เรื่องราวของ Cloud Gaming หรือบริการเกมผ่านระบบ Cloud อาจจะได้ยินไม่นานแล้วและไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรนักแต่ถึงอย่างนั้นความคืบหน้าเกี่ยวกับบริการดังกล่าวทางฝั่งผู้ผลิตผู้ให้บริการเองก็ดูจะไม่ค่อยเป็นรูปร่างเท่าไหร่จนกระทั่งทาง Microsoft เหมือนจะเริ่มผลักดันบริการดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมขึ้นแล้วในวันนี้ครับ
Microsoft ได้เปิดแผนกใหม่ในบริษัทที่จะโฟกัสเรื่องเกี่ยวกับบริการ Cloud Gaming นำโดยคุณ Kareem Choudhry ผู้เชี่ยวชาญวัย 20 ปีที่มีประสบการณ์ทางด้านบริการ Outlook และ Xbox มากุมบังเหียนดูแลและมีหน้าที่รายงานโดยตรงแก่คุณ Phil Spencer บอสใหญ่แห่ง Xbox อีกด้วย
จากการให้ข้อมูลสัมภาษณ์ของคุณ Choudhry ผ่าน The Verge ว่า Phil ต้องการที่จะผลักดันให้มีการบริการเกมบน Cloud อย่างจริงจังมากขึ้นจึงทำให้เกิดแผนกใหม่ขึ้นมาที่จะมุ่งเน้นพัฒนาแต่เรื่องนี้โดยเฉพาะ
“Phil ต้องการทีมที่โฟกัสแต่เรื่อง Cloud Gaming โดยเฉพาะซึ่งตัวเขาตั้งใจที่จะดำเนินเรื่องนี้มานานมากแล้วโดยได้เริ่มปรึกษาหาไอเดียตั้งแต่ซัมเมอร์ปีที่ผ่านมาและได้เริ่มก่อร่างแผนกในช่วงปลายปี”
สำหรับบริการ Cloud Gaming ของ Microsoft ตอนนี้ก็คงไม่พ้น Azure ที่มี Ubisoft เป็นลูกค้าแต่อย่างไรก็ตามการพัฒนาในอนาคตของ Microsoft จะใช้ Xbox Game Pass (จ่ายรายเดือน) โดยจะประเดิมกับเกมในสังกัดหรือ First Party ก่อนเช่น Halo ภาคใหม่ , Gears of War แต่ในส่วนของ Sea of Thieves ก็เป็นเกมแรกที่เริ่มกับ Game Pass แล้ว
อาจจะเรียกได้ว่าเป็น Netflix ฉบับเล่นเกมก็ว่าได้ซึ่งคุณ Choudhry เสริมอีกว่าใน Xbox Game Pass จะมีเกมมากมายในคลังให้คุณเลือกเล่นได้ในราคาประมาณ 60 ดอลล่าร์/เกมแต่ทั้งนี้ก็ต้องดูกันยาว ๆ ในอนาคตว่าจะมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมหรือไม่ เพราะจะทำให้เพื่อนๆ ใครคอมสเปกไหนก็เล่นลื่นๆ ได้เลย
อย่างไรก็ตามการพัฒนาบริการ Cloud Gaming ถือว่าเป็นเรือ่งที่ไม่ง่ายนักเพราะจะต้องคำนึกถึงเรื่องธุรกิจกลุ่มเกม Third Party หรือความแรงของอินเตอร์เน็ตที่ต้องอยู่ในระดับสูงและมันคงจะไม่ดีแน่ ๆ ถ้าหากสมมุติกำลัง Twitch เล่น Halo อยู่แล้วเกิดสัญญาณเน็ตไม่ดี
ในตอนนี้อุตสาหกรรมเกมก็กำลังก้าวไปข้างหน้าสู่ยุคการให้บริการเล่นเกมไปทีละน้อยก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีครับกับการที่ Microsoft เริ่มเอาจริงเอาจังกับส่วนนี้แล้วและต้องก็กันต่อไปว่าการให้บริการเกมดังกล่าวจะส่งผลกระทบเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน
ที่มา: Techspot