Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Notebok Scoop – รวม 5 โน๊ตบุ๊คเปลี่ยนโลก สร้างมาตรฐานเทคโนโลยีใหม่ให้เราได้ใช้กันจนถึงทุกวันนี้

lenovo yoga 920 review 3

จะว่าไป Notebookspec หรือที่ทุกท่านรู้จักในนาม NBS ก็มีอายุอานามครบ 10 ปีแล้วนะครับ จากเว็บเล็กๆ ที่ให้ข้อมูลโน๊ตบุ๊ค จนมาถึงปัจจุบันที่มีระบบจัดสเปคพีซีรวมไปจนถึงข่าวสารมากมาย และรีวิวที่เรามีให้อ่านกันเกือบทุกรุ่น ทำให้ผมนึกได้ว่า 10 ปีที่ผ่านมา มีโน๊ตบุ๊คเจ๋งๆ มากมาย ที่เมื่อหลายปีก่อนอาจจะมองว่าบ้า ขายยาก แต่มาถึงปัจจุบันต้องยอมรับว่าโน๊ตบุ๊คเหล่านั้นคือจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีหลายๆอย่างในปัจจุบัน ไม่ต้องห่วงครับเราย้อนไปไม่ไกล บางท่านอาจจะร้องอ๋อกันเลยทีเดียว กับ 5 โน๊ตบุ๊คเปลี่ยนโลก

Advertisement

Asus Eee PC – โน๊ตบุ๊คไซต์จิ๋วต้นกำเนิด Netbook

หากพูดถึงโน๊ตบุ๊คสมัยก่อน คงต้องนึกถึงโน๊ตบุ๊คใหญ่ๆหนักๆ 14 ,15 นิ้ว การจะมีโน๊ตบุ๊คไซท์เล็กขนาด 10 ,11 นิ้ว เป็นเรื่องยากมาก ด้วยเทคโนโลยีที่ยังไม่สามารถทำได้ หรือถ้าทำได้ก็จะมีราคาแพงหูฉีก แต่ ASUS Eee PC นอกจากย่อเทคโนโลยีมาในขนาดกะทัดรัดแล้ว ยังมาในราคาที่ไม่ไกลเกินเอื่อมอีกด้วย เป็นต้นกำเนิดคำว่า Netbook ก็ว่าได้ จนอีกหลายๆแบรนด์ก็เข็ญของตัวเองกันออกมาเพียบ แรงขึ้น สวยขึ้น ในราคาประหยัด แม้ปัจจุบัน Netbook แทบที่จะไม่มีจำหน่ายแล้ว ที่มีก็เหลือแค่ไม่กี่รุ่นเท่านั้น แต่ก็แทนด้วยโน๊ตบุ๊คไซท์เล็กบางเบาแทน

Sony VAIO Z VPCZ217GH.4

SONY New VAIO Z VPCZ217GH/X – โน๊ตบุ๊คต่อการ์ดจอแยกภายนอกตัวแรกๆ

รู้หมือไรว่าเทคโนโลยีที่สามารถต่อการ์ดจอแยกภายนอกผ่านพอร์ตพิเศษนี้มีมานานเกือบ 7 ปีแล้ว ใน Sony new VAIO Z (แค่ VAIO Z ก็บางเบาสวยงามอยู่แล้วแต่นี่ตัวใหม่ล่าสุดในยุคนั้น) มาด้วยสงนราคาเกือบหนึ่งแสนบาท แต่ก็มาพร้อมสุดยอดเทคโนโลยีอัดแน่นทั้งสุดยอดความบางเบา SSD แบบ RAID และที่เด็ดสุดคือพอร์ตแบบ Light Peak (เทคโนโลยีแบบเดียวกันกับพอร์ต Thunderbolt) ที่พร้อมเชื่อมต่อกับการ์ดจอภายนอกซึ่งเป็นไดร์ฟ DVD ในตัวเดียวกัน ต้นตระกูลของการ์ดจอแยก Thunderbolt 3 ตอนนี้เลยก็ว่าได้

IMG 0754

Sony VAIO VPCF217HG – โน๊ตบุ๊คที่สามารถดูหนัง 3D ได้ด้วย

เทคโนโลยี 3D ในปัจจุบันเรียกได้ว่าแทบไม่มีการใช้งานอีกแล้ว เหลือใช้งานจริงก็แค่ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น แต่ย้อนกลับไปหลายปีก่อน โน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมจอแสดงผลแบบ 3D โดยใช้แว่น ถือเป็นเรื่องฮือฮาอย่างมาก และก็เป็นแฟชั่นที่ทุกแบรนด์ต้องทำโน๊ตบุ๊ค 3D ออกมาเลยก็ว่าได้ จนลามไปถึงจอภาพ ทีวี หรือแม้กระทั่งโปรเจ็คเตอร์ จริงๆ มีหลายรุ่นที่มาพร้อมจอภาพ 3D

แต่ที่เลือกของ Sony VAIO ตัวนี้ออกมาเพราะเป็นจอ 120Hz ตัวแรกๆบนโน๊ตบุ๊คเลยก้ว่าได้ครับ ต้นตระกูลจอหลาย Hz ในตอนนี้เลย แม้จอ 3D ปัจจุบันจะไม่มีแล้ว แต่ก็ถือเป็นจุดเปลี่ยนของเทคโนโลยีจอเลยก็ว่าได้ ก่อนหน้านี้จอบนโน๊ตบุ๊คแทบไม่ได้พัฒนาไปเท่าไร แต่เมื่อถึงยุค 3D จอภัฒนาไปอย่างมากจนถึงปัจจุบันที่เรามีจอหลากหลายให้เลือกเพียบ

ThinkPadX1Hybrid 3

Lenovo ThinkPad X1 Hybrid – โน๊ตบุ๊คเครื่องแรกที่มาพร้อม Android

ในยุคที่ Android ไม่ได้ยิ่งใหญ่เหมือนสมัยนี้ และยังมีสมาร์ทโฟนแค่ไม่กี่รุ่นที่ใช้ (และ Symbian OS ยังครองโลก) แต่ Lenovo กลับกล้าที่จะเปิดตัวโน๊ตบุ๊คเครื่องแรกที่มาพร้อม Android (จริงๆเป็น Dual OS ที่สามารถเลือกการใช้งานได้ทั้ง Windows 7 และ Android) แม้ยุคนั้น Android บนโน๊ตบุ๊คจะแทบทำอะไรไม่ได้เลย เปิดเครื่องเล่น ต่อเน็ตได้ แต่แอพแทบไม่มี แต่ดีตรงที่สลับไปใช้ Windows 7 ได้ด้วย และแน่นอนว่าปัจจุบันมีโน๊ตบุ๊คที่ใช้ Android ออกมาหลายตัวตอบสนองการใช้งาน และแอพที่มากขึ้นด้วย

2013 01 06 11 03 24

Lenovo Ideapad yoga 13 – โน๊ตบุ๊คเครื่องแรกที่พับปรับได้

คงไม่มีใครปฏิเสธว่าการออกแบบของ Lenovo YOGA นั้นเป้นการออกแบบที่ไม่เหมือนใคร และเป็นความกล้าออกแบบที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งในยุคนั้นโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมจอสัมผัสถ้าไม่ถอดจอได้ ก็จะเป็นการหมุนบิดด้านข้าง หรือหมุนอะไรไม่ได้เลย แต่ Lenovo เลือกที่จะออกแบบโดยการพับ 360 องศา ที่ช่วยให้สามารถใช้งานได้หลายโหมดตามความสะดวก ตั้งแต่ใช้งานปรกติ วางตั้ง หรือพับพกพาเป็น tablet ก็ยังได้ และถือเป็นการออกแบบโน๊ตบุ๊คที่เปลี่ยนโลกเลยก็ว่าได้

เพราะนอกจาก Lenovo ที่พัฒนามาจนถึงปัจจุบันเป็น 10 รุ่นแล้ว หลายๆ แบรนด์ก็ยังใช้ดีไซน์นี้ไปทำโน๊ตบุ๊คจอทัชของตัวเองอีกด้วย ต้องของคุณการออกแบบที่เรียบง่ายด้วยบานพับที่หมุนได้ 360 องศา  ทำให้ออกแบบโน๊ตบุ๊คได้ตั้งแต่บางเบา ไปจนถึงโน๊ตบุ๊คตัวแรงการ์ดจอแยกก็ยังสามารถพับได้ และอย่าง Lenovo เองก็พัฒนาบาพับให้สวยงามและพับได้นิ่มนวลแข็งแรงมากขึ้นไปอีก

หรือถ้าเพื่อนๆ มีโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนอยากแนะนำก็เพิ่มเติมมาได้เลยครับ อันนี้เป็นความคิดเห็นของทีมงานล้วนๆ เพราะเป็นโน๊ตบุ๊คที่เคยได้จับ ได้เทสทุกตัวทำให้รู้ถึงจุดเด่นจากอดีตจนถึงปัจจุบัน

แล้วคิดว่าโน๊ตบุ๊คตัวไหนเปลี่ยนโลกของเพื่อนๆ กันบ้าง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook News

ตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โน๊ตบุ๊คจอใหญ่ 17.3 นิ้วมักจะมีขอบหนา เครื่องใหญ่ และหนักระดับ 3.0 กิโลกรัมขึ้นไป แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันที่สามารถให้โน๊ตบุ๊คจอ 17.3 นิ้วมีขอบที่บางลง ทำให้ขนาดบอดี้เครื่องเท่ากับโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วปกติ แถมตัวเครื่องนั้นยังคงใช้สเปคที่มีประสิทธิภาพสูงได้ปกติ บอกเลยว่าต่อไปเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทุกๆ รุ่นจะมาพร้อมกับขอบหน้าจอบางแน่นอนในปี 2019 และในช่วงท้ายปี 2018 นี่เอง ทีมงาน NBS ก็ได้โอกาสมารีวิวเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหญ่อย่าง MSI GE75 8RF...

Gaming Notebook

ชี้เป้าของดีราคาถูก ส่งท้ายปี 2018 กับ MSI GP63 8RE เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นยอดนิยมที่มาพร้อมกับการ์ดจอสุดแรงอย่าง GTX 1060 พร้อมคีย์บอร์ด SteelSeries RGB สวยงาม บอกเลยว่าเป็นอีกรุ่นที่ขายดีตั้งแต่งานคอมมาร์ทที่ผ่านมา ของหมดทุกร้าน ซึ่งถ้าใครซื้อไม่ทัน ตอนนี้โอกาสมาถึงแล้ว แถมลดราคาแบบจัดหนักจัดเต็ม + ของแถมอีกเพียบ ในราคาเพียง 29,900 บาทเท่านั้น ที่สำคัญสามารถผ่อนได้อีกด้วยโหดจัดปลัดบอก...

INTEL

หากใครที่ติดตามโน๊ตบุ๊คแบรนด์ HP กันมาจะเห็นได้ว่าช่วงหลังๆ มานี้ทางแบดรน์จะเน้นในเรื่องของการดีไซน์มากขึ้น เพื่อให้เข้ากับกลุ่มวัยรุ่นวัยทำงานหรือนัก Creator ทั้งหลายที่นอกจากจะสเปคต้องได้แล้วดีไซน์ตัวเครื่องต้องได้ด้วย ซึ่ง HP ก็เน้นในจุดๆ นี้มาตลอด โดย HP Pavilion x360 ปี 2018 นี้ ถือเป็น 2-in-1 หน้าจอสัมผัสรองรับปากกา ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติและการใช้งานเหนือกว่าโน๊ตบุ๊คปกติที่สามารถพับได้ 360 องศาใช้งานในหลากหลายตามใจต้องการ โดย HP...

Buyer's Guide

สำหรับในช่วงวัยทำงานหรือวัยเพิ่งเรียนจบปริญญาตรีหลายคนคงคิดจะไปเรียนต่อปริญญาโทกันไม่น้อย ซึ่งแน่นอนว่าโน๊ตบุ๊คก็ถือเป็นอีกอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่สำคัญมากที่ใช้ในการศึกษา ป.โท นี้ ไม่ว่าจะเป็นพกพาไปทำงาน ทำพรีเซนต์ หรือจะเอาไว้พักผ่อนหย่อนใจจากการเรียนหนักๆ โดยในบทความนี้ทีมงาน NBS จะมาแนะนำโน๊ตบุ๊คไว้สำหรับ ป.โท กันจะต้องเน้นอะไร มีรุ่นไหนแนะนำบ้าง ไปดูกันครับ Advertisement 1. น้ำหนักเบา แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากพกพาโน๊ตบุ๊คเครื่องหนักๆ หรือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแรงๆ ไปไหนมาไหนบ่อยๆ หยิบเข้าๆ ออกๆ จากกระเป๋าไหนจะเวลาเดินไปโน่นนี่ แวะที่นั่นที่อีก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก