Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Buyer’s Guide – วิธีการเลือกซื้อ microSD Card ให้เหมาะสมกับการใช้งานต่างๆ เน้นความคุ้มค่า จะได้ไม่ซื้อผิด

คงต้องยอมรับกันครับว่าปัจจุบันนั้น microSD Card เข้ามามีบทบาทในการใช้งานมากขึ้นจากที่เมื่อก่อนผู้ใช้งานจะอยู่ในกลุ่มผู้ที่เล่นกล้อง ทว่าในปัจจุบันนั้นไม่ว่าจะเป็นเครื่องเกมคอนโซล, แท็บเล็ตและที่ลืมไม่ได้เลยนั้นกับสมาร์ทโฟนต่างก็ใช้งาน microSD Card

คงต้องยอมรับกันครับว่าปัจจุบันนั้น microSD Card เข้ามามีบทบาทในการใช้งานมากขึ้นจากที่เมื่อก่อนผู้ใช้งานจะอยู่ในกลุ่มผู้ที่เล่นกล้อง ทว่าในปัจจุบันนั้นไม่ว่าจะเป็นเครื่องเกมคอนโซล, แท็บเล็ตและที่ลืมไม่ได้เลยนั้นกับสมาร์ทโฟนต่างก็ใช้งาน microSD Card ในการเก็บข้อมูลกันทั้งนั้น ในสมัยก่อนนั้นการเลือกซื้อ microSD Card นั้นไม่ค่อยยากเท่าไร

เนื่องจากยังไม่มีมาตรฐานอะไรต่างๆ มาให้เราเลือกซื้อจนสับสนมากนักแต่ด้วยยุคเวลาที่เปลี่ยนไปนั้น microSD Card เริ่มมีมาตรฐานเข้ามาควบคุมมากขึ้นและเราจะมาดูกันครับว่าเพื่อให้กหารใช้งาน microSD Card ของคุณเหมาะสมกับอุปกรณ์มากที่สุดนั้นจะมีหลักการอย่างไรบ้าง

Advertisement

micro sd cards 2x1 fullres 8396

สำหรับ SD Card ที่เราๆ ท่านๆ จะได้เห็นกันในทุกวันนี้จะมีขนาดที่แตกต่างกันอยู่ 3 ขนาดด้วยกันครับ แต่ละอุปกรณ์นั้นก็จะมีการใช้งาน SD Card ในขนาดแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับอุปกรณ์นั้นๆ โดยที่ SD Card ทั้ง 3 ขนาดนั้นจะประกอบไปด้วย

  • Standard SD cards: SD (SDSC), SDHC, SDXC, SDIO — 32 x 24 x 2.1-1.4mm
  • miniSD cards: miniSD, miniSDHC, miniSDIO — 21.5 x 20 x 1.4mm
  • microSD cards: microSD, microSDHC, microSDXC — 15 x 11 x 1mm

แต่ละ SD Card จะแตกต่างกันอย่างไรนั้นไปชมรูปทางด้านล่างนี้ได้เลยครับ

SD Cards.svg

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นในบทความนี้เราจะเน้นเรื่องของการเลือกซื้อ microSD Card เป็นหลักเนื่องจากว่าอุปกรณ์ในยุคปัจจุบันนี้นั้นนิยมใช้ microSD Card มากกว่าครับ ถ้าพร้อมแล้วติดตามกันต่อได้เลยครับ

มาตรฐานของ microSD Card นั้นได้ถูกกำหนดโดยหน่วยงาน SD Association ซึ่งสเปคของเจ้า microSD Card นั้นก็ได้มีการกำหนดออกมาตั้งแต่ในเดือนกรกฎาคมของปี 2005 ที่ผ่านมา โดยจะแบ่งมาตราฐานของ microSD Card ทั้งหมดเอาไว้ 3 มาตรฐานอันประกอบไปได้ microSD, microSDHC และ microSDXC ซึ่งจะแตกต่างกันไปดังสเปคต่อไปนี้ครับ

  • microSD: มีความจุสูงสุดอยู่ที่ 2 GB อัตราการโอนถ่ายข้อมูลสูงสุดอยู่ที่ 25MB/s และใช้ระบบไฟล์ได้ 3 แบบคือ FAT12, FAT16 หรือ FAT16B ครับ
  • microSDHC: มีความจุอยู่ระหว่าง 4 GB ถึง 32 GB อัตราการโอนถ่ายข้อมูลอยู่ระหว่าง 50 MB/s ถึง 150 MB/s และใช้ระบบไฟล์ FAT32
  • microSDXC: มีความจุอยู่ระหว่าง 32 GB ถึง 200 GB อัตราการโอนถ่ายข้อมูลอยู่ระหว่าง 50 MB/s ถึง 312 MB/s และใช้ระบบไฟล์ exFAT

microSD Card ทั้ง 3 มาตรฐานนั้นจะมีขนาดที่เหมือนกันทั้งหมดซึ่งอาจจะทำให้ผู้ใช้สับสนว่าเวลาที่ทำการเลือกซื้อนั้นควรจะซื้อ microSD Card รุ่นไหนมาใช้งาน ดังนั้นเพื่อให้เกิดความแตกต่างอย่างชัดเจนทางหน่วยงาน SD Association จึงได้มีการกำหนดให้บน microSD Card นั้นมีสัญลักษณ์สำรับใช้ในการบ่งบอกถึงสเปคของ microSD Card รุ่นนั้น โดยสัญลักษณ์แต่ละอย่างนั้นก็จะมีแตกต่างกันไปตามสเปคซึ่งมีดังต่อไปนี้ครับ

microsd card spec

สำหรับวิธีการดูตารางด้านบนเพื่อเทียบกับสเปค์ว่าจะเป็นตัวไหนที่เราต้องการนั้น ขอยกตัวอย่างตาม microSD Card ดังรู้ข้างล่างต่อไปนี้ครับ

Transcend microSD card press

จากรูปของ microSD Card ทางด้านบนนี้จะเห็นได้ว่ามีสัญลักษณ์ microSDXC ซึ่งเป็น microSD Card ที่มีความจุมากที่สุดและความเร็วสูงสุดในจำนวนประเภทของ microSD Card ทั้ง 3 แบบ ขนาดความจุของ microSD Card ตัวนี้จะอยู่ที่ 64 GB ตามมาด้วยสัญลักษณ์ตัวเลข 10 ในตัวอักษร C ทำให้ทราบได้ว่าเป็น microSD Card ที่เป็น Class 10 พร้อมด้วยตัวเลข 1 ที่อยู่ในตัวอักษร U ดังนั้นแล้ว microSD card ตัวนี้จะมีสเปคคือความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสูงสุดอยู่ที่ 10 MB/s เหมาะสำหรับใช้งานในการบันทึกไฟล์วีดีโอทั้งความละเอียด 720p, 1080p และ 4K เป็นต้นครับ

หลายๆ ท่านอาจจะสงสัยว่าสัญลักษณ์ตัวเลขที่อยู่ในตัวอักษร U นั้นคืออะไรเรามีคำตอบให้ครับ โดยสัญลักษณ์ดังกล่าวนั้นคือ Ultra High Speed (UHS) ซึ่งเป็นการบ่งบอกมาตราฐานความเร็วของ microSD Card ที่มากกว่า Class 10 ปกติตัวอย่างเช่นตัวเลข 1 ที่อยู่ในตัวอักษร U นั้นก็๋จะหมายความว่า microSD Card รุ่นนั้นๆ มีความเร็วในการเขียนข้อมูลสูงสุดอยู่ที่ 10 MB/s หรือตัวเลข 3 ที่อยู่ในตัวอักษร U นั้นจะหมายความว่า microSD Card รุ่นนั้นๆ มีความเร็วในการเขียนข้อมูลสูงสุดอยู่ที่ 30 MB/s เป็นต้นครับ

 

สำหรับสัญลักษณ์ตัว V ที่จะระบุเอาไว้บน microSD Card นั้นจะเป็นสัญลักษณ์ที่บอกเกี่ยวกับ “Video Speed” ซึ่งทำให้ทราบได้ว่า microSD Card นั้นๆ จะเหมาะสมกับการใช้งานเพื่อบันทึกไฟล์วีดีโอที่ความละเอียดแตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่นหากบน microSD Card นั้นมีสัญลักษณ์ V90 อยู่ล่ะก็นั่นหมายความว่า microSD Card นั้นๆ จะมาพร้อมกับความเร็วในการเขียนข้อมูลที่ 90 MB/s โดยเหมาะกับการใช้งานบันทึกไฟล์วีดีโอความละเอียด 8K ที่ 60 fps หรือ 120 fps เป็นต้นครับ

หมายเหตุ – ส่วนมากแล้วตัวอักษร V นั้นมักจะเห็นกันบน SD card ขนาดปกติมากกว่าครับ

download

อย่างไรก็ตามแต่เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานซึ่งในปัจจุบันนั้นเรามักจะใช้ microSD Card กับสมาร์ทโฟนเพื่อลงแอปพลิเคชันต่างๆ มาขึ้นทางหน่วยงาน SD Association จึงได้ทำการเพิ่มสัญลัักษณ์ใหม่ขึ้นมาอีกเพื่อบ่งบอกถึง “Application Class” โดย ณ ปัจจุบันนี้จะเป็นเป็น 2 สัญลักษณ์คือ A1 และ A2 โดยทั้ง 2 สัญลักษณ์นั้นมีความแตกต่างกันดังนี้ครับ

Application Performance Class Specification Table

จะเห็นได้ครับว่าสัญลักษณ์ A แล้วตามด้วยตัวเลขนั้นจะเป็นการบ่งบอกถึงความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลแบบสุ่ม โดย A1 นั้นจะมีความเร็วในการอ่านข้อมูลต่ำสุดอยู่ที่ 1500 iOPS และความเร็วในการเขียนข้อมูลต่ำสุดอยู่ที่ 500 IOPS ส่วน A2 นั้นจะมีความเร็วในการอ่านข้อมูลต่ำสุดอยู่ที่ 4000 iOPS และความเร็วในการเขียนข้อมูลต่ำสุดอยู่ที่ 2000 IOPS ซึ่งสัญลักษณ์นี้นั้นก็จะสามารถช่วยให้เรารู้ได้ว่า microSD Card ตัวไหนที่มีประสิทธิภาพในการใช้แอปพลิเคชันที่ถูกบันทึกอยู่ใน microSD Card ได้มากกว่ากันครับ

เอาล่ะครับเมื่อเราทราบความหมายของสัญลักษณ์ต่างๆ แล้วนั้นเราขอแนะนำ microSD Card บางรุ่นที่ประสิทธิภาพคุ้มค่ากับราคารวมไปถึงเหมาสมกับการใช้งานในรูปแบบต่างๆ ดังต่อไปนี้ครับ

microSD Card ที่มีประสิทธิภาพต่อการใช้งานโดยรวมมากที่สุด

Samsung Evo Select 64GB MB-ME64GA/AM ราคาประมาณ 750 บาท หรือ SanDisk Ultra 64GB SDSQUAR-064G-GN6MA ราคาประมาณ 650 บาท

2018 03 18 image

สำหรับ Samsung นั้นคงต้องยอมรับในประสิทธิภาพของเขาครับว่าดีจริงๆ เพราะ NAND flash ที่ทาง Samsung ผลิตนั้นมีการใช้งานอย่างกว้างขวางมากๆ ในปัจจุบัน โดยในรุ่น Select นี้นั้นเจ้า microSD Card จะมาพร้อมกับความเร็วในการอ่านข้อมูลแบบลำดับอยู่ที่ 100 MB/s และความเร็วในการเขียนข้อมูลอยู่ที่ 60 MB/s ซึ่ง microSD Card ของทาง Sandisk ที่เราแนะนำไว้เป็นตัวเลือกนั้นก็มาพร้อมกับความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลแบบลำดับเท่ากันกับของ Samsung แต่ราคานั้นจะถูกกว่านิดหน่อยครับ

microSD Card ที่มีประสิทธิภาพในการการใช้งานสูงมากที่สุด

Samsung Evo Select 128GB MB-ME128GA/AM ราคาประมาณ 1,470 บาท หรือ SanDisk Extreme SDSQXAF-128G-GN6MA ราคาประมาณ 2,100 บาท

2018 03 18 image 2

Samsung Evo Select 128 GB นั้นจะมาพร้อมกับความเร็วในการอ่านข้อมูลแบบลำดับอยู่ที่ 100 MB/s และความเร็วในการเขียนข้อมูลอยู่ที่ 90 MB/s ในขณะที่ SanDisk Extreme SDSQXAF-128G-GN6MA จะมาพร้อมกับความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลแบบลำดับเท่ากันกับของ Samsung สิ่งที่แตกต่างกันนั้นก็คือเรื่องของราคาที่ของทาง Samsung จะมีราคาถูกกว่าครับ

microSD Card ที่มีความจุในการเก็บข้อมูลสูงมากที่สุด

SanDisk Ultra 400GB SDSQUAR-400G-GN6MA ราคาประมาณ 6,500 บาท

2018 03 18 image 4

สำหรับท่านที่ต้องการความจะแบบสะใจกันไปข้างกันล่ะก็ SanDisk Ultra 400GB SDSQUAR-400G-GN6MA ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดเพราะมากับความจุสูงถึง 400 GB โดยที่ความเร็วในการอ่านข้อมูลแบบลำดับอยู่ระหว่าง 95 MB/s ถึง 100 MB/s ส่วนความเร็วในการเขียนข้อมูลแบบลำดับสูงสุดนั้นไม่ได้มีการเผยข้อมูลออกมา อย่างไรก็ตามราคาของมันนั้นก็ถือว่าอยู่ในระดับที่โหดเช่นเดียวกันแต่เมื่อแลกกับขนาดความจุสูงขนาดนี้ก็ถือว่าคุ้มครับ

หมายเหตุ – ราคาทั้งหมดเป็นราคาอ้างอิงจากเว็บ Amazon สำหรับราคาจำหน่ายในเมืองไทยนั้นอาจแตกต่างกันไปตามร้านดังนั้นแล้วขอแนะนำให้ผู้ที่สนใจสอบถามราคาจากทางร้านก่อนจะดีที่สุดครับ

ที่มา : techspot

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

กล้องวงจรปิดดีๆ ยุคนี้หาซื้อง่ายแถมเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้ในตัว ใช้งานสะดวกอุ่นใจขึ้นเยอะ กล้องวงจรปิดกลายเป็นอีกอุปกรณ์สำคัญติดบ้านของใครหลายคน ยิ่งใครมีสมาชิกในครอบครัวเยอะไม่ว่าจะมีทารกหรือผู้ใหญ่อยู่บ้านกับพี่เลี้ยงไปจนมีน้องหมาน้องแมวก็อยากหากล้องประเภทนี้มาติดไว้สักตัวสองตัวเผื่อเปิดกล้องดูว่าตอนนี้สมาชิกคนสำคัญยังใช้ชีวิตมีความสุขดีไหม ถ้ามีปัญหาอะไรจะได้จัดการตัวเองถูกแถมยังดูผู้บุกรุกเข้าบ้านแล้วอัดคลิปเก็บเป็นหลักฐานไว้ใช้ในยามจำเป็นอีกด้วย ถึงจะเป็นกล้องเหมือนกัน แต่กล้องวงจรปิดก็มีหลากหลายประเภทให้เลือกใช้งานตามพื้นที่ติดตั้งและจุดประสงค์การใช้งาน ซึ่งในตอนนี้มีทั้งหมด 9 ประเภททีเดียว โดยจุดเด่นของแต่ละแบบคือAdvertisement Dome CCTV : กล้องทรงโดมหัวกลม สามารถติดขึ้นกับฝ้าเพดานและมุมต่างๆ ได้สะดวก แพนกล้องได้ 360 องศารอบตัว ติดตั้งได้ทั้งในและนอกบ้าน...

Accessories review

SanDisk microSDXC Zelda edition ของใช้และของสะสมสำหรับเกมเมอร์และแฟนคลับปู่นินโดยเฉพาะ! ของเล่นของสะสมรุ่นพิเศษถึงราคาจะสูงกว่าสินค้าปกติ แต่ทุกการตัดสินใจซื้อคือการจ่ายเพื่อซื้อคุณค่าทางจิตใจ เช่น SanDisk microSDXC Zelda edition 1TB ลายพิเศษลิขสิทธิ์จากทาง Nintendo ก็เป็นทั้งของใช้และของสะสมสำหรับเกมเมอร์ที่มี Nintendo Switch เป็นเพื่อนหลังเสร็จจากงานน่าจะอยากได้ MicroSDXC Card เอาไว้ติดตั้งเกมโปรดไว้เล่นฆ่าเวลาในโอกาสต่างๆ ทั้งตอนเดินทางกลับบ้านหรือไปต่างจังหวัดก็ไม่เหงาไม่เบื่อแน่นอน หรือจะเก็บไว้เป็นของสะสมก็ดีเพราะทางบริษัทคงจะไม่ได้ผลิตสินค้าลายพิเศษเช่นนี้ออกมาบ่อยๆ...

Other News

เรียกได้การ์ดหน่วยความจำอย่าง microSD Card เริ่มมีการพัฒนาแบบก้าวกระโดดขึ้นเรื่อยๆ จากกที่เทคโนโลยีกล้องและมือถือมีความเติบโต ทั้งในส่วนของภาพนิ่ง

Other News

สำหรับ microSD Card ของทาง Samsung นั้นต้องยอมรับว่าของเขาดีจริงๆ ครับ โดยล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้นั้นทาง Samsung ได้เปิดตัว MicroSD Card รุ่นใหม่อย่าง Pro Endurance ซึ่งเน้นการใช้งานทางด้านมืออาชีพเป็นหลัก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก