Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD – เตรียมใส่เทคโนโลยี Real-Time Ray Tracking ที่ให้สีโครตจริง ลงบนกราฟิกชิปของตัวเองที่จะออกในปีนี้

หลังจากที่ทาง NVIDIA มีการเคลื่อนไหวมาก่อนหน้านี้ว่าจะมีการนำเทคโนโลยีเรื่องการให้แสงแบบ real-time ray tracing ลงบนชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Volta ที่จะจำหน่ายในปีนี้ออกมาก่อนได้ไม่นานเท่าไรนัก ล่าสุดดูเหมือนว่าทาง AMD เองนั้นก็อยู่เฉยไม่ได้

หลังจากที่ทาง NVIDIA มีการเคลื่อนไหวมาก่อนหน้านี้ว่าจะมีการนำเทคโนโลยีเรื่องการให้แสงแบบ real-time ray tracing ลงบนชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Volta ที่จะจำหน่ายในปีนี้ออกมาก่อนได้ไม่นานเท่าไรนัก ล่าสุดดูเหมือนว่าทาง AMD เองนั้นก็อยู่เฉยไม่ได้จึงได้มีการเผยแผนการที่จำนำเอาเทคโนโลยี real-time ray tracing ของตัวเองใส่ลงในชิปกราฟิกรุ่นที่จะวางจำหน่ายในปีนี้ด้วยเช่นกันครับ

csm IMG 0097 c77b26d193

Advertisement

อย่างไรก็ตามแล้วนั้นเทคโนโลยี real-time ray tracing ของทาง AMD นั้นจะมีการใช้งานที่แตกต่างไปจากของทาง NVIDIA ครับ โดยเทคโนโลยี real-time ray tracing ของทาง NVIDIA นั้นจะเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของทาง NVIDIA เอง ทว่าในส่วนของทาง AMD นั้นจะเป็นเทคโนโลยีที่รองรับกับเอนจิ้นแบบเปิดอย่าง Vulcan 3D graphics และ compute API ครับ

ทาง AMD ได้ให้ชื่อของเทคโนโลยีดังกล่าวว่า Radeon Rays 2.0 โดยจะมีรูปแบบของการแรนเดอร์แสดงเสมือนจริงอย่างเช่นเงาและภาพสะท้อนแบบ real-time โดยเพื่อให้เทคโนโลยีดังกล่าวนี้สามารถนำไปใช้งานได้ในระยะเวลาที่เร็วที่สุด ทาง AMD ได้บอกเอาไว้ว่าเครื่องมือสำหรับการใช้งานกับเทคโนโลยีดังกล่าวนี้นั้นจะถึงมือของนักพัฒนาในเร็วๆ นี้

นอกเหนือไปจากนั้นแล้วคาดว่าเราอาจจะได้เห็นเกมที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีนี้เปิดตัว(หรือให้ข่าวว่ามีการอัพเดท) ว่ารองรับเทคโนโลยีการให้แสงเสมือนจริงนี้ของทาง AMD ในช่วง 2 – 3 เดือนที่จะถึงนี้ครับ อ้อที่ทาง AMD เอาใจผู้บริโภคมากกว่านั้นก็คือทาง AMD ได้ประกาศออกมาว่ากราฟิกชิปรุ่นที่จำหน่ายในปัจจุบันนั้นจะรองรับเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ด้วยในขณะที่ทาง NVIDIA นั้นต้องรอชิปรุ่นใหม่อย่าง Volta เท่านั้นครับ

น่าเสียดายที่ทาง AMD ยังไม่ได้บอกเอาไว้ครับว่ากราฟิกชิปที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบันรุ่นใดจะรองรับเทคโนโลยีนี้บ้าง ส่วนทางฝั่ง NVIDIA นั้นเพื่อไม่ให้เทคโนโลยีของตัวเองเป็นการเจาะจงเฉพาะของตัวเองมากเกินไปจึงได้มีการร่วมงานกับทาง Microsoft เพื่อที่จะทำให้ DirectX Raytracing (DXR) API รองรับเทคโนโลยีการให้แสงเสมือนจริงของทาง NVIDIA ด้วยครับ(ซึ่งนั่นก็อาจจะทำให้กราฟิกการ์ดรุ่นเก่ารองรับการทำงานการให้แสงเสมือนจริงของทาง NVIDIA ได้เหมือนกัน)

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก