Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Lenovo IdedPad 720S โน๊ตบุ๊คจอสวยสเปค AMD Rzyen 7 ตัวใหม่ พร้อม SSD m.2 256 GB PCIe สุดแรง

ปี 2018 เป็นต้นมา Lenovo ได้เปิดตัวออกมาโน๊ตบุ๊ค IdeaPad ออกมาหลายรุ่นมาก โดยเฉพาะรุ่นน้องเล็กอย่าง 320, 320s ที่ทำออกมาได้โดนใจตลาดคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คคุ้มๆ คราวนี้มาดูรุ่นพี่ใหญ่กันบ้างซึ่งก็น่าสนใจไม่แพ้รุ่นอื่นๆ เลยนั้นก็คือ Lenovo IdeaPad 720S ที่เครื่องใช้สเปคเป็น CPU AMD Ryzen Mobile ตัวล่าสุด พร้อมกับการดีไซน์พรีเมียม Ultraslim จอ 13.3 นิ้วขอบบางใช้ดีไซน์แบบขอบบาง น้ำหนักเบาซึ่งเหมาะเป็นอย่างยิ่งกับผู้ใช้งานทั่วไปที่ต้องพกพาโน๊ตบุ๊คไปไหนมาบ่อยๆ กับประสิทธิภาพที่ไว้ใจได้

ชื่อเต็มๆ ของตัวเครื่องนี้ก็คือ Lenovo Ideapad 720S 81BR002XTA หากใครที่กำลังมองหาอาจจะต้องดูดีๆ หน่อย เพราะ Lenovo IdedPad 720S มีหลายรหัสมากทั้งที่ใช้ CPU ที่เป็น Intel มีการ์ดจอแยก การ์ดจอออนบอร์ด ฉะนั้นหากเพื่อนๆ คนไหนที่คิดจะซื้อควรจำสเปคและรหัสพาร์ทต่อท้ายเครื่องด้วยนั่นเองครับ โดย Lenovo Ideapad 720S ที่ทีมงานได้ซื้อมารีวิวสนนราคาอยู่ที่ 31,990 บาท พิเศษรุ่นนี้มาพร้อมประกัน Onsite Service 2 ปีเต็ม ส่วนรีวิวจะเป็นอย่างไรบ้างไปดูกันเลยครับ

Advertisement

VDO Review

Specification

ในเรื่องของสเปค Lenovo IdedPad 720S เครื่องที่ทีมงานได้รับมารีวิวนั้นเป็นเครื่องที่ใช้ชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 7 2700U (2.20 GHz up to 3.80 GHz) รุ่นใหม่ล่าสุด 4 Core/ 8 Thread ส่วนการ์ดจอก็แน่นอนว่าต้องเป็น AMD Radeon RX Vega 10 รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดไปเมื่อไม่นานมานี้  Ram ตัวเครื่องก็ให้มา 8 GB DDR4 Bus 2133 ส่วนความจุเป็น SSD m.2 256 GB PCIe NVMe หน้าจอด้าน 13.3 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนลคุณภาพสูง IPS

ส่วนเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อนั้นก็ยังมีพอร์ตมาตรฐานซึ่งมาให้ค่อนข้างครบทั้ง USB 3.1 Type-C 2 พอร์ตสำหรับชาร์จไฟและใช้งานอื่นๆ และ USB 3.1 Type A รุ่นใหม่สอง 2 พอร์ต รวมถึงมี SD Card Reader มาให้ในเครื่องด้วย ที่สำคัญยังมาพร้อม Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac ลำโพง JBL 2.0 และ Windows 10 แท้ ประกัน On-site 2 ปีเต็ม สนนราคาอยู่ที่ 31,990 บาท

Hardware / Design

Lenovo 720s 34

สำหรับการดีไซน์ตัวเครื่อง Lenovo Ideapad 720S นั้นเรียกได้ว่าพรีเมียมกว่า 320 หรือ 320S อย่างเห็นได้ชัด สมกับเป็นรุ่นพี่ใหญ้ของซีรีส์ IdeaPad ตัวเครื่องพร้อมกับหน้าจอ 13.3 นิ้ว แบบ Narrow Border Screen ขอบบางตามสมัยนิยม เรียกได้ว่าเหมาะกับนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงวัยทำงาน ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ดูล้ำสมัยที่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย บอดี้ตัวเครื่องที่ทีมงานได้จะเป็นสีทองอ่อน ผลิตจากวัสดุอลูมิเนียมคุณภาพดี ให้สัมผัสที่เรียบหรู ทั้งเนื้องานและงานประกอบพูดได้เลยว่าแตกต่างจากกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่ราคาใกล้เคียงกันอย่างเห็นได้ชัด ดูสมบูรณ์แบบลงดูลงตัวสุดๆ

ฝาหลังตัวเครื่องก็เป็นสีทองอ่อน ไม่เป็นรอยนิ้่วมือง่าย โดยจะมีโลโก้ Lenovo สีทองอยู่ที่มุมบนซ้ายดูสวยงาม ส่วนตัวบานพับจอเป็นแบบแกนยาวตรงกลางขนาดใหญ่ ดูมั่นคงแข็งแรงดี ซึ่งตัวเครื่องเองก็สามารถกางจอได้ 180 องศาได้อย่างไร้อาการโคลงเคลง ง่อนแง่น ไม่มีปัญหา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของทาง Lenovo IdeaPad 720s รุ่นนี้เลยก็ว่าได้ครับ

Lenovo 720s 21

ส่วนดีไซน์ด้านในของ Lenovo IdeaPad 720S ก็คล้ายกับรุ่นน้องตัว 320s ผิวฝาหน้าจอจะเป็นพลาสติกด้านสีดำ มีกล้องด้านบนตรงกลางพร้อมไมค์สองตัว และจะมีโลโก้ Lenovo สีดำแสดงถึงความเป็นรุ่นท๊อปอยู่ที่มุมล่างซ้าย บอดี้ตรงคีย์บอร์ดปุ่มกดก็จะเป็นสีเทาฟอนต์สีขาวขนาดค่อนข้างใหญ่ ซึ่งบอดี้ตรงนี้ตัดกับสีฝาหน้าจอและฝาหลัง ดูเข้ากันดีแบบสีเป็นทูโทน และทางด้านปุ่มกด Power จะอยู่มุมบนขวากลืนไปกลับคีย์บอร์ดพร้อมมีไฟสถานะด้วยว่าเปิดอยู่รึเปล่า

สำหรับน้ำหนักและความหนาของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad 720S ถือว่าเป็นเบามากๆ เพราะเลือกใช้ฮาร์ดดิสแบบ SSD m.2 ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 1.14 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายมาก มองดูโดยรวมการดีไซน์ของ Lenovo IdeaPad 720S รุ่นใหม่นี้ถือว่าสวยงามสอบผ่านสบายๆ

Keyboard / Touchpad

Lenovo 720s 19

ส่วนของคีย์บอร์ดของรุ่น Lenovo IdeaPad 720S นั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำอ่อนเข้ากับตัวเครื่อง โดยสกรีนฟอนต์ตัวอักษรเป็นขาว ตัวปุ่มมีขนาดใหญ่ ให้สัมผัสที่นุ่มไม่กระด้างมือนัก และการเด้งตอบสนองก็ทำได้ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งขนาดของคีย์บอร์ดเองก็เป็นไซต์แบบปกติมาตราฐานของโน๊ตบุ๊คจอ 13.3 นิ้วทั่วไป ซึ่งจะไม่มีแป้นในส่วนของ Numpad มาให้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมบนขวากลืนไปกับเครื่อง พร้อมมีไฟส่องสว่างสีขาวแสดงให้เห็นสถานะว่าเปิดหรือปิดอยู่ และปุ่ม Fingerprint อยู่ที่ด้านขวามือตรงคีย์บอร์ด แต่จะมีข้อสังเกตอยู้นิดหนึ่งคือปุ่มลูกศรขึ้นลงมีขนาดเล็กใครที่ใช้ปุ่มนี้บ่อยๆ

ทางด้านทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ปุ่มคลิกซ้ายขวาแยกเป็นแบบซ่อนปุ่ม การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ กดไม่มียวบยาบ งานประกอบดี ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี ใช้งานมัลติทัชได้ลื่นไหล ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวครับ

Screen / Speaker

Lenovo 720s 24

Lenovo IdeaPad 720S ที่เราได้มาทดสอบเลือกใช้จอแสดงผลแบบด้านขอบบางแบบ Narrow Border Screen ขนาด 13.3 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD มีสัดส่วนภาพอยู่ที่ 16:9 ตามความนิยมโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันที่เป็น Wide Screen โดยมีสีสันของภาพที่อยู่ในระดับที่ดีมาก พาเนล IPS ให้สีสันที่สวยงามทุกมุมมอง เหมาะกับใช้งานนอกสถานที่เพราะตัวจอมีแสงสะท้อนน้อย และให้ภาพที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ดี รองรับการใช้งานทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นงานจำพวกงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง หรือแม้แต่เล่นเกมก็สามารถทำได้อย่างสบายๆ

ลำโพงของ Lenovo IdeaPad 720S มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง 2 ตัว โดยเลือกใช้ลำโพงของ JBL ระบบเสียง Dolby Atmo วางตำแหน่งให้ทิศทางเสียงยิงลงพื้นกระจายสะท้อนกลับมา ซึ่งจากการใช้งานจริงพบว่าตัวเครื่องให้เสียงที่ดีมาก สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คระดับพรีเมียม ให้ทั้งเสียงเบส เสียงกลาง แหลมครบ มีน้ำหนัก เสียงดังฟังชัดแบบ 360 องศา มีมิติ เอามาดูหนังฟังเพลงรับรองว่าได้อรรถรสสุดๆ

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad 720S ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

lenovo 720s amd s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 93% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันดีมากเลยทีเดียว ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 312 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าค่อนข้างสว่างเลยทีเดียว เหมาะสำหรับใช้ในงานตกแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลัก

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบบนตรงกลางกับกลางจอ 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอด้านล่างกลางที่ลดลงไปถึงระดับ 14% เลยทีเดียว ซึ่งต้องใช้งานอย่างระมัดระวังหรือหลีกเลี่ยงมุมนี้สำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 4.0 คะแนนถือว่าได้ว่าค่อนข้างดีมากเลยทีเดียวครับ

Connector / Thin And Weight

Lenovo 720s 11

Lenovo IdeaPad 720S มีพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ Ultrabook โดยด้านซ้ายของตัวเครื่องติดตั้งพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต และ USB 3.1 type C อีก 2 พอร์ตด้วยกัน ซึ่งตัวเครื่องใช้พอร์ต Typc นี้ในการชาร์จไฟและต่อจอแยก ส่วนทางด้านขวาตัวเครื่องจะเป็น USB 3.0 อีก 1 พอร์ต และรูหูฟังกับไมค์แบบ Combo และที่สำคัญมีปุ่ม Restore มาให้อีกด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง Lenovo ที่มีเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้น

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 13.3 นิ้ว ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก บางและน้ำหนักเบา โดยสัดส่วนตัวเครื่องจะอยู่ที่ 305.9 x 213.8 x 13.6 mm. ส่วนน้ำหนักหนักเพียง 1.14 กิโลกรัมเท่านั้น ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 1.3 กิโลกรัม พกพาไปไหนก็สะดวกสุดๆ

Performance / Software

lenovo 720s amd win

Lenovo IdeaPad 720S มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก AMD Ryzen 7 2700U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมากเพียง 15 W มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.2 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.8 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core/ 8 Thread ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ (แต่จะช้าๆ หน่อย) มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 (1 แถว)

lenovo 720s amd cpu1  lenovo 720s amd cpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon RX Vega 10 รุ่นใหม่ล่าสุดที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งจะดีขึ้นกว่านี้ถ้าไดร์เวอร์รับได้การพัฒนาให้เต็มประสิทธิภาพ

lenovo 720s amd gpu

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปดูเหมือนว่าทางฝั่ง Intel Core i7-8550U (คะแนน CPU = 6XX) ยังทำได้ดีกว่า AMD Ryzen 7 2700U (คะแนน CPU = 4XX) อยู่พอสมควร คงต้องรอดูกันต่อไปครับว่าอนาคตไดร์เวอร์ AMD จะ Optimize ได้ดีขึ้นหรือเปล่า

lenovo 720s amd cine

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD m.2 PCIe ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256 GB มื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่สูงถึงราวๆ 2525 MB/s และเขียนที่ 395 MB/s กันเลยทีเดียวครับ ถือว่าสูงใช้ได้เลย

lenovo 720s amd ssd

ในถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในเกมเล่นเกมกันบ้าง 2 เกม DOTA 2 และ Overwatch จะเป็นอย่างไรกันบ้างกับ Lenovo IdeaPad 720S ไปดูกันเลยครับ

game 720s

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมดูแล้วอาจจะทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก เนื่องจากด้วยปัจจัยต่างๆ ทั้งฮาร์ดแวร์ที่ยังใหม่บวกกับไดร์เวอร์ยังรีดประสิทธิภาพได้ไม่เต็มที่ ทำให้ทางทีมงานต้องปรับเกมได้ประมาณ Low-Medium เท่านั้น ซึ่งถ้าถามว่าเอามาเล่นเกมหนักๆ อย่าง GTA V / Battlefield 1 หรือ PUBG ได้ไหม บอกเลยว่าเล่นไม่ได้

ส่วนเกม DOTA 2 และ Overwatch ถือเป็นเกมที่ไม่กินสเปคมากก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับแบบ Low ก็สามารถเล่นได้ลื่นๆ เฉลี่ยที่ค่า FPS 30+ ขึ้นไปแน่นอน อย่างไรก็ตามคงต้องดูกันครับว่า AMD จะออกไดร์เวอร์ให้ตัวการ์ดจอ AMD Radeon RX Vega 10 ให้สามารถรีดประสิทธิภาพเต็มที่เมื่อไร ซึ่งถ้าสามารถรีดประสิทธิภาพได้สูงสุดจริงๆ คาดว่าความแรงเทียบเท่ากับค่ายเขียวที่เป็น GTX 950m เลยทีเดียวครับ

lenovo 720s amd pcmark

สุดท้ายกับโปรแกรม PCMark 10 เป็นโปรแกรมที่ไว้ทดสอบประสิทธิภาพเกี่ยวกับการทำงานรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านแต่งภาพ ทำงานเอกสาร การเข้าเว็บไซต์ วิดีโอคอล ซึ่งคะแนนรวมของ Lenovo IdeaPad 720S คะแนนที่ได้คือ 2,634 คะแนน ถือได้ว่าคะแนนอยู่ในระดับกลางๆ ใช้ได้ดี

Battery / Heat / Noise

สำหรับ Lenovo IdeaPad 720S ในส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีมากเลยทีเดียว โดยมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 84 องศาเท่านั้นของตัว CPU และ SSD m.2 ก็อยู่ที่ 46 องศาเย็นเหลือๆ (ทีมงานทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา) แต่ก็มีข้อสังเกตนิดหนึ่งตรงที่อุณหภูมิของตัว CPU ร้อนขึ้นง่ายค่อนข้างเร็วเมื่อนำมาใช้งานหนักๆ

lenovo 720s amd temp

Lenovo IdeaPad 720S นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 3,675 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้าเยอะมากสำหรับโน๊ตบุ๊คระดับราคานี้ ซึ่งเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าโอเคเลย โดยสามารถใช้งาน Wi-Fi ดูวิดีโอ YouTube ได้ยาวนานประมาณ 5 ชั่วโมง 30 นาทีกันเลยทีเดียวครับ

lenovo 720s amd batt

Conclusion / Award

Lenovo 720s 44

สรุปจาการที่สัมผัสและใช้งานจริงของ Lenovo IdeaPad 720S ทั้งในส่วนของการทำงานต่างๆ บันเทิงดูหนังฟังเพลง บอกได้เลยว่า Lenovo IdeaPad 720S เครื่องนี้สามารถใช้งานได้ดีมากๆ ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ใช้งานทั่วไปได้อย่างไม่มีปัญหา รวมถึงการดีไซน์ที่ออกแบบดูสวยงาม เรียบง่าย เหมาะสำหรับวัยทำงานหรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา พกพาไปทำงานตามสถานที่ต่างๆ ได้อย่างสบายๆ อีกตั้งงานประกอบบอดี้ดูแข็งแรงทนทานหายห่วง กางจอได้ 180 องศา

Lenovo 720s 36

ส่วนเรื่องการเล่นเกมถือว่าแค่เล่นได้เท่านั้น ซึ่งทีมงานได้อัพเดตไดร์เวอร์ตัวล่าสุด 17.0 ไปแล้วก็ยังไม่สามารถรีดประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่ โดยถ้าหากเพื่อนๆ คนไหนที่ต้องการเครื่องนี้ไปเล่นเกมคงไม่เหมาะเท่าไรนัก บอกกันตามตรงแนะนำไปดูรุ่นที่มีการ์ดจอแยกที่เป็นของค่าย Intel Gen 8 + MX150 จะดีกว่าครับ ซึ่งเครื่องนี้จะเหมาะในส่วนของการทำงานแต่งภาพ ตัดต่อวิดีโอเบาๆ มากกว่า

Lenovo 720s 42

เมื่อมองดูรวมแล้ว Lenovo IdeaPad 720S ก็ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ดีมากๆ รุ่นหนึ่งเช่นกันสำหรับปีนี้ เพราะ ด้วยได้ CPU ที่เป็น AMD Ryzen 7 2700U ตัวล่าสุด ที่เป็นแบบ 4 Core/ 8 Thread ทำให้สามารถใช้งานหนักๆ ได้หลากหลายมากขึ้น แถมกินไฟน้อยมากเพียง 45 วัตต์เท่านั้น ทำให้สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้นาน มีพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.1 type C  2 พอร์ต ทำให้รองรับอุปกรณ์ใหม่ๆ ในอนาคตได้หลากหลาย แถมตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาเพียง 1.14 กิโลกรัม พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายสุด อีกทั้งยังมาพร้อม Windows 10 แท้ และประกัน Onsite 2 ปีเต็มสบายใจหายห่วง

ข้อดี

  • ดีไซน์ วัสดุงานประกอบสวยงาม ดูหรูหราเกินราคา
  • สเปคล่าสุดกินไฟน้อย AMD Ryzen 7 2700U + Ram 8 GB
  • จอขอบบาง 13.3 นิ้ว Full HD IPS มีค่า sRGB สูงถึง 93%
  • ลำโพง JBL ระบบเสียง Dolby Atmos เสียงมีมิติ คุณภาพสูง
  • ตัวเครื่องใช้ SSD m.2 256 GB แบบ PCIe NVMe แรงสะใจ
  • แบตเตอรี่อยู่ได้นานสามารถใช้งานติดต่อกันได้สูงสุด 6 ชั่วโมงกว่า
  • มี Fingerprint แสกนลายนิ้วระบบรักษาความปลอดภัย
  • ตัวเครื่องน้ำหนักเบาเพียง 1.14 กิโลกรัม
  • มี Windows 10 แท้ในตัว
  • ประกัน Onsite Service 2 ปี

ข้อสังเกต

  • ไดร์เวอร์การ์ดจอยังรีดประสิทธิภาพได้ไม่เต็มที่
  • พอร์ตเชื่อมต่อให้มาค่อนข้างน้อย

Award

ในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกลุ่มโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 13.3 นิ้วด้วยกัน โดย Lenovo IdeaPad 720S ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

สำหรับ Lenovo IdeaPad 720S ก็จัดว่าอยู่กลุ่มโน๊ตบุ๊คระดับเริ่มต้นหน้าจอ 13.3 นิ้ว ที่ให้วัสดุและงานประกอบคุณภาดี อีกทั้งยังมีดีไซน์สวยงาม มินิมอล เรียบง่าย และงานประกอบดูแข็งแรงกว่าโน๊ตบุ๊คในช่วงราคาเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งตัวเครื่องยังน้ำหนักเบาเพียง 1.14 กิโลกรัมเท่านั้น พกพาไปไหนมาไหนก็สะดวกสบายสุดๆ นั่นเองครับ

Best Mobility

award_use_2_create_23

Lenovo IdeaPad 720S เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความหนาเพียง 13.6 มิลลิเมตรและน้ำหนักเบาแค่ 1.14 กิโลกรัม ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่น้ำหนักเบาที่สุดในตอนนี้หากเทียบกับรุ่นสเปคและราคาที่ใกล้เคียงกัน ทำให้เราสามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมอแดปเตอร์ก็มีขนาดเล็ก สามารถตอบโจทย์เรื่องการพกพาได้เป็นอย่างดี เทียบเท่าแล้วก็หนักกว่าแท็บเล็ตเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเองครับ

VDO Review

Specification

ในเรื่องของสเปค Lenovo IdedPad 720S เครื่องที่ทีมงานได้รับมารีวิวนั้นเป็นเครื่องที่ใช้ชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 7 2700U (2.20 GHz up to 3.80 GHz) รุ่นใหม่ล่าสุด 4 Core/ 8 Thread ส่วนการ์ดจอก็แน่นอนว่าต้องเป็น AMD Radeon RX Vega 10 รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดไปเมื่อไม่นานมานี้  Ram ตัวเครื่องก็ให้มา 8 GB DDR4 Bus 2133 ส่วนความจุเป็น SSD m.2 256 GB PCIe NVMe หน้าจอด้าน 13.3 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนลคุณภาพสูง IPS

ส่วนเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อนั้นก็ยังมีพอร์ตมาตรฐานซึ่งมาให้ค่อนข้างครบทั้ง USB 3.1 Type-C 2 พอร์ตสำหรับชาร์จไฟและใช้งานอื่นๆ และ USB 3.1 Type A รุ่นใหม่สอง 2 พอร์ต รวมถึงมี SD Card Reader มาให้ในเครื่องด้วย ที่สำคัญยังมาพร้อม Wi-Fi มาตรฐาน 802.11ac ลำโพง JBL 2.0 และ Windows 10 แท้ ประกัน On-site 2 ปีเต็ม สนนราคาอยู่ที่ 31,990 บาท

Hardware / Design

Lenovo 720s 34

สำหรับการดีไซน์ตัวเครื่อง Lenovo Ideapad 720S นั้นเรียกได้ว่าพรีเมียมกว่า 320 หรือ 320S อย่างเห็นได้ชัด สมกับเป็นรุ่นพี่ใหญ้ของซีรีส์ IdeaPad ตัวเครื่องพร้อมกับหน้าจอ 13.3 นิ้ว แบบ Narrow Border Screen ขอบบางตามสมัยนิยม เรียกได้ว่าเหมาะกับนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงวัยทำงาน ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ดูล้ำสมัยที่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย บอดี้ตัวเครื่องที่ทีมงานได้จะเป็นสีทองอ่อน ผลิตจากวัสดุอลูมิเนียมคุณภาพดี ให้สัมผัสที่เรียบหรู ทั้งเนื้องานและงานประกอบพูดได้เลยว่าแตกต่างจากกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่ราคาใกล้เคียงกันอย่างเห็นได้ชัด ดูสมบูรณ์แบบลงดูลงตัวสุดๆ

ฝาหลังตัวเครื่องก็เป็นสีทองอ่อน ไม่เป็นรอยนิ้่วมือง่าย โดยจะมีโลโก้ Lenovo สีทองอยู่ที่มุมบนซ้ายดูสวยงาม ส่วนตัวบานพับจอเป็นแบบแกนยาวตรงกลางขนาดใหญ่ ดูมั่นคงแข็งแรงดี ซึ่งตัวเครื่องเองก็สามารถกางจอได้ 180 องศาได้อย่างไร้อาการโคลงเคลง ง่อนแง่น ไม่มีปัญหา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของทาง Lenovo IdeaPad 720s รุ่นนี้เลยก็ว่าได้ครับ

Lenovo 720s 21

ส่วนดีไซน์ด้านในของ Lenovo IdeaPad 720S ก็คล้ายกับรุ่นน้องตัว 320s ผิวฝาหน้าจอจะเป็นพลาสติกด้านสีดำ มีกล้องด้านบนตรงกลางพร้อมไมค์สองตัว และจะมีโลโก้ Lenovo สีดำแสดงถึงความเป็นรุ่นท๊อปอยู่ที่มุมล่างซ้าย บอดี้ตรงคีย์บอร์ดปุ่มกดก็จะเป็นสีเทาฟอนต์สีขาวขนาดค่อนข้างใหญ่ ซึ่งบอดี้ตรงนี้ตัดกับสีฝาหน้าจอและฝาหลัง ดูเข้ากันดีแบบสีเป็นทูโทน และทางด้านปุ่มกด Power จะอยู่มุมบนขวากลืนไปกลับคีย์บอร์ดพร้อมมีไฟสถานะด้วยว่าเปิดอยู่รึเปล่า

สำหรับน้ำหนักและความหนาของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad 720S ถือว่าเป็นเบามากๆ เพราะเลือกใช้ฮาร์ดดิสแบบ SSD m.2 ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 1.14 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายมาก มองดูโดยรวมการดีไซน์ของ Lenovo IdeaPad 720S รุ่นใหม่นี้ถือว่าสวยงามสอบผ่านสบายๆ

Keyboard / Touchpad

Lenovo 720s 19

ส่วนของคีย์บอร์ดของรุ่น Lenovo IdeaPad 720S นั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำอ่อนเข้ากับตัวเครื่อง โดยสกรีนฟอนต์ตัวอักษรเป็นขาว ตัวปุ่มมีขนาดใหญ่ ให้สัมผัสที่นุ่มไม่กระด้างมือนัก และการเด้งตอบสนองก็ทำได้ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งขนาดของคีย์บอร์ดเองก็เป็นไซต์แบบปกติมาตราฐานของโน๊ตบุ๊คจอ 13.3 นิ้วทั่วไป ซึ่งจะไม่มีแป้นในส่วนของ Numpad มาให้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมบนขวากลืนไปกับเครื่อง พร้อมมีไฟส่องสว่างสีขาวแสดงให้เห็นสถานะว่าเปิดหรือปิดอยู่ และปุ่ม Fingerprint อยู่ที่ด้านขวามือตรงคีย์บอร์ด แต่จะมีข้อสังเกตอยู้นิดหนึ่งคือปุ่มลูกศรขึ้นลงมีขนาดเล็กใครที่ใช้ปุ่มนี้บ่อยๆ

ทางด้านทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ปุ่มคลิกซ้ายขวาแยกเป็นแบบซ่อนปุ่ม การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ กดไม่มียวบยาบ งานประกอบดี ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี ใช้งานมัลติทัชได้ลื่นไหล ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวครับ

Screen / Speaker

Lenovo 720s 24

Lenovo IdeaPad 720S ที่เราได้มาทดสอบเลือกใช้จอแสดงผลแบบด้านขอบบางแบบ Narrow Border Screen ขนาด 13.3 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD มีสัดส่วนภาพอยู่ที่ 16:9 ตามความนิยมโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันที่เป็น Wide Screen โดยมีสีสันของภาพที่อยู่ในระดับที่ดีมาก พาเนล IPS ให้สีสันที่สวยงามทุกมุมมอง เหมาะกับใช้งานนอกสถานที่เพราะตัวจอมีแสงสะท้อนน้อย และให้ภาพที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ดี รองรับการใช้งานทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นงานจำพวกงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง หรือแม้แต่เล่นเกมก็สามารถทำได้อย่างสบายๆ

ลำโพงของ Lenovo IdeaPad 720S มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง 2 ตัว โดยเลือกใช้ลำโพงของ JBL ระบบเสียง Dolby Atmo วางตำแหน่งให้ทิศทางเสียงยิงลงพื้นกระจายสะท้อนกลับมา ซึ่งจากการใช้งานจริงพบว่าตัวเครื่องให้เสียงที่ดีมาก สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คระดับพรีเมียม ให้ทั้งเสียงเบส เสียงกลาง แหลมครบ มีน้ำหนัก เสียงดังฟังชัดแบบ 360 องศา มีมิติ เอามาดูหนังฟังเพลงรับรองว่าได้อรรถรสสุดๆ

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad 720S ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

lenovo 720s amd s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 93% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันดีมากเลยทีเดียว ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 312 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าค่อนข้างสว่างเลยทีเดียว เหมาะสำหรับใช้ในงานตกแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลัก

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าขอบบนตรงกลางกับกลางจอ 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอด้านล่างกลางที่ลดลงไปถึงระดับ 14% เลยทีเดียว ซึ่งต้องใช้งานอย่างระมัดระวังหรือหลีกเลี่ยงมุมนี้สำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 4.0 คะแนนถือว่าได้ว่าค่อนข้างดีมากเลยทีเดียวครับ

Connector / Thin And Weight

Lenovo 720s 11

Lenovo IdeaPad 720S มีพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ Ultrabook โดยด้านซ้ายของตัวเครื่องติดตั้งพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต และ USB 3.1 type C อีก 2 พอร์ตด้วยกัน ซึ่งตัวเครื่องใช้พอร์ต Typc นี้ในการชาร์จไฟและต่อจอแยก ส่วนทางด้านขวาตัวเครื่องจะเป็น USB 3.0 อีก 1 พอร์ต และรูหูฟังกับไมค์แบบ Combo และที่สำคัญมีปุ่ม Restore มาให้อีกด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง Lenovo ที่มีเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้น

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 13.3 นิ้ว ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก บางและน้ำหนักเบา โดยสัดส่วนตัวเครื่องจะอยู่ที่ 305.9 x 213.8 x 13.6 mm. ส่วนน้ำหนักหนักเพียง 1.14 กิโลกรัมเท่านั้น ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 1.3 กิโลกรัม พกพาไปไหนก็สะดวกสุดๆ

Performance / Software

lenovo 720s amd win

Lenovo IdeaPad 720S มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก AMD Ryzen 7 2700U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมากเพียง 15 W มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.2 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.8 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core/ 8 Thread ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ (แต่จะช้าๆ หน่อย) มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 (1 แถว)

lenovo 720s amd cpu1  lenovo 720s amd cpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon RX Vega 10 รุ่นใหม่ล่าสุดที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งจะดีขึ้นกว่านี้ถ้าไดร์เวอร์รับได้การพัฒนาให้เต็มประสิทธิภาพ

lenovo 720s amd gpu

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปดูเหมือนว่าทางฝั่ง Intel Core i7-8550U (คะแนน CPU = 6XX) ยังทำได้ดีกว่า AMD Ryzen 7 2700U (คะแนน CPU = 4XX) อยู่พอสมควร คงต้องรอดูกันต่อไปครับว่าอนาคตไดร์เวอร์ AMD จะ Optimize ได้ดีขึ้นหรือเปล่า

lenovo 720s amd cine

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD m.2 PCIe ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256 GB มื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่สูงถึงราวๆ 2525 MB/s และเขียนที่ 395 MB/s กันเลยทีเดียวครับ ถือว่าสูงใช้ได้เลย

lenovo 720s amd ssd

ในถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในเกมเล่นเกมกันบ้าง 2 เกม DOTA 2 และ Overwatch จะเป็นอย่างไรกันบ้างกับ Lenovo IdeaPad 720S ไปดูกันเลยครับ

game 720s

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมดูแล้วอาจจะทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก เนื่องจากด้วยปัจจัยต่างๆ ทั้งฮาร์ดแวร์ที่ยังใหม่บวกกับไดร์เวอร์ยังรีดประสิทธิภาพได้ไม่เต็มที่ ทำให้ทางทีมงานต้องปรับเกมได้ประมาณ Low-Medium เท่านั้น ซึ่งถ้าถามว่าเอามาเล่นเกมหนักๆ อย่าง GTA V / Battlefield 1 หรือ PUBG ได้ไหม บอกเลยว่าเล่นไม่ได้

ส่วนเกม DOTA 2 และ Overwatch ถือเป็นเกมที่ไม่กินสเปคมากก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับแบบ Low ก็สามารถเล่นได้ลื่นๆ เฉลี่ยที่ค่า FPS 30+ ขึ้นไปแน่นอน อย่างไรก็ตามคงต้องดูกันครับว่า AMD จะออกไดร์เวอร์ให้ตัวการ์ดจอ AMD Radeon RX Vega 10 ให้สามารถรีดประสิทธิภาพเต็มที่เมื่อไร ซึ่งถ้าสามารถรีดประสิทธิภาพได้สูงสุดจริงๆ คาดว่าความแรงเทียบเท่ากับค่ายเขียวที่เป็น GTX 950m เลยทีเดียวครับ

lenovo 720s amd pcmark

สุดท้ายกับโปรแกรม PCMark 10 เป็นโปรแกรมที่ไว้ทดสอบประสิทธิภาพเกี่ยวกับการทำงานรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านแต่งภาพ ทำงานเอกสาร การเข้าเว็บไซต์ วิดีโอคอล ซึ่งคะแนนรวมของ Lenovo IdeaPad 720S คะแนนที่ได้คือ 2,634 คะแนน ถือได้ว่าคะแนนอยู่ในระดับกลางๆ ใช้ได้ดี

Battery / Heat / Noise

สำหรับ Lenovo IdeaPad 720S ในส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีมากเลยทีเดียว โดยมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 84 องศาเท่านั้นของตัว CPU และ SSD m.2 ก็อยู่ที่ 46 องศาเย็นเหลือๆ (ทีมงานทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา) แต่ก็มีข้อสังเกตนิดหนึ่งตรงที่อุณหภูมิของตัว CPU ร้อนขึ้นง่ายค่อนข้างเร็วเมื่อนำมาใช้งานหนักๆ

lenovo 720s amd temp

Lenovo IdeaPad 720S นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 3,675 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้าเยอะมากสำหรับโน๊ตบุ๊คระดับราคานี้ ซึ่งเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าโอเคเลย โดยสามารถใช้งาน Wi-Fi ดูวิดีโอ YouTube ได้ยาวนานประมาณ 5 ชั่วโมง 30 นาทีกันเลยทีเดียวครับ

lenovo 720s amd batt

Conclusion / Award

Lenovo 720s 44

สรุปจาการที่สัมผัสและใช้งานจริงของ Lenovo IdeaPad 720S ทั้งในส่วนของการทำงานต่างๆ บันเทิงดูหนังฟังเพลง บอกได้เลยว่า Lenovo IdeaPad 720S เครื่องนี้สามารถใช้งานได้ดีมากๆ ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ใช้งานทั่วไปได้อย่างไม่มีปัญหา รวมถึงการดีไซน์ที่ออกแบบดูสวยงาม เรียบง่าย เหมาะสำหรับวัยทำงานหรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา พกพาไปทำงานตามสถานที่ต่างๆ ได้อย่างสบายๆ อีกตั้งงานประกอบบอดี้ดูแข็งแรงทนทานหายห่วง กางจอได้ 180 องศา

Lenovo 720s 36

ส่วนเรื่องการเล่นเกมถือว่าแค่เล่นได้เท่านั้น ซึ่งทีมงานได้อัพเดตไดร์เวอร์ตัวล่าสุด 17.0 ไปแล้วก็ยังไม่สามารถรีดประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่ โดยถ้าหากเพื่อนๆ คนไหนที่ต้องการเครื่องนี้ไปเล่นเกมคงไม่เหมาะเท่าไรนัก บอกกันตามตรงแนะนำไปดูรุ่นที่มีการ์ดจอแยกที่เป็นของค่าย Intel Gen 8 + MX150 จะดีกว่าครับ ซึ่งเครื่องนี้จะเหมาะในส่วนของการทำงานแต่งภาพ ตัดต่อวิดีโอเบาๆ มากกว่า

Lenovo 720s 42

เมื่อมองดูรวมแล้ว Lenovo IdeaPad 720S ก็ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ดีมากๆ รุ่นหนึ่งเช่นกันสำหรับปีนี้ เพราะ ด้วยได้ CPU ที่เป็น AMD Ryzen 7 2700U ตัวล่าสุด ที่เป็นแบบ 4 Core/ 8 Thread ทำให้สามารถใช้งานหนักๆ ได้หลากหลายมากขึ้น แถมกินไฟน้อยมากเพียง 45 วัตต์เท่านั้น ทำให้สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้นาน มีพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.1 type C  2 พอร์ต ทำให้รองรับอุปกรณ์ใหม่ๆ ในอนาคตได้หลากหลาย แถมตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาเพียง 1.14 กิโลกรัม พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายสุด อีกทั้งยังมาพร้อม Windows 10 แท้ และประกัน Onsite 2 ปีเต็มสบายใจหายห่วง

ข้อดี

  • ดีไซน์ วัสดุงานประกอบสวยงาม ดูหรูหราเกินราคา
  • สเปคล่าสุดกินไฟน้อย AMD Ryzen 7 2700U + Ram 8 GB
  • จอขอบบาง 13.3 นิ้ว Full HD IPS มีค่า sRGB สูงถึง 93%
  • ลำโพง JBL ระบบเสียง Dolby Atmos เสียงมีมิติ คุณภาพสูง
  • ตัวเครื่องใช้ SSD m.2 256 GB แบบ PCIe NVMe แรงสะใจ
  • แบตเตอรี่อยู่ได้นานสามารถใช้งานติดต่อกันได้สูงสุด 6 ชั่วโมงกว่า
  • มี Fingerprint แสกนลายนิ้วระบบรักษาความปลอดภัย
  • ตัวเครื่องน้ำหนักเบาเพียง 1.14 กิโลกรัม
  • มี Windows 10 แท้ในตัว
  • ประกัน Onsite Service 2 ปี

ข้อสังเกต

  • ไดร์เวอร์การ์ดจอยังรีดประสิทธิภาพได้ไม่เต็มที่
  • พอร์ตเชื่อมต่อให้มาค่อนข้างน้อย

Award

ในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกลุ่มโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 13.3 นิ้วด้วยกัน โดย Lenovo IdeaPad 720S ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

สำหรับ Lenovo IdeaPad 720S ก็จัดว่าอยู่กลุ่มโน๊ตบุ๊คระดับเริ่มต้นหน้าจอ 13.3 นิ้ว ที่ให้วัสดุและงานประกอบคุณภาดี อีกทั้งยังมีดีไซน์สวยงาม มินิมอล เรียบง่าย และงานประกอบดูแข็งแรงกว่าโน๊ตบุ๊คในช่วงราคาเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งตัวเครื่องยังน้ำหนักเบาเพียง 1.14 กิโลกรัมเท่านั้น พกพาไปไหนมาไหนก็สะดวกสบายสุดๆ นั่นเองครับ

Best Mobility

award_use_2_create_23

Lenovo IdeaPad 720S เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความหนาเพียง 13.6 มิลลิเมตรและน้ำหนักเบาแค่ 1.14 กิโลกรัม ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่น้ำหนักเบาที่สุดในตอนนี้หากเทียบกับรุ่นสเปคและราคาที่ใกล้เคียงกัน ทำให้เราสามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมอแดปเตอร์ก็มีขนาดเล็ก สามารถตอบโจทย์เรื่องการพกพาได้เป็นอย่างดี เทียบเท่าแล้วก็หนักกว่าแท็บเล็ตเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเองครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

CONTENT

รวมโปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 เริ่มไม่ถึงหมื่นบาท ส่วนลดเยอะ ของแถมเพียบ ผ่อนได้นาน รวมให้แล้ว โปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 ราคาเริ่มต้นแค่ 9 พันว่าบาท ก็ได้คอมใช้งานได้แล้ว หรือจะเลือกสเปคคอมเล่นเกม แค่ 20,000 บาทก็ได้สเปคแรงๆ การ์ดจอแยก ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนที่เป็นคนทำงานตัดต่อวีดีโอ แต่งภาพและครีเอเตอร์...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก