หลังจากที่ทาง NVIDIA มีการเคลื่อนไหวมาก่อนหน้านี้ว่าจะมีการนำเทคโนโลยีเรื่องการให้แสงแบบ real-time ray tracing ลงบนชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Volta ที่จะจำหน่ายในปีนี้ออกมาก่อนได้ไม่นานเท่าไรนัก ล่าสุดดูเหมือนว่าทาง AMD เองนั้นก็อยู่เฉยไม่ได้จึงได้มีการเผยแผนการที่จำนำเอาเทคโนโลยี real-time ray tracing ของตัวเองใส่ลงในชิปกราฟิกรุ่นที่จะวางจำหน่ายในปีนี้ด้วยเช่นกันครับ
อย่างไรก็ตามแล้วนั้นเทคโนโลยี real-time ray tracing ของทาง AMD นั้นจะมีการใช้งานที่แตกต่างไปจากของทาง NVIDIA ครับ โดยเทคโนโลยี real-time ray tracing ของทาง NVIDIA นั้นจะเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของทาง NVIDIA เอง ทว่าในส่วนของทาง AMD นั้นจะเป็นเทคโนโลยีที่รองรับกับเอนจิ้นแบบเปิดอย่าง Vulcan 3D graphics และ compute API ครับ
ทาง AMD ได้ให้ชื่อของเทคโนโลยีดังกล่าวว่า Radeon Rays 2.0 โดยจะมีรูปแบบของการแรนเดอร์แสดงเสมือนจริงอย่างเช่นเงาและภาพสะท้อนแบบ real-time โดยเพื่อให้เทคโนโลยีดังกล่าวนี้สามารถนำไปใช้งานได้ในระยะเวลาที่เร็วที่สุด ทาง AMD ได้บอกเอาไว้ว่าเครื่องมือสำหรับการใช้งานกับเทคโนโลยีดังกล่าวนี้นั้นจะถึงมือของนักพัฒนาในเร็วๆ นี้
นอกเหนือไปจากนั้นแล้วคาดว่าเราอาจจะได้เห็นเกมที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีนี้เปิดตัว(หรือให้ข่าวว่ามีการอัพเดท) ว่ารองรับเทคโนโลยีการให้แสงเสมือนจริงนี้ของทาง AMD ในช่วง 2 – 3 เดือนที่จะถึงนี้ครับ อ้อที่ทาง AMD เอาใจผู้บริโภคมากกว่านั้นก็คือทาง AMD ได้ประกาศออกมาว่ากราฟิกชิปรุ่นที่จำหน่ายในปัจจุบันนั้นจะรองรับเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ด้วยในขณะที่ทาง NVIDIA นั้นต้องรอชิปรุ่นใหม่อย่าง Volta เท่านั้นครับ
น่าเสียดายที่ทาง AMD ยังไม่ได้บอกเอาไว้ครับว่ากราฟิกชิปที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบันรุ่นใดจะรองรับเทคโนโลยีนี้บ้าง ส่วนทางฝั่ง NVIDIA นั้นเพื่อไม่ให้เทคโนโลยีของตัวเองเป็นการเจาะจงเฉพาะของตัวเองมากเกินไปจึงได้มีการร่วมงานกับทาง Microsoft เพื่อที่จะทำให้ DirectX Raytracing (DXR) API รองรับเทคโนโลยีการให้แสงเสมือนจริงของทาง NVIDIA ด้วยครับ(ซึ่งนั่นก็อาจจะทำให้กราฟิกการ์ดรุ่นเก่ารองรับการทำงานการให้แสงเสมือนจริงของทาง NVIDIA ได้เหมือนกัน)
ที่มา : notebookcheck