รองรับทุกแพลตฟอร์ม
  • สามารถถอดเปลี่ยนฮาร์ดดิสค์ได้เอง

ข้อสังเกตุ

  • รีเซ็ตยาก
  • มีราคาต่อความจุสูง
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ในยุคดิจิทัลที่คึกคักของเรา ที่ขนาดของข้อมูลและความจุของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลมีความสำคัญ ก็มีคลังของความทรงจำในยุคอนาล็อก โดยเฉพาะช่วงเวลาแสนอบอุ่นในอดีตและความรักกุ๊กกิ๊กสมัยมัธยม ยุคที่เรามักจะบันทึกความทรงจำต่าง ๆ ไว้บนฟิล์มภาพถ่ายและล้างอัดภาพออกมา เราต่างก็เก็บภาพเหล่านั้นไว้ในอัลบั้มรูป เรียกว่าเป็นสิ่งยืนยันความรักและความไร้เดียงสาในช่วงวัยใส แต่เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีก็นำเราเข้าสู่โลกดิจิทัลที่ความทรงจำของเราไม่ได้จำกัดอยู่เพียงภาพที่พิมพ์ออกมา แต่เปลี่ยนมาเก็บในรูปแบบดิจิทัลแทน ด้วยโซลูชันนวัตกรรมอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลจาก เวสเทิร์น ดิจิตอล (Western Digital) และแซนดิสก์ (SanDisk) ทำให้ตอนนี้เราสามารถเรียกความทรงจำอันหวานชื่นในยุคอนาล็อกของเราให้มาอยู่ในยุคดิจิทัลได้อย่างไร้รอยต่อ และเราสามารถที่จะเข้าถึงและย้อนกลับไปดูภาพเก่าได้แบบฉ่ำๆ เพียงแค่เชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนของเราAdvertisement อ่านข่าว Western...

PR-News

จจุบันความต้องการในการรับชมคอนเทนต์ที่รังสรรค์ภาพที่คมชัด รวมถึงการผลิตเนื้อหาดิจิทัลมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และนี่เป็นปัจจัยที่นำไปสู่การนำเทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาใช้เพื่อรองรับการผลิตและการเสพเนื้อหาที่น่าสนใจอัดแน่นด้วยภาพ เสียง และ/หรือภาพเคลื่อนไหว

CONTENT

External Harddisk แหล่งเก็บข้อมูลภายนอกที่ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นในปัจจุบันสำหรับผู้ที่ต้องการสำรองข้อมูลแล้วเดินทางไปไหนมาไหน มาดูกันดีว่าว่าช่วงต้นปี 2023 นี้มีรุ่นไหนน่าซื้อบ้าง ฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกหรือ External Harddisk คือสิ่งที่ดีที่สุดที่ค่อยจะมีใครใส่ใจมากเท่าไรนักในโลกของแกดเจ็ตเพราะตราบเท่าที่คุณใช้งานเป็นประจำ External Harddisk  นั้นจะเป็นเสมือนผู้ช่วยให้ความปลอดภัยที่ประเมินค่ามิได้ต่อการล่มของคอมพิวเตอร์และหายนะทางดิจิทัลประเภทอื่นๆ จนทำให้ข้อมูลที่คุต้องใช้งานอยู่ประจำ(หรือข้อมูลสำคัญๆ)หายไป อย่างไรก็ดีการเลือกรุ่นที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญเพราะ External Harddisk เหล่านี้มีมากมายหลายรุ่นและในแต่ละรุ่นก็มีความสามารถในการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน การเลือก External Harddisk นั้นไม่ง่ายเหมือนการซื้อไดรฟ์ที่แพงที่สุดที่คุณสามารถจ่ายได้ เนื่องจาก External...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย 10 รุ่น 2023 หลักร้อย สวย แบตอึด เล่นเน็ต ดูหนัง ทำงานในบ้านหรือที่ทำงานก็เพลิน เมาส์ไร้สาย หลักร้อย จัดว่าเป็นไอเทมยอดฮิตของคนทำงาน ที่ชอบความสะดวก ใช้งานง่าย พกพาไปใช้นอกสถานที่ก็แสนสบาย เพราะขนาดเล็ก และส่วนใหญ่ใช้ถ่านก้อนเดียว ก็ใช้กันจนลืมและปี 2023 นี้ เราก็ได้รวบรวมเมาส์ Wireless น่าใช้มาให้คุณได้เลือก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก