Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – ASUS FX503VM เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสเปคโคตรคุ้ม i5, i7 + GTX 1060 6GB ที่ถูกที่สุด ณ เวลานี้

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดคุ้มค่าราคาประหยัดอีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจที่มาในช่วงเดือน มี.ค. นี้ ซึ่งทางทีมงานอยากจะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันกับ ASUS FX503VM เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสเปคแน่นๆ ที่สามารถตอบโจทย์การทำงานได้อย่างหลากหลาย ทั้งเล่นเกมลื่นหรือจะดูหนังฟังเพลง เอนเตอร์เทนเม้นก็ครบถ้วน และที่สำคัญเลยคือตัวเครื่องนี้มาพร้อมกับ Windows 10 แท้

สำหรับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ASUS FX503VM เรียกได้ว่าลักษณะการดีไซน์เหมือนกับตัว ASUS FX503VD เป๊ะๆ ทุกระเบียบนิ้วต่างกันแค่สติ๊กเกอร์นิดหน่อยตรงบอดี้คีย์บอร์ด ซึ่งดีไซน์ตัวเครื่องออกเป็นโทนสีดำแดง ที่มาพร้อมกับ CPU Intel Core i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) ตัวแรง ส่วนหน่วยความจำยังมาพร้อมกับ Ram 4-8 GB DDR4 (i5 = 8, i7 = 4) และฮาร์ดดิสก์ 1 TB หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD IPS ครบถ้วนทุกฟีเจอร์และประสิทธิภาพความแรง ซึ่งสนนราคาเริ่มต้นเพียง 30,900 บาทเท่านั้น

Advertisement

Specification

ASUS FX503VM รุ่นที่ทาง NotebookSPEC ได้มาทดสอบใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) พร้อมฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB ที่ 5400 RPM+ 8 SSH (FIRECUDA) และรองรับได้ติดตั้ง SSD แบบ M.2 NVMe ในส่วนของ Ram เองมีมาให้ 4 GB แบบ DDR4 Bus 2400 แบบอยู่ด้านใน

นอกจากนี้ ASUS FX503VD มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนล IPS ให้สีสันการแสดงผลในเกณฑ์ดีน่าประทับใจ พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาให้พอตัวทั้ง HDMI, 2 x USB 3.0, Kensington lock slot, 2-in-1 SD (UHS50)/MMC , LAN RJ-45, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.1 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac ส่วนระบบปฎิบัติการติดตั้ง Windows 10 มาให้ในตัวเลยด้วย

ทางด้านราคาของ ASUS FX503VM รุ่นที่วางจำหน่ายในไทยชื่อเต็มจะเป็น ASUS FX503VD E4029T สนนราคาอยู่ที่ 37,900 บาท การรับประกัน 2 ปี และที่สำคัญเมื่อเอาซีเรียลไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ ASUS จะได้รับประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกจากทาง ASUS อีกด้วยอุ่นใจจัดเต็มจริงๆ

Hardware / Design

2ASUS FX503 5

การออกแบบของ ASUS FX503VM เรียกได้ว่าถอดแบบออกมาจากตัว ASUS FX503VD ทุกระเบียดนิ้ว ซึ่งมีลักษณะที่เน้นเรื่องความโฉบเฉี่ยว ดุดัน แฝงความเป็นเกมมิ่งได้อย่างลงตัวเรียบง่าย โทนสีของตัวเครื่องจะเน้นเป็นสีดำแดง นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมีการทำงาน Aluminum Texture รอบตัวอกีด้วย ช่วยสร้างความโดดเด่นสวยงาม น่าสัมผัส ไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย อีกทั้งส่วนต่างๆ ของตัวเครื่องยังถูกออกแบบจัดวางมาได้อย่างลงตัว

วัสดุของตัวเครื่องในส่วนฝาพับด้านบนผลิตจาก ABS Plastic ตลอดทั้งตัวเครื่องงซิงช่วยให่มีน้ำหนักเบา ออกแบบใหม่เป็นลายตัว X พร้อมโลโก้ ASUS อยู่ตรงกลางน พร้อมลายลาย Aluminum Texture เป็นเส้นลงบนผิว ให้สัมผัสที่ขรุขระ จับติดมือ ไม่ลื่น และรู้สึกดีกว่าพลาสติกแบบธรรมดาทั่วไป ส่วนด้านล่างก็เป็นพลาสติกสีดำ แกะลายช่องระบายความร้อนแบบใหม่ดูสวยงามดี การอัพเกรดก็ทำได้ง่ายเพียงแค่แกะน็อตเพียงตัวเดียว

2ASUS FX503 1

ด้านบานพับเครื่องถูกออกแบบมาให้เป็นแบบบานพับคู่ วัสดุด้านนอกเป็นพลาสติกแข็งแรงทนทาน บอดี้ด้านในก็ยังคงเป็นพลาสติกเช่นเดียวกับด้านนอกพร้อมกับช่องดูความร้อนด้านบนคีย์บอร์ด จอของตัวเครื่องแบบ IPS ผิวจอแบบ Anti-Glare ความละเอียด Full HD และลดการสะท้อนจากแสงไฟที่อยู่รอบๆ และมีมุมมองกว้างกว่าแบบ TN อย่างเห็นได้ชัด

อีกหนึ่งความโดดเด่นของ ASUS FX503VM คือคีย์บอร์ดที่มีคาแร็คเตอร์ความเป็นเกมมิ่งแฝงอยู่ มีการทำไฮไลท์สีตัวปุ่มกด WASD อีกทั้งยังมีไฟ red-backlit ส่องสว่างออกจากฟอนต์ช่วยให้สวยงามและมองเห็นคีย์ได้ง่ายในมี่มีแสงน้อยกับทุกปุ่ม สามารถปรับได้ 3 ระดับอีกด้วย ความแตกต่างที่ ASUS FX503VM ต่างจาก ASUS FX503VD คือมีสติ๊กเกอร์รองรับ VR อยู่ที่ด้านล่างซ้ายตรงบอดี้คีย์บอร์ดนั่นเอง

Keyboard / Touchpad

2ASUS FX503 2

คีย์บอร์ดของ ASUS FX503VM คือคีย์บอร์ดที่แฝงไว้ด้วยคาแร็คเตอร์ของความเป็นเกมมิ่งด้วย 4 ปุ่ม WASD ที่เกมเมอร์คุ้นเคยถูกย้อมสี Orange Reflective เสริมความโดดเด่นสวยงาม สามารถสังเกตได้ง่าย และวางนิ้วบนปุ่มได้อย่างรวดเร็วขึ้นสักเล็กน้อย ซึ่งเวลาความได้เปรียบที่เล็กน้อยนี้ บางครั้งช่วยตัดสินการแพ้ชนะในการเล่นเกมได้เลยทีเดียว ตัวปุ่มกดแบบ Chiclet Switches ที่มีระยะห่างระหว่างปุ่ม 1.8 มม. รองรับ N-key Rollover และแยกปุ่มลูกศรชัดเจน รวมถึง Numpad ก็มีมาให้เพื่อความสะดวกในการใช้งานได้แบบแป้นพิมพ์ Full Size ด้วยเช่นกัน

ส่วนของ Touch Pad ที่มีขนาดพอเหมาะพอดีกับตัวเครื่อง ถูกออกแบบมาให้เป็นแบบซ่อนปุ่มเพื่อความสวยงาม และทำไฮไลท์เส้นสีแดงแบ่งโซน เข้ากับตัวเครื่องโดยรวมได้เป็นอย่างดี พื้นผิวมีลักษณะเรียบลื่น แต่อาจจะไม่ป้องกันครามรอยนิ้วมือสักเท่าไรนัก หากมือสกปรกอาจจะทำให้การใช้งานไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร และปุ่มปิดเปิดเครื่องจะอยู่ที่มุมบนขวาตัวเครื่องสีแดงสวยงาม

Screen / Speaker

Asus fx503 22

ในส่วนของหน้าจอ ASUS FX503VM นั้น มีขนาด 15.6 นิ้ว ผิวจอแบบ Anti-Glare ความละเอียด 1920 x 1080 Pixel Full HD ตัวหน้าจอ Panel เป็นแบบ Matte (IPS) มุมกว้าง 178 องศา ทำให้แสดงผลภาพออกมาได้อย่างสวยงามคมชัดทุกมุมมอง ลดปัญหาเรื่องแสงสะท้อนจากแสงไฟรอบๆ ตัวได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งมี แสงสว่างของหน้าจอสามารถปรับได้หลายระดับให้พอดีกับสายตา สามารถสู้แสงจ้าจากภายนอกได้ในระดับหนึ่ง ส่วนเรื่องของสีดูสวยงามกว่า Panel TN ทั่วไปพอสมควรทั้งสีสด ไม่จืด และไม่เพี้ยนมาก

ลำโพงของตัวเครื่องใช้เป็นแบบ Stereo 2.0 แยกเสียงซ้ายขวาได้ชัดเจนดี เสียงดังฟังชัด มีน้ำหนัก ถือว่าเอามาเล่นเกมฟังเพลงได้ดีในระดับหนึ่งตามสไลต์เสียงจากลำโพงโน๊ตบุ๊ค ช่องลำโพงถูกออกแบบมาอย่างแนบเนียน อยู่ด้านข้างตัวเครื่องซ้ายขวา ช่วยแก้ปัญหาสำหรับบางคนที่เวลาพิมพ์งานข้อมืออาจจะไปปิดช่องลำโพงทำให้เสียงออกไม่เต็มที่ได้

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ ASUS FX503VM ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

ASUS FX503VM s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 61% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 200 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงแล้ว อันนี้ไม่แนะนำ

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านบนซ้ายมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอตรงด้านขวากลางและล่างกลางจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 14% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

Asus fx503 36

มาดูทางด้านพอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง ASUS FX503VM กันบ้าง ซึ่งเครื่องนี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ทมาให้ครบครับใช้ได้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ตอ(ด้านซ้าย), USB 2.0 จำนวน 1 พอร์ต(ด้านขวา) พร้อมช่องต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo ขนาด 3.5 มิลลิเมตร 1 ช่อง, SD Card Reader ขนาดมาตรฐาน, Lan และ HDMI

ในส่วนของการเชื่อมต่อไร้สายจะใช้ Bluetooth 4.1 และ Wireless Dual Band แบบ 802.11b/g/n/ac มาตราฐานใหม่ล่าสุด ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตให้มีความสเถียรมากยิ่งขึ้น และรองรับสัญญาณความที่ถี่ 5 Ghz ได้ ขนาดของตัวเครื่อง 384 x 262 x 24 มม. โดยมีน้ำหนัก 2.5 กิโลกรัม ถือว่าค่อนข้างหนักเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับค่ายอื่นที่มีสเปคและราคาใกล้เคียงกัน ซึ่งหากรวมกับอแดปเตอร์สายชาร์จเข้าไปด้วยแล้วจะมีน้ำหนักราวๆ อยู่ที่ประมาณ 3 กิโลกรัม โดยหากจะพกพาไปไหนแนะนำให้ใช้กระเป๋าเป้แบบสะพายสองข้างดีกว่าครับ

Inside

ASUS INSIDE FX503VM 7

การแกะเครื่อง ASUS FX503VM เพื่อทำการอัพเกรดนั้นสามารถที่จะทำได้ค่อนข้างง่าย โดยการถอดน็อตเพียงตัวเดียว แล้วใช้เล็กแกะดึงออกมาก็สามารถทำได้แล้ว ส่วนถ้าหากจะถอดฝาหลังออกทั้งหมดจะยากสักหน่อยเพราะ ต้องถอดน็อตออกให้หมดทุกตัวด้านหลังเครื่อ เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ถูกออกแบบจัดระเบียบได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว แบ่งเป็นสัดเป็นส่วนเข้าใจง่ายไม่มีปัญหา

หลังจากที่แกะออกมาแล้วนั้นจะเห็นแผ่นสีดำๆ แปะติดไว้อยู่ในหลายๆ ส่วนกันไฟฟ้าสถิต และในส่วนของฮาร์ดแวร์ที่สามารถทำการอัพเกรดได้สามารถอัพเกรดได้ทั้ง Harddisk  SATA ขนาด 2.5 นิ้ว กับ SSD M.2 ซึ่งสามารถไขน๊อคออกถอดออกหรือใส่เข้าอัพเกรดได้ทันทีโดยไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนอื่นๆ สำหรับในส่วนของ Ram นั้นจะมีแผ่นกระดาษสีดำปิดไว้อยู่ ซึ่งสามารถอัพได้ 1 ช่องและได้สูงสุดถึง 32 GB เพราะ ASUS FX503VD นี้มี Ram 4 GB อยู่ด้านในฝาหลังใหญ่อีกที ยากต่อการแกะออกมาอัพเกรด

Performance / Software

ASUS FX503VM มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ (รุ่นยอดนิยม) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงเท่าชิปประมวลผล Desktop ก็ว่าได้ มาพร้อม Ram ภายในขนาด 4 GB DDR4 Bus 2400 โดยทีมงานได้ทำการเพิ่ม Ram เข้าไปอีก 8 GB เป็น 12 GB ครับ

ASUS FX503VM CPU1  ASUS FX503VM CPU2

ในส่วนของกราฟิกการ์ดตัวนี้จะไม่มีการ์ดจอออนบอร์ดแต่มีเฉาพกราฟิกการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GTX 1060 6 GB ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี แถม Overclock มาจากโรงงานอีก 7% ตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

ASUS FX503VM GPU

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลัก ซึ่งผล คะแนนที่ได้ตามประสิทธิภาพเป็นที่น่าประทับใจพอสมควรเลยทีเดียวครับ

ASUS FX503VM cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 23.6 MB/s และสูงสุดที่ 130.6 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 119.4 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 9.89 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ได้ออกมาอยู่นเกณฑ์กลางๆ ครับ

ASUS FX503VM hdd

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ ASUS FX503VM ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 5 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

chart asus

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 5 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 40 FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1060 6 GB ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับ Ram 12 GB และรวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 5400 RPM ด้วย(ใช้ติดตั้งเกม)

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield 1, GTA V, Overwatch, PUBG และ DOTA 2 ก็สามารถเล่นได้ดีไหลที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ตาม Native ของหน้าจอ โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดเกือบทั้งหมด ภาพก็สวยจนน่าประทับใจแบบที่สุด ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วแทบไม่ต่ำไปกว่า 40 FPS เรียกได้ว่าเล่นได้เหลือๆ แถมหน้าจอเป็นแบบ Panel Matte(IPS) ก็ทำหน้าที่เรื่องสีสันได้ดีน่าพอใจ และ PUBG บ้านก็ไม่เป็นดินน้ำมันแล้วด้วยเมื่ออัพแพทต์ใหม่ล่าสุด

Battery / Heat / Noise

ASUS FX503VM นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 4 Cells 64 Whrs Battery ซึ่งถือได้ว่าใครมากลางๆ ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป และเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ดีเลยทีเดียว โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ได้ยาวนานประมาณถึง 4 ชั่วโมงครึ่ง 31 นาทีเลยทีเดียวครับ

ASUS FX503VM batt 4200

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเครื่องนี้ที่พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เรียกได้ว่าระบายความได้ดีในระดับหนึ่ง แต่เมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ จะมีอุณหภูมิสูงสุดถึง 99 องศาสำหรับ CPU และ 81 องศาสำหรับ GPU ถือว่าค่อนข้างร้อนสักหน่อย แนะนำควรเล่นในห้องแอร์และใช้ Cooling Pad เสริมช่วยด้วยจะดีมากครับ

ASUS FX503VM temp

Conclusion / Award

Asus fx503 4

สรุป ASUS FX503VM คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับความสามารถที่ครบถ้วน ทั้งประสิทธิภาพ และฟีเจอร์ต่างๆ เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องความคุ้มค่า มี Windows 10 เป็นหลัก ประสิทธิภาพที่ได้ก็แรงดูเหมือนว่าจะแรงกว่ารุ่นอื่นยี่ห้ออื่นที่สเปคเท่ากันอีกด้วย เพราะ ทาง ASUS ได้ Overclock GPU ให้ตั้งแต่โรงงานอีก 7% ถือว่าตอบโจทย์เป็นอย่างมากสำหรับเกมเมอร์

2ASUS FX503 8

ทั้งนี้การ Design ตัวเครื่องก็ออกแบบมากเหมือน ASUS FX503VD ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งออกแบบฝาหลังมาเป็นลายตัว X โดนใจคอเกมเมอร์แน่นอน สีก็ดำเรียบๆ ไม่ฉูดฉาดเหมือน ROG ที่จะมีสีส้มปนเข้ามา ซึ่งหากใครที่ต้องการโน๊ตบุ๊คทำงาน ดีไซน์เรียบๆ บอกเลยว่า ASUS FX503VM ตอบโจทย์ได้อย่างแน่นอน แถมยังมีประสิทธิภาพแล้วถือว่าไม่เป็นสองรองใครในรุ่นราคาระดับเดียวกัน

ส่วนข้อสังเกตของเครื่องนี้ก็พอมีอยู่บ้าง คือในเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อที่ไม่มี USB Type C, Ram ของตัวเครื่องที่สเปค CPU เป็นตัว i7 ให้มาเพียง 4 GB ซึ่งอยู่ด้านใน ทำให้ยากหากใครอยากจะอัพเกรดเป็น 16 GB และเรื่องระบายความร้อนที่ยังคงใช้บอดี้แบบเดิมเหมือนตัว ASUS FX503VD แต่มีสเปคแรงขึ้น ทำให้การระบายความร้อนอาจจะยังทำได้ไม่ดีนักครับ

ข้อดี

  • สเปคสูงด้วย Intel Core i7-7700HQ + Nvidia GTX 1060 6 GB ราคาถูกที่สุด
  • คีย์บอร์ดสามารถปรับไฟได้หลายระดับ รองรับ N-key Rollover และแยกปุ่มลูกศรชัดเจน
  • ดีไซน์บอดี้ทำออกมาได้สวยงามแบบเรียบง่าย มีความเป็นเกมมิ่ง
  • รองรับการอัพเกรด SSD แบบ M.2 NVMe
  • หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD พาเนล IPS
  • มี Windows 10 แท้ในตัว
  • ประกันอุบัติเหตุ Prefect Warranty ฟรี 1 ปีแรก

ข้อสังเกต

  • ไม่มีพอร์ต USB Type C
  • Ram 4 GB ที่ติดมากับตัวเครื่องอยู่ในฝาหลังด้าน ทำให้ยากต่อการถอดออกมาอัพเกรด

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง ASUS FX503VM ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ ASUS มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน ASUS FX503VM ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบง่าย สีสันไม่เยอะเหมือนรุ่นอื่นๆ

Best Performance

award_use_2_create_05

ASUS FX503VM มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Intel Core i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) รองรับ SSD M.2 NVMe หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD IPS เล่นเกมลื่น จอสวย มีทุกๆ อย่างที่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องๆ หนึ่งควรจะมี

Best Value

award_use_2_create_14

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ASUS FX503VM สเปคเป็น Intel Core i7-7700HQ การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) ที่มี Windows 10 แท้ในราคา 37,900 บาท ส่วนตัว i5-7300HQ ราคาเพียง 30,900 บาทเท่านั้น บอกเลยว่าถูกที่สุดในตลาดตอนนี้ อีกทั้งถ้าลงทะเบียนในเว็บไซต์ ASUS ยังจะได้การรับประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกอีกด้วย คุ้มจนไม่รู้จะพูดยังไงแล้วล่ะ

Specification

ASUS FX503VM รุ่นที่ทาง NotebookSPEC ได้มาทดสอบใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) พร้อมฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB ที่ 5400 RPM+ 8 SSH (FIRECUDA) และรองรับได้ติดตั้ง SSD แบบ M.2 NVMe ในส่วนของ Ram เองมีมาให้ 4 GB แบบ DDR4 Bus 2400 แบบอยู่ด้านใน

นอกจากนี้ ASUS FX503VD มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนล IPS ให้สีสันการแสดงผลในเกณฑ์ดีน่าประทับใจ พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาให้พอตัวทั้ง HDMI, 2 x USB 3.0, Kensington lock slot, 2-in-1 SD (UHS50)/MMC , LAN RJ-45, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.1 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac ส่วนระบบปฎิบัติการติดตั้ง Windows 10 มาให้ในตัวเลยด้วย

ทางด้านราคาของ ASUS FX503VM รุ่นที่วางจำหน่ายในไทยชื่อเต็มจะเป็น ASUS FX503VD E4029T สนนราคาอยู่ที่ 37,900 บาท การรับประกัน 2 ปี และที่สำคัญเมื่อเอาซีเรียลไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ ASUS จะได้รับประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกจากทาง ASUS อีกด้วยอุ่นใจจัดเต็มจริงๆ

Hardware / Design

2ASUS FX503 5

การออกแบบของ ASUS FX503VM เรียกได้ว่าถอดแบบออกมาจากตัว ASUS FX503VD ทุกระเบียดนิ้ว ซึ่งมีลักษณะที่เน้นเรื่องความโฉบเฉี่ยว ดุดัน แฝงความเป็นเกมมิ่งได้อย่างลงตัวเรียบง่าย โทนสีของตัวเครื่องจะเน้นเป็นสีดำแดง นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมีการทำงาน Aluminum Texture รอบตัวอกีด้วย ช่วยสร้างความโดดเด่นสวยงาม น่าสัมผัส ไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย อีกทั้งส่วนต่างๆ ของตัวเครื่องยังถูกออกแบบจัดวางมาได้อย่างลงตัว

วัสดุของตัวเครื่องในส่วนฝาพับด้านบนผลิตจาก ABS Plastic ตลอดทั้งตัวเครื่องงซิงช่วยให่มีน้ำหนักเบา ออกแบบใหม่เป็นลายตัว X พร้อมโลโก้ ASUS อยู่ตรงกลางน พร้อมลายลาย Aluminum Texture เป็นเส้นลงบนผิว ให้สัมผัสที่ขรุขระ จับติดมือ ไม่ลื่น และรู้สึกดีกว่าพลาสติกแบบธรรมดาทั่วไป ส่วนด้านล่างก็เป็นพลาสติกสีดำ แกะลายช่องระบายความร้อนแบบใหม่ดูสวยงามดี การอัพเกรดก็ทำได้ง่ายเพียงแค่แกะน็อตเพียงตัวเดียว

2ASUS FX503 1

ด้านบานพับเครื่องถูกออกแบบมาให้เป็นแบบบานพับคู่ วัสดุด้านนอกเป็นพลาสติกแข็งแรงทนทาน บอดี้ด้านในก็ยังคงเป็นพลาสติกเช่นเดียวกับด้านนอกพร้อมกับช่องดูความร้อนด้านบนคีย์บอร์ด จอของตัวเครื่องแบบ IPS ผิวจอแบบ Anti-Glare ความละเอียด Full HD และลดการสะท้อนจากแสงไฟที่อยู่รอบๆ และมีมุมมองกว้างกว่าแบบ TN อย่างเห็นได้ชัด

อีกหนึ่งความโดดเด่นของ ASUS FX503VM คือคีย์บอร์ดที่มีคาแร็คเตอร์ความเป็นเกมมิ่งแฝงอยู่ มีการทำไฮไลท์สีตัวปุ่มกด WASD อีกทั้งยังมีไฟ red-backlit ส่องสว่างออกจากฟอนต์ช่วยให้สวยงามและมองเห็นคีย์ได้ง่ายในมี่มีแสงน้อยกับทุกปุ่ม สามารถปรับได้ 3 ระดับอีกด้วย ความแตกต่างที่ ASUS FX503VM ต่างจาก ASUS FX503VD คือมีสติ๊กเกอร์รองรับ VR อยู่ที่ด้านล่างซ้ายตรงบอดี้คีย์บอร์ดนั่นเอง

Keyboard / Touchpad

2ASUS FX503 2

คีย์บอร์ดของ ASUS FX503VM คือคีย์บอร์ดที่แฝงไว้ด้วยคาแร็คเตอร์ของความเป็นเกมมิ่งด้วย 4 ปุ่ม WASD ที่เกมเมอร์คุ้นเคยถูกย้อมสี Orange Reflective เสริมความโดดเด่นสวยงาม สามารถสังเกตได้ง่าย และวางนิ้วบนปุ่มได้อย่างรวดเร็วขึ้นสักเล็กน้อย ซึ่งเวลาความได้เปรียบที่เล็กน้อยนี้ บางครั้งช่วยตัดสินการแพ้ชนะในการเล่นเกมได้เลยทีเดียว ตัวปุ่มกดแบบ Chiclet Switches ที่มีระยะห่างระหว่างปุ่ม 1.8 มม. รองรับ N-key Rollover และแยกปุ่มลูกศรชัดเจน รวมถึง Numpad ก็มีมาให้เพื่อความสะดวกในการใช้งานได้แบบแป้นพิมพ์ Full Size ด้วยเช่นกัน

ส่วนของ Touch Pad ที่มีขนาดพอเหมาะพอดีกับตัวเครื่อง ถูกออกแบบมาให้เป็นแบบซ่อนปุ่มเพื่อความสวยงาม และทำไฮไลท์เส้นสีแดงแบ่งโซน เข้ากับตัวเครื่องโดยรวมได้เป็นอย่างดี พื้นผิวมีลักษณะเรียบลื่น แต่อาจจะไม่ป้องกันครามรอยนิ้วมือสักเท่าไรนัก หากมือสกปรกอาจจะทำให้การใช้งานไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร และปุ่มปิดเปิดเครื่องจะอยู่ที่มุมบนขวาตัวเครื่องสีแดงสวยงาม

Screen / Speaker

Asus fx503 22

ในส่วนของหน้าจอ ASUS FX503VM นั้น มีขนาด 15.6 นิ้ว ผิวจอแบบ Anti-Glare ความละเอียด 1920 x 1080 Pixel Full HD ตัวหน้าจอ Panel เป็นแบบ Matte (IPS) มุมกว้าง 178 องศา ทำให้แสดงผลภาพออกมาได้อย่างสวยงามคมชัดทุกมุมมอง ลดปัญหาเรื่องแสงสะท้อนจากแสงไฟรอบๆ ตัวได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งมี แสงสว่างของหน้าจอสามารถปรับได้หลายระดับให้พอดีกับสายตา สามารถสู้แสงจ้าจากภายนอกได้ในระดับหนึ่ง ส่วนเรื่องของสีดูสวยงามกว่า Panel TN ทั่วไปพอสมควรทั้งสีสด ไม่จืด และไม่เพี้ยนมาก

ลำโพงของตัวเครื่องใช้เป็นแบบ Stereo 2.0 แยกเสียงซ้ายขวาได้ชัดเจนดี เสียงดังฟังชัด มีน้ำหนัก ถือว่าเอามาเล่นเกมฟังเพลงได้ดีในระดับหนึ่งตามสไลต์เสียงจากลำโพงโน๊ตบุ๊ค ช่องลำโพงถูกออกแบบมาอย่างแนบเนียน อยู่ด้านข้างตัวเครื่องซ้ายขวา ช่วยแก้ปัญหาสำหรับบางคนที่เวลาพิมพ์งานข้อมืออาจจะไปปิดช่องลำโพงทำให้เสียงออกไม่เต็มที่ได้

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ ASUS FX503VM ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

ASUS FX503VM s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 61% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 200 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงแล้ว อันนี้ไม่แนะนำ

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบจอด้านบนซ้ายมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอตรงด้านขวากลางและล่างกลางจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงระดับ 14% เลยทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

Asus fx503 36

มาดูทางด้านพอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง ASUS FX503VM กันบ้าง ซึ่งเครื่องนี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ทมาให้ครบครับใช้ได้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ตอ(ด้านซ้าย), USB 2.0 จำนวน 1 พอร์ต(ด้านขวา) พร้อมช่องต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo ขนาด 3.5 มิลลิเมตร 1 ช่อง, SD Card Reader ขนาดมาตรฐาน, Lan และ HDMI

ในส่วนของการเชื่อมต่อไร้สายจะใช้ Bluetooth 4.1 และ Wireless Dual Band แบบ 802.11b/g/n/ac มาตราฐานใหม่ล่าสุด ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตให้มีความสเถียรมากยิ่งขึ้น และรองรับสัญญาณความที่ถี่ 5 Ghz ได้ ขนาดของตัวเครื่อง 384 x 262 x 24 มม. โดยมีน้ำหนัก 2.5 กิโลกรัม ถือว่าค่อนข้างหนักเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับค่ายอื่นที่มีสเปคและราคาใกล้เคียงกัน ซึ่งหากรวมกับอแดปเตอร์สายชาร์จเข้าไปด้วยแล้วจะมีน้ำหนักราวๆ อยู่ที่ประมาณ 3 กิโลกรัม โดยหากจะพกพาไปไหนแนะนำให้ใช้กระเป๋าเป้แบบสะพายสองข้างดีกว่าครับ

Inside

ASUS INSIDE FX503VM 7

การแกะเครื่อง ASUS FX503VM เพื่อทำการอัพเกรดนั้นสามารถที่จะทำได้ค่อนข้างง่าย โดยการถอดน็อตเพียงตัวเดียว แล้วใช้เล็กแกะดึงออกมาก็สามารถทำได้แล้ว ส่วนถ้าหากจะถอดฝาหลังออกทั้งหมดจะยากสักหน่อยเพราะ ต้องถอดน็อตออกให้หมดทุกตัวด้านหลังเครื่อ เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ถูกออกแบบจัดระเบียบได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว แบ่งเป็นสัดเป็นส่วนเข้าใจง่ายไม่มีปัญหา

หลังจากที่แกะออกมาแล้วนั้นจะเห็นแผ่นสีดำๆ แปะติดไว้อยู่ในหลายๆ ส่วนกันไฟฟ้าสถิต และในส่วนของฮาร์ดแวร์ที่สามารถทำการอัพเกรดได้สามารถอัพเกรดได้ทั้ง Harddisk  SATA ขนาด 2.5 นิ้ว กับ SSD M.2 ซึ่งสามารถไขน๊อคออกถอดออกหรือใส่เข้าอัพเกรดได้ทันทีโดยไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนอื่นๆ สำหรับในส่วนของ Ram นั้นจะมีแผ่นกระดาษสีดำปิดไว้อยู่ ซึ่งสามารถอัพได้ 1 ช่องและได้สูงสุดถึง 32 GB เพราะ ASUS FX503VD นี้มี Ram 4 GB อยู่ด้านในฝาหลังใหญ่อีกที ยากต่อการแกะออกมาอัพเกรด

Performance / Software

ASUS FX503VM มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ (รุ่นยอดนิยม) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงเท่าชิปประมวลผล Desktop ก็ว่าได้ มาพร้อม Ram ภายในขนาด 4 GB DDR4 Bus 2400 โดยทีมงานได้ทำการเพิ่ม Ram เข้าไปอีก 8 GB เป็น 12 GB ครับ

ASUS FX503VM CPU1  ASUS FX503VM CPU2

ในส่วนของกราฟิกการ์ดตัวนี้จะไม่มีการ์ดจอออนบอร์ดแต่มีเฉาพกราฟิกการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GTX 1060 6 GB ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี แถม Overclock มาจากโรงงานอีก 7% ตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

ASUS FX503VM GPU

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลัก ซึ่งผล คะแนนที่ได้ตามประสิทธิภาพเป็นที่น่าประทับใจพอสมควรเลยทีเดียวครับ

ASUS FX503VM cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 23.6 MB/s และสูงสุดที่ 130.6 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 119.4 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 9.89 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ได้ออกมาอยู่นเกณฑ์กลางๆ ครับ

ASUS FX503VM hdd

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ ASUS FX503VM ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 5 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

chart asus

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 5 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 40 FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1060 6 GB ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับ Ram 12 GB และรวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ 5400 RPM ด้วย(ใช้ติดตั้งเกม)

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield 1, GTA V, Overwatch, PUBG และ DOTA 2 ก็สามารถเล่นได้ดีไหลที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ตาม Native ของหน้าจอ โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดเกือบทั้งหมด ภาพก็สวยจนน่าประทับใจแบบที่สุด ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วแทบไม่ต่ำไปกว่า 40 FPS เรียกได้ว่าเล่นได้เหลือๆ แถมหน้าจอเป็นแบบ Panel Matte(IPS) ก็ทำหน้าที่เรื่องสีสันได้ดีน่าพอใจ และ PUBG บ้านก็ไม่เป็นดินน้ำมันแล้วด้วยเมื่ออัพแพทต์ใหม่ล่าสุด

Battery / Heat / Noise

ASUS FX503VM นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 4 Cells 64 Whrs Battery ซึ่งถือได้ว่าใครมากลางๆ ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป และเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ดีเลยทีเดียว โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ได้ยาวนานประมาณถึง 4 ชั่วโมงครึ่ง 31 นาทีเลยทีเดียวครับ

ASUS FX503VM batt 4200

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเครื่องนี้ที่พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เรียกได้ว่าระบายความได้ดีในระดับหนึ่ง แต่เมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ จะมีอุณหภูมิสูงสุดถึง 99 องศาสำหรับ CPU และ 81 องศาสำหรับ GPU ถือว่าค่อนข้างร้อนสักหน่อย แนะนำควรเล่นในห้องแอร์และใช้ Cooling Pad เสริมช่วยด้วยจะดีมากครับ

ASUS FX503VM temp

Conclusion / Award

Asus fx503 4

สรุป ASUS FX503VM คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับความสามารถที่ครบถ้วน ทั้งประสิทธิภาพ และฟีเจอร์ต่างๆ เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องความคุ้มค่า มี Windows 10 เป็นหลัก ประสิทธิภาพที่ได้ก็แรงดูเหมือนว่าจะแรงกว่ารุ่นอื่นยี่ห้ออื่นที่สเปคเท่ากันอีกด้วย เพราะ ทาง ASUS ได้ Overclock GPU ให้ตั้งแต่โรงงานอีก 7% ถือว่าตอบโจทย์เป็นอย่างมากสำหรับเกมเมอร์

2ASUS FX503 8

ทั้งนี้การ Design ตัวเครื่องก็ออกแบบมากเหมือน ASUS FX503VD ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งออกแบบฝาหลังมาเป็นลายตัว X โดนใจคอเกมเมอร์แน่นอน สีก็ดำเรียบๆ ไม่ฉูดฉาดเหมือน ROG ที่จะมีสีส้มปนเข้ามา ซึ่งหากใครที่ต้องการโน๊ตบุ๊คทำงาน ดีไซน์เรียบๆ บอกเลยว่า ASUS FX503VM ตอบโจทย์ได้อย่างแน่นอน แถมยังมีประสิทธิภาพแล้วถือว่าไม่เป็นสองรองใครในรุ่นราคาระดับเดียวกัน

ส่วนข้อสังเกตของเครื่องนี้ก็พอมีอยู่บ้าง คือในเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อที่ไม่มี USB Type C, Ram ของตัวเครื่องที่สเปค CPU เป็นตัว i7 ให้มาเพียง 4 GB ซึ่งอยู่ด้านใน ทำให้ยากหากใครอยากจะอัพเกรดเป็น 16 GB และเรื่องระบายความร้อนที่ยังคงใช้บอดี้แบบเดิมเหมือนตัว ASUS FX503VD แต่มีสเปคแรงขึ้น ทำให้การระบายความร้อนอาจจะยังทำได้ไม่ดีนักครับ

ข้อดี

  • สเปคสูงด้วย Intel Core i7-7700HQ + Nvidia GTX 1060 6 GB ราคาถูกที่สุด
  • คีย์บอร์ดสามารถปรับไฟได้หลายระดับ รองรับ N-key Rollover และแยกปุ่มลูกศรชัดเจน
  • ดีไซน์บอดี้ทำออกมาได้สวยงามแบบเรียบง่าย มีความเป็นเกมมิ่ง
  • รองรับการอัพเกรด SSD แบบ M.2 NVMe
  • หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD พาเนล IPS
  • มี Windows 10 แท้ในตัว
  • ประกันอุบัติเหตุ Prefect Warranty ฟรี 1 ปีแรก

ข้อสังเกต

  • ไม่มีพอร์ต USB Type C
  • Ram 4 GB ที่ติดมากับตัวเครื่องอยู่ในฝาหลังด้าน ทำให้ยากต่อการถอดออกมาอัพเกรด

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง ASUS FX503VM ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ ASUS มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดใน ASUS FX503VM ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบง่าย สีสันไม่เยอะเหมือนรุ่นอื่นๆ

Best Performance

award_use_2_create_05

ASUS FX503VM มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Intel Core i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) รองรับ SSD M.2 NVMe หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD IPS เล่นเกมลื่น จอสวย มีทุกๆ อย่างที่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องๆ หนึ่งควรจะมี

Best Value

award_use_2_create_14

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ASUS FX503VM สเปคเป็น Intel Core i7-7700HQ การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) ที่มี Windows 10 แท้ในราคา 37,900 บาท ส่วนตัว i5-7300HQ ราคาเพียง 30,900 บาทเท่านั้น บอกเลยว่าถูกที่สุดในตลาดตอนนี้ อีกทั้งถ้าลงทะเบียนในเว็บไซต์ ASUS ยังจะได้การรับประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกอีกด้วย คุ้มจนไม่รู้จะพูดยังไงแล้วล่ะ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS Vivobook S 15 S5507QA ความหวังใหม่ของคนทำงานด้วยพลัง Snapdragon X Elite และฟีเจอร์ครบเครื่อง! ถ้าพูดถึง Qualcomm ทุกคนย่อมคิดถึงชิปเซ็ตในสมาร์ทโฟนก่อน จนกระทั่งยักษ์แห่งวงการสมาร์ทโฟนจับมือกับเหล่ายักษ์แห่งวงการคอม ก็ได้เป็น ASUS Vivobook S 15 S5507QA โน๊ตบุ๊ค Copilot+ PC รุ่นแรกรับยุคแห่ง...

รีวิว Lenovo

Lenovo Legion 7i เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจครีเอเตอร์มีไว้สร้างอาชีพ! Lenovo Legion 7i หรือ Legion 7i (16″, Gen 9) บนหน้าเว็บไซต์ของ Lenovo นอกจากบอกว่าทางบริษัทจริงจังกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซีรี่ส์นี้เท่าใด และยังสะท้อนอีกว่าผู้ใช้ชื่นชอบและเชื่อมั่นชื่อชั้นของ Lenovo Legion มากเท่านั้น ยิ่งรุ่นที่ 9 นี้จะนับว่าอัปเกรดมาหลากหลายอย่างตั้งแต่ซีพียู...

CONTENT

หลังจากที่มีการเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กอย่าง AMD Ryzen AI 300 Series ไปเมื่องาน Computex 2024 ที่ผ่านมา โดยเน้นเรื่องของประสิทธิภาพ พลังกราฟิกที่สูงขึ้น และการรองรับระบบ AI ได้แบบเต็มศักยภาพกว่าที่เคย พร้อมกันนี้ก็มีการเปิดเผยตัวอย่างของโน้ตบุ๊กที่จะมาพร้อมกับชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่นี้ออกมาด้วย

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก