Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Lenovo Legion Y720 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสเปคแน่นสุด i7 + GTX 1060 + SSD 512 GB PCIe NVMe ราคา 69,990 บาท

สำหรับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คของฝั่ง Lenovo จะเป็นตระกูล Legion ซีรีส์ Y ซึ่งถือได้ว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คยอดนิยมที่สุดรุ่นหนึ่งของตลาดในไทยเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะ ตัว Lenovo Legion Y520 ที่เป็น Gaming Notebook ของ Lenovo ประจำปี 2017 ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างดี สังเกตได้จาก Top Chart ก็จะเป็นอันดับ 1 ใน NotebookSPEC เสมอ

และล่าสุดรุ่นพี่ใหญ่ตัว Lenovo Legion Y720 ก็ได้วางจำหน่ายในตลาดไทยอย่างเป็นทางการสักที เรียกได้ว่ามาครบเครื่องเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วที่ครบครัน ลงตัวทุกๆ อย่าง รองรับการเล่นเกมระดับ Full HD สบายๆ โดยในบทความนี้ทีมงานก็ได้ Lenovo Legion Y720 ตัวท๊อปราคา 69,990 บาทมารีวิวจะเป็นยังไงบ้างไปดูกันได้เลยครับ

Advertisement

VDO Review

Coming Soon.

Specification

สเปคเต็มๆ ของ Lenovo Legion Y720 แบ่งเป็น 2 สเปคยด้วยกัน ที่หลักๆ แล้วเลือกติดตั้งชิปประมวลผลตัวแรง รุ่นล่าสุดอย่าง Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) Gen 7 Kaby Lake ศักยภาพสูง มีกราฟฟิกการ์ดแยกเพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) ซึ่งมีประสิทธิภาพความแรงกว่ารุ่น GTX 1050Ti พอตัว รองรับการเล่นเกมปัจจุบันระดับ Full HD ได้ลื่นๆ ทั้งหมด

นอกเหนือจากนี้ได้ติดตั้งฮาร์ดดิสก์เก็บข้อมูลความจุ 2 TB 5400 RPM โดยตัวท็อปก็จะได้ SSD แบบ M.2 PCIe Gen 3 NVME ได้อีก 1 ตัวความจุ 512 GB รุ่นรองจะเป็น 256 GB โดยมีแรม DDR4 ขนาด 16 GB เป็นแบบ 8 GB 2 แถว หน้าจอแสดงผล Lenovo Legion Y720 มีขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD หรือ 1920×1080 พิกเซล แบบด้านพาเนลจอ IPS ให้ความสวยงามสมจริง และมุมมองที่กว้างกว่าพาเนล TN ทั่วไป ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน พร้อมรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth 4.2 และอินเตอร์เน็ตไวเลสผ่าน 802.11a/b/g/n/ac

มิติของตัวเครื่อง Lenovo Legion Y720 มีขนาดตามมาตรฐานเมื่อเทียบกับ Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วทั่วไป บนน้ำหนักตัวเครื่องที่ค่อนข้างหนักเเอาเรื่องถึง 3.20 กิโลกรัม พร้อมสนนราคาเริ่มต้นที่ 52,900 บาท และตัวท็อปราคา 69,990 บาทครับ พร้อมการรับประกัน 2 ปีเต็ม

โดยสเปก Lenovo Legion Y720 แบบออกเป็น 2 รุ่นได้ดังต่อไปนี้

Hardware / Design

Lenovo Legion Y720 24

Lenovo Legion Y720 ถือเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ยกระดับจากตัว Y520 ขึ้่นมาเยอะพอสมควรง ซึ่งจะเน้นในส่วนของและวัสดุตัวเครื่องที่เป็นอะลูมิเนียมเกือบทั้งหมด ทำให้มีราคาที่ค่อนข้างสูงสักหน่อย แต่ถึงกระนั้นก็ทำให้เครื่องแข็งแรง ดูแน่นกว่า Y520 รุ่นน้องอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งการออกแบบและการดีไซน์ยังคงออกแบบคล้ายๆ ตัว Y520 คือเน้นสีโทนดำแดงเป็นหลักนั่นเอง

โดยฝาตัวเครื่อง Lenovo Legion Y720 วัสดุที่ใช้เป็นโลหะลายเคฟล่าสีดำเรียบ พร้อมมีสัญลักษณะโลโก้ตัว Y เรืองแสงสวยงาม และมียี่ห้อ Lenovo อยู่ที่มุมซ้าย ข้อสังเกตคือเป็นรอยนิ้วมือค่อนข้างหาย ทำให้ต้องหมั่นขยันทำความสะอาดสักนิด ด้านล่างของตัวเครื่องส่วนก็เป็นโลหะอีกเช่น พร้อมช่องระบายความร้อนขนาดใหญ่สองช่อง วางพัดลมแบบแยกกัน 2 ตัว การแกะอัพเกรดทำได้ง่ายไม่ยาก แต่คงไม่ได้อัพเกรดอะไรเพราะ Y720 ก็ยัดสเปคมาให้แน่นๆ แล้ว

Lenovo Legion Y720 32

ด้านในตัวเครื่องก็จะออกแบบเป็นโทนดำแดง คีย์บอร์ดก็เป็นแบบ Full Size พร้อมไฟ RGB ลำโพงเป็นแบบ 2.1 JBL ให้เสียงที่ดีมาก โดยลำโพงจะอยู่ที่ด้านบนคีย์บอร์ด 2 ตัวเป็นตะแกรงสีแดงคลุทับไว้ และซับวูฟเฟอร์อยู่ที่ด้านล่างตัวเครื่อง ส่วนแกนฝาพับจะเป็นแบบแกนเดียวอันใหญ่สีดำแข็งแรงทนทานไม่มีอาการง่อนแง่น

ส่วนด้านข้างตัวเครื่อง Lenovo Legion Y720 การจัดวางตำแหน่งพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ ก็มีการจัดช่องไฟความห่างของแต่ละช่องก็ทำได้ดี รวมถึงระบบระบายความร้อนก็ถือว่าอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ทำให้ใช้งานจริงได้ค่อนข้างสมบูรณ์มากเลยทีเดียว เสียบอุปกรณ์หลายๆ อย่างได้พร้อมกันโดยไม่ติดขัดอะไร แต่ติดนิดเดียวที่น้ำหนักตัวเครื่องค่อนข้างหนักกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไปคือหนักถึง 3.2 กิโลกรัมทำให้อาจจะลำบากเวลาพกพาไปไหนมาไหนบ่อยๆ

Keyboard / Touchpad

Lenovo Legion Y720 22

ตัวเครื่อง Lenovo Legion Y720 มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้ว นั้นทำให้สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size สไตล์ Lenovo มาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ โดยมีปุ่มแป้น Numpad มาให้ด้วย นอกจากนี้ตัวเครื่องมาพร้อมกับไฟส่องสว่าง RGB สวยงามสามารถปรับได้ตามที่ต้องการ อย่างไรก็ตามตำแหน่งของปุ่ม Numpad อาจจะมีความแปลกซักหน่อย ที่โดยปกติแล้วนั้นจะอยู่บริเวณด้านซ้ายบนของชุดปุ่ม Numpad แต่ทว่ามันกลับมาอยู่ด้านล่างใกล้ๆ กับปุ่ม Enter ของคีย์บอร์ดหลัก ดังนั้นเมื่อใช้งานจริงแล้วจะพบว่าการกดปุ่ม Enter นั้นมักจะพลาดไปโดนปุ่ม Numpad บ่อยๆ อีกทั้งปุ่ม Enter ก็ยังเล็กกว่าปกติด้วย

ในส่วนทัชแพดนั้นจะมีขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ออกแบบปุ่มมาเป็นแบบชิ้นเดียวซ่อนปุ่มตามสมัยนิยมทั้งคลิกซ้ายคลิกขวา พร้อมตีกรอบสีแดงโดดเด่น ซึ่งตัวทัชแพดจะวางตัวไปทางด้านซ้ายของเครื่องเล็กน้อยไม่ได้อยู่ตรงกลางหน้าจอเป๊ะๆ โดยรวมก็สามารถใช้งานได้ดีไม่ปัญหาแต่อย่างใด

Screen / Speaker

Lenovo Legion Y720 35

ในส่วนของหน้าจอ Lenovo Legion Y720 เป็นแบบด้านที่ลดแสงสะท้อนขนาด 15.6 นิ้ว บนความละเอียดในระดับ Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล ที่สำคัญพาเนลยังเป็น IPS คุณภาพสูง ให้การแสดงผลที่สมจริงแบบสุดๆ มุมมองกว้างที่ 178 องศา ทำให้มุมมองสีสันค่อนข้างตรง เมื่อลองใช้งานจริงแล้วให้ประสบการณ์ใช้งานระดับที่น่าประทับใจ ทั้งการเล่นเกม ดูหนัง หรือชมวีดีโอจาก Youtube ก็สามารถมอบประสบการณ์ความบันเทิงให้อย่างดี ซึ่งหน้าจอให้สีค่า Contrast ค่อนข้างเข้มสดเลยทีเดียว

จุดเด่นด้านเสียง คือ ระบบและการออกแบบลำโพงที่เป็นจุดเด่นอย่างแท้จริง ด้วยลำโพงขนาดใหญ่แยกซ้ายขวาที่ติดตั้งบริเวณขอบตัวเครื่องด้านบนจำนวน 2 ตัว โดยใช้ระบบเสียง JBL ซึ่งได้คุณภาพเสียงที่ดี แม้ว่าจะไม่มีลำโพง Subwoofer มาให้เหมือน Y700 รุ่นเก่าก็ยังมีมิติเสียงที่หนักแน่น สร้างประสบการณ์ที่ดูดีกว่าเสียงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไปเลยทีเดียว

ารทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo Legion Y720 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

Lenovo Y720 s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 63% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 226 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊ค คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงแล้ว อันนี้ไม่แนะนำเท่าไรนัก

สรุปสุดท้ายด้วยคะแนนรวมทั้งหมดโดยตัวเครื่อง Lenovo Legion Y720 ก็ได้คะแนนไป 4.0 คะแนน ซึ่งเมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ พอใช้งานตามมาตราฐานทั่วไปพอได้

Connector / Thin And Weight

Lenovo Legion Y720 27

Lenovo Legion Y720 จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น 3x USB 3.0, 1 x Thunderbolt 3, 1 x mini Display Port, 1x HDMI, Lan RJ45 Gigabit Ethernet และ Mic-in/Headphone-out แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไป แต่น่าเสียดายที่ไม่มีช่อง SD Card Reader การเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.1 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน 802.11b/g/n/ac ซึ่งรองรับการเชื่อมต่อแบบ 5 Ghz จะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมีความสเถียรจนส่งผลให้การเล่นเกมออนไลน์สามารถได้ลื่นๆ อีกด้วย

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้ว ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่ใหญ่กว่ารุ่นอื่มพอสมควร โดยขนาดตัวเครื่องอยู่ที่ 380 mm x 277 mm x 29 mm ส่วนของการพกพา Lenovo Legion Y720 อาจจะลำบากสักนิดเพราะตัวเครื่องมีน้ำหนักถึง 3.20 กิโลกรัม เมื่อรวมอแดปเตอร์สายชาร์จเข้าไปรวมๆ แล้วก็ประมาณ 3.50 กิโลกรัมแนะนำว่าควรใช้เป้สะพายไหล่สองข้างในการแบกไปไหนมาไหนนะครับ

Performance / Software

Lenovo Y720 window

Lenovo Legion Y720 โดยมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ (รุ่นยอดนิยมประจำปี 2017) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ และมาพร้อมแรมภายในขนาด 16 GB DDR4 bus 2400 MHz (8 GB*2)

Lenovo Y720 cpu1 Lenovo Y720 cpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ส่วน การ์ดจอแยกใช้รุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 ขนาด 6 GB ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถนำเอาไปเล่นเกมแบบ Full HD ได้ทุกเกมสบายๆ

Lenovo Y720 gpu2 Lenovo Y720 gpu1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

Lenovo Y720 cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 2 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 57.9 MB/s และสูงสุดที่ 135.8 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 102.3 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 17.7 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เร็วฮาร์ดดิสก์ 5400 รอบปกติทั่วไปมากๆ และมีความเสถียรค่อนข้างสูง

Lenovo Y720 hdd

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512 GB แบบ M.2 PCIe NVMe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับ SSD m.2 Sata 3 ธรรมดาแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 3183 MB/s และเขียนที่ 1411 MB/s

Lenovo Y720 ssd

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมของ Lenovo Legion Y720 ทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของ FPS จากทั้ง 5 เกม เรียกได้ว่าปรับสุดทุกอย่างมีคะแนน FPS มากกว่า 30 FPS ขึ้นไปทุกเกม ไปดูจากกราฟได้เลยครับว่าเป็นอย่างไรบ้าง

y720 game chart

จากการทดสอบเกมที่กินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield 1, GTA V, PUBG ก็สามารถเล่นได้ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดตามที่ตัวเกมตั้งค่าให้มาได้ลื่นไหลไม่มีปัญหา ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วไม่ต่ำกว่า 40 FPS เรียกได้ว่าแรงเหลือๆ ไม่มีอาการแลค หรือโหลดฉากไม่ทันแต่อย่างใด ส่วนอีก 2 เกมออนไลน์ที่ทีมงานเล่นกันเป็นประจำอย่าง Overwatch, DOTA 2 ค่าเฟรมเรทไม่เฉลี่ยไม่ต่ำ 60 FPS เช่นกัน พูดได้เลยว่าลื่นไหลหายห่วง ไม่ว่าจะเป็นฉากบวก ฉากตะลุมบอนก็สามารถเล่นได้อย่างสบายๆ

Battery / Heat / Noise

Lenovo Legion Y720 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 3,600 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพก็อยู่ในระดับกลางๆ สามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บดูท่องเว็บดู YouTube ได้ถึง 5 ชั่วโมง 28 นาที พอพกพาไปทำงานนอกสถานที่ก็พอได้โดยไม่มีปัญหา แต่ถ้าเล่นเกมยังไงก็ต้องพกอแดปเตอร์ไปด้วยอยู่ดี

Lenovo Y720 batt 3600

ส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีตอนที่ใช้งานเครื่องแบบไปบีบขั้นทรัพยากรมากนัก และถึงจะเป็นการเล่นเกมที่เน้น GPU และ CPU เข้ามาด้วยเป็นเวลานานๆ ตัวเครื่องจะไปร้อนสะสมอยู่ที่ด้านบนคีย์บอร์ด แต่ก็ไม่ได้ร้อนมากจนจับไม่ได้ โดยจากการทดสอบอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 91 องศาสำหรับ CPU และ 71 องศาสำหรับ GPU ครับ (ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา) เรียกได้ว่าทำได้น่าพอใจในระดับหนึ่งครับ

Lenovo Y720 temp

Conclusion / Award

Lenovo Legion Y720 39

สำหรับ Lenovo Legion Y720 นั้นอาจจะมไม่ได้เป็น Gaming Notebook ที่คุ้มค่าต่อราคามากนัก เมื่อเทียบกับตัว Y520 ที่ขายดีเป็นน้ำเทท่า เพราะถ้ามองดูในตลาดตอนนี้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ใช้สเปค i7-7700HQ + GTX 1060 มีให้เลือกในตลาดเยอะมากและราคาไม่ถึง 50,000 บาทก็มีหลายรุ่น (เริ่มต้นสามหมื่นปลายๆ) แต่สิ่งที่ Lenovo ให้มากกว่าเจ้าอื่นก็คือในเรื่องของ Ram ที่ให้มา 16 GB + SSD m.2 PCIe NVMe ตัวแรง ซึ่งถ้าจะอัพเกรดจริงๆ แค่สองอย่างนี้ก็ราคาหมื่นกว่าบาทแล้ว

Lenovo Legion Y720 41

แน่นอนว่าในเรื่องของการเล่นเกมนั้น Lenovo Legion Y720 ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เล่นทุกเกมบนโลก ณ เวลานี้ด้วยความละเอียด Full HD ได้สบายๆ รวมถึงได้ไฟคีย์บอร์ด RGB โดดเด่นปรับสีไฟได้ตามต้องการ เอาไปใช้ที่ไหนมีแต่คนมองแน่นอน จอสีสดเข้มให้ภาพที่สวยงาม เล่นเกมดูหนังฟินๆ และยังได้ลำโพง JBL แบบ 2.1  ให้เสียงที่ดีกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวอื่นในราคาระดับเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด

Lenovo Legion Y720 4

ส่วนข้อสังเกตที่เห็นได้ชัดของตัว Lenovo Legion Y720 นอกจากเรื่องราคาที่สูงกว่าชาวบ้านเขาแล้วก็คือเรื่องของน้ำหนัก ที่หนักกว่ายี่ห้ออื่นๆ แบบรู้สึกได้คือตัวเครื่องหนักถึง 3.20 กิโลกรัม เพราะด้วยบอดี้และโครงสร้างภายในเป็นโลหะทำให้หนักกว่าคนอื่นเขานั่นเอง อย่างไรก็ตามถ้าถามว่าเครื่อง Lenovo Legion Y720 เหมาะกับใครคงตอบเลยครับว่าเหมาะสำหรับคนที่มีงบและต้องการเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวเดียวจบๆ ไม่ต้องอัพเกรดอะไรเพิ่ม และได้ Windows 10 แท้ ซึ่งตัว Lenovo Legion Y720 สนนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 52,900 บาท ไปจนถึง 69,990 บาทครับ

ข้อดี

  • สเปคสูงอัดแน่นไปด้วย Core i7-7700HQ + GTX 1060 6GB + Ram 16GB + SSD m.2 512GB PCIe NVMe
  • ดีไซน์สวยงาม ดุดัน โดดเด่นไม่แพ้รุ่นอื่นๆ
  • ตัวเครื่องงานประกอบดีเยี่ยม วัสดุเป็นโลหะอะลูมิเนียม
  • หน้าจอความละเอียด Full HD พาเนล IPS คุณภาพสูง สีคมเข้มสวยงาม
  • ลำโพง JBL 2.1 คุณภาพเสียงดี น่าประทับใจ
  • ชุดคีย์บอร์ดมีไฟ RGB สวยงาม
  • มีพอร์ต Thunderbolt 3 และ mini Display Port มาให้
  • สามารถเสียบจอย Xbox One แบบไร้สายไม่ต้องต่ออแดปเตอร์เพิ่ม
  • ระบบระบายความร้อนเป็นพัดลมคู่แบบแยกกันสองตัว

ข้อสังเกต

  • คีย์บอร์ดดูแปลกๆ ในส่วนของ Numpad และ Enter
  • ตัวเครื่องหนักมาก
  • ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น

AWARDS

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง Lenovo Legion Y720 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Multimedia

award_use_2_create_21
ระบบเสียง JBL 2.16 บนหน้าจอแสดงผลขนาด 15.6 นิ้วความละเอียดแบบ Full HD พาเนล IPS คมเข้ม แถมมาพร้อมด้วยสเปคของระบบที่เร็วแรง สามารถตอบสนองความบันเทิงได้ในทุกๆ รูปแบบไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมก็ทำได้เป็นอย่างจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ Lenovo Legion Y720 จะได้รางวัลนี้ไปอย่างไม่ยากเย็นนัก

Best Performance

award_use_2_create_05

Lenovo Legion Y720 มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) พร้อมแรมตัวเครื่องขนาด 16GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4  และ SSD แบบ M.2 NVMe ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงถึงระดับ 3000MB/s ความเร็วสูงรองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายๆ งาน รวมถึงเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล

VDO Review

Coming Soon.

Specification

สเปคเต็มๆ ของ Lenovo Legion Y720 แบ่งเป็น 2 สเปคยด้วยกัน ที่หลักๆ แล้วเลือกติดตั้งชิปประมวลผลตัวแรง รุ่นล่าสุดอย่าง Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) Gen 7 Kaby Lake ศักยภาพสูง มีกราฟฟิกการ์ดแยกเพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) ซึ่งมีประสิทธิภาพความแรงกว่ารุ่น GTX 1050Ti พอตัว รองรับการเล่นเกมปัจจุบันระดับ Full HD ได้ลื่นๆ ทั้งหมด

นอกเหนือจากนี้ได้ติดตั้งฮาร์ดดิสก์เก็บข้อมูลความจุ 2 TB 5400 RPM โดยตัวท็อปก็จะได้ SSD แบบ M.2 PCIe Gen 3 NVME ได้อีก 1 ตัวความจุ 512 GB รุ่นรองจะเป็น 256 GB โดยมีแรม DDR4 ขนาด 16 GB เป็นแบบ 8 GB 2 แถว หน้าจอแสดงผล Lenovo Legion Y720 มีขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD หรือ 1920×1080 พิกเซล แบบด้านพาเนลจอ IPS ให้ความสวยงามสมจริง และมุมมองที่กว้างกว่าพาเนล TN ทั่วไป ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน พร้อมรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth 4.2 และอินเตอร์เน็ตไวเลสผ่าน 802.11a/b/g/n/ac

มิติของตัวเครื่อง Lenovo Legion Y720 มีขนาดตามมาตรฐานเมื่อเทียบกับ Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วทั่วไป บนน้ำหนักตัวเครื่องที่ค่อนข้างหนักเเอาเรื่องถึง 3.20 กิโลกรัม พร้อมสนนราคาเริ่มต้นที่ 52,900 บาท และตัวท็อปราคา 69,990 บาทครับ พร้อมการรับประกัน 2 ปีเต็ม

โดยสเปก Lenovo Legion Y720 แบบออกเป็น 2 รุ่นได้ดังต่อไปนี้

Hardware / Design

Lenovo Legion Y720 24

Lenovo Legion Y720 ถือเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ยกระดับจากตัว Y520 ขึ้่นมาเยอะพอสมควรง ซึ่งจะเน้นในส่วนของและวัสดุตัวเครื่องที่เป็นอะลูมิเนียมเกือบทั้งหมด ทำให้มีราคาที่ค่อนข้างสูงสักหน่อย แต่ถึงกระนั้นก็ทำให้เครื่องแข็งแรง ดูแน่นกว่า Y520 รุ่นน้องอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งการออกแบบและการดีไซน์ยังคงออกแบบคล้ายๆ ตัว Y520 คือเน้นสีโทนดำแดงเป็นหลักนั่นเอง

โดยฝาตัวเครื่อง Lenovo Legion Y720 วัสดุที่ใช้เป็นโลหะลายเคฟล่าสีดำเรียบ พร้อมมีสัญลักษณะโลโก้ตัว Y เรืองแสงสวยงาม และมียี่ห้อ Lenovo อยู่ที่มุมซ้าย ข้อสังเกตคือเป็นรอยนิ้วมือค่อนข้างหาย ทำให้ต้องหมั่นขยันทำความสะอาดสักนิด ด้านล่างของตัวเครื่องส่วนก็เป็นโลหะอีกเช่น พร้อมช่องระบายความร้อนขนาดใหญ่สองช่อง วางพัดลมแบบแยกกัน 2 ตัว การแกะอัพเกรดทำได้ง่ายไม่ยาก แต่คงไม่ได้อัพเกรดอะไรเพราะ Y720 ก็ยัดสเปคมาให้แน่นๆ แล้ว

Lenovo Legion Y720 32

ด้านในตัวเครื่องก็จะออกแบบเป็นโทนดำแดง คีย์บอร์ดก็เป็นแบบ Full Size พร้อมไฟ RGB ลำโพงเป็นแบบ 2.1 JBL ให้เสียงที่ดีมาก โดยลำโพงจะอยู่ที่ด้านบนคีย์บอร์ด 2 ตัวเป็นตะแกรงสีแดงคลุทับไว้ และซับวูฟเฟอร์อยู่ที่ด้านล่างตัวเครื่อง ส่วนแกนฝาพับจะเป็นแบบแกนเดียวอันใหญ่สีดำแข็งแรงทนทานไม่มีอาการง่อนแง่น

ส่วนด้านข้างตัวเครื่อง Lenovo Legion Y720 การจัดวางตำแหน่งพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ ก็มีการจัดช่องไฟความห่างของแต่ละช่องก็ทำได้ดี รวมถึงระบบระบายความร้อนก็ถือว่าอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ทำให้ใช้งานจริงได้ค่อนข้างสมบูรณ์มากเลยทีเดียว เสียบอุปกรณ์หลายๆ อย่างได้พร้อมกันโดยไม่ติดขัดอะไร แต่ติดนิดเดียวที่น้ำหนักตัวเครื่องค่อนข้างหนักกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไปคือหนักถึง 3.2 กิโลกรัมทำให้อาจจะลำบากเวลาพกพาไปไหนมาไหนบ่อยๆ

Keyboard / Touchpad

Lenovo Legion Y720 22

ตัวเครื่อง Lenovo Legion Y720 มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้ว นั้นทำให้สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size สไตล์ Lenovo มาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ โดยมีปุ่มแป้น Numpad มาให้ด้วย นอกจากนี้ตัวเครื่องมาพร้อมกับไฟส่องสว่าง RGB สวยงามสามารถปรับได้ตามที่ต้องการ อย่างไรก็ตามตำแหน่งของปุ่ม Numpad อาจจะมีความแปลกซักหน่อย ที่โดยปกติแล้วนั้นจะอยู่บริเวณด้านซ้ายบนของชุดปุ่ม Numpad แต่ทว่ามันกลับมาอยู่ด้านล่างใกล้ๆ กับปุ่ม Enter ของคีย์บอร์ดหลัก ดังนั้นเมื่อใช้งานจริงแล้วจะพบว่าการกดปุ่ม Enter นั้นมักจะพลาดไปโดนปุ่ม Numpad บ่อยๆ อีกทั้งปุ่ม Enter ก็ยังเล็กกว่าปกติด้วย

ในส่วนทัชแพดนั้นจะมีขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ออกแบบปุ่มมาเป็นแบบชิ้นเดียวซ่อนปุ่มตามสมัยนิยมทั้งคลิกซ้ายคลิกขวา พร้อมตีกรอบสีแดงโดดเด่น ซึ่งตัวทัชแพดจะวางตัวไปทางด้านซ้ายของเครื่องเล็กน้อยไม่ได้อยู่ตรงกลางหน้าจอเป๊ะๆ โดยรวมก็สามารถใช้งานได้ดีไม่ปัญหาแต่อย่างใด

Screen / Speaker

Lenovo Legion Y720 35

ในส่วนของหน้าจอ Lenovo Legion Y720 เป็นแบบด้านที่ลดแสงสะท้อนขนาด 15.6 นิ้ว บนความละเอียดในระดับ Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล ที่สำคัญพาเนลยังเป็น IPS คุณภาพสูง ให้การแสดงผลที่สมจริงแบบสุดๆ มุมมองกว้างที่ 178 องศา ทำให้มุมมองสีสันค่อนข้างตรง เมื่อลองใช้งานจริงแล้วให้ประสบการณ์ใช้งานระดับที่น่าประทับใจ ทั้งการเล่นเกม ดูหนัง หรือชมวีดีโอจาก Youtube ก็สามารถมอบประสบการณ์ความบันเทิงให้อย่างดี ซึ่งหน้าจอให้สีค่า Contrast ค่อนข้างเข้มสดเลยทีเดียว

จุดเด่นด้านเสียง คือ ระบบและการออกแบบลำโพงที่เป็นจุดเด่นอย่างแท้จริง ด้วยลำโพงขนาดใหญ่แยกซ้ายขวาที่ติดตั้งบริเวณขอบตัวเครื่องด้านบนจำนวน 2 ตัว โดยใช้ระบบเสียง JBL ซึ่งได้คุณภาพเสียงที่ดี แม้ว่าจะไม่มีลำโพง Subwoofer มาให้เหมือน Y700 รุ่นเก่าก็ยังมีมิติเสียงที่หนักแน่น สร้างประสบการณ์ที่ดูดีกว่าเสียงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไปเลยทีเดียว

ารทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo Legion Y720 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

Lenovo Y720 s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 63% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 226 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊ค คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป แต่ถ้าจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงแล้ว อันนี้ไม่แนะนำเท่าไรนัก

สรุปสุดท้ายด้วยคะแนนรวมทั้งหมดโดยตัวเครื่อง Lenovo Legion Y720 ก็ได้คะแนนไป 4.0 คะแนน ซึ่งเมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ พอใช้งานตามมาตราฐานทั่วไปพอได้

Connector / Thin And Weight

Lenovo Legion Y720 27

Lenovo Legion Y720 จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น 3x USB 3.0, 1 x Thunderbolt 3, 1 x mini Display Port, 1x HDMI, Lan RJ45 Gigabit Ethernet และ Mic-in/Headphone-out แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไป แต่น่าเสียดายที่ไม่มีช่อง SD Card Reader การเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.1 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน 802.11b/g/n/ac ซึ่งรองรับการเชื่อมต่อแบบ 5 Ghz จะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมีความสเถียรจนส่งผลให้การเล่นเกมออนไลน์สามารถได้ลื่นๆ อีกด้วย

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้ว ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่ใหญ่กว่ารุ่นอื่มพอสมควร โดยขนาดตัวเครื่องอยู่ที่ 380 mm x 277 mm x 29 mm ส่วนของการพกพา Lenovo Legion Y720 อาจจะลำบากสักนิดเพราะตัวเครื่องมีน้ำหนักถึง 3.20 กิโลกรัม เมื่อรวมอแดปเตอร์สายชาร์จเข้าไปรวมๆ แล้วก็ประมาณ 3.50 กิโลกรัมแนะนำว่าควรใช้เป้สะพายไหล่สองข้างในการแบกไปไหนมาไหนนะครับ

Performance / Software

Lenovo Y720 window

Lenovo Legion Y720 โดยมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ (รุ่นยอดนิยมประจำปี 2017) ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ และมาพร้อมแรมภายในขนาด 16 GB DDR4 bus 2400 MHz (8 GB*2)

Lenovo Y720 cpu1 Lenovo Y720 cpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ส่วน การ์ดจอแยกใช้รุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1060 ขนาด 6 GB ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถนำเอาไปเล่นเกมแบบ Full HD ได้ทุกเกมสบายๆ

Lenovo Y720 gpu2 Lenovo Y720 gpu1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

Lenovo Y720 cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 2 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 57.9 MB/s และสูงสุดที่ 135.8 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 102.3 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 17.7 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เร็วฮาร์ดดิสก์ 5400 รอบปกติทั่วไปมากๆ และมีความเสถียรค่อนข้างสูง

Lenovo Y720 hdd

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512 GB แบบ M.2 PCIe NVMe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับ SSD m.2 Sata 3 ธรรมดาแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 3183 MB/s และเขียนที่ 1411 MB/s

Lenovo Y720 ssd

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมของ Lenovo Legion Y720 ทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของ FPS จากทั้ง 5 เกม เรียกได้ว่าปรับสุดทุกอย่างมีคะแนน FPS มากกว่า 30 FPS ขึ้นไปทุกเกม ไปดูจากกราฟได้เลยครับว่าเป็นอย่างไรบ้าง

y720 game chart

จากการทดสอบเกมที่กินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield 1, GTA V, PUBG ก็สามารถเล่นได้ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดตามที่ตัวเกมตั้งค่าให้มาได้ลื่นไหลไม่มีปัญหา ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วไม่ต่ำกว่า 40 FPS เรียกได้ว่าแรงเหลือๆ ไม่มีอาการแลค หรือโหลดฉากไม่ทันแต่อย่างใด ส่วนอีก 2 เกมออนไลน์ที่ทีมงานเล่นกันเป็นประจำอย่าง Overwatch, DOTA 2 ค่าเฟรมเรทไม่เฉลี่ยไม่ต่ำ 60 FPS เช่นกัน พูดได้เลยว่าลื่นไหลหายห่วง ไม่ว่าจะเป็นฉากบวก ฉากตะลุมบอนก็สามารถเล่นได้อย่างสบายๆ

Battery / Heat / Noise

Lenovo Legion Y720 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 3,600 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพก็อยู่ในระดับกลางๆ สามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บดูท่องเว็บดู YouTube ได้ถึง 5 ชั่วโมง 28 นาที พอพกพาไปทำงานนอกสถานที่ก็พอได้โดยไม่มีปัญหา แต่ถ้าเล่นเกมยังไงก็ต้องพกอแดปเตอร์ไปด้วยอยู่ดี

Lenovo Y720 batt 3600

ส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีตอนที่ใช้งานเครื่องแบบไปบีบขั้นทรัพยากรมากนัก และถึงจะเป็นการเล่นเกมที่เน้น GPU และ CPU เข้ามาด้วยเป็นเวลานานๆ ตัวเครื่องจะไปร้อนสะสมอยู่ที่ด้านบนคีย์บอร์ด แต่ก็ไม่ได้ร้อนมากจนจับไม่ได้ โดยจากการทดสอบอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 91 องศาสำหรับ CPU และ 71 องศาสำหรับ GPU ครับ (ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา) เรียกได้ว่าทำได้น่าพอใจในระดับหนึ่งครับ

Lenovo Y720 temp

Conclusion / Award

Lenovo Legion Y720 39

สำหรับ Lenovo Legion Y720 นั้นอาจจะมไม่ได้เป็น Gaming Notebook ที่คุ้มค่าต่อราคามากนัก เมื่อเทียบกับตัว Y520 ที่ขายดีเป็นน้ำเทท่า เพราะถ้ามองดูในตลาดตอนนี้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ใช้สเปค i7-7700HQ + GTX 1060 มีให้เลือกในตลาดเยอะมากและราคาไม่ถึง 50,000 บาทก็มีหลายรุ่น (เริ่มต้นสามหมื่นปลายๆ) แต่สิ่งที่ Lenovo ให้มากกว่าเจ้าอื่นก็คือในเรื่องของ Ram ที่ให้มา 16 GB + SSD m.2 PCIe NVMe ตัวแรง ซึ่งถ้าจะอัพเกรดจริงๆ แค่สองอย่างนี้ก็ราคาหมื่นกว่าบาทแล้ว

Lenovo Legion Y720 41

แน่นอนว่าในเรื่องของการเล่นเกมนั้น Lenovo Legion Y720 ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เล่นทุกเกมบนโลก ณ เวลานี้ด้วยความละเอียด Full HD ได้สบายๆ รวมถึงได้ไฟคีย์บอร์ด RGB โดดเด่นปรับสีไฟได้ตามต้องการ เอาไปใช้ที่ไหนมีแต่คนมองแน่นอน จอสีสดเข้มให้ภาพที่สวยงาม เล่นเกมดูหนังฟินๆ และยังได้ลำโพง JBL แบบ 2.1  ให้เสียงที่ดีกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวอื่นในราคาระดับเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด

Lenovo Legion Y720 4

ส่วนข้อสังเกตที่เห็นได้ชัดของตัว Lenovo Legion Y720 นอกจากเรื่องราคาที่สูงกว่าชาวบ้านเขาแล้วก็คือเรื่องของน้ำหนัก ที่หนักกว่ายี่ห้ออื่นๆ แบบรู้สึกได้คือตัวเครื่องหนักถึง 3.20 กิโลกรัม เพราะด้วยบอดี้และโครงสร้างภายในเป็นโลหะทำให้หนักกว่าคนอื่นเขานั่นเอง อย่างไรก็ตามถ้าถามว่าเครื่อง Lenovo Legion Y720 เหมาะกับใครคงตอบเลยครับว่าเหมาะสำหรับคนที่มีงบและต้องการเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวเดียวจบๆ ไม่ต้องอัพเกรดอะไรเพิ่ม และได้ Windows 10 แท้ ซึ่งตัว Lenovo Legion Y720 สนนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 52,900 บาท ไปจนถึง 69,990 บาทครับ

ข้อดี

  • สเปคสูงอัดแน่นไปด้วย Core i7-7700HQ + GTX 1060 6GB + Ram 16GB + SSD m.2 512GB PCIe NVMe
  • ดีไซน์สวยงาม ดุดัน โดดเด่นไม่แพ้รุ่นอื่นๆ
  • ตัวเครื่องงานประกอบดีเยี่ยม วัสดุเป็นโลหะอะลูมิเนียม
  • หน้าจอความละเอียด Full HD พาเนล IPS คุณภาพสูง สีคมเข้มสวยงาม
  • ลำโพง JBL 2.1 คุณภาพเสียงดี น่าประทับใจ
  • ชุดคีย์บอร์ดมีไฟ RGB สวยงาม
  • มีพอร์ต Thunderbolt 3 และ mini Display Port มาให้
  • สามารถเสียบจอย Xbox One แบบไร้สายไม่ต้องต่ออแดปเตอร์เพิ่ม
  • ระบบระบายความร้อนเป็นพัดลมคู่แบบแยกกันสองตัว

ข้อสังเกต

  • คีย์บอร์ดดูแปลกๆ ในส่วนของ Numpad และ Enter
  • ตัวเครื่องหนักมาก
  • ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น

AWARDS

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง Lenovo Legion Y720 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Multimedia

award_use_2_create_21
ระบบเสียง JBL 2.16 บนหน้าจอแสดงผลขนาด 15.6 นิ้วความละเอียดแบบ Full HD พาเนล IPS คมเข้ม แถมมาพร้อมด้วยสเปคของระบบที่เร็วแรง สามารถตอบสนองความบันเทิงได้ในทุกๆ รูปแบบไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมก็ทำได้เป็นอย่างจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ Lenovo Legion Y720 จะได้รางวัลนี้ไปอย่างไม่ยากเย็นนัก

Best Performance

award_use_2_create_05

Lenovo Legion Y720 มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-7700HQ และการ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1060 (6GB GDDR5) พร้อมแรมตัวเครื่องขนาด 16GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4  และ SSD แบบ M.2 NVMe ให้การเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วสูงถึงระดับ 3000MB/s ความเร็วสูงรองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายๆ งาน รวมถึงเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI 6 รุ่นเด็ด! ปี 2024 สเปคแรง เทคโนโลยีใหม่ ฟีเจอร์แน่น พร้อม MS Office ในตัวพร้อมใช้งาน มีรุ่นใดบ้าง? เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 สำหรับค่าย MSI จัดว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสำหรับที่หลากหลาย ตั้งแต่เกมเมอร์มือใหม่ เล่นเกมจริงจังหรือฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เช่นเดียวกับในช่วงต้นปีนี้ ก็มีไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาด ให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้เลือกใช้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก