Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

Game Scoop – เหตุใดเกมเมอร์เกาหลีใต้ถึงโดดเด่นเรื่องเล่นเกม ถึงขั้นพัฒนาไปไกลระดับ eSports

ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าทึ่งในสายตาชาวต่างชาติเวลาที่พวกเขาเห็นชาวเอเชียโชว์ทักษะเหนือมนุษย์หรือทำอะไรเวอร์ ๆ แปลก ๆ อย่างเช่นการเรียน , ดนตรี หรือเล่นเกม จนทำมี Meme เรียกว่า Level: Asian ประมาณว่าเล่นธรรมดาโลกไม่จำก็จะถูกเรียกว่าเป็นพวกเลเวลนี้ล่ะ

ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าทึ่งในสายตาชาวต่างชาติเวลาที่พวกเขาเห็นชาวเอเชียโชว์ทักษะเหนือมนุษย์หรือทำอะไรเวอร์ ๆ แปลก ๆ อย่างเช่นการเรียน , ดนตรี หรือเล่นเกม จนทำมี Meme เรียกว่า Level: Asian ประมาณว่าเล่นธรรมดาโลกไม่จำก็จะถูกเรียกว่าเป็นพวกเลเวลนี้ล่ะ

ke

Advertisement

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพาร์ทของเกมมิ่งจะเด่นมาก ๆ ครับเพราะชาวเอเชียไม่ว่าเกาหลี , ญี่ปุ่น , จีน มักจะโดดเด่นเรื่องนี้เป็นพิเศษอย่างเช่นเกม RTS อย่าง StarCraft ต้องยกให้เกาหลีใต้ , เกมตู้อาเขตต้องให้คนญี่ปุ่น จริงอยู่ที่ว่าชาวยุโรปหรืออเมริกาเองก็มีโปรเพลย์เยอร์เก่ง ๆ เหมือนกันแต่ถ้าหากเทียบกันดูแล้วเกมเมอร์จากเอเชียดูจะเด่นกว่าหน่อย ๆ

สิ่งที่บ่งบอกว่าพวกเขาโดดเด่นก็สังเกตได้จากตามคลิปวีดีโอที่เวลามีคนเล่นเกมตามเกมเซ็นเตอร์ก็มักจะเป็นชาวเอเชียทั้งนั้นที่โชว์ความเทพหรือถ้ามองในส่วนของกีฬา e-Sports เองก็มีทีมจากเอเชียคว้าแชมป์หลายรายการหรือสามารถเข้ารอบลึก ๆ ได้ตลอด

หรือในด้านความสามารถเฉพาะตัวก็มีเพลย์เยอร์หลายคนที่มีทักษะขั้นเทพก็มีเด่น ๆ ก็คือ Faker โปรเกาหลีใต้จากเกม LoL ที่ได้ฉายา พระเจ้า ที่ถึงแม้จะมีแพ้บ้างแต่ยังคงความโหดอยู่ไม่เสื่อมคลายจนถึงกับมี Skin หรือมีโน๊ตบุ๊คเป็นลวดลายเฉพาะวางขายเป็นของ Exclusive กันเลยทีเดียว

ke6

นี่ยังไม่รวมถึงแวดวง StarCraft ที่น่าจะเป็นเกมที่นิยมมากที่สุดของชาวเกาหลีเหตุการณ์โชว์เทพหรือความสามารถการควบคุมยูนิตแบบคล่องแคล่วก็มาจากประเทศนี้ล่ะหรือจะเป็นเกม Overwatch ที่ Blizzard มีตัวละคร D.Va เป็นชาวเกาหลีใต้ก็แสดงให้เห็นว่าให้ความสำคัญกับประเทศแดนกิมจินี้อย่างมาก

ke3

แต่เพราะเหตุใดกันนะที่ทำให้เกาหลีใต้มีนักเล่นเกมที่โดดเด่นเรื่องแบบนี้ไปได้ดังนั้นวันนี้เราจะมาลองเจาะวิเคราะห์กันว่าทำไมกันหนอพวกเขาถึงพัฒนาทักษะการเล่นเกมไปไกลได้ถึงระดับ e-Sports โดยจะขอพูดถึงเฉพาะประเทศเทศเกาหลีใต้อย่างเดียวนะครับ

สภาวะการแข่งขัน

ke8

ในสังคมเกาหลีหรือสังคมในประเทศแถบเอเชียถือว่ามีการแข่งขันที่สูงมาก ๆ ชนิดว่าแทบไม่มีที่ยืนให้กับคนอ่อนแอไม่ว่าจะเป็นเรื่องการศึกษา , การทำงาน ทำให้ผู้คนต้องแข่งขันกันพัฒนาตนเองให้มากที่สุดรวมไปถึงวงการเกมมิ่งด้วยที่มีการแข่งขันสูงต้องมีการขยันฝึกซ้อมกันอย่างหนักหน่วง

ว่ากันว่าโปรเพลย์เยอร์เกม LoL อย่าง  Chae “Piglet” Gwan-jin และ Kim “Fenix” Jae-hun ได้เปิดเผยกับ Businessinsider ว่าพวกเขาฝึกซ้อมกันกว่า 12-14 ชั่วโมงต่อวันเรียกว่ากินนอนซ้อมในที่เดียวซึ่งผลลัพธ์ของการฝึกหนักก็เหมือนได้ “ปลดล็อค” ความสามารถบางอย่างในตัวด้วย

ร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่

ke4

ประเทศเกาหลีใต้เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่เยอะมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นในเมืองหรือนอกเมืองอย่างน้อยต้องมีร้านเน็ต/ร้านเกม 1 ร้านโดยจะมีชื่อเรียกว่า PC Bang จะเป็นร้านเกมระดับ High-End มีสิ่งอำนวยความสะดวก/สเปคคอมระดับเทพซึ่งการกำเนิดที่ขึ้นเป็นดอกเห็ดนี้ก็ส่งผลให้กลุ่มวัยรุ่นรวมไปถึงวัยทำงานเข้ามาเล่นเกมที่ร้านกันอย่างเนื่องแน่น

ด้วยความเร็วอินเตอร์เน็ตที่สูงลิบลิ่วและเกมที่มีเน้น Multiplayer ทำให้เกมเมอร์ส่วนใหญ่ออกมารวมกลุ่มกันที่ร้านเน็ตเป็นหลักมากกว่าอยู่ที่บ้าน

ประกอบกับวิถีชีวิตของชาวเกาหลีใต้ที่อยู่กับอินเตอร์เน็ตตลอดเวลาก็ทำให้ร้านเกมเหล่านี้ไม่เคยล่มสลายแต่กลับมากขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากกลุ่มผู้เล่นที่เป็นผู้เล่นทั่วไปแล้วตามร้านเกมก็จะมีกลุ่มพวกฮาร์ดคอร์เกมเมอร์รวมอยู่ด้วยซึ่งกลุ่มพวกนี้ก็มีโอกาสที่จะก้าวไปเป็นนักกีฬา e-Sports ได้จากการซุ่มฝึกฝนในร้านเกมทั้งวันทั้งคืน

ไม่ใช่เรื่องแปลกนักครับที่เกาหลีใต้จะมีนักกีฬา e-Sports ผุดขึ้นมาหรือได้เห็นทักษะการเล่นเกมแบบโหด ๆ บ่อยครั้ง

การสนับสนุนอย่างจริงจังจากภาครัฐ

ke7

การเข้าสู่แวดวง e-Sports ของเกาหลีใต้จะไม่เกิดขึ้นเลยหากขาดแรงสนับสนุนจากผู้หลักผู้ใหญ่ระดับประเทศก็เป็นที่รู้กันว่าเกาหลีใต้มีนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมบันเทิงและแน่นอนการเล่นเกมก็ด้วยเหมือนกันถึงกับมีการจัดตั้งหน่วยงานดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะดังจะเห็นได้จากรายการแข่งขันมากมาย เงินรางวัลที่ล่อตาล่อใจชักชวนให้คนหันมาลงแข่งขันกันมากขึ้น

การประชาสัมพันธ์หรือการถ่ายทอดสดออกโทรทัศน์ก็เหมือนกับการถ่ายทอดแข่งกีฬาทั่วไปเลนทำให้การแข่งเกมดูเป็นเรื่องปกติและที่สำคัญคือมันเป็นอาชีพสร้างรายได้มีชื่อเสียงจนอาจจะได้เป็นซุปเปอร์สตาร์เลยก็ได้ซึ่งมันก็เคยมีกรณีแบบนั้นในเกาหลีมาแล้วมีสาว ๆ ห้อมล้อมกันเลยทีเดียว

นอกจากนี้การฝึกฝนเพื่อลงแข่ง e-Sports ก็มีการฝึกฝนแบบจริงจังมี Boot Camp ฝึกจากจุดเริ่มต้นมีโค้ชคอยดูแลกำกับมีการเก็บตัวฝึกซ้อมพร้อมกับมุมมองที่ว่า e-Sports คือกีฬาอีกรูปแบบหนึ่งจริงจังไม่ได้มาเล่น ๆ เลยทำให้มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดดอย่างเห็นได้ชัด

มันเป็นวัฒนธรรมไปแล้ว!

ke5

บางทีมันก็ดูเหมือนว่าจะเป็นอีกวัฒนธรรมของวัยทีนเกาหลีใต้ยุคใหม่ไปแล้วล่ะครับกับการเล่นเกมใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์เป็นหลักมองเกมให้เป็นมากกว่าแค่เล่นเกม ประหนึ่งว่าถ้าสหรัฐอเมริกามีบาสเก็ตบอลกับอเมริกันฟุตบอลเป็นกีฬาประจำชาติ เกาหลีใต้ก็ต้องมี e-Sports แข่งขันเกมเป็นกีฬาเหมือนกัน

ถึงขนาดมีคำพูดติดตลกที่ว่าหากคุณจะจีบสาวเกาหลีใต้ล่ะก็คุณจะต้องเล่นเกม StarCraft ชนะพ่อตาให้ได้เสียก่อนขนาดนั้นเลยทีเดียว

ความจริงจังที่หาจากที่ไหนไม่ได้

ke2

ชาวเกาหลีใต้จริงจังกับการเล่นเกมมาก ๆ ก็อย่างที่ได้บอกไปครับว่ามันเป็นอาชีพได้สร้างเงินทำรายได้บวกกับการแข่งขันที่สูงทำให้ต้องผลักดันตัวเองตลอดและการฝึกแบบเอาเป็นเอาตายเพื่อให้อยู่จุดสูงสุดซึ่งความจริงจังระดับซุปเปอร์ฮาร์ดคอร์คงจะหาจากประเทศอื่น ๆ ไม่ได้แล้วล่ะแม้กระทั่งในเอเชียด้วยกันก็อาจจะมีน้อยมาก

สรุป

อาจจะบอกได้ว่าเป็นเพราะสภาพสังคมที่แข่งขันสูงและความจริงจังเป็นทุนเดิมทำให้เกาหลีใต้มาได้ไกลจนถึงจุดนี้รวมไปถึงทักษะเทพ ๆ ของเพลย์เยอร์ก็ล้วนมาจากความจริงจังของการฝึกฝนทั้งนั้นและมีแรงสนับสนุนจากรัฐบาล/หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกต่างหาก

ไม่แปลกใจเลยที่มีหลายคนขนานนามว่าเกาหลีใต้คือ Home of e-Sports 

ที่มา: na.leagueoflegends , wikipedia , pcworld

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

HyperX และ Allied Esports ประกาศขยายเวลาใช้ชื่อแบรนด์ HyperX Arena Las Vegas ซึ่งเป็นชื่อสถานที่แข่งเกม Esport อีกด้วย ตั้งอยู่ที่ Luxor Hotel and Casino บน Las Vegas Strip หากใครอยากสัมผัสการเล่นเกมแบบเรียลๆ ด้วยอุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์จาก HyperX ก็ไม่ควรพลาดที่นี่...

Buyer's Guide

หูฟังเกมมิ่ง 5 ความต่างของหูฟังหลักร้อยและหลายพัน ซื้อแบบไหนคุ้ม น่าใช้กว่ากัน หูฟังเกมมิ่ง หลายคนถามมากันเยอะ ว่าหูฟังเล่นเกมราคาถูก กับหูฟังแพงนั้น ต่างกันอย่างไร จำเป็นมั้ยต้องซื้อหูฟังเกมมิ่งตัวแพงๆ ไปเลยทีเดียว หรือใช้แค่หูฟังราคาประหยัดๆ หลักร้อยจะดีกว่า บทความนี้จะมีทางออกมาให้กับคุณได้ตัดสินใจ ว่าจะเลือกแบบใด เพราะมีเงื่อนไขในหลายจุดให้คุณได้ขบคิดกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์ วัสดุ ฟังก์ชั่น ลูกเล่น เทคโนโลยี และอื่นๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่นำมาใช้ในการเปรียบเทียบและพิจารณาในการใช้งาน...

Other News

เอเซอร์ มุ่งมั่นผลักดันเยาวชนที่ชื่นชอบในกีฬาอีสปอร์ตด้วยการพัฒนาศักยภาพของตัวเองเข้าสู่วงการอีสปอร์ตประกาศจัดการแข่งขัน Thailand Predator League 2020

Game News

เอชพี ประกาศการกลับมาของ “OMEN Challenger Series” ภายใต้การแข่งขันเกม Counter-Strike: Global Offensiveในปีนี้จะคัดเลือกตัวแทน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก