Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

Review – ASUS P10S WS เมนบอร์ดสุดคุ้มสำหรับทำงานระดับ Workstation รองรับ Xeon และแรมแบบ ECC

เมนบอร์ดที่ขายอยู่ทุกวันนี้แม้จะเป็นตัวท๊อป ที่สามารถทำงานอะไรได้มากมาย ใส่การ์ดจอได้ 4 ใบ หรือจะโอเวอร์คล๊อคได้มากมายขนาดไหน แต่ก็ไม่ได้ออกแบบสำหรับการทำงานเฉพาะทาง ที่ต้องการฟังค์ชั่นพิเศษ ไปจนถึงการทำงานที่ต่อเนื่องยาวนาน

Asus P10s WS 32

เมนบอร์ดที่ขายอยู่ทุกวันนี้แม้จะเป็นตัวท๊อป ที่สามารถทำงานอะไรได้มากมาย ใส่การ์ดจอได้ 4 ใบ หรือจะโอเวอร์คล๊อคได้มากมายขนาดไหน แต่ก็ไม่ได้ออกแบบสำหรับการทำงานเฉพาะทาง ที่ต้องการฟังค์ชั่นพิเศษ ไปจนถึงการทำงานที่ต่อเนื่องยาวนานซึ่งจะมีในเบนบอร์ดสำหรับงานเฉพาะทางหรือสำหรับงานระดับ Workstation เท่านั้น และวันนี้ทีมงานมีอีกหนึ่งเมนบอร์ดที่หาวื้อได้ยางและออกแบบมาพิเศษนั่นก็คือ ASUS P10S WS

Advertisement

spec

ASUS P10S WS จะมาในซ๊อคเก็ต LGA 1151 v1 ที่รองรับซีพียู Intel Gen 6 และ Gen 7 แต่จะมาในชิิปเซ็ตที่แตกต่างจากเมนบอร์ดในท้องตลาดทั่วไปคือชิบเซ็ต C236 ที่ออกแบบมาสำหรับงานเฉพาะทางที่เหนือกว่าระดับ Workstation ทำให้รองรับซีพียูระดับ Xeon E3-1200 ที่ทำงานได้ยาวนานและมีเสถียรภาพมากกว่า นอกจากนั้นเมนบอร์ดมีฟังก์ชั่นรวมไปถึงฟีเจอร์ที่ออกมาให้พร้อมใช้งานสำหรับงานระดับ Workstation ไม่ว่าจะเป็น PCIe ที่มากถึง 4ช่อง ช่อง M.2 2ช่อง และบรรดาเฟสไฟคุณภาพเยี่ยมแบบ VRM ที่ทำให้สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องยาวนานเป็นพิเศษ พร้อมกับบรรดาปุ่มกดต่างๆที่ง่ายต่อการใช้งานและรองรับแรมที่เป็น ECC และ ช่องแลนที่มี 2 ช่อง Dual Intel I210 Server-Class Gigabit LAN ออกแบบมาพิเศษ พอร์ตต่อออกจอภาพก็ครบครันต่อได้พร้อมกันถึง 4 จอ แม้จะใช้งานการืดจอออนบอร์ดไม่ว่าจะเป็น HDMI, DisplayPort, DVI-D, VGA ports

Asus P10s WS 2 Asus P10s WS 1 Asus P10s WS 4

ตัวกล่องมาพร้อมฟีเจอร์อัดแน่นเต้มหน้ากล่องเลยทีเดียว รองรับเทคโนโลยีต่างๆมากมาย พร้อมอุปกรณ์ ที่ให้มาประกอบด้วย แผ่นไดร์เวอร์ คู่มือ ฝาหลัง สาย SATA 4ชุด น๊อตยึด M.2 เพลดสำหรับต่อพาแนล ฝาหลัง

Asus P10s WS 5

และที่สำคัญคือชุดสายต่อ serial port ซึ่งยังจำเป็นต้องในโดยเแพาะในเครื่องจักรโรงงานต่างๆ

Asus P10s WS 6 Asus P10s WS 14 Asus P10s WS 15

ASUS P10S WS มาในโทนสีดำดูเรียบๆไม่ได้มีท่อไปท์หรือฮีตซิงค์ขนาดใหญ่ ดูเรียบๆ แต่มีพอร์ตและออปชั่นต่างๆที่มากมายกว่าเมนบอร์ดทั่วๆไป ขนาด ATX Form Factor 12 inch x 9.6 inch ( 30.5 cm x 24.4 cm )ไซส์ใหญ่ เฟสไฟทั้งหมดมี 5เฟส ASUS Digi+ Voltage-Regulator Module (VRM) , Ultra-durable 12K solid capacitors สำหรับการใช้งานต่อเนื่องยาวนาน ก็ยังจ่ายไฟได้สม่ำเสมอและยังรองรับการโอเวอร์คล๊อคอีกด้วย

สล๊อตแรมมีทั้งหมด 4 ช่อง DDR4 รองรับแรมสูงสุด 64GB สนับสนุน DDR4 2400/2133 MHz รองรับทั้งแรมแบบ ECC, Non-ECC ครับ รองรับ PCIE 3.0 x16 จำนวน 4 ซล๊อต และ M.2 แบบ PCIE 2 ซล๊อต รองรับซล๊อตละ 1 TB และยังรองรับ M.2 ทุกขนาดไซท์เลยทีเดียว

Asus P10s WS 26

ด้านหลังโล่งๆไม่มีอะไร มีเพียงแผ่นค้ำซล๊อตซีพียู

Asus P10s WS 11

Asus P10s WS 16 Asus P10s WS 17

อีกหนึ่งจุดเด่นของ ASUS P10S WS คือมีออปชั่นพิเศษบนเมนบอร์ดไม่ว่าจะเป็น Debug Code ปุ่ม Power / Reset และเช็ค Bios ด้านล่าง ส่วนด้านขวาจะมีปุ่มเช็ต MemOK และปุ่มเคลีย Bios ด้านขวา ครบสำหรับการใช้งานจริงๆครับ

Asus P10s WS 22

Asus P10s WS 9 Asus P10s WS 10 1

พอร์ตการใช้งานครบจัดเต็มมากที่สุดเลยไม่ว่าจะเป็นชุดพอร์ตจอ DVI-D ,DisplayPort ,HDMI ,VGA พอร์ตแลน 2 ช่องระดับ Gigabit (RJ45)  , 1 x USB 3.1 Gen 2 Type-A, 1 x USB 3.1 Gen 2 USB Type-C ,4 x USB 3.1 Gen 1 พอร์ตเชื่อมต่อเครื่องเสียงแบบ Optical S/PDIF out รองรับระบบเสียงถึงระดับ 8-channel และช่อง SATA 6Gb/s หั้นออกด้านข้างมาเต็มถึง 8 พอร์ต พอร์ตครบจัดเต็มสำหรับงานระดับ Workstation จริงๆครับ

Asus P10s WS 19

ASUS P10S WS อาจจะไม่ใช่เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป เพราะถ้าเทียบหน้าตากับราคาค่าตัวที่อยู่ราวๆ 7,xxx บาท อาจจะดูไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไรนัก เพราะหน้าตาดูบ้านๆเสียเหลือเกิน แต่กลับเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเมนบอร์ดที่ออกแบบมาเพื่องานเฉพาะทาง Workstation หรือจะดัดแปลงเป็นเครื่อง Server ก็ยังได้

ด้วยจุดเด่นที่สามารถรองรับซีพียูระดับ Xeon และแรมแบบ ECC ได้ เพื่อการทำงานที่ต่อเนื่องยาวนานและทนทานกว่าเมนบอร์ดทั่วไปด้วยโซลิคคาปาซิเตอร์และภาคจ่ายไฟที่ออกแบบมาพิเศษ นอกจากนั้นก็ยังมีออปชั่นพิเศษอีกเพียบไม่ว่าจะเป็นพอร์ตการใช้งานที่ให้เยอะมาก โดยเฉพาะการต่อจอภาพได้ 4 จอพร้อมกันแม้ใช้งานเพียงออนบอร์ด PCIE x16 ถึง 4 ซล๊อต Dual Gigabit แลน และปุ่มพิเศษไม่ว่าจะเป็น Power / Reset เคลีย Bios และจอ LED Debug ที่สามารถใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องต่อพาแนลหรืออุปกรณ์เสริมใดๆ

ถ้าท่านต้องใช้งานเมนบอร์ดเพื่อการทำงานที่ต่อเนื่องในระดับ Workstation ละก็ ASUS P10S WS คือคำตอบ แม้เมนบอรืดจะมีราคาสูงสักหน่อย แต่ก็สามารถใส่วีพียุได้หลากหลายและครบครันทุกการใช้งานจริงๆครับ

จุดเด่น

  • พอร์ตโคตรเยอะ
  • ซล๊อตจัดเต็ม
  • คาปาซิเตอร์และภาคจ่ายไฟคุณภาพสูง
  • รองรับซีพียู Xeon และแรมแบบ ECC
  • ปุ่มออปชั่นเสริมที่สามารถใช้งานได้เลย

ข้อสังเกตุ

  • มีราคาสูงกว่าเมนบอร์ดทั่วไป
  • หาซื้อได้ยากมาก

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

CPU ดีๆ ย่อมต้องใช้งานคู่กับเมนบอร์ดที่เจ๋งๆ งานนี้สำหรัับคนที่มอง Intel Gen 14 จะเอามาใช้งานอยู่ล่ะก็ มาดูกันดีกว่าว่า Mainboard ไหนบ้างที่คุณคู่ควร Intel Gen 14 เป็นโปรเซสเซอร์เจนเนอเรชั่น 14 ของบริษัท Intel ซึ่งเปิดตัวในปี 2023 เช่นเดียวกับเจนเนอเรชั่นที่ 12 และ 13...

Buyer's Guide

ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router ช่วยเน็ตแรงทั้งบ้านไม่ต้องสลับเครือข่ายไปมา! ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router เป็นอุปกรณ์กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ทั่วบริเวณบ้านและออฟฟิศซึ่งดีไม่แพ้ WiFi Repeater ที่เคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ ถ้า Repeater สามารถเชื่อมกับ Router รุ่นไหนก็ได้ไม่เกี่ยงแบรนด์ขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตส่งมาถึงก็ใช้งานได้เลย แต่ก็จะแยกคลื่นสัญญาณเป็นอีกชื่อและต้องเชื่อมต่อใหม่เวลาจะใช้งาน ผิดกับ Mesh Router...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก