Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Windows Tip – 5 ไฟล์/โฟลเดอร์ต้องห้าม !!! ที่ไม่ควรลบออกจากคอม/โน๊ตบุ๊ค ถ้าไม่อยากเจ๊ง (อย่าเอาไปแกล้งเพื่อนนะ)

มีหลาย ๆ ครั้งที่เราจำเป็นจะต้องลบไฟล์บางอย่างในเครื่องทิ้งไปเพราะไม่จำเป็นต้องใช้งานหรือลบเพราะต้องการเนื้อที่เพิ่มแต่ก็อย่าได้เผลอลบไฟล์บางไฟล์ในเครื่องก็แล้วกันครับมันจะทำให้คอมของเราทำงานผิดปกติหรือเข้าขั้นหยุดทำงานไปเลยจึงเรียกได้ว่ามันเป็นไฟล์ต้องห้าม

มีหลาย ๆ ครั้งที่เราจำเป็นจะต้องลบไฟล์บางอย่างในเครื่องทิ้งไปเพราะไม่จำเป็นต้องใช้งานหรือลบเพราะต้องการเนื้อที่เพิ่มแต่ก็อย่าได้เผลอลบไฟล์บางไฟล์ในเครื่องก็แล้วกันครับมันจะทำให้คอมของเราทำงานผิดปกติหรือเข้าขั้นหยุดทำงานไปเลยจึงเรียกได้ว่ามันเป็นไฟล์ต้องห้าม Can’t Touch This กันเลยทีเดียว

win1.5 1

Advertisement

แต่ไฟล์ที่ว่านั้นมันคืออะไรมันอยู่ส่วนไหนของเครื่องบ้างก็ลองมาดูกันครับโดยจะมี 5 ไฟล์ที่เข้าข่ายว่าห้ามเผลอไปกดลบทิ้งเด็ดขาดรวมไปถึงโฟลเดอร์บางโฟลเดอร์ด้วย!! ดังนี้

Program Files และ Program Files (x86)

ตำแหน่ง: C:\Program Files และ C:\Program Files (x86)

win1

หากคุณติดตั้งซอฟต์แวร์หรือรันไฟล์ EXE บ่อย ๆ ซอฟต์แวร์เหล่านั้นที่ติดตั้งมักจะอยู่ในโฟลเดอร์ที่ชื่อ Program Files กันหมด ถ้าหากผู้ใช้งานเป็น Windows 32-bit จะพบว่ามีโฟลเดอร์ชื่อ Program Files อย่างเดียวแต่ถ้าเป็น 64-bit จะมีโฟลเดอร์ Program Files (x86) แถมเข้ามาด้วยซึ่งจะทำหน้าที่เก็บพวกโปรแกรมที่เราติดตั้งเหมือนกัน

ดังนั้นจึงไม่ควรอย่างมากถ้าหากจะลบโฟลเดอร์นี้ทิ้งหรือลบไฟล์อื่น ๆ ในโฟลเดอร์นี้แต่ถ้าต้องการจะลบโปรแกรมที่ติดตั้งออกก็ควรทำให้ถูกต้องโดยไปที่ Control Panel และไปที่หมวด Uninstall โปรแกรมออกครับเพราะการลบโปรแกรมในโฟลเดอร์ Program Files ไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้อง

System32

ตำแหน่ง: C:\Windows\System32

win2

ในโฟลเดอร์นี้ก็จะรวมแหล่งไฟล์กับโปรแกรมที่เป็นพื้นฐานสำหรับ Windows เช่นไฟล์ .DLL ชุดคำสั่งในการรันโปรแกรมบนคอม , DirectX , ไฟล์ .inf รวมไปถึงไดรเวอร์ทั้งหมดที่ติดตั้งมามันก็จะมากองกับโฟลเดอร์ System 32 นี่แหละครับและยังรวมไปถึงโปรแกรมที่ติดมากับ Windows อย่าง Notepad , Calculator , Paint ด้วย

ฉะนั้นมันเป็นโฟลเดอร์ที่สำคัญต่อระบบอย่างมาก ๆ ไม่ควรยุ่งกับมันจะเป็นการดีที่สุดแต่ถ้าเกิดเผลอตัวเผลอใจลบไปแล้วหรือโดนผู้ไม่หวังดีแกล้งว่าลบโฟลเดอร์ System 32 แล้วจะทำให้คอมทำงานเร็วขึ้นล่ะก็คงต้องลง Windows ใหม่สถานเดียวครับ

Page File

ตำแหน่ง: C:\pagefile.sys

win3

เป็นไฟล์ที่จะอยู่ในไดร์ฟ C ที่คุณจะมองไม่เห็นมันแต่จะต้องติ๊กถูกช่องปลดล็อคการซ่อนไฟล์เสียก่อน (Hide protected operating system files) ซึ่งไฟล์ตัวนี้มีข้อสังเกตคือมันจะมีขนาดที่ใหญ่พอสมควรมีหน้าที่ทำเป็นหน่วยความจำสำรองหรือทำหน้าที่ย้ายข้อมูลจาก RAM มายัง Harddisk

หากเราบังเอิญหรือตั้งใจปิดการทำงานของมันก็จะส่งผลกับตัวหน่วยความจำซึ่งมันอาจจะแจ้งเตือน Low Memory หรืออาจจะทำให้โปรแกรมบางตัวไม่สามารถทำงานได้เลยหรือข้อมูลบางส่วนหายไปครับ

System Volume Information

ตำแหน่ง: C:\System Volume Information

win4

ในส่วนของโฟลเดอร์ตัวนี้จะเป็นที่เก็บข้อมูลเกี่ยวกับ System Restore เป็นเหมือนการเก็บข้อมูลไฟล์ในระบบมีจุดประสงค์คือการกู้ข้อมูลในภายหลังซึ่งการเข้าไปในโฟลเดอร์นี้ทาง Windows จะปฏิเสธการเข้าถึงหรือเข้าไปดูไม่ได้แต่อย่างไรก็ตามการมีโฟลเดอร์นี้อยู่จะกินเนื้อที่ในไดร์ฟมากพอสมควรหากใครคิดว่ามันกินที่เกินไปมันก็มีวิธีแก้ไขได้อยู่

win5

ถึงเราจะไม่สามารถลบมันได้หรือถ้ามีวิธีการไปแล้วลบได้ก็อาจจะเกิดปัญหางานเข้าแน่นอนแต่เราสามารถจำกัดลดขนาดมันได้ครับเพียงแค่ไปที่ Start Menu แล้วไปที่ Create a Restore Point เลือกไดร์ฟที่ต้องการจากนั้นกดปุ่ม Configure มันจะปรากฏแท่งสไลด์ Max Usage ให้คุณปรับเพิ่ม-ลดเนื้อที่ได้ตามใจชอบ

win7

win8

ไม่ว่าอย่างไรทางที่ดีเราไม่ควรไปยุ่งกับโฟลเดอร์นี้เด็ดขาดถ้าไม่อยากงานเข้านะครับ

WinSxS

ตำแหน่ง: C:\Windows\WinSxS

win6

เป็นโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ระบบหรือเป็นคลัง DLL ที่เวลาเราลงโปรแกรมอื่น ๆ หรือลงเกมไว้ตัว DLL มันก็จะถูกมาสุมหัวรวมกันในนี้ครับและถ้าถามว่าเราลบได้ไหมสามารถทำได้แต่ไม่แนะนำครับเพราะจะทำให้ตัวเครื่องทำงานผิดปกติส่งผลต่อการอัพเดต Windows หนักเข้าจนถึงขั้นต้องลง Windows ใหม่เลยครับ

จะเห็นว่าทั้ง 5 โฟลเดอร์/ไฟล์ที่นำเสนอมานี้มีความสำคัญต่อระบบต่อคอมของคุณมาก ๆ ดังนั้นอย่ามือบอนไปกดลบเป็นอันขาดแต่ถ้าหากเกิดเห็นไฟล์แปลก ๆ ขึ้นมาแล้วอยากจะจะลบมันเหลือเกินก็ขอแนะนำให้ Backup ข้อมูลสำรองไว้ก่อนจะดีกว่าครับ

ที่มา: makeuseof

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก